วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ความอิจฉา

 


ความรักไม่มีการอิจฉา

4ความรักนั้นก็อดทนนานและมีใจปรานี ความรักไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง 5ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด

1 โครินธ์ 13: 4-5

 เมื่อมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นกับคนอื่นๆที่คุณรู้จัก คุณไม่ควรอิจฉาเขา เพราะความอิจฉากำลังทำให้คุณอารมณ์เสียที่เห็นคนอื่นได้ในสิ่งที่คุณไม่ได้  ดังนั้นหากมีเพื่อนที่ห้องเรียนสอบได้คะแนนดีกว่า คุณก็ควรยินดีไปกับเขา เพราะผลการสอบอาจได้ว่าเพื่อนคนนั้นได้เตรียมตัวอ่านหนังสือมาเป็นอย่างดี หากคุณอยากได้คะแนนสอบดีๆ คุณก็ต้องพยายามให้มากขึ้น หรือหากเพื่อนร่วมงานของคุณได้เลื่อนตำแหน่ง หรือเงินเดือนเขาเพิ่มขึ้น คุณก็ควรยินดีกับเขา อย่าคิดอิจฉาในสิ่งที่เขาได้ แต่ให้คุณตั้งใจทำหน้าที่ของตนให้ดี ทำให้เต็มที่เพราะสักวันหนึ่งเจ้านายอาจเห็นผลงานและความตั้งใจดีของคุณ หรือเวลาที่คุณเห็นเพื่อนของคุณมีคนรักที่ดี กำลังจะแต่งงานสร้างครอบครัวที่อบอุ่น คุณก็ควรยินดีกับเขา ร่วมอวยพร เพราะคุณเองก็อยากเห็นเขามีความสุข หรือเวลาที่เพื่อนของคุณเกิดค้าขายดีมีกำไร คุณก็ควรดีใจกับเขา หากคุณอยากประสบความสำเร็จเหมือนเขา คุณก็ถามเขาเรียนรู้จากเขาเพื่อพัฒนาร้านหรือยอดขายของคุณให้ดีขึ้น หรือเวลาที่คุณเห็นเพื่อนหุ่นดีขึ้น ก็อย่ามัวแต่ไปอิจฉา ให้คุณมีวินัยในตัวเองให้มากขึ้นในเรื่องการกินและการออกกำลังกายเพื่อว่าวันหนึ่งคุณจะมีหุ่นสวยและได้อวดหุ่นเหมือนเพื่อนคุณบ้าง อย่าทำตัวเป็นคนขี้อิจฉาทุกครั้งที่เห็นคนอื่นมีความสุขแล้วเอาแต่อารมณ์เสีย หงุดหงิด วุ่นวายใจขึ้นมาทันที เอาแต่บ่นว่า โทษฟ้า โทษสวรรค์ “ทำไมฉันไม่มี ทำไมฉันไม่ได้ ทำไมฉันไม่สุขแบบคนอื่นเขาบ้าง” พระเจ้าไม่ต้องการเห็นคุณกังวลหรืออิจฉาเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นมี อย่างไรก็ตามในอีกด้านหนึ่งถ้าคุณมีในสิ่งที่คนอื่นไม่มีพระเจ้าก็ไม่ต้องการให้คุณคุยโวโอ้อวดหรืออวดดีในสิ่งที่คุณมีเช่นกัน

มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราอยากจะบอกเล่า หรือโพสต์เรื่องราวลงบนโลกออนไลน์ เมื่อมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็ให้พองามและถูกกาลเทศะ และอย่าลืมว่าพระเจ้าไม่ต้องการให้คุณคุยโวโอ้อวดหรืออวดดี  คุณย่อมรู้เจตนาของตนเองดีที่สุด และอย่าลืมว่าคุณไม่สามารถปกปิดซ่อนเร้นเจตนาใดๆกับพระเจ้าได้แม้แต่นิดเดียว   ใจความสำคัญในวันนี้ต้องการที่จะแบ่งปันว่าอย่าลืมที่จะแสดงความยินดีเมื่อเห็นคนอื่นมีความสุข เพราะความอิจฉาก็ไม่ได้มาจากความรัก  และถ้าคุณมีความรักแบบพระเจ้าคุณจะมีความสุขเมื่อเห็นคนอื่นมีความสุข คุณจะถ่อมตัวในสิ่งที่คุณมีและคุณจะแสดงน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์มากกว่าอวดดี-ยกตนข่มท่าน และเนื่องจากพระเยซูทรงเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของความรัก คุณในฐานะลูกของพระเจ้าคุณต้องพยายามเป็นเหมือนพระคริสต์ให้ได้มากที่สุด

ดังนั้นนับจากวันนี้เพื่อที่เราจะต่อสู้กับความอิจฉา เราจำเป็นต้องเป็นเหมือนพระเยซูมากขึ้นและคิดถึงตนเองให้น้อยลง เราสามารถรู้จักพระองค์ผ่านการศึกษาพระคัมภีร์ การอธิษฐาน  เพราะเมื่อเราได้เรียนรู้วิธีที่จะรับใช้คนอื่น ๆ แทนการหมกมุ่นอยู่กับความต้องการของตัวเอง จิตใจของเราจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูที่รัก พระองค์ไม่เคยไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิดขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกเป็นเหมือนพระองค์มากขึ้นในทุก ๆ วันด้วยเทอญ เอเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...