วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2565

จงเห็นอกเห็นใจกัน

 


จงมีเมตตาต่อกัน จงเห็นอกเห็นใจกัน

หากท่านปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้าในพระคัมภีร์อย่างแท้จริงที่ว่า “จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” ท่านก็ทำถูกแล้ว

ยากอบ 2:8

ในชีวิตประจำวันที่วุ่นวายและสับสน ขาดสมาธิง่าย และหงุดหงิดง่าย นั่นเพราะเราเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์จึงพยายามจัดการชีวิตของเราให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เรามักจะล้มเหลว และเมื่อเราฟุ้งซ่านหรือผิดหวัง เราจึงละเลย หลงลืมที่จะพูดจาดีๆหรือทำสิ่งถูกต้อง การรู้ไม่เท่าทันอารมณ์นี้ อาจทำให้เราทำร้ายผู้อื่นได้ก็จริง แต่ที่แน่ ๆมันจะทำร้ายตัวเราเองมากที่สุด

ความเมตตาคือทางเลือก บางครั้งเมื่อเรามีความสุขหรือกำลังเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานอาชีพ เราก็พบว่าการเป็นคนใจดีนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่ในบางครั้งเมื่อเรารู้สึกท้อแท้หรือเหนื่อยล้ากับชีวิต เราก็แทบจะไม่แรงเรียกพลังงานด้านบวกออกมาได้แม้แต่คำพูดดีๆเพียงคำเดียว แต่พระบัญญัติของพระเจ้าชัดเจน: เราต้องปฏิบัติตามกฎทอง "ในทุกสิ่ง" พระเจ้ามีพระประสงค์ให้เราเลือกปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเมตตาและด้วยความเคารพอย่างมีสติม่ว่าสถานการณ์ของเราจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าอารมณ์ของเราจะเป็นอย่างไร ความเมตตาควรเป็นทางเลือกเดียวที่เราในฐานะคริสตชนต้องทำหลายๆ ครั้งในแต่ละวัน

เมื่อเราสานสายใยแห่งความเมตตาเป็นสายใยแห่งชีวิตของเรา ก็เท่ากับเราได้ให้ของขวัญล้ำค่าแก่ผู้อื่น และถวายเกียรติแด่ผู้ที่สละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ในฐานะผู้เชื่อ เราก็ต้องทำมันไม่น้อยในแต่ละวัน

 

สุดท้ายนี้ท่านทั้งปวงจงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จงเห็นอกเห็นใจกัน จงรักกันฉันพี่น้อง จงมีใจอ่อนโยนและถ่อมสุภาพ

1 เปโตร 3:8

ความรักย่อมอดทนนาน ความรักคือความเมตตา ไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง

1 โครินธ์ 13:4

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงให้ความรักของท่านเพิ่มพูนขึ้นจนล้นไหลไปถึงซึ่งกันและกันและถึงคนอื่นๆ ทั้งปวงด้วยเหมือนที่เรารักท่าน

1 เธสะโลนิกา3:12

จงเมตตาและสงสาร เห็นใจกันและกัน ให้อภัยต่อกันเหมือนที่พระเจ้าทรงอภัยแก่ท่านในพระคริสต์

เอเฟซัส4:32

 

เมื่อเราทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ชีวิตของคนอื่นน่าอยู่ขึ้น เรากำลังเดินในความรักตามที่พระคัมภีร์สั่งเรา

บาบาร่า

เอื้อมมือออกไปดูแลคนที่เขาต้องการสัมผัสของการต้อนรับ เวลาที่คุณใช้ดูแลคนอื่นในวันนี้จะเป็นของขวัญแห่งความรักที่จะผลิดอกออกผลเป็นความปิติยินดีแห่งพระวิญญาณของพระเจ้าในอนาคต

เอมิลี่

ความเมตตาในโลกนี้จะช่วยผู้อื่นได้มาก ไม่เพียงแต่จะนำคุณเข้ามาในความสว่างเท่านั้น แต่ยังเติบโตในพระคุณทุกวันด้วย

แฟนนี่

ไม่ต้องใช้ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น มันอาจจะทำได้ง่ายพอๆ กับการปล่อยให้ใครซักคนแซงคิวคุณในแถวที่รอซื้อของแล้วไม่ต้องไปหงุดหงิด อารมณ์เสีย

บาบาร่า

ความเมตตาได้เปลี่ยนผู้คน มากกว่า คารมที่คมคาย การกระทำสำคัญกว่าคำพูด

แม่ชีเทเรซา

คำอธิษฐานประจำวันนี้

ข้าแต่พระบิดา ขอทรงช่วยลูกให้มองเห็นความต้องการของคนรอบข้างในวันนี้ ลูกจะแสดงความรักและแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อบรรดาผู้ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของลูก  ลูกจะให้คำพูดของลูกเป็นเกียรติแก่พระบุตรของพระองค์  ลูกจะยกโทษให้กับคนที่ทำร้ายลูกด้วยทั้งวาจาและการกระทำ และในทุกๆวัน ลูกจะแสดงความรักของลูกที่มีต่อพระคริสต์ผ่านการกระทำแห่งความเมตตาที่ลูกจะมอบให้กับผู้ที่ต้องการสัมผัสการเยียวยาจากพระหัตถ์ของพระองค์ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจจาก

100 Days of Praising God


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...