วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2565

เสรีภาพทางวิญญาณ

 


เสรีภาพทางวิญญาณ

องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นพระวิญญาณ ที่ใดมีพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้า ที่นั่นก็มีเสรีภาพ

2โครินธ์ 3:17

 

คุณจะมีเสรีภาพทางวิญญาณเมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตอยู่ในคุณ

แนวคิดเรื่องเสรีภาพตามพระคัมภีร์ค่อนข้างแตกต่างจากแนวคิดเรื่องเสรีภาพของโลก เสรีภาพของคริสเตียนไม่ใช่เสรีภาพทางโลกที่จะทำในสิ่งที่เราต้องการ เพราะเสรีภาพดังกล่าวจะนำไปสู่การเป็นทาสอีกประเภทหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นคือการรับใช้ตัณหาและตัณหาของเราเอง (ดู 2 เปโตร 2:19) แต่ที่ซึ่งพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตอยู่ เราจะมีเสรีภาพที่จะปฏิเสธเนื้อหนังและความปรารถนาอันเห็นแก่ตัวของเราเพื่อจุดประสงค์ในการเชื่อฟังพระเจ้า เป็นที่พอพระทัยพระองค์ และนำเกียรติมาสู่พระนามของพระองค์ (โรม 6:16–18; 1 โครินธ์ 7: 22–23).

 

เสรีภาพขั้นสูงสุดคืออิสรภาพจากความตายผ่านของประทานแห่งชีวิตนิรันดร์ในพระเยซูคริสต์ (ยอห์น 17:2–3; 1 ยอห์น 5:11–12) ผู้เชื่อสามารถมีชีวิตเป็นอิสระจากความกลัวความตายและเหล็กในแห่งความตาย เพราะพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราประทานชัยชนะเหนือศัตรูเหล่านี้แก่เรา (1 โครินธ์ 15:53–57)

 

ก่อนที่เราจะได้รับพระวิญญาณของพระเจ้า ชีวิตของเรามีลักษณะของการเป็นทาสต่อบาป กฎ และความตาย เมื่อเรามีชีวิตอยู่ในพระคริสต์และเปี่ยมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ เราก็มีชีวิตใหม่แล้ว (2 โครินธ์ 5:17; โรม 6:4) เรามีอิสระที่จะรับใช้พระเจ้าด้วยความรู้สึกเป็นอิสระอย่างเต็มที่ แง่มุมหนึ่งที่พลิกเกมและเปลี่ยนแปลงชีวิตของอิสรภาพทางวิญญาณของเราคือการรู้ว่าโลกปัจจุบันนี้ไม่ใช่บ้านที่แท้จริงของเรา (ฮีบรู 11:13; 13:14; ฟิลิปปี 3:20; 1 เปโตร 2:11; 1 ยอห์น 2:15 –17). มีเสรีภาพในที่ซึ่งพระวิญญาณของพระเจ้าเป็น เพราะในฐานะบุตรธิดาของพระผู้เป็นเจ้า เราดำเนินชีวิตอยู่กับความคาดหวังแห่งพระสิริในอนาคต เรามีพระสัญญาของพระเจ้าว่าจะเป็นอิสระจากความตายและการเน่าเปื่อยในบ้านสวรรค์นิรันดร์ของเรา (โรม 8:21)

 

อัครสาวกเปาโลอธิบายว่าเราได้เป็นสมาชิกในพระกายของพระคริสต์เมื่อเราบังเกิดใหม่ เมื่อเราเชื่อในพระคริสต์ เราได้รับบัพติศมาเข้าในพระกายของพระคริสต์ ในความรอด เราถูกบรรจุไว้ในพระกายของพระคริสต์โดยพระวิญญาณองค์เดียว เมื่อเราบังเกิดใหม่ เราถูกถอดจากการเป็นทาสต่อบาป กฎ และความตาย ไปสู่ตำแหน่งใหม่ในร่างกายของพระคริสต์: "เพราะโดยพระวิญญาณองค์เดียว เราทุกคนได้รับบัพติศมาเข้าในกายเดียว ไม่ว่าจะเป็นชาวยิวหรือชาวกรีก ไม่ว่าจะเป็นทาสหรือไท และเราก็เป็น ทั้งหมดถูกทำให้ดื่มจากพระวิญญาณองค์เดียว”

 

ทันทีที่คนบาปได้รับการช่วยให้รอดโดยพระคุณโดยความเชื่อ เขาจะถูกถอดจากการเป็นทาสต่อบาป กฎ และความตาย และรับบัพติศมาเข้าสู่พระกายของพระคริสต์โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์องค์เดียวกัน

 

แม้ว่าเราทุกคนมีของประทาน พระคุณ การปฏิบัติศาสนกิจ และหน้าที่ที่แตกต่างกัน แต่จะไม่มีการกำหนดผู้เชื่อเป็นลำดับชั้น เพราะพระเจ้าไม่ทรงเห็นแก่หน้าใคร และในสายพระเนตรของพระองค์ เราทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน เราทุกคนจะต้องเชื่อฟังพระคริสต์ผู้เป็นประมุขที่มีชีวิตของเรา เพราะจะไม่มีความแตกต่างในสถานะระหว่างผู้เชื่อ พระเจ้าไม่ทรงแบ่งแยกระหว่างเชื้อชาติหรือสีผิว เพศหรืออายุ สัญชาติหรือการศึกษา ยิวหรือกรีก ทาสหรือไท: "เพราะโดยพระวิญญาณองค์เดียว เราทุกคนได้รับบัพติศมาเข้าในร่างเดียวกัน ไม่ว่ายิวหรือกรีก ไม่ว่าทาสหรือไท และเรา ทุกคนถูกทำให้ดื่มจากพระวิญญาณองค์เดียว”

 

นับเป็นสิทธิพิเศษอย่างยิ่งที่ได้เป็นสมาชิกในพระกายของพระคริสต์ เพราะเราทุกคนได้กินขนมปังแห่งชีวิตอันเดียวกัน เราทุกคนดื่มน้ำแห่งชีวิตเดียวกัน และเราต่างก็มีส่วนในพระวิญญาณองค์เดียวกันของพระเจ้า เราทุกคนมีพระวิญญาณบริสุทธิ์องค์เดียวกัน เราทุกคนมีส่วนในผลประโยชน์ฝ่ายวิญญาณเดียวกัน เราทุกคนมีมรดกจากสวรรค์เหมือนกัน และเราทุกคนล้วนได้รับความรักจากองค์พระเยซูคริสต์องค์เดียวกัน

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ลูกขอขอบพระคุณที่ลูกได้เป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์และเท่าเทียมกันของพระศาสนจักร และโดยพระคุณของพระองค์ ลูกได้รับบัพติศมาเข้าสู่พระกายของพระคริสต์ในความรอดของลูก ลูกขอบพระคุณที่ลูกได้รับผลประโยชน์ฝ่ายวิญญาณเช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงสัญญาไว้กับบุตรธิดาทุกคนของพระองค์ ลูกขอบพระคุณสำหรับของขวัญ พระหรรษทาน ผลประโยชน์ และพันธกิจที่พระองค์ทรงเห็นสมควรที่จะประทานแก่ลูก โดยพระคุณของพระองค์ ลูกอธิษฐานขอให้ลูกเป็นอวัยวะที่เต็มใจและเชื่อฟังในพระกายของพระคริสต์ และทำงานทั้งหมดที่พระองค์ทรงเตรียมไว้ให้ลูกทำ - เพื่อการสรรเสริญและพระเกียรติสิริของพระองค์ ลูกทูลขอสิ่งนี้ในนามพระเยซูและเพื่อพระสิรินิรันดร์ของพระองค์ อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

knowing-jesus

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...