วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565

คำอธิษฐานของดาวิดในยามยากลำบาก

 


บทเรียนจาก สดุดี25: คำอธิษฐานของดาวิดในยามยากลำบาก

พระธรรมบทไหนในพระคัมภีร์ที่เป็นเรื่องโปรดของคุณ? บางทีคุณอาจเป็นเหมือนฉันและค้นพบว่าตัวเองสนใจหนังสือสดุดีเมื่อเปิดอ่านพระคัมภีร์ บางทีคุณกับฉันอาจจะสนใจเรื่องนี้เพราะเรามักจะเห็นตัวเองอยู่ในอารมณ์ต่างๆ ของบทสดุดี เราสบายใจที่รู้ว่าผู้เขียนเคยมีประสบการณ์และรู้สึกแบบเดียวกับที่เรากำลังรู้สึก

บทเพลงสดุดีให้ถ้อยคำที่แสดงอารมณ์ของความกลัว ความปิติ ความเหงา ความสับสน ความโกรธ และอื่นๆ แต่ยังมีมากกว่านั้น นั่นคือบทสดุดีสอนเราถึงวิธีตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่อารมณ์เหล่านั้นอย่างถูกต้อง  

สดุดี 25 ต้องการบอกอะไร?

ในสดุดี 25 ดาวิดแสดงความปรารถนาที่จะลี้ภัยในพระเจ้าและดำเนินในพระมรรคาของพระเจ้าด้วยการสวดอ้อนวอน เช่นเดียวกับที่สดุดี 1 และ 2 แนะนำให้เราทำ ดาวิดวิงวอนพระเจ้าเพื่อขอคำแนะนำและการปกป้องจากศัตรูของเขา  ดาวิดพยายามอธิษฐานด้วยความมั่นใจเพราะเขาตระหนักดีถึงความบาปของเขา เขาขอพระเจ้าให้อภัยตลอดทั้งสดุดี  ดาวิดยังยืนยันถึงความไว้วางใจอย่างไม่สั่นคลอนในพระเจ้า—ความไว้วางใจที่ไม่สั่นคลอนจากสถานการณ์ภายนอกหรือจากความผิดภายในตัวเขา ซึ่งเราเองก็ควรทำแบบเดียวกัน

สดุดี 25 ความเป็นมา

สดุดี 25 มาจากดาวิด แม้ว่าพระคัมภีร์ไม่ได้ให้ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ของสดุดีบทนี้แก่เรา แต่เราสามารถสรุปได้ว่าข้อนี้เขียนขึ้นในช่วงเวลาที่มีปัญหาร้ายแรงในชีวิตของดาวิด ตลอดชีวิตของดาวิด เขามีช่วงทดลองหรือการต่อสู้หลายครั้งในชีวิต ตั้งแต่ถูกซาอูลตามล่าไปจนถึงการสูญเสียลูกชาย จากการอ้างอิงถึงความบาปในวัยหนุ่ม เราสามารถสรุปได้ว่าสิ่งนี้ถูกเขียนขึ้นในชีวิตของเขา

สาระสำคัญจาก สดุดี 25  

ทูลขอพระเจ้าคุ้มครองจากศัตรู (สดุดี 25:2–3)

ทูลขอการนำทางจากพระเจ้า (สดุดี 25:4)

แสวงหาการอภัยบาป (สดุดี 25:7)

การรอคอยพระเจ้า (สดุดี 25:11); 21 )

ดาวิดหมายถึงอะไรเมื่อเขาเขียนสดุดี 25

อย่าให้ศัตรูของข้าพระองค์มีชัยเหนือข้าพระองค์”—สดุดี 25:2

สดุดี 2 สัญญาว่าจะให้พรแก่ผู้ที่ลี้ภัยในพระเจ้า และในสดุดี 25 ในขณะที่ดาวิดอธิษฐานเขาวางใจในพระเจ้าว่าศัตรูของเขาจะไม่ได้รับชัยชนะเหนือเขา

อย่าให้ผู้ที่รอคอยพระองค์ต้องอับอาย”—สดุดี 25:3

คำขอร้องอย่าให้ต้องอาย เป็นการยกชีวิตจิตใจของเขาขึ้นไปหาพระองค์ ใจของกษัตริย์ดาวิดรอคอยพระเจ้า การรอคอยพระเจ้าไม่ใช่การนั่งเฉย ๆ แต่เป็นการที่หัวใจของเขารอคอยคำตอบอย่างมีความหวัง

สอนวิถีของพระองค์แก่ข้าพระองค์”—สดุดี 25:4

ดาวิดกำลังวิงวอนพระเจ้าให้สั่งสอนเขาและนำเขาไปในทางของพระเจ้า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาปรารถนาจะดำเนินในทางของคนชอบธรรมดังที่สดุดี 1 ได้บรรยายและให้หลีกเลี่ยงทางของคนชั่ว

อย่าระลึกถึงบาปในวัยหนุ่มของข้าพระองค์”—สดุดี 25:7

เป็นเช่นเดียวกับพวกเราหลายคนในยามยากลำบาก ดาวิดพยายามอธิษฐานต่อพระเจ้าด้วยความมั่นใจเพราะเขาสำนึกในความบาปของเขาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขายังจำความผิดบาปที่เขาทำในวัยเด็กได้เป็นอย่างมาก และเขาขอร้องพระเจ้าให้ทรงระลึกถึงเขาตามความรักมั่นคงของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงแสนดี

เคล็ดลับของพระเจ้าอยู่กับบรรดาผู้ที่เกรงกลัวพระองค์”—สดุดี 25:11

พระเจ้าสัญญาว่าบรรดาผู้ที่เกรงกลัวพระเจ้า—ผู้เกรงกลัวพระองค์ ผู้ที่เคารพและเชื่อฟังพระองค์—จะเพลิดเพลินไปกับการสามัคคีธรรมพิเศษกับพระองค์ ซึ่งเป็นการสามัคคีธรรมที่มีอยู่ระหว่างเพื่อนสนิทสองคน

เราควรตอบสนองอย่างไรในยามลำบาก?

เราอาศัยอยู่ในโลกเช่นเดียวกับที่สดุดี 2 อธิบายไว้—ศัตรูของพระเจ้าอยู่รอบตัวเรา ผู้นำโลกและคนธรรมดาละทิ้งกฎหมายของพระเจ้า และผู้ชอบธรรมมักพบว่าตนเองรายล้อมไปด้วยปัญหา ในสดุดีนี้ พระวิญญาณบริสุทธิ์แนะนำเราเกี่ยวกับวิธีการตอบสนอง เบ็ตตี เฮนเดอร์สันในหนังสือศึกษาพระคัมภีร์ของสตรีชื่อ Selah: Studying God's Songbook อธิบายสดุดี 25 และสรุปคำตอบในพระคัมภีร์เกี่ยวกับปัญหาที่สอนเราในสามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ข้าพเจ้าต้องอธิษฐาน (สดุดี 25:1–7)

เราในฐานะผู้เชื่อเป็นบุคคลที่มีสิทธิพิเศษมากที่สุด—พระองค์เดียวที่สามารถช่วยเราได้อย่างแท้จริงเมื่อเรามีปัญหา กระนั้น เรา​มัก​ไม่​ได้​ใช้​ประโยชน์​จาก​สิทธิ​พิเศษ​ที่​ได้​รับ​จาก​เรา. แทนที่จะอธิษฐาน เรากลับรู้สึกไม่สบายใจ เรากลับไปวางแผนเอง เราทำแผน A แผน B และบางทีแม้แต่แผน C ในความพยายามที่อ่อนแอของเราในการควบคุมโลกรอบตัวเรา สดุดี 25 เป็นแบบอย่างแก่เรา สิ่งที่ผู้เชื่อควรทำในยามยากลำบาก เราควรอธิษฐาน การอธิษฐานจะต้องเป็นการตอบสนองครั้งแรกของผู้เชื่อที่แท้จริงทุกคนเสมอ เพราะเป็นการตอบสนองต่อความเชื่อเท่านั้น

2. ข้าพเจ้าต้องเกรงกลัวพระเจ้า (สดุดี 25:8–14)

ขณะที่เดวิดสวดอ้อนวอน ความคิดของเขาหันไปหาพระเจ้า พระลักษณะของพระองค์ และงานของพระองค์ เขาจำได้ว่าพระเจ้า "ทรงดีและเที่ยงตรง" (ข้อ 8) และวิถีของพระองค์คือ "ความรักเมตตาและความซื่อสัตย์" (ข้อ 10) เขาไตร่ตรองถึงวิธีที่พระเจ้าชี้นำและสั่งสอนคนชอบธรรม (สิ่งที่ผู้ประพันธ์เพลงสดุดีปรารถนา!) และวิธีที่พระองค์ทรงปกป้องและจัดเตรียมสำหรับผู้ที่เกรงกลัวพระองค์ (ข้อ 12-13) ช่างเป็นการปลอบประโลมใจที่ดีเหลือเกิน! คำสัญญาอันยิ่งใหญ่ที่บรรยายไว้ที่นี่กระตุ้นให้เราทำการเลือกที่คล้ายกันและตอบสนองพระเจ้าด้วยความยำเกรงและด้วยความเคารพ

3. ฉันไว้ใจได้ (สดุดี 25:15–22)

แม้จะมีปัญหารอบตัว ดาวิดวางใจในพระเจ้าไม่เปลี่ยนแปลง เขากล่าวว่าจิตวิญญาณของเขาจ้องมองไปที่พระเจ้า (ข้อ 15) และเขากำลังรอพระเจ้าที่จะตอบคำวิงวอนของเขาเพื่อการปลดปล่อยและการชี้นำ (ข้อ 21) ดาวิดยืนหยัดในพระลักษณะและพระสัญญาของพระเจ้าและเราก็ทำได้เช่นกัน

แล้วเราควรทำอย่างไรเมื่อเราพบว่าตัวเองอยู่ในท่ามกลางปัญหาร้ายแรง? เราต้องทำในสิ่งที่สดุดี 25 สั่งให้เราทำ นั่นคือ อธิษฐาน ยำเกรงพระเจ้า และวางใจในพระเจ้า ถ้าเราตอบสนองต่อวิธีที่สดุดีนี้ได้ชี้นำเรา เราจะสามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นใจในวันที่มีปัญหา โดยรู้ว่าพระเจ้าจะประทานการชี้นำและประทานการปกป้องที่เราแสวงหา

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

blog.bjupress.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...