วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2563

โยนาธาน​กับ​ดาวิด​(คำแนะนำที่ชาญฉลาด)

 


คำแนะนำที่ชาญฉลาด

เมื่อไม่มีการชี้แนะ ประชาชนก็ล้มลง

แต่โดยมีที่ปรึกษามาก ก็มีความปลอดภัย

สุภาษิต 11:14

 มนุษย์ทุกคนต่างก็ต้องการมีเพื่อนที่ดีที่คอยบอกคอยเตือนกันได้ ดาวิดเป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอล แต่การตัดสินใจของเขาก็ไม่ได้ดีเสมอไป เพราะว่าครั้งหนึ่งเขาได้ปรารถนาภรรยาของชายอื่นและยังต้องรับผิดชอบต่อการตายของสามีของเธอด้วย ผู้เผยพระวจนะโยนาธานได้เผชิญหน้ากับดาวิด แม้ว่านาธานจะบอกดาวิดว่าเขาได้ทำผิด แต่ดาวิดไม่ได้โกรธเขารับฟังคำแนะนำที่ชาญฉลาดของเพื่อนอย่างโยนาธาน ซึ่งมันเป็นผลให้ดาวิดสำนึกผิดต่อพระเจ้าสำหรับความผิดพลาดทั้งหมดของเขา

ถ้าโยนาธานกลัวที่จะพูดความจริงขึ้นมาหรือดาวิดเพิกเฉยต่อคำแนะนำตักเตือนของโยนาธาน  นานวันเข้าความผิดพลาดของดาวิดก็จะยิ่งใหญ่กว่าเดิม หากมีเพื่อนหรือคนสนิทเขาไม่เห็นด้วยกับความคิดหรือสิ่งที่คุณทำนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาคิดผิด เพราะบางครั้งคุณเองก็ต้องการคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณโดยเฉพาะเพื่อชี้ให้เห็นว่าคุณกำลังทำผิดพลาดอยู่หรือไม่ในตอนนี้ เช่นเดียวกับดาวิดเขายินดีรับฟังคำแนะนำที่ชาญฉลาดของคนอื่น หวังว่าคุณเองก็จะทำเช่นเดียวกันกับดาวิด

มิตรภาพ​แบบ​นี้​นำ​สิ่ง​ดี​มา​มาก​มาย เรา​เรียนรู้​อะไร​ได้​จาก​ความ​เชื่อ​ของโย​นาธานผู้​รับใช้​ของ​พระเจ้าบ้าง? มนุษย์​ทุก​คน​ต้อง​มอง​ว่า​มิตรภาพ​เป็น​สิ่ง​ที่​มี​ค่า เพื่อน​ไม่​จำเป็น​ต้อง​อายุ​เท่า​กัน​หรือ​มี​ภูมิหลัง​เหมือน​กัน ถ้า​เขา​มี​ความ​เชื่อ​มั่นคง​ใน​พระเจ้า เขา​ก็​จะ​เป็น​เพื่อน​ที่​ดี​และ​ช่วย​เรา​ได้​มาก​จริง​ ๆ เหมือน​โยนาธาน​กับ​ดาวิด​ที่​คอย​ช่วยเหลือ​และ​ให้​กำลังใจ​กัน

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รักลูกขอภาวนาต่อพระองค์ขอพระองค์โปรดล้อมรอบลูกไว้ด้วยคนฉลาดคนที่มีปัญญาจากพระองค์คนที่สามารถให้คำแนะนำที่ดีกับลูกได้ เอเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...