วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563

หลีกเลี่ยงการวิวาทถือเป็นเกียรติสำหรับคนเรา

 


หลีกเลี่ยงการวิวาทถือเป็นเกียรติสำหรับคนเรา

ที่จะหลีกเลี่ยงการวิวาทก็เป็นเกียรติสำหรับคนเรา

แต่คนโง่ทุกคนจะทะเลาะวิวาทกัน

สุภาษิต 20: 3

 เมื่อต้องเผชิญกับสถานการที่จะนำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทหรือโต้เถียงขัดแย้งกัน ใครหลายคนอาจคิดว่าการได้ต่อสู้หรือได้ตอบโต้กลับคือเรื่องจำเป็นที่ต้องทำเพื่อทำให้คู่ต่อสู้เห็นว่าเราไม่ใช่คนขี้แพ้ หรือบางคนอาจทำเพราะต้องการประกาศศักดาให้เพื่อน ๆ ได้เห็นอำนาจความยิ่งใหญ่ของเขา  หรือบางคนอาจทำไปเพราะโดนเพื่อนยุยง เพราะเขามีความเชื่อว่าถ้าสู้หรือเถียงชนะแล้ว ผู้ชนะจะเท่มากหรือได้รับความนิยม หรือได้รับการยอมรับ หรือการเป็นที่รู้จักในสังคมมากขึ้น แต่คำจำกัดความของความเท่ของพระเจ้านั้นแตกต่างจากที่มนุษย์คิดมาก พระเจ้าไม่เห็นคนที่ชอบการต่อสู้หรือการถกเถียง(แบบใช้อารมณ์เหนือเหตุผล) เป็นคนเท่ แต่พระองค์กลับเห็นเป็นแค่คนโง่

หากมีใครพยายามยุยงให้คุณต่อสู้และถกเถียงเมื่อเกิดการเผชิญหน้า จงเพิกเฉยและอย่าทำตามเขา จริงๆแล้วการหลีกเลี่ยงการต่อสู้หรือถกเถียงไม่ใช่เรื่องที่น่ารังเกียจหรือดูเป็นคนขี้แพ้ที่อ่อนแอเลย แต่มันกลับทำให้เห็นว่าเราต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะระงับอารมณ์ความรู้สึก และไม่เลือกการต่อสู้แบบหมัดแลกหมัดหรือพูดถกเถียงกันไปแบบไม่จบไม่สิ้น มันเป็นเรื่องยากสำหรับมนุษย์อย่างเราที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเองเพื่อไม่ให้อารมณ์มานำพาเราตัดสินใจทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร จงจำไว้ว่าการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งเป็นสัญลักษณ์แห่งเกียรติยศในสายพระเนตรของพระเจ้าไม่ว่าเพื่อนคนอื่นจะคิดหรือพูดอย่างไรก็ตาม ขอให้คุณเลือกทำในสิ่งที่พระเจ้าพอพระทัยก็พอ

การเลือกตัดสินใจของคุณสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณเชื่อฟังพระเจ้ามากแค่ไหน จะแพ้หรือชนะจงมอบให้พระเจ้าตัดสิน แต่หน้าที่ของเราคือ "ยอมรับและรักกัน" เหมือนเดิม! และจงสุภาพกับทุกคนแม้คนนั้นจะหยาบคายกับคุณก็ตาม ไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนดีหรือไม่ดี แต่เพราะคุณเป็น "คนดีและเป็นคนของพระเจ้า" จงฟังทุกเสียง ฟังทุกความรู้สึก แต่จงเชื่อฟังและทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูที่รัก โปรดชี้แนะการกระทำของลูกเพื่อลูกจะได้หลีกเลี่ยงการทะเลาะวิวาท โปรดช่วยให้ลูกตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่จะทำให้ลูกได้อยู่อย่างสันติกับเพื่อนมนุษย์ เอเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เฟสบุคพระวจนะที่มีชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...