วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565

พระผู้ไถ่ของข้าทรงพระชนม์อยู่

 



ข้ารู้ว่าพระผู้ไถ่ของข้าทรงพระชนม์อยู่

และรู้ว่าในที่สุดพระองค์จะประทับยืนบนแผ่นดินโลก

โยบ 19:25

 

ทุกวันนี้ เราคริสตชน พูดถึงการไถ่ หรือพูดถึงผู้ไถ่ที่มีชีวิต บ่อยๆ  แต่บางครั้งเราใช้วลีเหล่านี้โดยที่ยังไม่เข้าใจประวัติพระคัมภีร์ของเราหรือที่มาของคำดังกล่าวนี้ดีนัก หนังสือโยบจึงเป็นเรื่องราวที่นำเสนอบทเรียนที่คุ้มค่ามากมายเกี่ยวกับสติปัญญา มิตรภาพ การอธิษฐาน และที่สำคัญที่สุดคือความทุกข์ของผู้บริสุทธิ์ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้มีบทเรียนสำคัญอีกบทหนึ่งเกี่ยวกับการไถ่บาป

 

ดังที่โยบกล่าวไว้ ผู้ไถ่ของเขามีชีวิตอยู่ แต่เขารู้ได้อย่างไรว่าผู้ไถ่ของเขายังมีชีวิตอยู่และผู้ไถ่ของเขามีตัวตนอย่างไร? หากเราต้องพูดถึงการไถ่บาปด้วย เราควรจะตอบคำถามเหล่านี้ด้วยตัวเราเอง และเมื่อพิจารณาข้อความนี้ให้ละเอียดยิ่งขึ้น ในไม่ช้าเราจะตอบคำถามที่ว่า “โยบหมายถึงอะไรเมื่อเขาพูดว่า  'ข้ารู้ว่าพระผู้ไถ่ของข้าทรงพระชนม์อยู่

 

การทดสอบทั้งหมดของโยบเริ่มขึ้นเมื่อซาตานต้องการทดสอบโยบและพระเจ้าทรงอนุญาตให้ทดสอบ เป้าหมายของซาตานคือต้องการให้โยบสาปแช่งพระเจ้า แต่เหมือนกับเพื่อนของโยบ ซาตานได้ถูกทำให้เป็นคนโง่ โยบยังคงแข็งแกร่งเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์นี้และแผนการเริ่มต้นของปีศาจก็ล้มเหลว เพราะศรัทธาของโยบมีอิทธิพลสูงกว่า

 

โยบรู้ว่าพระผู้ไถ่ทรงพระชนม์ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือเขารู้ว่าพระผู้ไถ่ของเขามีชีวิตอยู่ ความหวังของเขาไม่ได้อยู่ที่รูปเคารพซึ่งสร้างด้วยมือมนุษย์ซึ่งไม่มีอำนาจ เขาไม่ได้บูชาอนุสาวรีย์ที่ขาดความสามารถในการมองเห็น ได้ยิน หรือเคลื่อนไหวในสถานการณ์ของเขา โยบรู้ว่าเขาปรนนิบัติพระเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้เป็นนิรันดร์และทรงฤทธานุภาพ พระเจ้าของเขาทรงทราบสถานการณ์ของเขา

 

คำพูดของโยบสำหรับตัวเราเองก็มีความสำคัญเช่นกัน เช่นเดียวกับโยบเราจะพบความยากลำบากในชีวิตของเราเอง ความอดอยาก สงคราม ภัยพิบัติทางธรรมชาติ การก่อการร้าย แม้ว่าบางครั้งสถานการณ์จะไม่จบลงจนกว่าเราจะจากไป แต่ด้วยทัศนคติเช่นโยบ เราจะตระหนักดีถึงบางสิ่งที่สำคัญ นั่นคือ พระเจ้าทรงดำรงอยู่ตลอดกาล ร่างกายมนุษย์ของเราครอบครองโลกเพียงชั่วคราว แต่การประทับอยู่ของพระผู้เป็นเจ้ายังคงอยู่นิรันดร์

 

เมื่อความทุกข์และความเจ็บปวดเข้ามาหาเรา เราสามารถพักผ่อนในความจริงที่พระผู้ไถ่ของเราทรงพระชนม์! พระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่และสบายดีในปัจจุบัน ทรงสามารถจัดหาทุกความต้องการที่เราเผชิญ เพราะพระเยซูทรงพระชนม์ ผู้ที่ได้รับความรอดโดยพระคุณจึงมีพระสัญญาถึงชีวิตนิรันดร์ในพระองค์ เพราะพระองค์ทรงพระชนม์ เราก็มีชีวิตเช่นกัน!

 

โยบรู้ว่าพระผู้ไถ่จะเสด็จมา “เพราะฉันรู้ว่าพระผู้ไถ่ของฉันทรงพระชนม์ และในที่สุดพระองค์จะทรงยืนอยู่บนแผ่นดินโลก” สิ่งนี้เผยให้เห็นมุมมองของโยบในการทดลองของเขา ชีวิตเป็นเรื่องยาก เขาทนทุกข์และสูญเสียไปมาก แต่ความหวังและศรัทธาของเขาคือเวลาที่พระเจ้าจะเสด็จมาด้วยความชอบธรรม ฟื้นฟูสิ่งที่สูญเสียไป และนำสันติสุขมาให้

 

เมื่อเราต้องจากโลกนี้ไป สวรรค์ก็รออยู่ สิ่งนี้อาจฟังดูสวนทางกับสัญชาตญาณ แต่การยอมรับในฤทธานุภาพของพระเจ้าเป็นสิ่งสำคัญแม้ในยามที่เรามีปัญหา โยบไม่รู้ว่าเขาจะได้รับการช่วยเหลือจากปัญหาของเขาหรือไม่ แต่เขาก็ยังเชื่อ เขารู้ว่าความรอดมีไว้สำหรับเขาหากเขาต้องตายเพราะเขารักษาศรัทธา

 

บุคคลสำคัญในคัมภีร์ไบเบิลคนอื่น ๆ แสดงเจตคติคล้าย ๆ กันในพระเจ้าเมื่อเผชิญกับอุปสรรค เปาโลรักษาศรัทธาของเขาในคุก และพระเยซูทรงดำเนินตามแผนของพระเจ้าแม้จะรู้ว่าพระองค์จะต้องเสียชีวิต

 

ในชีวิตของเราไม่มีสิ่งใดสำคัญเท่าพระประสงค์ของพระเจ้า สิ่งต่างๆ อาจเกิดขึ้นกับเราโดยที่ไม่พึงปรารถนา แต่ตราบเท่าที่พระผู้ไถ่ยังมีชีวิตอยู่ สิ่งดีสามารถออกมาจากความรู้สึกสิ้นหวังได้ (โรม 8:28) ความทุกข์ทรมานของเปาโลเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้เชื่อ พระเยซูเป็นผู้ให้กำเนิดหนึ่งในศาสนาที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก และชีวิตของโยบก็สอนเราว่าแม้จะไม่มีความผิด แต่สิ่งเลวร้ายก็เกิดขึ้นกับเราทุกคน จะไร้เดียงสาหรือไม่ไร้เดียงสา แต่ด้วยผู้ไถ่ที่มีชีวิต ทุกสิ่งจะถูกทำให้ถูกต้องในที่สุด

 

สำหรับโยบ เขาได้รับการฟื้นฟูมากกว่าเดิมก่อนที่การทดสอบจะเริ่มต้นขึ้น (โยบ 42:10)  

 

“เหตุฉะนั้น บัดนี้จึงไม่มีการกล่าวโทษผู้ที่อยู่ในพระเยซูคริสต์ เพราะกฎแห่งพระวิญญาณแห่งชีวิตในพระเยซูคริสต์ได้ปลดปล่อยคุณให้เป็นอิสระจากกฎแห่งบาปและความตาย” (โรม 8:1-2)

 

วันนี้เรารู้ว่าพระผู้ไถ่ของเรามีชีวิตอยู่ในฐานะพระเจ้า ในฐานะพระวิญญาณบริสุทธิ์ และในฐานะพระเยซู หลายคนอ่านพระธรรมโยบเพื่อเป็นบทเรียนว่าบางครั้งผู้บริสุทธิ์ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างไร แม้ว่าการตีความนี้จะเป็นความจริง หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอบทเรียนที่สำคัญมากเกี่ยวกับการไถ่บาป ผู้ไถ่ชีวิตของเรา โยบรู้เรื่องนั้นเกี่ยวกับพระเจ้า เราเองก็ต้องแน่ใจว่าเราจะระลึกถึงความจริงนั้นในวันนี้ด้วย

 

ไม่ว่าสถานการณ์ที่เราเผชิญคือโรคระบาด สงครามกับรัสเซีย หรือความแตกแยกทางการเมืองที่ใหญ่โตและรุนแรง สถานการณ์มักจะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ต้องการ บางครั้งสถานการณ์ที่ย่ำแย่เหล่านี้อาจสร้างความเจ็บปวดให้กับสังคมไม่มาก แต่ส่งผลกระทบต่อเราเป็นการส่วนตัวมากกว่า นอกจากความทุกข์ทรมานแล้ว คนที่เราคาดหวังว่าจะช่วยเราอาจทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามก็ได้

 

อีกครั้ง มีมากมายหลายสิ่งในชีวิตที่เราไม่สามารถควบคุมได้ และสิ่งนี้จะเป็นจริงเสมอ แต่อย่างไรก็ตาม หากพระผู้ไถ่ของเราทรงพระชนม์อยู่ ก็มีส่วนสำคัญประการหนึ่งที่เราควบคุมได้ นั่นคือศรัทธาของเรา ไม่ว่าเรากำลังเผชิญกับอะไร ศรัทธาของเราสามารถเป็นแสงนำทางที่นำเราผ่านความมืดไปได้ หากการฝ่าความมืดมิดหมายความว่าเราจะต้องสูญเสียชีวิตไประหว่างทางแต่ เราก็จะมีความสุขที่ได้เห็นพระเจ้าในที่สุด

ด้วยเหตุนี้เราจึงมีความหวังอยู่เสมอ


คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ผู้เปี่ยมด้วยความรัก ช่างเป็นการประกาศที่ยอดเยี่ยมจากปากของโยบที่ว่า "ข้ารู้ว่าพระผู้ไถ่ของข้าทรงพระชนม์อยู่" ขอบพระคุณสำหรับความจริงในพระวจนะของพระองค์และอุทาหรณ์สอนใจอันยอดเยี่ยมของผู้คนที่ไว้วางใจพระองค์ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาก็ตาม ขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงเป็นพระผู้ไถ่ของลูก ลูกอธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Christianity

Marionstar

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...