วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2565

วิธีช่วยทำให้ลูกๆวัยรุ่นของเราติดตามพระเจ้า

 


วิธีช่วยทำให้ลูกๆวัยรุ่นของเราติดตามพระเจ้า

หากพวกเขายังเด็ก ให้เริ่มพูดคุยกับพวกเขาและฝึกฝนพวกเขาในเรื่องของพระเจ้า  ฉันไม่ได้บอกลูก ๆ ของฉันว่าพวกเขาอยู่ในครอบครัวของพระเจ้าโดยตรง แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่ได้รับความรอดเพียงเพราะว่าแม่กับพ่อได้รับความรอด ฉันก็เลยพูดว่า “ถ้าลูกๆอยู่ในครอบครัวของพระเจ้า…” และลูกๆ ของฉันก็จะถามต่อว่า “แล้วหนูอยู่ในครอบครัวของพระเจ้าหรือเปล่า” จากนั้นฉันจะใช้โอกาสเหล่านั้นแบ่งปันแผนการแห่งความรอดแก่ลูกๆ

 

แต่ก่อนที่พวกเขาจะรับพระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอด ฉันก็อยากให้พวกเขามีส่วนร่วมกับพระเจ้าในแต่ละวัน

 

 ลูกๆวัยรุ่นของคุณมีช่วงเวลาที่เงียบสงบบ้างหรือไม่? ต่อไปนี้คือวิธีที่ฉันช่วยลูกๆ ให้ติดตามพระเจ้าและช่วยให้ลูกๆวัยรุ่นมีช่วงเวลาที่เงียบสงบทุกวัน

 

เริ่มต้นฝึกฝนวัยรุ่นของคุณในขณะที่พวกเขายังเด็ก

หากพวกเขายังเด็ก ให้เริ่มพูดคุยกับพวกเขาและฝึกฝนพวกเขาในเรื่องของพระเจ้า   

จงฝึกเด็กในทางที่เขาควรจะไป และเมื่อเขาแก่แล้ว เขาจะไม่พรากจากทางนั้น สุภาษิต 22:6

 

การสร้างวัฒนธรรมและตัวอย่าง

เพื่อให้วัยรุ่นของฉันคาดหวังว่าจะได้อ่านพระคัมภีร์และอธิษฐานทุกวัน ฉันต้องสร้างวัฒนธรรมนั้นในครอบครัวและทำนำเป็นแบบอย่าง โปรดทราบว่าฉันเองก็ยังไม่สมบูรณ์แบบในเรื่องนี้เช่นกัน!!!

 

ในการสร้างวัฒนธรรมของเด็กที่จะสร้างนิสัยในการใช้เวลาในแต่ละวันกับพระเจ้า ฉันต้องให้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขา

นี่คือเราเมื่อสองสามปีก่อน สังเกตเห็นว่าลูกคนสุดท้องของฉันแค่ระบายสีสมุดระบายสีพระคัมภีร์  ส่วนคนโตของฉันก็เริ่มเขียนอย่างจริงจังในบันทึกส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้รวบรวมมาจากการอ่านพระคัมภีร์ (ฉันเองยังสงสัยว่าเขาเขียนอะไรไว้บ้าง!) จากนั้นลูกคนที่สองของฉันกำลังอ่านเรื่องพระคัมภีร์ให้กับลูกคนที่สามของฉันฟัง

 

แต่ละครั้งอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย และบางฤดูกาลก็วุ่นวายมากขึ้น แต่ฉันก็ไม่ได้คาดหวังกับความสมบูรณ์แบบกับลูกๆ อย่างไรก็ตาม มันเป็นสิ่งที่พวกเราทำ และเมื่อฉันพูดว่า "ถึงเวลาที่เราต้องไปใช้เวลาส่วนตัวกับพระเจ้าแล้วนะ" พวกเขาก็จะแยกย้ายกันไปทำ

 

พี่น้องทั้งหลายจงร่วมกันทำตามแบบอย่างของข้าพเจ้าและเลียนแบบผู้ที่ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างที่เราได้ให้ท่านไว้ - ฟิลิปปี 3:17   

 

การให้กำลังใจที่อ่อนโยน

จงอ่อนโยนในการกระตุ้นพวกเขาให้แสวงหาพระเจ้า หากพวกเขาใช้เวลาเพียงหนึ่งหรือสองนาที ฉันก็จะทูลขอให้พระเจ้าพูดบางอย่างกับเขาเพื่อนำหัวใจของพวกเขาไปหาพระองค์

 

หรือหาเรื่องคุยกับเขาต่อ ประมาณว่า “เฮ้ วันนี้ลูกๆได้เรียนรู้ หรือได้ข้อคิดอะไรบ้าง” และปล่อยให้พวกเขาพูดออกมา หรือถามว่า  “พระเจ้ามีบางสิ่งที่พระองค์ต้องการแสดงให้ลูกเห็นในพระคำของพระองค์ในวันนี้บ้างหรือเปล่า  หรือมีสิ่งใดบ้างที่ลูกสามารถนำไปใช้กับชีวิตของลูกได้บ้างไหม” และก่อนที่ฉันจะจบประโยค ฉันก็ได้เห็นความอยากรู้อยากเห็นที่ทำให้พวกเขาเดินกลับไปหยิบพระคัมภีร์ขึ้นมาอ่านอีกครั้ง จากนั้น ฉันก็จะอธิษฐานเผื่อพวกเขา!

 

การให้พระคุณมากมายแก่พวกเขาก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะพระคัมภีร์กล่าวว่าให้เราเติบโตในพระคุณ ดังนั้นหากพวกเขาไม่ "สนใจ" ทำในวันนั้นจริงๆ ฉันก็จะไม่กดดัน แต่ฉันจะอธิษฐานเผื่อพวกเขาแทน

 

 แต่จงเจริญขึ้นในพระคุณของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอดของเราและรู้จักพระองค์มากขึ้น ขอพระเกียรติสิริจงมีแด่พระองค์ทั้งบัดนี้และตลอดนิรันดร์! อาเมน - 2 เปโตร 3:18

 

สิ่งที่วัยรุ่นของฉันใช้เวลากับพระเจ้าในแต่ละวัน

ฉันเจอหนังสือการให้ข้อคิดทางวิญญาณสำหรับวัยรุ่นที่เรียกว่า Daily Truth for Godly Youth  ที่ลูกๆ ของฉันเคยใช้บ่อยๆ เนื่องจากเป็นหนังสืออธิษฐานและให้ข้อคิดแบบ 365 วัน พวกเขาส่วนใหญ่จะใช้หนังสือเช่นนี้ในช่วงฤดูร้อน

 

ส่วนระหว่างปีการศึกษา เราจะเริ่มต้นวันใหม่ของการอุทิศตนกับพระเจ้าพร้อมกับครอบครัว  และพวกเขาก็จะใช้ห้องเรียนพระคัมภีร์เป็นช่วงเวลาสงบเงียบ  และหากพวกเขาต้องการอะไรที่เฉพาะเจาะจง ฉันมักจะให้คำแนะนำที่เจาะจงเพื่อช่วยให้พวกเขาแก้ไขปัญหาได้

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

kellyrbaker

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...