วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

รักเพื่อน - เพื่อนรัก

 


Attention to: All My Best Friends เพื่อนสาว พี่สาวพี่ชาย น้องสาวที่รักทุกท่าน

เคยคิดกันไหมว่าตั้งแต่เราเกิดมา เรามีเพื่อนมาแล้วกี่คน แล้วทุกวันนี้เหลือกี่คน และมีซักกี่คนที่เรามั่นใจว่าเขาเป็นเพื่อนแท้ของเรา ทุกวันนี้หลายคนมีเพื่อนอยู่ในโลกโซเชียลออนไลน์ มีความสุขและความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการที่มีเพื่อนมากดไลค์ให้ หรือมีเพื่อนมาคอมเม้นท์ จนบางทีเราอาจจะลืมไปแล้วว่า คำว่า “เพื่อน” จริงๆ คืออะไร

เมื่อเราวางโทรศัพท์ลง หลายคนอาจจะพบว่า ตัวเองมีเพื่อนในชีวิตจริง น้อยมาก(ความรู้สึกส่วนตัวนะ) หรือบางคนมองหาเพื่อนแท้แทบไม่เจอ เพื่อนประเภทที่เราสามารถมั่นใจว่า เขาจะเข้ามาหาเราในตอนที่เรายากลำบาก

 แต่ว่าเราอย่าเพิ่งตั้งคำถามว่า ใครคือเพื่อนแท้ของเราเลยนะ แต่ให้เริ่มจากการที่เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราได้แสดงความเป็นเพื่อนแท้ให้กับคนอื่นแล้วหรือยัง? เริ่มจากการที่เราใช้เวลากับเพื่อนของเรา และหัดสังเกตเขาว่ามีอะไรให้เราช่วยเหลือได้บ้างหรือเปล่า และสำแดงความรักของพระเจ้าให้กับเขาก่อน

หากเราพูดว่าเรารักใครสักคน การเป็นคนที่ต้องเริ่มรักก่อน ใส่ใจก่อน คงไม่ใช่เรื่องนาอาย เพราะสายสัมพันธ์แท้จริงคือความเอาใจใส่ถามข่าวทุกข์สุข การสละเวลาที่แสนยุ่งเหยิงวุ่นวายของชีวิตมาทักทายพูดคุยกันเป็นการให้คุณค่าของมิตรภาพที่ใครๆก็อยากได้ ซึ่งมันให้คุณค่าต่อใจแตกต่างจากการกดLike หรือส่งสติกเกอร์ ยุคสมัยนี้เราโทรหากันได้ง่ายกว่าแต่ก่อนแล้วคุณจะรออะไรอยู่อีก เพราะเสียงตามสายมันน่าชื่นใจกว่าการกดไลค์เยอะเลย การให้เวลาในการพูดคุยกันมันอาจจะไม่สำคัญสำหรับคุณแต่กับอีกฝ่ายการได้พูดคุยสักสองสามนาทีก็ชื่นใจแล้ว หรือหากคุณไม่คิดจะเป็นฝ่ายโทรหาก่อน ก็แค่พยายามรับสาย หรือพยามยามตอบกลับข้อความเพื่อนเหล่านั้นบ้าง แล้วคุณจะพบว่า คุณได้เริ่มสะสมเพื่อนแท้เพิ่มเติมเข้ามาในชีวิตคุณมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา อย่าเฉยเมยกับมิตรภาพที่ดี หากคุณมีอยู่แล้ว เราควรรักษากันและกันเอาไว้ เพราะว่าวันหนึ่งเขาอาจจะไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้แล้ว

อยากกินสลัดก็ต้องใส่ผัก อยากเป็นเพื่อนรักก็ต้องใส่ใจ  เพื่อนกันต้องไม่ชี้นำกันไปในทางที่ผิด ต้องแนะนำกันไปในทางที่ดี ไม่ใช่พากันลงเหว แต่เราก็ทำได้แค่แนะนำและปล่อยให้อีกคนเป็นฝ่ายตัดสินใจ เราต้องเคารพให้เกียรติการตัดสินใจของกันและกัน มีระยะห่างพอประมาณเพื่อลดความอึดอัด หากเห็นว่าอะไรที่เพื่อนกำลังจะทำดูไม่เข้าท่า มีความเสี่ยงเราก็ควรพูดคุยกันได้ บอกกล่าวตักเตือนกันล่วงหน้าดีกว่าปล่อยให้เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะถ้าหากเรารักเพื่อนเราก็ต้องอยากเห็นเพื่อนของเราได้ดี ประสบความสำเร็จตามที่เพื่อนคาดหมาย แต่หากที่ฝันไม่ได้เป็นดั่งใจ ในฐานะเพื่อนเราต้องคอยให้กำลังใจเขาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะด้วยวาจา กิจการ หรือคำภาวนา

เมื่อเราเป็นเพื่อนกันอย่าไปคาดหวังว่าจะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปรับตัวหา เพราะถ้าหากเราเป็นเพื่อนแท้ของกันและกัน มันจะปรับเข้าหากันเองได้แบบอัตโนมัติ เมื่อมีฝ่ายร้อนก็ต้องมีฝ่ายเย็น คนเป็นเพื่อนแท้เขาจะไม่เก็บเอาเรื่องเล็กน้อยมาทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง ต่อให้โกรธกันได้ก็ไม่นานหรอก เพราะเขาเลือกที่จะจดจำแค่ช่วงเวลาดีๆ ต่อกันเท่านั้น แม้จะไม่ได้เจออกันนานแค่ไหนแต่เมื่อไหร่ที่ได้กลับมาเจอกันอีกความรักความผูกพันธ์นั้นมันจะยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมก็คือเราแก่ลง (อายุมากขึ้น 555)

"9 สองคนดีกว่าคนเดียว เพราะว่าเขาทั้งสองได้รับผลของงานดี

10 ด้วยว่าถ้าคนหนึ่งล้มลง อีกคนหนึ่งจะได้พะยุงเพื่อนของตนให้ลุกขึ้น แต่วิบัติแก่คนนั้นที่อยู่คนเดียวเมื่อเขาล้มลง และไม่มีผู้อื่นพะยุงยกเขาให้ลุกขึ้น

11 อนึ่ง ถ้าสองคนนอนอยู่ด้วยกัน เขาก็อบอุ่น แต่ถ้านอนคนเดียวจะอุ่นอย่างไรได้เล่า

12 แม้คนหนึ่งสู้คนเดียวได้ สองคนคงสู้เขาได้แน่ เชือกสามเกลียวจะขาดง่ายก็หามิได้" (ปัญญาจารย์ 4:9-12)

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับมิตรภาพที่ดีที่พระองค์ทรงวางเขาเข้ามาในชีวิตของลูกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน( จำนวนไม่สำคัญเท่ากับ คุณภาพที่คับกล่องจากมิตรที่เรามี ครับผม)

ขอพระเจ้าอวยพรมิตรรักทุกท่าน

ขอให้ทุกๆ กิจการของท่านที่ได้กระทำตลอดวันนี้

เป็นการประกาศความรักของพระเจ้า

และขอฑูตสวรรค์ของพระเป็นเจ้า

ได้ปกป้องคุ้มครองท่านตลอดวันเทอญ

K-CREWS


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...