วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ความหยิ่งยโสหรือความถ่อมใจ

 


เดวิดและซาอูล

ใจของคนจะผยองก่อนถึงการถูกทำลาย

แต่ความถ่อมตัวมาก่อนเกียรติ

สุภาษิต 18:12

 ในพระคัมภีร์มีเรื่องราวเพียงไม่กี่เรื่องที่แสดงให้เห็นว่าความหยิ่งยโสหรือความถ่อมใจของมนุษย์สามารถส่งผลต่อสถานะของเขากับพระเจ้าได้ดีกว่าเรื่องราวของดาวิดและซาอูล  ซาอูลเป็นกษัตริย์ของอิสราเอลและเขากลายเป็นคนหยิ่งผยองเล็กน้อย แม้ว่าดาวิดจะได้รับการเจิมและรู้ว่าวันหนึ่งเขาจะได้เป็นกษัตริย์ แต่ดาวิดก็ถ่อมตัวมากถึงแม้ว่าซาอูลจะพยายามฆ่าเขาก็ตาม พระเจ้าทรงเห็นความผยองของซาอูลและความถ่อมตัวของดาวิด ซาอูลจึงถูกปฏิเสธในฐานะกษัตริย์และในที่สุดดาวิดก็ยึดบัลลังก์ในอิสราเอล

ไม่ว่าคุณจะฉลาดแค่ไหนหรือเล่นกีฬาเก่ง ทำงานเก่งแค่ไหนก็ตามจงถ่อมตัวอยู่เสมอหากว่ายังคุณต้องการอยู่ในความโปรดปรานของพระเจ้า เพราะว่าความเย่อหยิ่งนำไปสู่ความพินาศ แต่ความถ่อมใจนั้นมาก่อนเกียรติยศ

สำหรับผู้มีใจหยิ่งผยองควรเรียนรู้จากชีวิตของซาอูล ผู้เป็นปฐมกษัตริย์แห่งอิสราเอง เขามาจากตระกูลเล็กน้อย เริ่มแรกมีความถ่อมและเชื่อฟัง แต่ต่อมาเมื่อมีอำนาจ มีบารมี เขาเริ่มไม่ฟังใคร แม้แต่พระเจ้าเขาก็ไม่ฟัง ผลที่สุดชีวิตพังลง และจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย  คนหยิ่งผยองจะแพ้ภัยตนเอง ทำลายตนเองและชีวิตจะจบลงไม่สวยเสมอ

ตรงกันข้ามกับผู้ที่ถ่อมสุภาพ เขาจะได้รับการยกย่อง มีเกียรติทั้งจากมนุษย์และจากพระเจ้า

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูที่รัก ลูกไม่อยากเป็นคนหลงตนเอง ผยอง ยโสโอหังหรือคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น ขอพระองค์โปรดแสดงวิธีการและช่วยให้ลูกไม่ลืมที่จะเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนเพื่อที่ลูกจะได้เป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า เอเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

คริสตจักรมิตรภาพมวกเหล็ก

 rorthai.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...