วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ถอดบทเรียนจาก สดุดี90

 


ถอดบทเรียนจาก สดุดี90

สดุดี 90 เป็นเพลงสดุดีที่ไม่เหมือนใครเพราะมาจากโมเสส เราไม่คิดว่าโมเสสเป็นนักแต่งเพลง แต่อย่างไรก็ตาม มีเพลงสองสามเพลงที่มาจากเขา (อพยพ 15; เฉลยธรรมบัญญัติ 32)

ในตอนท้ายของสดุดี 90 โมเสสอธิษฐานขอให้พระเจ้าทำงานของพระองค์และสำแดงสง่าราศีของพระองค์ท่ามกลางผู้คนของพระองค์ โมเสสจบสดุดีนี้ด้วยการอธิษฐานขอความโปรดปรานของพระเจ้า  ที่จะอยู่กับประชากรของพระองค์และเพื่อให้งานของพวกเขาเจริญรุ่งเรืองในมือของพระเจ้า

ความยิ่งใหญ่นิรันดร์ของพระเจ้า (1-2)

สดุดี90 เริ่มต้นด้วยการยอมรับพระเจ้าเป็นที่ลี้ภัยและเป็นที่พำนักสำหรับประชากรของพระองค์ในทุกชั่วอายุคน จากนั้นโมเสสสรรเสริญพระเจ้าสำหรับธรรมชาตินิรันดร์ของพระองค์ ข้อ 2 ระบุข้อเท็จจริงที่ยากสำหรับมนุษย์ที่จะปิดบังความคิดของตน ก่อนมีภูเขาและก่อนที่โลกจะมีพระเจ้า จากนิรันดร์กาลสู่นิรันดร์ไม่มีจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดสำหรับพระผู้เป็นเจ้า นี่เป็นเรื่องยากเพราะทุกสิ่งที่เรารู้ในชีวิตเป็นเรื่องชั่วคราว ทุกอย่างมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ดังนั้นเราต้องจำไว้ว่าพระเจ้าเป็นนิรันดร์ พระเจ้าเห็นทุกสิ่งและสามารถเห็นทุกสิ่งเพื่อให้รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับเรา

ความอ่อนแอของมนุษยชาติ (3-12)

ธรรมชาตินิรันดร์ของพระเจ้าแตกต่างกับความอ่อนแอของมนุษย์ ในขณะที่พระเจ้าดำรงอยู่ตลอดไปเป็นนิตย์ เราก็กลับมาเป็นผงคลีดิน ประโยคที่คุ้นเคยมีอยู่ในข้อ 4:เพราะพันปีในสายพระเนตรของพระองค์เป็นเหมือนวันเดียวที่เพิ่งผ่านไป

หรือเหมือนชั่วยามเดียวในเวลากลางคืน

นี่เป็นเพียงคำแถลงว่าเวลาไม่ได้สำคัญต่อพระเจ้าอย่างไร ในขณะที่ทุกสิ่งในชีวิตของเราถูกกำหนดและควบคุมโดยเวลา พระเจ้าไม่ได้ถูกจำกัดด้วยความกังวลดังกล่าว งานของเรา การนอนหลับของเรา การกินของเรา การศึกษาของเรา และทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตถูกควบคุมโดยเวลาอย่างสมบูรณ์ เป็นการยากที่จะนึกถึงสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยเวลา นั่นคือประเด็นของคำกล่าวของโมเสส หลายพันปีไม่มีความหมายสำหรับพระเจ้าในขณะที่มนุษย์หลายพันปีนั้นยิ่งใหญ่ อัครสาวกเปโตรพยายามทำให้ประเด็นเดียวกันนี้แก่ผู้อ่านใน 2 เปโตร 3:8 แต่อย่าลืมข้อนี้เพื่อนที่รัก คือสำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้วหนึ่งวันก็เหมือนหนึ่งพันปี และหนึ่งพันปีก็เหมือนหนึ่งวัน

โปรดสังเกตจุดที่ทั้งโมเสสและเปโตรกำลังพูดถึง ประเด็นคืออย่าใช้สิ่งนี้เป็นคำจำกัดความในการตีความพระคัมภีร์ ประเด็นคือช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาตินิรันดร์ของพระเจ้า พระเจ้าไม่ได้ถูกผูกมัดหรือถูกจำกัดด้วยเวลา ประเด็นที่เปโตรกล่าวคือมนุษย์ไม่ควรคิดว่าพระเจ้าเชื่อช้าในคำสัญญาของพระองค์เพราะพระเจ้าไม่ได้ถูกผูกมัดด้วยเวลา เราคิดว่าเป็นเวลานานแล้วที่พระสัญญาของพระเจ้าจะสำเร็จ แต่พระเจ้าไม่ได้ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนด พระเจ้าเป็นนิรันดร์และจะไม่ถูกบังคับให้กระทำเพียงเพราะชีวิตของเราสั้น กับโมเสสเขาแค่เปรียบเทียบธรรมชาติของการถูกผูกมัดด้วยเวลากับพระเจ้าผู้ทรงเป็นนิรันดร์และไม่ถูกผูกมัดด้วยเวลา

ประเด็นเกี่ยวกับธรรมชาติทางโลกของเรามีคำอธิบายที่ชัดเจนใน ข้อ 5-6 มนุษย์อยู่ที่นี่ในวันหนึ่งและจากไปในวันพรุ่งนี้ ภาพที่โมเสสใช้เพื่อสร้างภาพความกระชับนี้ดูสดใส เราเป็นเหมือนหญ้าใหม่ที่งอกขึ้น แต่ภายใต้ความร้อนเราก็ตายอย่างรวดเร็ว  อีกภาพหนึ่งที่โมเสสใช้คือเช้าและเย็น ชีวิตเราสั้นนักเปรียบเสมือนเช้าและเย็นที่ขัดกับธรรมชาตินิรันดร์ของพระเจ้า เราอยากจะคิดว่าเรามีชีวิตนิรันดร์อยู่ข้างหน้าเรา บ่อยครั้งที่เราใช้ชีวิตราวกับว่าไม่มีที่สิ้นสุด  การดำรงอยู่เช่นนั้นเป็นความโง่เขลามาก

โมเสสยังคงพูดถึงความอ่อนแอของมนุษย์ในแง่ของบาป โมเสสชี้ให้เห็นว่าบาปของเราเชื่อมโยงกับความตาย ความเป็นมรรตัยของเราย้อนกลับไปสู่การพิพากษาบาปของเรา บาปของเรายืนอยู่ต่อพระพักตร์พระเจ้า บาปที่ซ่อนเร้นของเราถูกเปิดเผยต่อพระพักตร์พระเจ้า บ่อยแค่ไหนที่เราคิดว่าพระเจ้าไม่รับรู้ถึงความบาปของเรา! บ่อยแค่ไหนที่เราคิดว่าเราจะไม่ชดใช้ความบาปของเรา! แต่โมเสสเตือนเราว่าบาปของเราปรากฏต่อพระเจ้ามาก

โมเสสพูดถึงความสั้นของชีวิตเราต่อไป ในข้อ 10 โมเสสบอกเราว่าควรคาดหวังชีวิต 70 ปี และ 80 ปีหากเรายังแข็งแรง ทว่าปีเหล่านี้เป็นปีแห่งการงานที่หนักและลำบาก และในไม่ช้าวันของเราก็หมดลงและเราก็ต้องจากไป พวกเราไม่มีใครชอบคิดเกี่ยวกับความสั้นของชีวิต อย่างไรก็ตาม พระเจ้าต้องการให้เราระลึกไว้เสมอว่านี่ไม่ใช่ทั้งหมดที่มีในชีวิต เวลาของเรามีน้อยที่จะรับใช้พระเจ้าและต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเรา

แต่คุณไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไร คุณเป็นเพียงไอระเหยที่ปรากฏขึ้นชั่วขณะหนึ่งแล้วก็หายวับไป (ยากอบ 4:14)

สดุดีข้อ 12 “ขอทรงสอนข้าพระองค์ทั้งหลายให้นับวันคืนของตน”  ในบทนี้กำลังบอกเราว่าเหตุใดเราจึงต้องนึกถึงความสั้นของชีวิต เราต้องนับวันเวลาของเราเพื่อเราจะเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตอย่างฉลาด เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราหลงคิดไปว่าเรามีเวลามากมายเหลือเฟือในโลกนี้  เราก็จะโง่เขลาที่สุด

ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปมากทีเดียว ขอให้ความรักและความศรัทธาในพระเจ้าของเราแพร่ระบาดเช่นกันนะคะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Brackenhurstbaptist

westpalmbeachchurchofchrist


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...