วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2565

สอนลูกให้รักพระเจ้าสุดหัวใจ

 




สอนลูกให้รักพระเจ้าสุดหัวใจ

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าเราจะสอนลูก ๆ ของเราให้รักพระเจ้าด้วยสุดใจได้อย่างไร? ท้ายที่สุด นี่เป็นพระบัญญัติข้อแรกและยิ่งใหญ่ที่สุดที่พระเจ้าประทานให้เราเพื่อสอนพวกเขา!

 

หลายปีก่อน ฉันต้องสอนบทเรียนนี้ให้กับกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนที่โบสถ์ของฉัน และฉันก็ไตร่ตรองถึงวิธีที่จะถ่ายทอดแนวคิดนี้ไปสู่ความคิดของพวกเขา ฉันทูลขอการนำทางจากพระเจ้า และตามปกติแล้วพระองค์ทรงทำ พระองค์ทรงประทานแนวคิดเกี่ยวกับการใช้ภาพเพื่อแบ่งปันเรื่องนี้กับเด็กๆ

 

ฉันหยิบกระดานไวท์บอร์ดขนาดใหญ่และวาดหัวใจดวงโต แล้วบอกเด็กๆว่านี่เปรียบเหมือนหัวใจของเรา

 

พระคัมภีร์กล่าวว่าเราควรรักพระเจ้ามากที่สุด – ด้วยสุดใจของเรา และก็ไม่เป็นไรที่เราจะรักสิ่งอื่นบ้าง เพราะพระเจ้าประทานสิ่งสนุกๆ มากมายให้เราได้รักในโลกนี้ แต่พระองค์ทรงต้องการให้เรารักพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใดและรักพระองค์มากที่สุด! 

ตอนนี้เรามาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่เลือกที่จะรักพระเจ้าก่อน ฉันเริ่มทำกิจกรรมกับเด็ก โดยตั้งชื่อว่า “สิ่งต่าง ๆ ที่ฉันรัก”

ด็กๆ เริ่มตื่นเต้นที่จะแบ่งปันและแย่งกันยกมือขึ้น

เสียงร้องของเด็กๆ ตะโกนดังขึ้น แล้วบอกสิ่งที่ตนเองรัก

เจ้าหญิง!” “ผ้าห่มของฉัน!” "มนุษย์แมงมุม!" “ซุปเปอร์ฮีโร่!” “แม่ของฉัน!” "พิซซ่า!" "ลูกอม!" “ดิสนีย์เวิลด์!” "หมี!" “รถแข่ง!” “แช่แข็ง!” “เบสบอล!” “บัลเล่ต์!” "คุ้กกี้!" “แทรมโพลีน!”

 

ฉันยังคงดำเนินรายการต่อไปและต่อไปและต่อไป… และมันก็ค่อนข้างง่ายที่เราจะเติมที่ว่างในหัวใจของเราจนเต็ม!

 

เมื่อที่ว่างในหัวใจเต็มแล้ว ฉันมองดูพวกเขาแล้วพูดว่า “ตอนนี้เราจะรักพระเจ้าให้มากที่สุดได้อย่างไรด้วยพื้นที่เล็กๆ น้อยๆ ที่เราเหลืออยู่เช่นนี้? มันยังจะมีที่ว่างพอที่จะรักพระองค์ด้วยสุดใจของเราหรือไม่”

 

ฉันไม่ได้ล้อเล่นนะ เด็กๆ เหล่านั้นดูเศร้ามาก!!! มันกระตุ้นฉันให้เห็นความกังวลอย่างจริงใจของพวกเขาที่พวกเขาไม่สามารถรักพระเจ้าด้วยสุดใจเมื่อพวกเขาไม่ได้ให้พระองค์มาก่อน!

 

ดังนั้น คุณคงพอจะเดาได้ว่าเราจะต้องทำอย่างไรกันต่อไป ฉันพูดว่า “คราวนี้ เราจะลบสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดออกไป และเราจะรักพระเจ้าก่อนและรักให้มากที่สุดกว่าทุกสิ่ง

 

 ฉันลบคำอื่นๆทั้งหมดออกแล้วเขียนคำว่า พระเจ้า G O D  ให้ใหญ่ที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้ เต็มรูปหัวใจ  เมื่อเด็กๆได้ “เห็นว่าพระเจ้ายิ่งใหญ่ในใจของเราขนาดไหน” เด็กๆ ก็ดูโล่งใจและตื่นเต้นที่ได้เห็นพระเจ้าถูกเขียนไว้ตัวใหญ่ๆจนเต็มหัวใจ

 

ตอนนี้” ฉันพูด “กับเด็กๆว่า เราสามารถใส่สิ่งอื่น ๆ ที่เรารักเข้าไปด้วยได้แต่ให้ขนาดมันเล็กลง และเราก็ยังสามารถรักมันได้ด้วยเช่นกัน”  พวกเราเริ่มเขียนสิ่งที่ชอบไว้รอบ ๆ คำว่าพระเจ้า  เด็กๆ จึงได้เห็นว่า พระเจ้าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด

 

จากบทเรียนทั้งหมดที่ฉันสอน ทำให้ฉันได้เห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นในหัวใจของเด็กๆอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด เด็กๆทุกคนได้พูดถึงสิ่งที่ตัวเองชอบ เช่น "ฉันรักแม่ ฉันรักเจ้าหญิง  แต่ฉันก็รักพระเจ้ามากที่สุด" เด็กบางคนยังสอนน้องชายตัวเล็กของพวกเธอด้วยว่า ถ้าหากวันหนึ่ง เธอพูดถึงความรักที่มีต่อของเล่นบางอย่างของเธอ เธอต้องไม่ลืมว่า “เธอต้องรักพระเจ้ามากที่สุดนะ!”

 

5จงรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต และสุดกำลังของท่าน 6จงให้บทบัญญัติทั้งปวงซึ่งข้าพเจ้าแจ้งท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน”

- เฉลยธรรมบัญญัติ 6:5-6

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Growingkidsforthekingdom

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...