วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565

พระเจ้าทรงดูแลทุกด้านของชีวิตคุณ

 


บทเรียนจากสดุดี 121  

วันที่ 3 วางใจในการดูแลเลี้ยงดูของพระเจ้า

พระเจ้าจะปกป้องคุณจากอันตรายทั้งหมด (ข้อ7-8)

7 องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงพิทักษ์รักษาท่านให้พ้นจากภยันตรายทั้งปวง

พระองค์จะทรงพิทักษ์รักษาชีวิตของท่าน

8 องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงพิทักษ์รักษาการไปมาของท่าน

ทั้งบัดนี้และสืบไปเป็นนิตย์

พระผู้สร้างคือผู้ช่วยของคุณ พระเจ้าแห่งอิสราเอลเป็นผู้พิทักษ์ของคุณ และสุดท้าย พระเจ้าจะปกป้องคุณจากอันตรายทั้งหมด ดูข้อ 7-8:

ข้อ 1-6 ล้วนอยู่ในกาลปัจจุบัน อธิบายว่าพระเจ้าทำอะไรเพื่อคุณ ในข้อ 7-8 เราได้รับคำสัญญาสำหรับอนาคต โดยบอกเราว่าพระเจ้าจะทรงทำอะไรเพื่อคุณ และในข้อเหล่านี้ เพลงสดุดีย้ายจากการยกตัวอย่างเฉพาะไปเป็นหลักการทั่วไปหนึ่งข้อที่เราเอาชนะได้ พระเจ้าจะทรงปกป้องท่านให้พ้นจากภยันตรายทั้งปวง และมีหลายสิ่งที่เราเรียนรู้จากข้อเหล่านี้

   ก. พระเจ้าทรงดูแลทุกด้านของชีวิตคุณ

มัทธิว 6:13;

13และขออย่าให้ข้าพระองค์ทั้งหลายล้มลงเมื่อถูกทดลอง

แต่ขอทรงช่วยข้าพระองค์ทั้งหลายให้พ้นจากมารร้าย’

ลูกา 21:16-19;

16และพระองค์ตรัสคำอุปมานี้แก่พวกเขาว่า “ที่ดินของเศรษฐีคนหนึ่งให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ 17เขาคิดในใจว่า ‘เราจะทำอย่างไรดี? เราไม่มีที่ที่จะเก็บพืชผล’

18“แล้วเขากล่าวว่า ‘เราจะทำอย่างนี้ คือรื้อยุ้งฉางของเรา แล้วสร้างให้ใหญ่ขึ้นจะได้เอาไว้เก็บพืชผลและข้าวของทุกอย่าง 19จากนั้นเราก็จะบอกตัวเองว่า “เจ้ามีของดีมากมายเก็บไว้พอสำหรับหลายปี ใช้ชีวิตให้สบาย กินดื่ม และรื่นเริงเถิด”

โรม 8:28,31,37-39

28และเรารู้ว่าในทุกๆ สิ่งพระเจ้าทรงทำให้เกิดผลดีแก่บรรดาผู้ที่รักพระองค์คือผู้ที่ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์

31เช่นนี้แล้วเราจะว่าอย่างไร? ถ้าพระเจ้าทรงอยู่ฝ่ายเราใครเล่าจะต่อสู้เราได้?

37เปล่าเลย ในสถานการณ์ทั้งปวงนี้เราเป็นยิ่งกว่าผู้พิชิตโดยทางพระองค์ผู้ทรงรักเราทั้งหลาย 38เพราะข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าความตายหรือชีวิต ไม่ว่าทูตสวรรค์หรือวิญญาณชั่ว ไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต หรือฤทธิ์อำนาจใดๆ 39ไม่ว่าเบื้องสูงหรือเบื้องลึก หรือสิ่งอื่นใดในสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างล้วนไม่สามารถพรากเราไปจากความรักของพระเจ้า ซึ่งมีอยู่ในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราได้

ประการแรก พระเจ้าดูแลทุกด้านของชีวิตคุณ นั่นคือสิ่งที่ข้อ สดุดี 121:7 กล่าวว่า: “พระเจ้าจะปกป้องคุณจากอันตรายทั้งหมด – พระองค์จะทรงดูแลชีวิตของคุณ” คำในที่นี้เป็นคำที่อาจหมายถึง “อันตรายหรือความชั่ว” พระเยซูทรงสอนเราให้สวดอ้อนวอนทำนองเดียวกันในคำอธิษฐานขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่เราทูลขอพระบิดาในสวรรค์ว่า “และอย่านำเราไปสู่การทดลอง แต่ช่วยเราให้พ้นจากความชั่วร้าย” (มัทธิว 6:13)

หนึ่งในคำอธิษฐานประจำวันที่ฉันสวดอ้อนวอนเพื่อครอบครัวคือ: “ข้าแต่พระบิดา ข้าพระองค์อธิษฐานขอให้พระองค์คุ้มครองครอบครัวของข้าพระองค์ในวันนี้จากความชั่วร้าย การล่อลวง ความเจ็บป่วย และอันตรายทั้งหมด” นั่นไม่ใช่สิ่งเดียวที่ฉันสวดอ้อนวอนให้พวกเขา ฉันยังอธิษฐานขอให้พวกเขาเติบโตฝ่ายวิญญาณ ขอพระเจ้าประทานชัยชนะให้พวกเขาในการต่อสู้กับบาป ให้พวกเขารู้และทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของพวกเขา และคำอธิษฐานขอความคุ้มครองนี้เป็นหนึ่งในคำอธิษฐานที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขาในแต่ละวัน แล้วทำไมฉันจึงอธิษฐานด้วยวิธีนี้? เพราะว่าฉันกำลังอธิษฐานตามแบบอย่างของพระคริสต์ในคำอธิษฐานของพระเจ้าและคำสัญญาของพระเจ้าในสดุดี 121

พระเจ้าดูแลทุกด้านของชีวิตคุณ พระเจ้าไม่ได้บอกว่าคุณจะไม่มีปัญหา แต่พระองค์สัญญาว่าจะอยู่กับคุณในปัญหาและเปลี่ยนปัญหาทั้งหมดของคุณให้กลายเป็นดี เรามีคำสัญญาที่สวยงามมากมายในโรม 8 ที่รับรองกับเราว่าพระเจ้าเกี่ยวข้องโดยตรงกับชีวิตของคุณ และพระองค์ทรงเป็นอยู่เพื่อคุณ ไม่ใช่เพื่อต่อต้านคุณ

อ่าน (โรม 8:28)   (โรม 8:31)  (โรม 8:37-39)

เป็นอีกครั้งที่พระบัญญัติเหล่านี้ไม่ได้สอนเราว่าคุณจะไม่มีการล่อลวงหรือปัญหาในชีวิตของคุณ แต่ความชั่วร้ายจะไม่มีวันชนะ ไม่มีสิ่งใดสามารถขัดขวางพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของคุณ ไม่มีสิ่งใดสามารถแยกคุณจากความรักที่พระเจ้ามีต่อคุณได้เลย

เราพบตัวอย่างที่น่าตกใจของเรื่องนี้ในข่าวประเสริฐของลูกาซึ่งพระเยซูทรงบอกเหล่าสาวกของพระองค์ อ่าน (ลูกา 21:16-19) กล่าวอีกนัยหนึ่งแม้ในการทรยศหรือความตาย แต่ในฐานะผู้เชื่อเราก็ยังอยู่เหนือกว่า.

พระเจ้ามีไว้สำหรับคุณ ดังนั้นจึงไม่มีความชั่วร้าย ไม่มีอันตรายถาวรใดๆ เกิดขึ้นกับผู้เชื่อในพระคริสต์ คุณสามารถวางใจในการดูแลเอาใจใส่ดูแลของพระเจ้าได้ เพราะพระเจ้าดูแลทุกด้านของชีวิตคุณ

   ข. พระเจ้าดูแลทุกการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของคุณ

เฉลยธรรมบัญญัติ 28:6;

6ท่านจะได้รับพรไม่ว่าจะไปทางไหน

สดุดี 139:2-3

2พระองค์ทรงทราบเมื่อข้าพระองค์นั่งลงและลุกขึ้น

พระองค์ทรงประจักษ์ความคิดของข้าพระองค์แต่ไกล

3พระองค์ทรงหยั่งรู้วิถีทางและการหยุดพักของข้าพระองค์

พระองค์ทรงคุ้นเคยกับทางทั้งสิ้นของข้าพระองค์

และประการที่สองในข้อเหล่านี้ พระเจ้าทรงเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในชีวิตของคุณ ดูข้อสดุดี 121:8:   นี่เป็นหนึ่งในข้อพระคัมภีร์ที่ชาวยิวนับถือเมื่อพวกเขาจากไปหรือเข้าไปในบ้านของพวกเขา “พระยาห์เวห์จะทรงเฝ้าดูแลการมาและไปของเจ้าทั้งในปัจจุบันและตลอดไป”  

ช่วงเปลี่ยนผ่านในชีวิตมักทำให้เราสะดุด ใช่ไหม? เมื่อเรารู้สึกปลอดภัยจากกิจวัตรประจำวันแล้ว สิ่งต่างๆ ก็มักจะดำเนินไปอย่างราบรื่น แต่เมื่อเราต้องเผชิญกับช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงระหว่างการเดินทางของชีวิต เช่น การย้ายถิ่นฐาน การเปลี่ยนงาน การเปลี่ยนแปลงของสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ เราก็มักจะต่อสู้ ดิ้นรน

ในเฉลยธรรมบัญญัติ 28:6 กล่าวว่าถ้าคุณเชื่อฟังพระยาห์เวห์พระเจ้าของคุณ: “คุณจะได้รับพรเมื่อเข้ามาและออกไป”  ดาวิดอธิษฐานต่อพระเจ้าในสดุดี (สดุดี 139:2-3 : “พระองค์ทรงทราบเมื่อข้าพระองค์นั่งและเมื่อข้าพระองค์ลุกขึ้น พระองค์ทรงรับรู้ความคิดของข้าพระองค์จากระยะไกล พระองค์ทรงทราบการเสด็จออกไปและการนอนของข้าพระองค์ พระองค์คุ้นเคยกับทุกวิถีทางของข้าพระองค์”)

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของภาษาฮีบรูที่ใช้คู่ของคำตรงกันข้ามเพื่อแสดงความครบถ้วนสมบูรณ์: การมาและความเป็นไปของคุณและทุกสิ่งในระหว่างนั้น ดังนั้นมันจึงไม่ใช่แค่ช่วงเปลี่ยนผ่านในชีวิตเท่านั้น พระเจ้าทรงดูแลทุกสิ่งที่อยู่ระหว่างนั้นด้วย ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่โรงเรียน ที่ทำงาน หรือนอกบ้าน ไม่ว่าคุณจะทำอะไร คุณอยู่ในสายพระเนตรของพระเจ้าเสมอ

ค. พระเจ้าทรงดูแลคุณทั้งในขณะนี้และตลอดไป

มัทธิว 28:20;

20สอนเขาให้เชื่อฟังทุกสิ่งที่เราสั่งพวกท่านไว้ และแน่นอน เราจะอยู่กับท่านทั้งหลายเสมอไปตราบจนสิ้นยุค”

ฮีบรู 13:8

8พระเยซูคริสต์ทรงเป็นเหมือนเดิมเสมอ ทั้งเมื่อวานนี้ วันนี้ และสืบไปนิรันดร์

แล้วเราก็มีคำสัญญาที่ยอดเยี่ยมในตอนท้ายของข้อ ในสดุดี 121:88 ที่ว่า “พระเจ้าจะทรงเฝ้าดูแลการมาและการจากไปของคุณทั้งในตอนนี้และตลอดไป”  พระเจ้ากำลังเฝ้าดูคุณอยู่ และพระองค์จะเฝ้าดูแลคุณต่อไปตลอดไป สัญญาทั้งสองนั้นให้กำลังใจ! และถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณจะเลือกอะไร? ตอนนี้? หรือตลอดไป? มันคงเป็นเป็นทางเลือกที่ยากจะตัดสินใจ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเลือก เพราะทั้งสองจะเป็นความจริงสำหรับผู้เชื่อในพระคริสต์!

พระเยซูตรัสในมัทธิว 28:20 ว่า “และแน่นอนว่าเราอยู่กับท่านตลอดไปจนสิ้นยุค”  และใน ฮีบรู 13:8 กล่าวว่า: “พระเยซูคริสต์ทรงเหมือนเดิมทั้งวานนี้และวันนี้และตลอดไป” ดังนั้นคำสัญญาของพระเจ้าที่จะดูแลคุณในพระคริสต์จึงเป็นความจริงในวันนี้ มันเป็นความจริงในวันพรุ่งนี้ มันเป็นความจริงตลอดไป

พระผู้สร้างคือผู้ช่วยของคุณ พระเจ้าแห่งอิสราเอลเป็นผู้พิทักษ์ของคุณ พระเจ้าจะทรงปกป้องท่านให้พ้นจากภยันตรายทั้งปวง ดังนั้นเราจึงย้ายจากพระเจ้าในฐานะผู้สร้างสวรรค์และโลก มาสู่พระเจ้าในฐานะผู้พิทักษ์อิสราเอล สู่พระเจ้าในฐานะพระเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอดส่วนตัวของคุณ ผู้ทรงฉายคุณจากความชั่วร้ายและอันตรายทั้งหมด

สรุป: เรากำลังเดินทางสู่พระเจ้า และสดุดี 121 เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเดินทาง เรารู้ว่าผู้สร้างสวรรค์และโลกจะทรงดูแลทุกด้านของชีวิตคุณ พระองค์ปกป้องคุณจากอันตรายทั้งหมด ไม่มีอุบัติเหตุสำหรับผู้ที่เป็นของพระผู้เป็นเจ้า

และนั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องกังวลหรือกลัวอะไรเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณได้หากปราศจากความรู้ของพระเจ้า ไม่มีอะไรสามารถทำร้ายคุณได้ภายใต้การดูแลของพระองค์ แม้แต่สิ่งเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย การสูญเสีย หรือแม้แต่ความตาย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นภายใต้การดูแลของพระเจ้า พระเจ้ามีไว้สำหรับคุณ ไม่ใช่ต่อต้านคุณ พระองค์มุ่งมั่นที่จะทำสิ่งดีเพื่อคุณ และคุณสามารถไว้วางใจพระองค์ได้ในทุกสิ่ง

ดังนั้นจงสบายใจในเรื่องนี้ เรียนรู้ที่จะวางใจพระเจ้าในทุกสิ่งและมองหาความดีในรายละเอียดทั้งหมดของชีวิต พระเจ้าห่วงใยคุณ พระองค์จะทรงจัดหาให้ท่าน พระองค์อยู่ที่นั่นเพื่อช่วยคุณ “ข้าพเจ้าเงยหน้าขึ้นมองภูเขา ความช่วยเหลือของข้าพเจ้ามาจากไหน? ความอุปถัมภ์ของข้าพเจ้ามาจากพระเจ้าผู้ทรงสร้างฟ้าสวรรค์และแผ่นดินโลก” (สดุดี 121:1-2)

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

  เรย์ ฟาวเลอร์ .org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...