วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2565

เรียนรู้ว่าทำไมเราต้องรักจากพระธรรม 1 ยอห์น

 



เรียนรู้ว่าทำไมเราต้องรักจากพระธรรม 1 ยอห์น:

สาส์นฉบับแรกของอัครสาวกยอห์นเป็นจดหมายที่โดดเด่นซึ่งมีความจริงเชิงเทววิทยาอย่างลึกซึ้งเพื่อให้คริสเตียนได้รับความรอด จุดประสงค์ของสาส์นฉบับนี้สรุปได้ใน 1 ยอห์น 5:13 ซึ่งกล่าวว่า “ข้าพเจ้าเขียนข้อความเหล่านี้มาถึงท่านทั้งหลายที่เชื่อในพระนามของพระบุตรของพระเจ้า เพื่อท่านจะรู้ว่าท่านมีชีวิตนิรันดร์”

 

แต่ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งในจดหมายฝากฉบับนี้คือความรัก

 

ความรักมีอยู่ในทุกหน้าของหนังสือและปรากฏประมาณสี่สิบครั้งในจดหมายสั้นๆ ฉบับนี้ มันไม่ได้เป็นเพียงหัวข้อหลักใน 1 ยอห์นเท่านั้น แต่ในพระคัมภีร์ทั้งเล่มซึ่งมักเรียกว่าจดหมายรัก ความรักยังดำเนินอยู่ในสายใยแห่งชีวิตของเรา เราถูกสร้างมาเพื่อรัก และเราทุกคนต่างก็ปรารถนาที่จะรักและถูกรัก

 

นอกจากนี้ ความรักคือการเรียกสูงสุดของเรา พระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสองข้อคือรักพระผู้เป็นเจ้าและรักผู้อื่น แต่คุณรู้ไหมว่าทำไมเราต้องรัก? ทำไมความรักจึงเป็นบัญญัติใหญ่ที่สุด?

 

หากคุณเป็นเหมือนฉันและชอบที่จะรู้เหตุผลของคำสั่งที่พระองค์มอบให้เรา  ฉันขอพูดอย่างนี้ว่า" คุณโชคดี! เพราะ ยอห์นได้บรรยาย ไว้ด้วยถ้อยคำที่สวยงามว่า ทำไมเราต้องรักในจดหมายของเขา ดังต่อไปนี้:

 

1. เราต้องรักเพราะความรักมาจากพระเจ้า

7เพื่อนที่รักทั้งหลาย ให้เรารักซึ่งกันและกันเพราะความรักมาจากพระเจ้า ทุกคนที่รักก็ได้บังเกิดจากพระเจ้าและรู้จักพระเจ้า 8ผู้ที่ไม่รักก็ไม่รู้จักพระเจ้าเพราะพระเจ้าทรงเป็นความรัก

-1 ยอห์น 4:7-8

 

พระเจ้าเป็นบ่อเกิดของความรัก มันเป็นแก่นแท้ของพระองค์และพระองค์ไม่เคยไม่รัก พระองค์ทรงดำรงอยู่ในสามบุคคลเสมอ: พระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ และทั้งสามทรงรักกันเสมอมา เมื่อเราเชื่อในพระคริสต์ พระเจ้ารับเราเข้ามาในครอบครัวของพระองค์และเชื้อเชิญให้เราสัมผัสความรักของพระองค์ และเมื่อเราแบ่งปันความรักของพระองค์กับผู้อื่น นั่นพิสูจน์ว่าเราได้รู้จักพระเจ้าแล้ว เราอาจรู้จักพระเจ้าด้วยสติปัญญา แต่ถ้าเราไม่รักผู้อื่น เราก็ไม่รู้จักพระองค์จากประสบการณ์เช่นกัน

 

 2. พระเจ้าสำแดงความรักต่อเราผ่านทางพระคริสต์

10นี่คือความรัก ไม่ใช่ที่เรารักพระเจ้า แต่ที่พระเจ้าทรงรักเราและทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาเป็นเครื่องบูชาลบบาปของเรา 11เพื่อนที่รัก ในเมื่อพระเจ้าทรงรักเราเช่นนั้น เราก็ควรรักซึ่งกันและกัน

-1 ยอห์น 4:10-11

 

เราต้องรักเพราะพระเจ้าทำให้เราเป็นผู้รับความรักของพระองค์และสำแดงความรักนั้นผ่านพระคริสต์ พระคริสต์ทรงเป็นที่ประจักษ์ถึงความรักอันเหลือเชื่อที่พระเจ้ามีต่อเรา และเมื่อเราได้เห็นพระองค์สำแดงความรักต่อเรา เราต้องแสดงความรักแบบเดียวกันต่อผู้อื่น เราดำเนินชีวิตผ่านพระคริสต์และแบ่งปันธรรมชาติของพระองค์ (1 ยอห์น 4:9) ดังนั้น เราจึงมีความสามารถในการรักผู้อื่นดังที่พระองค์ทรงรักเรา (เอเฟซัส 5:1-2)

 

3. เราต้องรักที่จะเป็นพยานถึงพระเจ้า

ไม่มีใครเคยเห็นพระเจ้า แต่ถ้าเรารักซึ่งกันและกัน พระเจ้าก็ทรงอยู่ในเราและความรักของพระองค์ก็เต็มบริบูรณ์ในเรา

-1 ยอห์น 4:12

 

ความรักเป็นตัวกำหนดลักษณะของคริสเตียน พระเยซูตรัสไว้ว่า ด้วยความรักของเราว่าผู้คนจะรู้ว่าเราเป็นสาวกของพระองค์ (ยอห์น 13:35) แม้ว่าไม่มีใครเคยเห็นพระเจ้า แต่พระองค์จะมองเห็นได้เมื่อเรารักกัน ดังนั้น เราต้องรักที่จะไตร่ตรองและสำแดงฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าในโลกที่ตกสู่บาปนี้

 

4. ความรักคือหลักฐานของการเกิดใหม่ของเรา

เช่นนี้เราจึงรู้และเชื่อมั่นในความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา

พระเจ้าทรงเป็นความรัก ผู้ใดอยู่ในความรักก็อยู่ในพระเจ้าและพระเจ้าทรงอยู่ภายในเขา

-1 ยอห์น 4:16

 

เราต้องรักเพราะมันเป็นหลักฐานของความรอดของเรา เป็นหลักฐานว่าเราดำเนินชีวิตในความสว่าง (1 ยอห์น 2:9-10) เราเป็นลูกของพระเจ้า (1 ยอห์น 3:10) และเราได้ผ่านพ้นความตายมาสู่ชีวิตแล้ว (1 ยอห์น 3:14) พระเจ้าเป็นบ่อเกิดของความรักและชีวิตนิรันดร์ เราไม่สามารถตายฝ่ายวิญญาณและรักได้มากไปกว่าที่เราจะมีชีวิตอยู่โดยไม่รัก ดังนั้น เมื่อเรารักพระเจ้า เข้าใจว่าพระเจ้ารักเราผ่านทางพระคริสต์อย่างไร และให้เรารักผู้อื่นในลักษณะเดียวกัน โดยเรารู้ว่าเราได้บังเกิดใหม่แล้ว

 

5. เราต้องรักจึงจะมั่นใจในวันพิพากษา

17เช่นนี้ความรักจึงเต็มบริบูรณ์ท่ามกลางเราทั้งหลายเพื่อเราจะมีความมั่นใจในวันพิพากษา เพราะในโลกนี้เราเป็นเหมือนพระองค์ 18ในความรักไม่มีความกลัว แต่ความรักที่สมบูรณ์ย่อมขจัดความกลัวออกไป เพราะความกลัวเกี่ยวข้องกับการลงโทษ ผู้ที่กลัวก็ยังไม่มีความรักที่สมบูรณ์

-1 ยอห์น 4:17-18

 

ในไม่ช้าพระคริสต์จะเสด็จกลับมาพิพากษาคนเป็นและคนตาย และในวันนั้นพวกเขาจะร้องไห้และขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน แต่เมื่อเรารักตามที่พระองค์ทรงบัญชาให้เราทำ เราสามารถปรารถนาการเสด็จกลับมาของพระองค์โดยไม่ต้องกลัว เพราะเรารู้ว่าเราจะไม่ทนต่อการลงโทษ (1 ยอห์น 2:28) ความรักทำให้เรามั่นใจว่าพระเจ้าจะทรงปฏิบัติต่อเราเหมือนที่พระองค์ทรงปฏิบัติต่อพระบุตรของพระองค์

  เรารักก็เพราะพระองค์ทรงรักเราก่อน

-1 ยอห์น 4:19

 

สรุป เราต้องรักเพราะพระเจ้ารักเรา ความรักนี้ไม่ใช่แค่ความรู้สึกและอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับเราเท่านั้น แต่เป็นความรักจากพระเจ้าที่มีพื้นฐานมาจากการกระทำแทนที่จะเป็นแค่อารมณ์ เป็นการรักและรับใช้ผู้อื่นมากกว่าการรักและรับใช้ตนเอง

 

และนี่คือวิธีที่พระเจ้าตรัสว่า เราต้องรัก โดยสละชีวิตของเราเพื่อผู้อื่นเหมือนที่พระเยซูทรงทำ (1 ยอห์น 3:16) และในการกระทำและความจริง (1 ยอห์น 3:18)

 

ขอพระคุณและสันติสุขจงมีแด่คุณ!

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

wordsoffaithhopelove.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...