วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2565

การพักจิตใจจากความกังวล

 


5 บทเรียนที่ฉันเรียนรู้จากสดุดี 23

วันที่ หนึ่ง

บทเรียนที่1 ที่ฉันเรียนรู้จากสดุดี 23 การพักจิตใจจากความกังวล  

 บทความวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีพักสมองจากความกังวลและเริ่มสนุกกับชีวิต ความกังวลเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา และนั่นเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเจอ ที่สำคัญกว่านั้นคือคุณสามารถพักสมองเพื่อที่คุณจะได้มีสมาธิกับสิ่งจำเป็นที่ต้องทำมากขึ้น วันนี้เราจะเน้นที่ 2 ข้อแรกของสดุดี 23 พระองค์ทรงให้ข้าพเจ้านอนลงในทุ่งหญ้าเขียวสด พระองค์ทรงนำข้าพเจ้ามายังริมน้ำอันสงบเราจะเรียนรู้ว่าพระเจ้าเป็นเหมือนผู้เลี้ยงแกะที่ดูแลเราเป็นอย่างดี แกะของพระองค์ และวิธีที่พระองค์จะช่วยให้คุณสงบจิตใจจากความกังวล

คนเลี้ยงแกะให้เสบียง (อาหารและที่พักพิง) และความคุ้มครอง (จากอันตรายและจากแกะอื่น)  แกะไม่ใช่สัตว์ที่ฉลาดที่สุดและพวกมันก็กลัวง่ายด้วย!

คุณไม่คิดว่าพวกแกะก็ดูเหมือนกันกับพวกเราส่วนใหญ่เหรอ? เราอาจไม่ได้กลัวผีก็จริง แต่บางครั้งเราก็กลัวและกังวลกับอันตรายรอบตัวเรา ประการแรกคือ เรามี “ของประทาน” แห่งการมองการณ์ไกล และบางครั้งเราก็สามารถมองเห็นได้ง่ายว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่กำหนด แล้วลองนึกภาพว่ามันทำให้เรากังวลมากขึ้นได้อย่างไร!  จิตใจของเราสามารถคิดจินตนาการไปได้ไกลและเป็นการยากที่จะพักจิตใจให้สงบแม้ในขณะที่เรากำลังจะนอน

ดีนะที่พระเจ้าผู้เลี้ยงแกะของเรา พระองค์ทรงทำให้เราแน่ใจว่าเราจะไม่ขาดสิ่งใด เราจึงสามารถพักจิตใจในสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อเรา นี่คือสิ่งที่พระเจ้าทำเพื่อเรา:

พระองค์ทรงทำให้เรานอนลง: เนื่องจากแกะนั้นกลัวง่าย บางครั้งเราก็เป็นเหมือนพวกแกะ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเกิดกลัวหรืองกังวล จงพยายามจำช่วงเวลาที่พระเจ้าดึงเราเข้าหาพระองค์  สำหรับฉันแล้ว นี่เป็นช่วงเวลาที่พระองค์แสดงความรักและความดีงามของพระองค์ แม้ว่าฉันจะไม่คู่ควรก็ตาม พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรัก

พระองค์ทำให้เรานอนราบในทุ่งหญ้าเขียวขจี

ตอนนี้ให้คุณลองนึกภาพตัวเองนอนบนพื้นหญ้าสะอาดภายใต้ท้องฟ้าที่มีเมฆครึ้ม พักผ่อนจิตใจและร่างกาย นั่นคือวิธีที่พระเจ้าต้องการให้เรา - สดชื่น ไร้กังวล และพักผ่อน สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต และพระเจ้าต้องการให้เรามีชีวิตอยู่ ได้รับอาหารอย่างดี แวดล้อมด้วยการจัดเตรียมที่มากเกินพอที่จะตอบสนองความต้องการของเรา

 พระองค์ทรงนำเรา

พระเจ้าแสดงให้เราเห็นทางหรือให้คำแนะนำแก่เรา เพื่อเราจะได้มีมากกว่าที่เราต้องการ เหมือนคนเลี้ยงแกะ พระองค์ทรงให้เรามาหาพระองค์เพื่อเราจะได้นอนลงและพักผ่อน จากนั้นในสภาวะสงบนั้น เราเริ่มไว้วางใจพระองค์มากขึ้นและจิตใจของเราก็ปรับให้เข้ากับสิ่งที่พระองค์ต้องการให้เราทำต่อไปมากขึ้น พระองค์จะใช้พระคำของพระองค์ แต่พระองค์จะใช้อะไรก็ได้หรือใครก็ได้ และเพราะพระองค์เป็นผู้เลี้ยงแกะของเรา เราจึงรู้ใจและเสียงของพระองค์ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลว่าจะสับสนอีก

พระองค์ทรงนำเรามายังริมน้ำที่สงบนิ่ง

นักเขียนบางคนกล่าวว่าแกะสามารถดื่มได้ทุกที่ แต่พวกมันชอบน้ำที่สงบ ถูกต้องแล้ว เนื่องจากน้ำที่ไม่นิ่งนั้นดื่มได้ยากกว่าและอันตรายกว่า พระเจ้าผู้เลี้ยงแกะของเรายังทรงนำเราในทางเดียวกัน คือ– ให้พ้นจากอันตราย โดยต้องใช้ความพยายามน้อยลงเพื่อให้เราได้รับความสดชื่นอย่างแท้จริง

พระเจ้าทำสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด และอีกมากมาย! พระองค์ต้องการให้คุณจดจ่ออยู่กับพระองค์ ความรักของพระองค์ ความสามารถของพระองค์ที่จะตอบสนองความต้องการของคุณ หากคุณติดตามพระองค์ พระองค์จะทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะของคุณที่จะนำคุณไปสู่ที่สงบสุข แม้ในท่ามกลางปัญหาต่างๆ ในชีวิต ว่าคุณควรจะพักสมองอย่างไร? โดยการวางใจในพระองค์ผู้ทรงคิดถึงคุณเสมอ

ยังมีด้านไหนของชีวิตที่คุณกังวลมากที่สุด? คุณมักจะทำอะไรเพื่อช่วยให้จิตใจสงบลงได้บ้าง?

ฝากติดตามอ่าน ตอนต่อไปด้วยนะคะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Mae-printablesandinspirations


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...