วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2565

ความหวังคืออะไร?

 


ความหวังคืออะไร?

ฉะนั้นสามสิ่งนี้ยังคงอยู่คือ ความเชื่อ ความหวังใจ และความรัก แต่ความรักยิ่งใหญ่ที่สุด

-1 โครินธ์ 13:13

ความหวังเป็นคำที่สวยงามที่ผู้คนทั่วโลกมักใช้มันแสดงถึงความเป็นไปได้ของผลลัพธ์ที่เป็นบวก ซึ่งเป็นสัญญาณของแสงในความมืด เป็นที่นับถืออย่างสูงในพระคัมภีร์และมีหลายคนในพระคัมภีร์ที่พูดถึงเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม ความหวังในพระคัมภีร์แตกต่างไปจากความหวังในชีวิตประจำวัน เพราะในทุกวันนี้ความหวังของคนเราคือกำลังคาดหวังบางสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ มันเป็นเหมือนความปรารถนาที่มีมากขึ้น เช่น หวังว่าฝนจะไม่ตกหรือหวังว่าทีมโปรดของตนจะเป็นแชมป์อีกสมัย เป็นต้น

 

พจนานุกรม Merriam Webster นิยามความหวังว่า “การทะนุถนอมความปรารถนาไว้ด้วยความคาดหมาย: ความต้องการให้บางสิ่งเกิดขึ้นหรือเป็นจริง” แต่คำจำกัดความนี้ขึ้นอยู่กับความสงสัยและความไม่แน่นอน(ว่ามันจะเป็นไปได้ไหม)  แต่ความหวังในพระคัมภีร์คือการรู้ว่าผลลัพธ์ที่เราต้องการจะเกิดขึ้นแน่นอน ไม่ใช่การคิดแบบเพ้อฝัน แต่เป็นความคาดหวังที่มั่นใจ

 เพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น ให้ดูความหวังในภาษาฮีบรูและกรีก

ความหวังในภาษาฮิบรู

คำภาษาฮีบรูหลักสองคำแปลเป็นความหวังในพันธสัญญาเดิม คำแรกคือ yachal และปรากฏประมาณ 48 ครั้งในพันธสัญญาเดิม

ตามความสอดคล้องของ Strong yachal หมายถึงรอหรืออดทน มีการแปลเช่นนี้ในบางข้อ เช่น ปฐมกาล 8:12, 1 ซามูเอล 10:8, 2 พกษ. 6:33 และโยบ 6:11 แต่ปรากฏเป็นความหวังในข้ออื่นๆ เช่น โยบ 13:15 สดุดี 31:24 และสดุดี 71:14

Yachal มักเกี่ยวข้องกับการรอคอยพระเจ้า อาจเป็นการรอคอยพระวจนะ พระสัญญา หรือการกระทำของพระองค์ เช่นในโยบ 13:15 “แม้ว่าพระองค์ประหารข้า ข้าก็ยังจะหวังในพระองค์” แต่บางครั้งมีการใช้ yachal เมื่อรอคอยอย่างต่อเนื่องหรืออดทน เช่น ในสดุดี 71:14 “แต่ส่วนข้าพระองค์จะยังมีความหวังอยู่เสมอ ข้าพระองค์จะถวายสรรเสริญแด่พระองค์มากยิ่งๆ ขึ้น”

คำที่สองคือ tiqvah หรือ qavah Tiqvah หมายถึง เชือกหรือสิ่งที่แนบมา ปรากฏครั้งแรกใน โยชูวา 2:18 “เจ้าจงผูกเชือกสีแดงนี้ไว้ที่หน้าต่าง…” และแปลว่าเป็นเชือกในหนังสือของโยชูวาเท่านั้น ในหนังสือเล่มอื่นๆ แปลเป็นความหวัง เช่นในนางรูธ 1:12 โยบ 4:6 สดุดี 9:18 สุภาษิต 19:18 และเยเรมีย์ 29:11 ที่มีชื่อเสียง

 

Tiqvah หมายถึงการคาดหวังและเกี่ยวข้องกับคำภาษาฮีบรูว่า qavah ซึ่งหมายถึงการรอคอยที่จะคาดหวัง หรือมองอย่างกระตือรือร้น Qavah มาจากรากศัพท์คำว่า qav ซึ่งหมายถึงสายใย Qavah เป็นความรู้สึกตึงเครียดและคาดหวังขณะรอบางสิ่งเกิดขึ้น เช่น การดึงเชือกให้แน่นเพื่อสร้างสภาวะตึงเครียด Qavah ปรากฏในปฐมกาล 49:18, โยบ 7:2, สดุดี 25:3, สดุดี 37:4 และแปลเป็นหลักว่ารอ

 

โดยสรุป ความหวังในพันธสัญญาเดิมหมายถึงการรอคอยบางสิ่งด้วยความคาดหวังและความคาดหวังที่จะเกิดขึ้น มักมาพร้อมกับความปิติยินดีและมีความเกี่ยวข้องกับพระเจ้า

 

ความหวังในภาษากรีก

คำว่าความหวังในพันธสัญญาใหม่มาจากคำภาษากรีก elpis ตามความสอดคล้องของ Strong elpis หมายถึงความคาดหวัง ความไว้วางใจ และความมั่นใจ มาจากรากศัพท์คำว่า elpo ซึ่งหมายถึงการคาดหวัง (ด้วยความยินดี) และการต้อนรับ Elpis คือความคาดหวังในสิ่งที่เป็นหลักประกัน

 

Elpis ปรากฏตัวครั้งแรกในพันธสัญญาใหม่ในมัทธิว 12:21 “และในพระนามของพระองค์ คนต่างชาติจะมีความหวัง” คำว่าความหวังในข้อนี้มาจากกริยาของ elpis ซึ่งก็คือ elpizo ในบางเวอร์ชัน elpizo คือความหวัง และในเวอร์ชันอื่นๆ ให้วางใจ

 

Elpis ปรากฏมากกว่า 50 ครั้งในพันธสัญญาใหม่และใช้เมื่อคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ความหวังในพันธสัญญาใหม่หมายถึงความคาดหวังที่สมเหตุสมผล มองไปสู่อนาคตด้วยความมั่นใจ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับความปิติยินดีและมีความยินดีและเกี่ยวข้องกับพระเยซู

 

ความหวังในพระคัมภีร์ไม่ได้เป็นเพียงความปรารถนาอย่างที่ใช้กันในปัจจุบันซึ่งบ่งบอกถึงความสงสัย ตรงกันข้าม มันกลับเป็นการคาดหวังอย่างมั่นใจว่าบางสิ่งจะเกิดขึ้นและรอคอยอย่างอดทนด้วยความปิติยินดี จอห์น ไพเพอร์ กล่าวไว้ดังนี้: “ความหวังของคริสเตียนคือความเชื่อมั่นว่าบางสิ่งจะเกิดขึ้นเพราะพระเจ้าสัญญาว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น”

 

ยิ่งกว่านั้น ความหวังในพระคัมภีร์มีรากฐานมาจากความเชื่อ ฮีบรู 11:1 กล่าวว่า “ความเชื่อคือความแน่ใจในสิ่งที่เราหวังไว้และมั่นใจในสิ่งที่เรามองไม่เห็น” เราไม่สามารถมีอย่างใดอย่างหนึ่งได้หากไม่มีอีกอันหนึ่ง

 

GotQuestions.org กล่าวไว้ดังนี้: “ศรัทธาและความหวังเป็นของฟรี ศรัทธามีพื้นฐานมาจากความเป็นจริงในอดีต ความหวังคือการมองไปยังความเป็นจริงของอนาคต หากปราศจากศรัทธา ย่อมไม่มีความหวัง และหากปราศจากความหวัง ย่อมไม่มีศรัทธาที่แท้จริง"

 

ความหวังกำลังมองไปข้างหน้าอย่างมีความหวังโดยอาศัยศรัทธาของเราในพระเจ้าในปัจจุบันและความสัตย์ซื่อของพระองค์ในอดีต

 

คริสเตียนต้องมีความหวัง เพราะมันเป็นแรงกระตุ้นทำให้เราก้าวไปข้างหน้าเพราะชีวิตคือกระแสแห่งความทุกข์ยากและการทดลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด เมื่อเรามีความหวัง เราสามารถท่องไปตามกระแสน้ำที่ปั่นป่วนเหล่านั้นได้โดยไม่สิ้นหวัง เราสามารถมีปีติและสันติสุขได้แม้ในสภาวการณ์ของเราไม่ได้เป็นเช่นนนั้น เพราะเรารู้ว่าเรามีพระเจ้าที่ทำงานทุกสิ่งเพื่อประโยชน์ของเรา ดังที่เดสมอนด์ ตูตูกล่าวไว้ว่า “ความหวังคือการสามารถมองเห็นได้ว่ามีแสงสว่างแม้ในความมืดมิดทั้งหมด”

 

คุณสมบัติของความหวังในพระคัมภีร์

พระคัมภีร์กล่าวถึงคำว่าความหวังประมาณ 129 ครั้ง และเป็นหนึ่งในคุณธรรมที่สำคัญที่สุดของคริสเตียนควบคู่ไปกับความศรัทธาและความรัก นี่คือคุณลักษณะบางอย่างในพระคัมภีร์ไบเบิล

 

1. ความหวังอยู่เสมอในอนาคตและแม้ไม่เคยเห็น

24เพราะว่าในความหวังนี้เราได้รับความรอดแล้ว แต่ความหวังที่เห็นได้นั้นไม่ใช่ความหวังเลย ใครเล่าหวังในสิ่งที่ตนเองมีอยู่

แล้ว? 25แต่ถ้าเราหวังในสิ่งที่เรายังไม่มี เราย่อมรอคอยสิ่งนั้นด้วยความอดทน

-โรม 8:24-25

ความหวังเป็นต้องการความไว้วางใจในพระเจ้า เราไม่เห็นสิ่งที่เรารอคอย และไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไร แต่โดยการวางใจในพระเจ้า เรามั่นใจว่าพระเจ้าจะมาถึง และเราจะรอคอยอย่างอดทน

 

2. ความพากเพียรในความทุกข์ของเรานำมาซึ่งความหวัง

3ไม่เพียงเท่านั้นแต่เรายังชื่นชมยินดีในความทุกข์ยากของเราด้วย เพราะเรารู้ว่าความทุกข์ยากนั้นก่อให้เกิดความบากบั่น 4ความบากบั่นทำให้เรามีอุปนิสัยที่พิสูจน์แล้วว่าใช้การได้ และอุปนิสัยเช่นนั้นทำให้มีความหวัง

-โรม 5:3-4

วันนี้ให้คุณทดลอง พัฒนาความอดทนของเรา และสอนให้เราวางใจในพระเจ้าทั้งที่เรามีความทุกข์ยาก และความพากเพียรนั้นจะสร้างอุปนิสัยของเราและทำให้เรามองเห็นอนาคตที่พระเจ้าสัญญาไว้ซึ่งเกินจากสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งสร้างความหวัง

 

3. ความหวังนำมาซึ่งความสุขและความสงบสุข

ความหวังของคนชอบธรรมจบลงด้วยความปีติยินดี

ส่วนความหวังทั้งสิ้นของคนชั่วก็สูญเปล่า

-สุภาษิต 10:28

ความหวังสร้างความสุขเพราะคุณรู้ว่าเหตุการณ์ดีๆ จะเกิดขึ้น และการรอคอยของคุณก็ไม่สูญเปล่า

 

4. พระคริสต์ทรงเป็นความหวังที่มีชีวิตของเรา

ขณะที่เรารอคอยความหวังอันเปี่ยมด้วยพระพร คือการปรากฏพระองค์อย่างทรงพระเกียรติสิริของพระเจ้าองค์พระผู้ช่วยให้รอดผู้ยิ่งใหญ่ของเราคือพระเยซูคริสต์

-ทิตัส 2:13

พระคริสต์ทรงเป็นความหวังที่มีชีวิตของเรา เป็นความสำเร็จของทุกสิ่งที่เรารอคอยในชีวิตนี้ พระองค์กำลังจะเสด็จมาสร้างสิ่งใหม่ทั้งหมดเร็วๆ นี้ และคริสเตียนต่างคาดหวังว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาด้วยความยินดี

 

5. เรามีความหวังสำหรับการฟื้นคืนพระชนม์

13พี่น้องทั้งหลาย เราไม่อยากให้ท่านไม่รู้ความจริงเกี่ยวกับคนที่ล่วงลับไปหรือทุกข์โศกเหมือนคนอื่นๆ ซึ่งไม่มีความหวัง 14เราเชื่ออยู่ว่าพระเยซูสิ้นพระชนม์และทรงเป็นขึ้นอีก เราจึงเชื่อว่าพระเจ้าจะทรงให้ผู้ที่ล่วงลับไปในพระเยซูมากับพระเยซูอีก

-1 เธสะโลนิกา 4:13-14

การฟื้นคืนพระชนม์ของพระคริสต์เป็นรากฐานที่สำคัญของความเชื่อของเรา ดังที่เปาโลกล่าวไว้ใน 1 โครินธ์ 15:14 ถ้าพระเยซูไม่ทรงเป็นขึ้นมา ศรัทธาของเราจะว่างเปล่าและหากปราศจากการฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ เราก็ไม่มีความหวังสำหรับชีวิตหน้า แต่พระคริสต์ทรงเป็นขึ้นมาแล้ว และเราสามารถคาดหวังได้อย่างมั่นใจที่จะลุกขึ้นในวันสุดท้าย

 

6. หากปราศจากพระคริสต์เราก็ไม่มีความหวัง

จงระลึกว่าครั้งนั้นท่านแยกจากพระคริสต์ ไม่ได้เป็นพลเมืองอิสราเอลและเป็นคนต่างด้าวอยู่นอกพันธสัญญาที่ทรงสัญญาไว้ ไม่มีความหวังและอยู่ในโลกโดยปราศจากพระเจ้า

-เอเฟซัส 2:12

หากความหวังในพระคัมภีร์กำลังรอเหตุการณ์ในอนาคตด้วยความคาดหวังอย่างมั่นใจ และพระวจนะของพระเจ้าเป็นเพียงสิ่งเดียวที่แน่นอนในการสร้างสรรค์ทั้งหมด ดังนั้นหากปราศจากพระเจ้าก็ไม่มีความหวัง คนที่ไม่เชื่อในพระคริสต์ไม่สามารถมีความหวังในชีวิตนี้หรือชีวิตหน้า

 

7. ความหวังทำให้เรากล้า

เรามีความหวังนี้เป็นสมออันมั่นคงและแน่นอนของจิตใจ ความหวังนี้เข้าสู่อภิสุทธิสถานหลังม่านนั้น

-ฮีบรู 6:19

เหตุฉะนั้นเพราะเรามีความหวังใจเช่นนี้ เราจึงมีใจกล้า

-2 โครินธ์ 3:12

ใน ฮีบรู 6:18 บอกว่าพระเจ้าโกหกไม่ได้ ทุกคำสัญญาที่พระเจ้าทำไว้จะบังเกิดขึ้น และเราสามารถกล้าหาญและมั่นใจในความหวังของเราและอวดอ้างได้เพราะเรารู้ว่ามันจะเกิดขึ้น

 

ขอพระคุณและสันติสุขจงมีแด่พี่น้องทุกท่าน!

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

wordsoffaithhopelove.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...