วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2565

7 สิ่งที่ลูกๆวัยรุ่นของคุณต้องรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

 


7 สิ่งที่ลูกๆวัยรุ่นของคุณต้องรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

ลูกสาวคนโตของฉันอายุเกือบสิบห้า เวลาผ่านไปเร็วเหมือนฝัน เพราะฉันยังรู้สึกว่าเพิ่งคลอดเธอเมื่อเดือนที่แล้วอยู่เลย แต่อนิจจา เมื่อมองดูในกระจกเงามันได้สะท้อนและเป็นการยืนยันว่าเวลาได้ผ่านไปแล้วจริง ๆ และเราทั้งคู่ต่างก็มีอายุมากขึ้น มีหลายสิ่งที่ฉันรู้ว่าลูกวัยรุ่นของฉันต้องการรู้เกี่ยวกับพระเจ้าก่อนที่จะถึงเวลาเปิดตัวพวกเขาไปสู่โลกภายนอก

 

ขณะที่ฉันไตร่ตรองว่าจะใช้เวลาสองสามปีที่ผ่านมากับเธอที่บ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร ฉันก็สงสัยว่า:

สิ่งที่วัยรุ่นของคุณต้องรู้เกี่ยวกับพระเจ้าคืออะไรบ้าง?

A.W. Tozer  เคยกล่าวไว้ว่า "สิ่งที่เข้ามาในความคิดของเราเมื่อเราคิดถึงพระเจ้าคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา" ด้วยจิตวิญญาณนั้น นี่คือ 7 สิ่งที่ฉันต้องการให้ลูกวัยรุ่น (ที่ฉันมีตอนนี้และคนที่อายุน้อยกว่านี้) รู้เกี่ยวกับพระเจ้า

 

1. ความรักที่พระเจ้ามีต่อพวกเขาไม่เปลี่ยนแปลง

38เพราะข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าความตายหรือชีวิต ไม่ว่าทูตสวรรค์หรือวิญญาณชั่ว ไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต หรือฤทธิ์อำนาจใดๆ 39ไม่ว่าเบื้องสูงหรือเบื้องลึก หรือสิ่งอื่นใดในสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างล้วนไม่สามารถพรากเราไปจากความรักของพระเจ้า ซึ่งมีอยู่ในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราได้ - (โรม 8:38-39)

ในโลกของโซเชียลมีเดีย คนส่วนใหญ่ต้องการความเห็นชอบจากเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ และมันดูเป็นสิ่งสำคัญสำหรับวัยรุ่นของเราเช่นกัน แต่สิ่งที่สำคัญแท้จริงที่เราต้องทำให้ลูกๆของเรารู้ว่า “ไม่มีอะไรที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อทำให้พระเจ้ารักพวกเขาน้อยลง และไม่มีอะไรที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อทำให้พระเจ้ารักพวกเขามากขึ้น”

การเห็นชอบจากพระเจ้าขึ้นอยู่กับงานที่สำเร็จของพระคริสต์บนไม้กางเขน ดังนั้นความปรารถนาที่จะทำให้พระองค์พอพระทัยไม่ได้เกิดจากการบังคับเพื่อให้ได้มาซึ่งความรักจากพระองค์หรือการหลีกเลี่ยงพระพิโรธ แต่มันมาจากหัวใจของการนมัสการที่มีต่อพระลักษณะและความกตัญญูรู้ขอบพระคุณต่อสิ่งที่พระองค์มี และทำสำเร็จแล้ว.

 

2. พระเจ้าอยู่ที่นั่นเสมอสำหรับพวกเขา

ดังนั้น อย่ากลัวเลย เพราะเราอยู่กับเจ้า

อย่าท้อแท้ เพราะเราเป็นพระเจ้าของเจ้า

เราจะทำให้เจ้าเข้มแข็งขึ้นและจะช่วยเจ้า

เราจะชูเจ้าไว้ด้วยมือขวาอันชอบธรรมของเรา - (อิสยาห์ 41:10)

มิตรสหายอาจจะทำให้พวกเขาเสียใจ พ่อแม่อาจจะทำให้พวกเขาผิดหวังบ้าง และคนทั่วไปจะทำให้พวกเขาผิดหวังด้วยเช่นกัน เราทุกคนต่างก็เป็นแค่มนุษย์ผู้อ่อนแอต่อบาป แต่วัยรุ่นของเราต้องรู้ว่าพระเจ้าจะอยู่ที่นั่นเสมอสำหรับพวกเขา  พระองค์เป็นพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่ล้มเหลว

 

3. พระเจ้าต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา

พระยาห์เวห์ทรงบัญชาให้เราปฏิบัติตามกฎหมายทั้งปวงนี้และยำเกรงพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา เพื่อเราจะรุ่งเรืองและมีชีวิตอยู่เหมือนในวันนี้ - (เฉลยธรรมบัญญัติ 6:24)

ใช่ แม้แต่กฎของพระเจ้าก็เพื่อประโยชน์ของเรา ลูกๆวัยรุ่นของเราต้องรู้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดของพระเจ้าไม่ได้ดูเหมือนสิ่งที่เราคิดว่าควรจะเป็นเสมอไป

 

บางครั้งก็ดูไม่ "ดีที่สุด" เลย แต่สุดท้ายแล้ว ไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่เราเป็นเหมือนพระฉายของพระคริสต์ นั่นคือสิ่งที่พระเจ้าต้องการสำหรับเรา และนั่นคือสิ่งที่พระองค์สัญญาว่าจะทำให้สำเร็จในตัวเรา โดยร่วมกันทำชั่วและความดีร่วมกันเพื่อเติมเต็มสิ่งที่พระองค์เท่านั้นที่ทำได้ (โรม 8:28-30)

 

4. พระเจ้าสามารถจัดการกับคำถามยากๆ ของพวกเขาได้…

1ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์จะทรงลืมข้าพระองค์ไปนานสักเท่าใด ตลอดกาลหรือพระองค์จะทรงซ่อนพระพักตร์ไปจากข้าพระองค์อีกนานเท่าใดหนอ?

2ข้าพระองค์ต้องครุ่นคิดกลัดกลุ้ม

ต้องร้าวรานใจอยู่วันแล้ววันเล่าไปอีกนานเพียงใด?

ศัตรูจะชนะข้าพระองค์อีกนานสักเท่าใดหนอ?  - (สดุดี 13:1-2)

 

ยิ่งวัยรุ่นของเรามีอายุมากขึ้น พวกเขาจะสังเกตเห็นสิ่งต่าง ๆ ในโลกที่มักจะท้าทายความเข้าใจของพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความบอบช้ำจากภัยธรรมชาติ ความเจ็บปวดที่มนุษย์สร้างให้แก่กันและกัน หรือความปั่นป่วนทางร่างกาย จิตใจ หรืออารมณ์อื่นๆ พระคัมภีร์ได้เสนอตัวอย่างนักบุญมากมายที่ร้องทูลถามพระเจ้าพร้อมกับคำถามของพวกเขา

 

ท้ายที่สุด พระองค์ทรงทราบถึงความสับสนและความไม่แน่นอนในใจเราแล้ว และพระองค์พอพระทัยในความไว้วางใจที่เรียบง่ายที่เราแสดงออกโดยมาหาพระองค์ในช่วงเวลาเหล่านั้น

 

5. แต่พระองค์ไม่จำเป็นต้องตอบทุกคำถาม

5แต่ข้าพระองค์วางใจในความรักมั่นคงของพระองค์

จิตใจของข้าพระองค์ปีติยินดีในการช่วยให้รอดของพระองค์

6ข้าพเจ้าจะร้องเพลงสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า

เพราะพระองค์ทรงดีต่อข้าพเจ้า (สดุดี 13:5-6)

 

สิ่งสำคัญคือเราต้องช่วยให้ลูกๆวัยรุ่นเข้าใจว่าพวกเขาจะไม่มีวันได้คำตอบทั้งหมดที่พวกเขาแสวงหาจากสวรรค์ มนุษย์ชอบถามคำถามเช่น "ทำไม" แล้วยังไงต่อ?" แม้ว่าคำถามทั่วไปแบบนี้จะไม่ใช่คำถามที่เราได้รับคำตอบเสมอ

 

แต่หัวใจแห่งศรัทธาจะให้คำถามต่อไปนี้อยู่เหนือคำถามอื่นใด นั่นก็คือ “แล้วฉันจะวางใจพระเจ้าในเรื่องนี้ได้ไหม”  และคำตอบนั้นแน่นอน ชัดเจน คือ “ใช่แล้ว ฉันวางใจพระเจ้าได้แน่นอน”

 

6. พระเจ้าไม่ได้ถูกผูกมัดโดยความเห็นของมนุษย์

8“เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า

ทั้งวิถีทางของเจ้าไม่เป็นวิถีทางของเรา”

องค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศดังนั้น

9“ฟ้าสวรรค์สูงกว่าแผ่นดินโลกฉันใด

วิถีของเราก็สูงกว่าทางของเจ้า

และความคิดของเราก็สูงกว่าความคิดของเจ้าฉันนั้น - (อิสยาห์ 55:8-9)

 

วัฒนธรรมทุกวันนี้มีความแตกแยกอย่างมาก และบางครั้งก็เป็นการยั่วยวนให้เราสงสัยว่าพระเจ้ามีจุดยืนในประเด็นใดประเด็นหนึ่งหรือไม่อย่างไร? เช่น พระองค์เป็นรีพับลิกันหรือเดโมแครต? คำตอบคือ ไม่   พระองค์ทรงอยู่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล? คำตอบคือ ไม่   พระองค์อยู่นิกายอะไร คริสเตียน หรือโรมันคาทอลิก? คำตอบคือ ไม่

 

พระองค์อยู่เหนือพรรคการเมืองและนิกายของเราและพระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง เราควรช่วยให้ลูกๆวัยรุ่นเข้าใจว่าพระคำของพระเจ้าทรงใช้ได้ดีกับทุกสถานการณ์ของชีวิต  พระองค์ไม่ใช่แค่พระเจ้าที่ยิ่งใหญ่แห่งพระคัมภีร์เท่านั้น แต่พระองค์ทรงอยู่ในชีวิตจริงของเราทุกคน

 

7. พระเจ้าสัตย์ซื่ออย่างที่สุด

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงแสนดีและพร้อมที่จะอภัยโทษ

ทรงเปี่ยมด้วยความรักมั่นคงต่อทุกคนที่ร้องทูลพระองค์ - (สดุดี 86:15)

 

มีความผิดหวังมากมายในชีวิต แต่วัยรุ่นของเราสามารถพักผ่อนและวางใจในความจริงว่าพระเจ้าจะไม่มีวันทำให้ผิดหวัง อาจจะมีหลายอย่างที่พวกเขาไม่เข้าใจ แต่พระเจ้าไว้ใจได้เสมอ ธรรมชาติของพระองค์ไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มต้น และจะไม่เปลี่ยนแปลงไปชั่วนิรันดร์ ความเข้าใจของพระองค์ไม่มีขอบเขต ฤทธิ์อำนาจของพระองค์ไม่มีขอบเขต และการจัดเตรียมของพระองค์ไม่สิ้นสุด เรากำลังรับใช้พระเจ้าผู้ซื่อสัตย์

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Intoxicatedonlife

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...