วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ปากที่พูดมุสา

 


ปากที่พูดมุสา

พระยาห์เวห์ทรงเกลียดชังปากที่พูดมุสา

แต่ทรงปีติยินดีในคนที่ประพฤติอย่างซื่อสัตย์

สุภาษิต 12:22

 มีชายคนหนึ่งชื่ออานาเนียกับภรรยาชื่อสัปฟีราขายที่ดินของตน แล้วเก็บเงินค่าที่ดินส่วนหนึ่งไว้ ภรรยาของเขาก็รู้ด้วย อีกส่วนหนึ่งนั้นเขานำมาวางไว้ที่เท้าของพวกอัครทูต เปโตรจึงถามว่า “อานาเนีย ทำไมซาตานจึงควบคุมใจของเจ้าให้โกหกต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ และทำให้เจ้าเก็บค่าที่ดินส่วนหนึ่งไว้? เมื่อที่ดินยังอยู่ก็เป็นของเจ้าไม่ใช่หรือ? เมื่อขายแล้วเงินก็ยังอยู่ในสิทธิอำนาจของเจ้าไม่ใช่หรือ? มีอะไรทำให้ใจของเจ้าคิดทำอย่างนี้? เจ้าไม่ได้โกหกมนุษย์แต่โกหกพระเจ้า” เมื่ออานาเนียได้ยินคำเหล่านั้นก็ล้มลงและสิ้นใจ 

ในสายตาของพระเจ้าไม่มี "คำโกหกเล็ก ๆ น้อย ๆ " หรือ "คำโกหกสีขาว" เพราะพระเจ้าทรงรักความจริงและเกลียดชังปากที่มุสา "คำว่าเกลียดชังหรือรังเกียจ" เป็นคำที่รุนแรงที่แสดงถึงการบอกให้รู้ว่าไม่ชอบสิ่งนั้นอย่างมาก คุณเองก็คงไม่ต้องการให้พระเจ้าเกลียดชังหรือรังเกียจริมฝีปากของคุณใช่ไหม?

 อย่าเป็นคนพูดเหลวไหลหรือมุสาพูดเกินความจริงแม้แต่นิดเดียว เพราะพระเจ้าทรงทราบความจริงทั้งหมดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พระเจ้าจะปีติยินดีเมื่อคุณซื่อสัตย์และยึดถือความจริง ดังนั้นจงพูดความจริงเสมอแม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม

การโกหกสีขาว (white lies) คือการโกหกที่คนพูดคิดว่าจะไม่ทำร้ายใคร เพราะความจริงจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเสียใจเสียหน้า การโกหกสีขาวอาจทำให้รู้สึกดีในช่วงแรก แต่ในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อทุกคน

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รักลูกอยากจะเป็นคนที่พูดแต่ความจริง เน้นความถูกต้อง ทำในสิ่งที่ชอบธรรมขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกซื่อสัตย์-ยึดถือความจริงและความถูกต้องแม้ว่ามันจะยากก็ตาม เอเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...