วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

แสงสว่างอันยิ่งใหญ่

 


แสงสว่างอันยิ่งใหญ่

ประชากรผู้เดินอยู่ในความมืด

ได้เห็นแสงสว่างอันยิ่งใหญ่

บรรดาผู้อาศัยในดินแดนแห่งเงาของความตาย

แสงสว่างเริ่มสาดต้องพวกเขาแล้ว

อิสยาห์ 9:2

 

เราได้ยินข่าวร้ายมากมายในโลกเกี่ยวกับหายนะ สงคราม และความตาย แต่ด้วยข่าวร้ายก็ย่อมมีข่าวดีเช่นกัน เป็นความจริงอันรุ่งโรจน์ของความรอดในพระคริสต์ ในโลกที่วุ่นวายนี้ มีคนบาปที่พบชีวิตนิรันดร์โดยทางองค์พระเยซูคริสต์ ในพระคำวันนี้ พระเจ้าตรัสถึงผู้คนที่เดินในความมืดและเห็นแสงสว่างอันยิ่งใหญ่ สิ่งนี้หมายความว่าอะไร?และ คนเหล่านี้คือใคร?

 

ดินแดนแห่งเงามัจจุราช

ดินแดนแห่งเงาแห่งความตายนี้อยู่ที่ไหน? มีภูมิหลังทางประวัติศาสตร์สำหรับข้อความนี้ กษัตริย์แห่งซีเรียและกษัตริย์แห่งอิสราเอลร่วมมือกันโจมตียูดาห์และโค่นราชวงศ์ของดาวิด พวกเขาต้องการตั้งกษัตริย์หุ่นเชิดเหนือยูดาห์และบังคับให้ยูดาห์เข้าร่วมกับพวกเขาเพื่อต่อสู้กับอัสซีเรีย

 

กษัตริย์อาหัสแห่งยูดาห์ทรงเกรงกลัวและทรงเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับอัสซีเรียและขอให้อัสซีเรียโจมตีอิสราเอลและซีเรีย   กองทัพอัสซีเรียโจมตีทางตอนเหนือของอิสราเอลและทำลายบ้านเรือน สังหารผู้คนและจับตัวคนที่เหลืออยู่ไป ย้ายพวกเขาออกไปหลายร้อยไมล์ พื้นที่ทั้งหมดของดินแดนเศบูลุนและนัฟทาลีถูกทำลายจนเรียกว่ากาลิลีของบรรดาประชาชาติ มันเป็นช่วงเวลาที่มืดมนมากสำหรับดินแดนส่วนนั้น

 

ไม่เพียงแต่คนเหล่านี้เท่านั้น แต่ในที่สุดอิสราเอลทั้งหมดจะถูกยึดครองโดยชาวอัสซีเรีย ผู้ซึ่งจะเปลี่ยนเครื่องจักรสงครามของพวกเขาเพื่อต่อสู้กับยูดาห์ เป็นช่วงเวลาที่มืดมนมากสำหรับอิสราเอลและยูดาห์ ที่ร้ายแรงกว่านั้น ผู้คนอาศัยอยู่ในความมืดฝ่ายวิญญาณ กษัตริย์แห่งยูดาห์บูชารูปเคารพ บาปมหันต์กำลังเกิดขึ้นท่ามกลางผู้คน: ความเชื่อโชคลาง (อิสยาห์ 2:6), วัตถุนิยม (อิสยาห์ 2:7), การบูชารูปเคารพและการตามใจตัวเอง (อิสยาห์ 2:8), ความจองหอง (อิสยาห์ 2:17), ราคะ (อิสยาห์ 3:16) โรคพิษสุราเรื้อรัง (อิสยาห์ 5:11,22) และหยิ่งยโส (อิสยาห์ 5:21)

 

โดยธรรมชาติทั้งหมดเดินในความมืด

บาปเหล่านี้สรุปความชั่วร้ายโดยรวมของมนุษย์ มนุษย์เดินในความมืด นั่นคือสภาพธรรมชาติของเขา ทำไมนะเหรอ? เพราะเราทุกคนหลงจากพระเจ้า คนเราเกิดมาก็ไปตามทางของตัวเอง เราออกแยกจากพระเจ้าและไม่รู้จักชีวิตที่แท้จริง เราตายแล้วในการละเมิดและบาป เรามีความผิดต่อพระพักตร์พระเจ้า เราเป็นคนในกลุ่มที่พระคำวันนี้กล่าวถึงว่า”พวกเขาเดินในความมืด”: พวกเขาที่อาศัยอยู่ในดินแดนแห่งเงาแห่งความตาย นั่นคือคุณและฉัน เราเดินอยู่ในความมืดและอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งเงาแห่งความตาย

 

ข้อความกล่าวว่าเราอาศัยอยู่ที่นั่น เราอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งเงาแห่งความตาย นั่นคือวิธีที่เราใช้ชีวิต ดำเนินชีวิต  เรา หมายถึง คุณและฉัน เราคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่เราจะตาย ต้องทนทุกข์ทรมานและใช้ชีวิตตามอำเภอใจ บาปทั้งหมดที่กล่าวมามีอยู่รอบตัวเราและในตัวเราด้วย เช่น: ความเชื่อโชคลาง วัตถุนิยม ความหลงตัวเอง ความหยิ่งยโส การเสพสุรา การบูชารูปเคารพ กามราคะ ฯลฯ สิ่งนี้กำลังอธิบายถึงสังคมในปี 2008 ก็จริง แต่สิ่งเหล่านี้ก็อยู่ในหัวใจของเรามาจนถึงปัจจุบันนี้ด้วยเช่นกันและมันเป็นสาเหตุที่เรา ตกอยู่ ความมืดมิด ความทุกข์ยาก ความทุกข์ยาก และความตาย

 

แสงอันยิ่งใหญ่

ส่วนที่เลวร้ายที่สุดคือ ผู้คนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเขาอาศัยอยู่ในความมืด เราคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่จะใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานและสุดท้ายก็ตาย แต่นั่นเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เราต้องเปิดหูเปิดตาเพื่อสิ่งนี้ อิสยาห์อาจเทศนาถึงแสงสว่างอันยิ่งใหญ่ที่ส่องมายังผู้คนที่อยู่ในความมืดเนื่องจากผลของบาปของพวกเขา แสงสว่างที่ส่องมายังผู้คนในสมัยของอิสยาห์คือการส่องพระวจนะของพระเจ้า ซึ่งนำมาซึ่งการปลดปล่อยและความรอดเท่านั้น พระเจ้าจะประทานเสรีภาพ การปลอบโยน และความรอดในทางของการกลับใจและหันกลับมาหาพระองค์ แต่ที่เข้มข้นยิ่งกว่านั้นคือในสักวันหนึ่งแสงสว่างจะส่องเข้ามาในแคว้นกาลิลี ในการเสด็จมาขององค์พระเยซูคริสต์

 

ความมืดมนของมนุษย์เนื่องจากบาปไม่สามารถขจัดออกไปได้ด้วยการกระทำของมนุษย์เอง การปลดปล่อยไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยวิธีการของมนุษย์ มนุษย์จำเป็นต้องได้รับการไถ่บาปและการช่วยกู้จากพระเจ้า และพระเจ้าทรงให้การช่วยกู้นี้โดยส่งพระบุตรของพระองค์มาในโลก นั่นคือความสว่างที่แท้จริงซึ่งส่องสว่างแก่ทุกคนที่เข้ามาในโลก (ยอห์น 1:9) นี่คือแสงแห่งสันติสุขและพระพร แทนความมืดแห่งความตาย พระเจ้าประทานแสงสว่างแห่งชีวิต แทนที่จะเป็นความมืดของความโง่เขลา พระเจ้าประทานความสว่างแห่งความรู้ แทนความมืดของบาป พระองค์ประทานแสงสว่างแห่งความรอด

 

คำว่า ความรอด ต้องใช้ความหมายที่กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คำนี้หมายถึงการฟื้นฟูชีวิต จิตใจ และแม้แต่ร่างกายของเราใหม่ทั้งหมด โลกทั้งใบจะถูกสร้างใหม่และสมบูรณ์ในความรอด และพระองค์ผู้ประทับบนพระที่นั่งตรัสว่า "ดูเถิด เราสร้างสิ่งสารพัดขึ้นใหม่ (วิวรณ์ 21:5) แสงสว่างของพระคริสต์จะนำมาซึ่งชีวิตและความเป็นอมตะ

 

เมื่อการประสูติของพระคริสตเจ้านั้นแสงสว่างเริ่มส่องเข้ามาในโลก และในประเทศเดียวกันนั้นมีคนเลี้ยงแกะอยู่ในทุ่งนา เฝ้าฝูงแกะในเวลากลางคืน และดูเถิด ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้ามาเหนือพวกเขา และสง่าราศีขององค์พระผู้เป็นเจ้าส่องล้อมรอบพวกเขา (ลูกา 2:8,9) แสงสว่างอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าส่องสว่างท่ามกลางความมืดของโลกและท่ามกลางความมืดในใจของเรา

 

แสงสว่างนี้จะต้องเข้ามาสู่จิตใจของเรา การที่เราแค่เห็นแสงสว่างนี้ยังไม่เพียงพอ และการอยู่ภายใต้แสงสว่างนี้เพียงชั่วขณะหนึ่งก็ยังไม่พอเช่นกัน เราต้องมีแสงสว่างนี้ในตัวเราเอง เราต้องได้รับการรู้แจ้งด้วยแสงนี้เป็นการส่วนตัว

 

แสงสว่างจะต้องส่องเข้ามาในใจของเรา

เราต้องการแสงของพระเจ้าส่องเข้ามาในใจเรา มันยังไม่เพียงพอที่เราจะแค่รู้ว่ามีแสงสว่างนี้ แต่เราต้องมีแสงสว่างนั้นในใจของเราเองด้วย ผู้คนสามารถสันนิษฐานได้อย่างง่ายดายว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดีเมื่อพวกเขาได้ยินเรื่องความรอดในพระคริสต์ พวกเขาสามารถมีความหวังในการให้อภัยได้โดยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาเพิกเฉยต่อความชั่วร้ายของบาปและความคิดต่ำต้อยในความบริสุทธิ์ของพระเจ้า ผู้คนอาจสามารถบอกตนเองได้ว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดีก็จริง แต่มีเพียงคำประกาศของพระคริสต์เองเท่านั้นที่สามารถให้ความสงบสุขที่แท้จริงและการปลอบโยนที่แท้จริงแก่จิตวิญญาณ ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นผ่านพระวิญญาณบริสุทธิ์

 

พระวิญญาณของพระเจ้าทรงเปิดตาของเราให้มองเห็นความมืดตามธรรมชาติของเรา แล้วคุณจะเห็นว่าวิญญาณของคุณมีมลทิน พระวิญญาณองค์เดียวกันชี้ให้เราไปที่พระเยซูคริสต์และแสดงให้เราเห็นถึงความบริสุทธิ์ของพระองค์และพระราชกิจที่สำเร็จของพระองค์ที่คัลวารี ประตูแห่งความหวังเปิดต้อนรับเราในพระคริสต์ เมื่อศักดิ์ศรีของพระคริสต์ในตัวตนของพระองค์ การงานและความทุกข์ทรมานถูกมองเห็น และเมื่อความเป็นปฏิปักษ์ตามธรรมชาติต่อพระคริสต์ถูกขจัดออกไป เราจะมีความรักและความชื่นชมต่อพระคริสต์ในใจแทน จิตใจก็เปลี่ยนไปยอมรับความจริง จากนั้นไม้กางเขนของพระเยซูก็กลายเป็นพื้นที่แห่งการวิงวอนต่อความบาปของเรา จากนั้นเราก็ระเห็จไปที่ไม้กางเขนและมองดูพระผู้ช่วยให้รอดในความงามของพระองค์

 

ในพระองค์ คุณจะเห็นขุมทรัพย์แห่งชีวิตและความรอดวางอยู่ พระเยซูมีค่าสำหรับคุณเพราะในพระองค์เท่านั้นคือความรอดของคุณ หัวใจของคุณเต็มใจโดยอำนาจของพระองค์ และคุณเต็มใจที่จะสารภาพบาปและความทุกข์ยากของคุณ คุณเห็นด้วยกับการพิพากษาของพระเจ้า แต่ในขณะเดียวกันคุณก็ปรารถนาที่จะถูกสร้างใหม่โดยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณ ใจของคุณกระหายหาพระคริสต์ผู้ทรงพระชนม์ และคุณได้ลิ้มรสความสงบสุขของพระเจ้าในใจคุณ คุณเห็นความดีของพระเจ้าในการจัดเตรียมพระผู้ช่วยให้รอดที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ ความรักของพระองค์เต็มหัวใจของคุณและคุณปรารถนาพระองค์เหนือสิ่งอื่นใด

 

พระคริสต์ทรงนำคุณมาสู่พระองค์เอง และจากพระองค์ คุณจะได้รับความหวังที่มั่นคงและความรอดที่แน่นอน คุณอ่อนน้อมถ่อมตนและคุณเห็นหน้าที่ของคุณและการทรงเรียกของคุณ และตอนนี้คุณเดินอยู่ในแนวทางใหม่ที่มีชีวิตแห่งการเชื่อฟัง แล้วคุณก็มีประสบการณ์ตามที่ระบุไว้ในโคโลสี 1:13 ผู้ทรงช่วยเราให้พ้นจากอำนาจแห่งความมืด และทรงนำเราเข้าสู่อาณาจักรแห่งพระบุตรที่รักของพระองค์

 

เรารู้เรื่องเหล่านี้ในชีวิตของเราแล้วหรือยัง? แสงสว่างนี้ยังคงส่องแสงและพระองค์ยังคงได้ยินเสียงร้องของคนขัดสนเมื่อพวกเขาเรียกหาพระองค์ วันนี้ให้คุณร้องทูลต่อพระองค์เพื่อให้คุณพ้นจากความมืดมนของคุณ

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกขอขอบพระคุณ ที่ทรงส่งพระเยซูมาเป็นความสว่างของโลกเพื่อให้ความสว่างแก่ทุกคนในโลก ขอบพระคุณที่ในพระองค์มีแสงสว่างแห่งข่าวประเสริฐแห่งพระคุณอันรุ่งโรจน์ที่ความมืดของโลกนี้ไม่มีวันบดบังได้ ลูกขอสรรเสริญและขอบพระคุณที่แสงสว่างของพระองค์เข้ามาในชีวิตของลูกและทำให้จิตวิญญาณของลูกเบิกบาน และทำให้จิตวิญญาณของลูกสว่างขึ้น โปรดเปิดตาของลูกมากขึ้นเพื่อมองดูพระเยซูและเติบโตขึ้นเหมือนกับพระองค์ในทุกๆวัน ลูกอธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Christianstudylibrary

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...