วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565

บทเรียนจากสดุดี 85:1-3

 




บทเรียนจากสดุดี 85

วันที่ หนึ่ง

บทนำ:

พระเจ้าจะทรงฟื้นฟูคนที่ไม่เชื่อฟังของพระองค์เมื่อพวกเขาร้องทูลขอความเมตตาจากพระองค์

เรารู้สึกอย่างไรเมื่ออ่านสดุดีบทนี้?

เรากำลังทุกข์ทรมานภายใต้ความไม่พอใจของพระเจ้า และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่สบายใจเป็นพิเศษ มันเป็นความรู้สึกเหมือนกับเด็กที่ถูกลงโทษทางวินัย ในช่วงช่วงเวลาสั้นๆ ที่เด็กน้อยไม่มีสามัคคีธรรมกับพ่อและแม่และคนอื่นๆ ในครอบครัวได้ การหลุดพ้นจากสามัคคีธรรมเป็นเรื่องที่น่าสังเวชสำหรับเจ้าเด็กน้อย ในฐานะลูกที่รักพ่อ เขาไม่สามารถทนต่อความไม่พอใจของพ่อได้นาน ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถอยู่ต่อไปได้ภายใต้พระพิโรธของพระเจ้าที่มีต่อเรา ความยุติธรรมนิรันดร์ของพระเจ้าเรียกร้องการลงโทษที่รุนแรงและน่ากลัวสำหรับบาปของเรา ความยุติธรรมร่ำร้องหาความตายและนรกชั่วนิรันดร์ แต่เราโล่งใจที่พบว่าความเมตตาและสันติได้เข้ามาแทรกแซงเพื่อเรา ในตอนท้ายของสดุดี เราจะแสดงศรัทธาในคำสัญญาแห่งพันธสัญญาของพระเจ้า สิ่งนี้นำความโล่งใจมาสู่จิตวิญญาณของเราอย่างมาก และเรามั่นใจว่าพระเจ้าจะประทานสิ่งที่ดีแก่เรา

สดุดีบทนี้สอนอะไรเราบ้าง?

1ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงสำแดงความโปรดปรานแก่ดินแดนของพระองค์ และทรงให้ยาโคบคืนสู่สภาพดี

2พระองค์ทรงอภัยความชั่วช้าของเหล่าประชากรของพระองค์

ทรงลบมลทินบาปทั้งสิ้นของเขา

เสลาห์

3พระองค์ทรงระงับพระพิโรธ

และหันเหจากความกริ้วโกรธของพระองค์

ข้อ 1–3. พระเจ้าจะทรงฟื้นฟูประชากรของพระองค์กี่ครั้งเมื่อพวกเขากบฏต่อกฎของพระองค์และปฏิเสธพระวจนะของพระองค์?  การกบฏนั้นเกิดขึ้นเกือบอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 1,500 ปี—ในถิ่นทุรกันดาร ในสมัยของผู้พิพากษา ในสมัยของกษัตริย์ และในสมัยของพระคริสต์ ระหว่างการปฏิบัติศาสนกิจของพระองค์ พระเยซูเจ้าของเรากล่าวหาชาวยิวว่าร่วมส่วนกับบรรพบุรุษของพวกเขาในการสังหารผู้เผยพระวจนะของพระเจ้า ในพระดำรัสของพระองค์ กล่าวว่า เช่นนั้นแล้วจงสานต่อบาปของบรรพบุรุษของเจ้าให้ถึงที่สุดเถิด! (มัทธิว 23:30–36) สิ่งที่พระคริสต์กำลังเผชิญอยู่คือรูปแบบการกบฏที่เก่าแก่ คั่นด้วยช่วงเวลาแห่งการกลับใจและความเมตตา สำหรับสามข้อแรก ผู้ประพันธ์เพลงสดุดีได้ทบทวนบันทึกเกี่ยวกับความเมตตาและการให้อภัยของพระเจ้า และบนพื้นฐานนี้เองที่เขาก้าวเข้ามาเพื่อวิงวอนขอความเมตตาจากพระเจ้าอีกครั้ง

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

generations


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...