วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ถอดบทเรียนจาก สดุดี 73

 


ถอดบทเรียนจาก สดุดี 73

ระลึกถึงความจริงในยามสงสัย

ในบทสดุดี อาจจะมากกว่าส่วนอื่นๆ ของพระคัมภีร์ ที่ช่วยเราสำรวจส่วนลึกของหัวใจ ในสดุดีบทนี้ช่วยเราเห็นถึงคำพูดที่เกี่ยวกับความสงสัยและความคับข้องใจของเรา แต่ในขณะเดียวกันก็เตือนเราถึงความช่วยเหลือและความหวังที่เรามีในพระเจ้า  

 ในสดุดี 73 ชายคนหนึ่งชื่ออาสาฟแสดงความคับข้องใจที่คนหลายคนมีร่วมกัน เขาเป็นสาวกที่ซื่อสัตย์ของพระเจ้า อันที่จริงเขาเป็นผู้นำการนมัสการ แต่ถึงแม้เขาจะพยายามรับใช้และถวายเกียรติแด่พระเจ้า ชีวิตของเขาก็ยังเต็มไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ เมื่อเขามองไปรอบ ๆ เขาก็เห็นคนที่ไม่สนใจพระเจ้ากลับดำรงอยู่อย่างรุ่งเรืองและมีความสุขมาก

ในสดุดีอาสาฟเล่าถึงช่วงเวลาแห่งศรัทธาที่สั่นคลอนและความสงสัยที่เพิ่มขึ้น สายตาของเขาจับจ้องอยู่ที่ความเจริญรุ่งเรืองของคนชั่วร้าย และเขาเกิดความรู้สึกอิจฉาริษยา ศรัทธาของเขาถูกทดสอบและเกือบจะหดหายไป แต่ในท้ายที่สุด พระเจ้ายอมให้อาซาฟมีทัศนะที่ถูกต้องอีกครั้ง  เขาสามารถมองเห็นชีวิตจากมุมมองของนิรันดร ความมั่นใจและความพึงพอใจของเขาในพระเจ้าได้รับการฟื้นฟู

ศรัทธาที่สั่นคลอนของอาสาฟ (ทัศนะเชิงมนุษย์) (73:1-3)

วิทยานิพนธ์: God is Good พระเจ้าเป็นสิ่งดี (vs. 1) สดุดี 73 เขียนขึ้นเมื่อ อาสาฟ มองย้อนกลับไปในช่วงเวลาแห่งการต่อสู้และความสงสัยของเขา ก่อนที่เขาจะเล่าถึงช่วงเวลาที่เขาสงสัย เขาเริ่มต้นด้วยสิ่งที่เขารู้แล้วว่าเป็นความจริง พระเจ้าเป็นสิ่งที่ดี และพระองค์ก็ดีสำหรับผู้ที่เป็นของพระองค์

ความอิจฉาของคนชั่วของอาสาฟ (ข้อ 2-3) ในขณะที่ อาสาฟ เคยเชื่อมั่นในพระเจ้า แต่ตอนนี้ศรัทธาของเขากำลังตกต่ำ เขาซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและยังดิ้นรนในขณะที่คนชั่วร้ายไม่สนใจพระเจ้าและดูเหมือนเขาเหล่านั้นจะจำเริญขึ้น

ความรุ่งเรืองของคนชั่ว (ข้อ 4-12) เมื่ออาสาฟมองดูชีวิตของคนชั่วร้าย ข้อสรุปของเขาเรียบง่าย: พวกเขาดำเนินชีวิตตามที่ต้องการและดูเหมือนจะมีทุกอย่างที่ต้องการ แม้จะมีการกบฏอย่างเปิดเผย ชีวิตของพวกเขาก็ดูดี ในข้อ 4-12 อาสาฟอธิบาย (ด้วยภาษาที่ชัดเจน) 

ความเจริญรุ่งเรืองที่ชัดเจนและความสะดวกของชีวิต

ชีวิตของพวกเขาปราศจากปัญหา (ข้อ 4-5)

พวกเขาอวดความชั่วของตน (ข้อ 6)

พวกเขาได้ทุกอย่างที่ต้องการ (ข้อ 7)

พวกเขาพูดด้วยความเย่อหยิ่งและได้รับการติดตาม (ข้อ 8-10)

พวกเขาเป็นคนเยาะเย้ยต่อพระพักตร์พระเจ้า (ข้อ 11)

เรื่องย่อ: ชีวิตของคนชั่วร้ายนั้นเรียบง่ายและเจริญรุ่งเรือง (ข้อ 12)

บทสรุปของอาสาฟ – ข้าพเจ้าได้รักษาใจให้สะอาดและชำระมือด้วยความบริสุทธิ์แต่ก็ไร้ประโยชน์และเมื่อข้าพเจ้าตึกตรองว่าจะเข้าใจเรื่องนี้ได้อย่างไรข้าพเจ้าก็รู้สึกว่าเป็นงานที่เหน็ดเหนื่อย (73:13-16) หลังจากตรวจสอบชีวิตของคนชั่วร้ายและชีวิตของเขาในการใฝ่หาความเป็นพระเจ้าแล้ว นี่คือข้อสรุปของอาสาฟ: การติดตามพระเจ้าก็เปล่าประโยชน์ มันนำไปสู่ความยากลำบากและการต่อสู้

จุดเปลี่ยนของอาสาฟ (73:17)

 ในสดุดี73:17 ราได้รับแจ้งว่าเมื่อเขาได้เข้าไปสถานนมัสการของพระเจ้า หัวใจและทัศนะของเขาก็เปลี่ยนไป ในขณะที่ครึ่งแรกของบทสดุดีมีทัศนะที่เน้นมนุษย์เป็นหลัก แต่ตอนนี้เขาได้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ จากมุมมองของพระเจ้าแล้ว

ศรัทธาที่ได้รับการฟื้นฟูของอาสาฟ (มุมมองของพระเจ้า) (73:18-28)

มุมมองที่มุ่งพระเจ้า: อนาคตของคนชั่ว (ข้อ 18-20) เมื่ออาสาฟเห็นสิ่งต่าง ๆ จากจุดได้เปรียบของเขาเอง เขามองเห็นแต่สถานการณ์ปัจจุบันเท่านั้น – ความเจริญรุ่งเรืองของคนชั่วร้าย ตอนนี้เขาจำได้แล้วว่ามีอะไรให้พิจารณามากกว่าชีวิตนี้ แม้ว่าคนชั่วร้ายจะรุ่งเรืองในชีวิตนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาไม่มีความหวังและจะได้รับประสบการณ์การพิพากษาของพระเจ้าที่ตอบแทนกับการชั่วของพวกเขาอย่างแน่นอน

มุมมองที่มุ่งไปที่พระเจ้า: อาสาฟตระหนักถึงความโง่เขลาของตนเอง (ข้อ 21-22) ด้วยมุมมองใหม่อาสาฟสามารถเห็นความโง่เขลาของวิธีคิดแบบเดิมของเขา เขาตอบสนองด้วยความเขลา ที่ละเลยความจริงของพระเจ้าและชีวิตนิรันดร

มุมมองที่มุ่งเน้นพระเจ้า: เราสามารถมีความมั่นใจอย่างเต็มที่ในพระเจ้า (ในชีวิตและความตาย) (ข้อ 23-24) สิ่งสำคัญคือเราต้องตระหนักว่าในสถานการณ์ของอาสาฟในสดุดีไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือวิธีที่เขาเห็นสถานการณ์ของเขาและวิธีที่เขามองพระเจ้าในสถานการณ์ของเขา ขณะที่เขาถูกรบกวนด้วยความสงสัย ตอนนี้ความมั่นใจของเขากลับคืนมา พระเจ้าคือผู้ดึงเราเข้ามาใกล้ นำทางเรา และนำเราไปสู่สง่าราศี (สดุดี 23)

มุมมองที่มุ่งพระเจ้า: เราสามารถมีความพอใจอย่างสมบูรณ์ในพระเจ้า (ข้อ 25-26) ในขณะที่คนชั่วร้ายกำลังพบความพึงพอใจในสิ่งที่ทางโลกที่จะล่วงลับไปในสักวัน อาสาฟ ก็ด้รับการเตือนถึงความพอเพียงและความพึงพอใจที่มีให้ในพระเจ้าเท่านั้น เมื่อเราวางใจพระองค์และพบปีติในพระองค์ เราจะประสบกับความพึงพอใจที่แท้จริง โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ของเรา

บทสรุปสุดท้ายของอาสาฟ การรื้อฟื้น (ข้อ 27-28) สดุดีเริ่มต้นด้วยคำตรัสถึงความดีของพระเจ้าและจบลงในลักษณะเดียวกัน หลังจากที่อาสาฟได้ประสบมาแล้ว เขามั่นใจว่าคนชั่วจะพินาศ แต่พระเจ้าก็ดีเสมอสำหรับผู้ที่วางใจในพระองค์

เมื่อเราได้ลิ้มรสมันแล้ว เราก็จะรู้ว่าไม่มีอะไรเทียบได้พระเจ้า อาสาฟ เข้าใจมุมมองนั้น นี่เป็นบทเรียนสำหรับพวกเราทุกคน หากเราละสายตาจากตนเอง ปัญหาของเรา ความขาดแคลนและความต้องการของเรา และจากสิ่งที่คนอื่นๆ ดูเหมือนจะมีครบสมบูรณ์กว่าเรา เราจะตระหนักได้ดีว่าแท้จริงแล้วเรามีความสุขเพียงใดที่ได้มีพระเจ้าอยู่กับเรา

เป้าหมายสำหรับเราทุกคนในวันนี้คือการสามารถพูดได้ว่าเราเป็นใครในสวรรค์นอกจากตัวตนของเราในโลกนี้? และไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่คุณจะต้องการมากไปกว่าพระเจ้าอีกแล้ว

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Southernhillslife

crossway


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...