วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2565

พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของเรา

 


บทเรียนจาก สดุดี 46

 เราจะมีช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยาก เราได้อยู่ในโลกที่แตกสลายและเต็มไปด้วยบาป ขณะนี้เราอยู่ในระหว่างการทดสอบที่ยากลำบากกับการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส แต่พระเจ้าไม่ได้ทิ้งเราไว้ตามลำพัง พระองค์ตรัสกับเราอย่างลึกซึ้งในสดุดี 46:1-11  กำลังเตือนเราถึงสิ่งที่เป็นจริงและเป็นความจริง:

1พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของเรา

เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมเสมอในยามทุกข์ร้อน

2ฉะนั้นเราจะไม่กลัว ถึงแม้โลกจะสั่นสะเทือน

และภูเขาทลายราบลงสู่ใจกลางทะเล

3ถึงแม้มหาสมุทรคำรามก้องและซัดคลื่นเป็นฟองฟูฟ่อง

และภูเขาสะเทือนเลื่อนลั่น

เสลาห์

4มีแม่น้ำสายหนึ่งที่ให้ความยินดีแก่นครของพระเจ้า

ซึ่งเป็นที่ประทับบริสุทธิ์ขององค์ผู้สูงสุด

5พระเจ้าสถิตในนคร นครนั้นจะไม่ล่มสลาย

พระเจ้าจะทรงช่วยในยามรุ่งอรุณ

6ประชาชาติทั้งหลายโกลาหลอลหม่าน อาณาจักรต่างๆ ล่มสลาย

พระเจ้าทรงเปล่งพระสุรเสียง แผ่นดินโลกก็หลอมละลายไป

7พระยาห์เวห์ผู้ทรงฤทธิ์สถิตกับเรา

พระเจ้าของยาโคบทรงเป็นป้อมปราการของเรา

เสลาห์

8มาเถิด มาดูพระราชกิจขององค์พระผู้เป็นเจ้า

ดูความเริศร้างที่พระองค์ทรงนำมาสู่โลก

9พระองค์ทรงกระทำให้สงครามยุติทั่วโลก

ทรงหักคันธนู และทำให้หอกหักสะบั้น

พระองค์ทรงเผาโล่

10“จงนิ่งสงบและรู้ว่าเราเป็นพระเจ้า

เราจะได้รับการยกย่องท่ามกลางประชาชาติ

เราจะได้รับการยกย่องในโลก”

11พระยาห์เวห์ผู้ทรงฤทธิ์สถิตกับเรา

พระเจ้าของยาโคบทรงเป็นป้อมปราการของเรา

เสลาห์

สถานการณ์ของเรา:

เราจะเจอการทดลอง (1, 2-3)

เราจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่พระเจ้าสัญญาว่าพระองค์จะเป็นที่ลี้ภัยของเรา สดุดี 46 เริ่มต้นด้วยถ้อยคำที่ว่า “พระเจ้าเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพเจ้า ทรงเป็นความช่วยเหลือในเวลายากลำบาก เหตุฉะนั้นเราจะไม่กลัว แม้ว่าแผ่นดินโลกจะสั่นสะเทือน … พระเจ้าจอมโยธาสถิตอยู่กับเรา พระเจ้าของยาโคบทรงเป็นป้อมปราการของเรา” ซึ่งหมายความว่าคุณและฉันสามารถหยุดการต่อสู้ด้วยกำลังของเราเองและพักผ่อนในพระองค์ พักพิงในพระองค์ “จงอย่ากังวลใจ จงอย่าได้กลัวเลย มีพระเจ้า เพียงพอ”

เกี่ยวกับพระเจ้าของเรา:

พระเจ้าเป็นที่ลี้ภัยและกำลังอันทรงพลังของเรา ที่มั่นของเรา (1, 7, 11)

พระเจ้าเป็นผู้ช่วยของเรา (1, 5)

พระเจ้าทรงอยู่กับเรา (4-5, 7, 11)

ในสดุดี 46 เราจำเป็นต้องรู้ว่าพระเจ้าเสนอความช่วยเหลือสองประเภทแก่เรา: หนึ่งคือฐานที่มั่นที่เราสามารถหลบหนีลี้ภัยได้และสองคือแหล่งที่มาของความแข็งแกร่ง โดยที่เราสามารถมีกำลังเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอนเพราะพระองค์ทรงอยู่กับเรา

เกี่ยวกับศรัทธาของเรา:

เราจะไม่กลัว (2)

จงนิ่งสงบและเข้มแข็งในพระเจ้า (5, 10)

เรา​รู้​ว่า​พระเจ้า​เป็น​พระเจ้า (8-10)

ทุก ๆ ปีใหม่ทำให้เรามีความไม่แน่นอนถึง 365 วัน ทุกๆ วันใหม่ ทำให้เราพบกับความไม่แน่นอนตลอด 24 ชั่วโมง แต่ทุกวินาทีของทุกชั่วโมงของทุกวัน การมีอยู่และฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าในชีวิตเรานั้นมีพร้อมให้เราเสมอ อนาคตจะเป็นอย่างไร? ไม่สำคัญหรอก ตราบใดที่สดุดี 46 เป็นความจริง! ราชอาณาจักรของพระองค์เป็นนิตย์! ดังนั้น ในทุกๆวัน ให้เราไตร่ตรองถึงสดุดี 46 จงใช้สิ่งนี้เป็นการปลอบใจในยามที่คุณวิตกกังวลและรู้สึกคับข้องใจ ในบทสดุดีนี้จะทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าพระเจ้ากำลังตรัสบอกคุณว่า "ลูกเอ๋ย จงผ่อนคลายเสียเถิด เดี๋ยวเราจะดูแลเจ้าเอง”  พักกับเรา พำนักอยู่กับเรา ตื่นเฝ้า ภาวนา… ตื่นเฝ้า ภาวนา

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

csbible


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...