วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

พระเจ้าอยู่กับเราหมายความว่าอย่างไร?

 




พระเจ้าอยู่กับเราหมายความว่าอย่างไร?

เพราะฉะนั้น องค์เจ้านายจะประทานหมายสำคัญด้วยพระองค์เอง นี่แน่ะ หญิงสาวคนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และคนจะเรียกนามของเขาว่า อิมมานูเอล

อิสยาห์ 7:14 

 

ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ปฏิบัติศาสนกิจประมาณ 800 ปีก่อนคริสตกาล ระหว่างการท้าทายทางการเมืองครั้งสำคัญ อิสยาห์เสนอสัญญาณให้กษัตริย์อาหัสเพื่อบอกว่าพระเจ้าทรงควบคุมสถานการณ์ของเขา หญิงสาวที่ไม่มีชื่อจากราชสำนักจะให้กำเนิดลูกชายที่มีชื่อสำคัญ เด็กคนนั้นจะเป็นเครื่องเตือนใจที่มองเห็นได้ว่าพระเจ้าทรงสถิตกับพวกเขา

 

เมื่อนึกถึงการประสูติของพระเยซู ผู้เขียนพันธสัญญาใหม่มองย้อนกลับไปที่คำพูดเหล่านี้ของอิสยาห์และเห็นความเชื่อมโยง (ดู มัทธิว 1:23) การประสูติของพระเยซูประกาศให้คนทั้งโลกรู้ว่าพระเจ้าเสด็จมาในโลกและกลายเป็นหนึ่งในพวกเรา พระเยซูทรงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ เพื่ออยู่ร่วมกับเราและช่วยมนุษยชาติทั้งหมดให้รอด ข้อความนี้ยังคงเป็นศูนย์กลางให้กับเรามาจนถึงทุกวันนี้: พระเจ้าทรงสถิตกับเรา

 

คำถาม: คำว่า “พระเจ้าสถิตกับเรา” ให้คำปลอบโยนและความหวังแก่ท่านอย่างไรบ้าง?

 

พระเจ้าอยู่กับเราหมายความว่าอย่างไร?

พระเจ้าในตัวตนของพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงอยู่กับเราอย่างเป็นส่วนตัวและใกล้ชิด พระเจ้าแห่งสรรพสิ่งทรงสถิตอยู่ภายในเรา พระองค์ปลอบโยนเราในช่วงเวลาที่ท้าทาย พระองค์ทรงสอนเราถึงวิธีการของพระองค์ เราไม่สามารถมีสิทธิพิเศษใดมากไปกว่าการมีพระเจ้าอยู่กับเรา

 

ในฐานะผู้เชื่อ พระเจ้าอยู่กับเราเสมอหรือไม่? เมื่อเราอยู่คนเดียว? เมื่อเรารวมตัวกันเป็นผู้เชื่อ? ในช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี? ในฐานะคริสเตียน เรามักจะพูดว่าพระองค์ทรงดำรงอยู่  แต่การแสดงออกเพื่อแสดงความเชื่อว่า “พระเจ้าสถิตกับเรา” หมายความว่าอย่างไร

 

ความไม่มีตัวตนของพระเจ้า

ในฐานะคริสเตียน เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงอยู่เหนือโลกและดำรงอยู่จริง วิชชาหมายถึงลักษณะภายนอกของพระองค์ พระเจ้าอยู่ภายนอกสิ่งสร้างของพระองค์ ไม่ผูกพันกับมันหรือโดยมัน ในทางกลับกัน ความเป็นอมตะหมายถึงกิจกรรมของพระองค์ในการสร้าง พระเจ้ามีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการปกครองสิ่งสร้างของพระองค์  

 

ในหน้าเริ่มต้นของพระคัมภีร์ เราพบว่าพระเจ้าทรงดำเนินกับอาดัมและเอวาในสวน ในตอนท้ายของพระคัมภีร์ เราพบว่าพระเจ้าในกรุงเยรูซาเล็มใหม่ทรงมีชีวิตอยู่กับมนุษยชาติที่ได้รับการไถ่ และระหว่างนั้น คุณพบว่าพระเจ้ามีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ประชาชาติ และระเบียบที่ถูกสร้างขึ้น พระองค์ไม่ใช่ผู้สังเกตการณ์สิ่งสร้างและสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเฉยเมย แต่พระองค์เป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเรื่องนั้น ทรงชี้นำและกำกับตามพระประสงค์ของพระองค์

 

การประทับอยู่ของพระเจ้ากับอิสราเอลนั้นชัดเจนระหว่างการพเนจรในถิ่นทุรกันดารหลังการอพยพ ที่ภูเขาซีนาย หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดกับลูกวัวทองคำ พระเจ้าตรัสกับโมเสสว่า พระองค์จะไม่ไปกับอิสราเองในการเดินทางไปคานาอัน เพราะพวกเขาเป็น “ดื้อด้าน” (อพยพ 33:3-4) แต่โมเสสอ้อนวอนพระเจ้าให้ร่วมเดินทางด้วย และพระเจ้าทรงตรัสว่า “เราจะทำตามที่เจ้าขอ เพราะเจ้าเป็นที่โปรดปรานของเรา และเรารู้จักชื่อของเจ้า” (อพยพ 33:12-17) ดังนั้น พระเจ้าทรงสถิตกับอิสราเอล ทรงนำพวกเขาด้วยเสาไฟในเวลากลางคืน และเสาควันในเวลากลางวัน เสานั้นไปทางไหนพวกเขาก็ไปทางนั้น

 

สำหรับชาวอิสราเอล ระหว่างการอพยพ พระเจ้าอยู่กับเราหมายถึงสองสิ่ง นั่นคือ พระเจ้าพอพระทัยพวกเขา (อพยพ 33:16) และทรงจัดเตรียมแนวทางให้พวกเขา (อพยพ 40:36-38) สิ่งนี้จะยังคงเป็นจริงในส่วนที่เหลือของพันธสัญญาเดิม

 

เอ็มมานูเอล พระเจ้าสถิตกับเรา

ในพันธสัญญาใหม่ เราเห็นการทรงสถิตของพระเจ้าในรูปแบบที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เมื่อพระเจ้าทรงให้ความมั่นใจแก่โยเซฟเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของพระนางมารีย์ พระองค์ตรัสว่าผู้ที่จะเกิดจากมารีย์จะถูกเรียกว่าอิมมานูเอล หรือ “พระเจ้าสถิตกับเรา” พระเยซูคืออิมมานูเอล พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าในร่างมนุษย์ ทรงมีชีวิตและเคลื่อนไหวอยู่ท่ามกลางพวกเรา

 

ผู้ที่ติดตามพระเยซูเป็นเวลาสามปีของการปฏิบัติศาสนกิจบนแผ่นดินโลกมีประสบการณ์การทรงสถิตของพระเจ้ากับพวกเขาในแบบที่ใกล้ชิดและเป็นส่วนตัว ในคืนสุดท้ายของพระเยซูกับเหล่าสาวก ฟิลลิปขอให้พระองค์แสดงให้พวกเขาเห็นพระบิดา (ยอห์น 14:8) พระเยซูตรัสตอบเขาว่า ถ้าพวกเขาได้เห็นพระองค์ พระเยซู พวกเขาก็ได้เห็นพระบิดา

 

ในมัทธิว 18:20 พระเยซูบอกเราว่าที่ที่เราสองหรือสามคนมารวมกัน ในนามของพระองค์ พระองค์จะทรงอยู่กับเรา แม้ว่าเราจะไม่เห็นพระองค์อยู่ท่ามกลางพวกเราอีกต่อไปแต่เมื่อใดก็ตามที่เรามารวมกัน  เราก็สามารถมั่นใจได้ว่าพระองค์อยู่กับเรา ในฐานะคริสตจักร เราคือพระกายของพระองค์ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนพระองค์ก็อยู่เช่นกัน

 

พระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตอยู่

ในพระวรสารในพันธสัญญาใหม่ สาวกของพระเยซูได้สัมผัสกับการทรงสถิตของพระเจ้าร่วมกับพวกเขาในตัวตนของพระเยซู พระเยซูทรงเป็นพระเจ้าในร่างมนุษย์ เดิน พูด และรับประทานอาหารร่วมกับพวกเขา ฉันมักสงสัยว่าการได้ใช้เวลากับพระเยซูเช่นนั้นจะเป็นความรู้สึกแบบไหนหนอ?

 

แต่ความจริงก็คือ ตอนนี้เรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้ามากยิ่งขึ้น ขณะที่พระเยซูเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับเหล่าสาวก เราเองก็มีพระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตอยู่ภายในเรา สำหรับผู้ที่เชื่อในพระเยซู พระเจ้าอยู่กับเราทุกช่วงเวลาของทุกวัน

 

ในยอห์น 14:16-17 พระเยซูตรัสว่า “เราจะทูลขอต่อพระบิดาและพระองค์จะประทานที่ปรึกษาอีกองค์หนึ่งให้มาอยู่กับพวกท่านตลอดนิรันดร์ คือองค์พระวิญญาณแห่งความจริง โลกไม่อาจรับพระองค์เพราะโลกไม่เห็นและไม่รู้จักพระองค์ แต่ท่านทั้งหลายรู้จักพระองค์เพราะพระองค์ทรงดำรงอยู่กับพวกท่านและจะอยู่ในพวกท่าน” พระเยซูทรงสัญญาว่าพระบิดาจะประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้แก่เรา ผู้เสนอแนะนี้จะเป็นพระเจ้าเช่นเดียวกับพระเยซู

 

พระเยซูตรัสว่าผู้สนับสนุนคนนี้จะอยู่กับเราตลอดไป ต่างจากการทรงสถิตของพระเจ้ากับอิสราเอล การทรงสถิตที่ดูเหมือนจะมาและไป และไม่เหมือนกับพระเยซูที่ดำเนินกับผู้ติดตามในช่วงเวลาจำกัด แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเป็นเพื่อนที่มั่นคงของเราและพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของเรา

 

พระเยซูตรัสด้วยว่าผู้สนับสนุนคนนี้จะช่วยเรา พระวิญญาณบริสุทธิ์ไม่เพียงแค่ดำเนินไปกับเราเท่านั้น แต่จะช่วยให้เราดำเนินชีวิตอย่างบริสุทธิ์และเป็นไปตาม พระเจ้า จะสอนเราในเรื่องของพระเจ้า และพระองค์ทรงมอบอำนาจให้เรารับใช้ในอาณาจักร ความช่วยเหลือของพระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ติดตามพระคริสต์

 

มันหมายถึงอะไร?

ดังนั้น “พระเจ้าสถิตกับเรา”   จากมุมมองทั่วโลก หมายความว่า พระเจ้ากำลังทำงานภายในการทรงสร้างของพระองค์ พระองค์ไม่ใช่เทพเจ้าแห่งเทวนิยม เป็นเทพเจ้าที่สร้างจักรวาลแล้วปล่อยให้มันอยู่กับตัวเอง แต่พระเจ้ามีแผนการสำหรับการสร้างของพระองค์ และพระองค์กำลังดำเนินการอยู่ หมายความว่าไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นนอกเหนือจากพระประสงค์ของพระเจ้า

 

พระเจ้าสถิตกับเรามีความหมายพิเศษสำหรับผู้ที่ยอมจำนนต่ออำนาจของพระเยซู พระเจ้าในตัวตนของพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงอยู่กับเราอย่างเป็นส่วนตัวและใกล้ชิด พระเจ้าแห่งสรรพสิ่งทรงสถิตอยู่ภายในเรา พระองค์ปลอบโยนเราในช่วงเวลาที่ท้าทาย พระองค์ทรงสอนเราถึงวิธีการของพระองค์ และพระองค์ทรงอนุญาตให้เราปรนนิบัติพระองค์

 

มันหมายความว่าอะไร? หมายความว่าเราไม่เคยอยู่คนเดียวโดดเดี่ยว แม้ในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด พระองค์ก็ยังอยู่กับเราเสมอ เราวางใจได้ว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พระองค์จะคุ้มครองเราให้ปลอดภัย เราไม่สามารถมีสิทธิพิเศษใดมากไปกว่าการมีพระเจ้าอยู่กับเรา

 

คุณจะแบ่งปันพระเยซูกับผู้อื่นได้อย่างไร?

ใช้ชีวิตเหมือนพระเยซูทุกวัน

วิธีหนึ่งในการแบ่งปันพระเยซูกับคนรอบข้างคือทำตัวเหมือนพระเยซู ในทุกกรณี ให้พิจารณาว่าพระเยซูจะทรงทำอะไร เมื่อเราตอบสนองด้วยความสง่างามและความเมตตาในสถานการณ์ที่คนอื่นๆ ในขณะที่โลกต่างตอบสนองด้วยความโกรธ นั่นก็ดูแตกต่างออกไป เมื่อทำดังนั้นได้คุณจะทำให้คนรอบข้างมองเห็นพระเยซูผ่านชีวิตของคุณ

 

การทำตัวเหมือนพระเยซูในที่ทำงานหมายถึงการทำงานเหมือนทำถวายองค์พระผู้เป็นเจ้า (โคโลสี 3:23-24)

 

การทำตัวเหมือนพระเยซูที่บ้านหมายถึงการปฏิบัติต่อครอบครัวของคุณด้วยความรักและความเคารพ (เอเฟซัส 5:22-6:4)

 

การทำตัวเหมือนพระเยซูเมื่ออยู่กับคนอื่นๆ หมายถึงการแสดงความรักต่อทุกคน แม้แต่กับคนที่ปฏิบัติแย่ๆกับเรา  (มัทธิว 5:43-48)

 

การสรรเสริญพระเจ้า

บางครั้งการแบ่งปันเรื่องพระเยซูกับผู้อื่นก็ง่ายเหมือนการโอ้อวดเรื่องพระเจ้าสักหนึ่งนาที  นอกจากการแบ่งปันความยิ่งใหญ่แห่งความรอดกับเพื่อนที่ไม่เชื่อแล้ว ให้คุณมองไปที่พระเยซูถึงบางสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อคุณเมื่อเร็วๆ นี้ บอกเพื่อนของคุณเกี่ยวกับสิ่งที่คุณได้รับจากพระองค์ครั้งล่าสุด เช่น การจัดเตรียมที่ไม่คาดคิดมาก่อน หรือความสัมพันธ์ที่ฟื้นฟู พูดถึงการอัศจรรย์เล็กๆ น้อยๆ ที่พระองค์ทรงทำในชีวิตของคุณ แล้วเว้นวรรคความยินดีของคุณด้วยคำว่า "ขอบพระคุณ" ต่อพระเยซู

 

รู้ข้อพระคัมภีร์ที่สำคัญและจดจำ

แม้ว่าการปฏิบัติตามความเชื่อของเราและการสรรเสริญพระองค์ทั้งหมดเป็นเรื่องดี แต่เราไม่สามารถทำตัวแตกต่างแล้วคาดหวังให้ผู้คนเข้าใจพระวรสารและถวายชีวิตแด่พระเจ้าได้ การพูดความจริงเกี่ยวกับพระวรสารจากพระคัมภีร์ต้องควบคู่ไปกับการกระทำของเรา โรม 10:17 กล่าวว่า “ดังนั้นความเชื่อเกิดจากการได้ยิน และการได้ยินโดยพระวจนะของพระคริสต์”

 

ดังนั้นเมื่อคุณมีโอกาสแบ่งปันพระวรสารให้เพื่อนฟัง ข้อใดดีที่สุดที่คุณอยากจะแบ่งปัน คุณอาจเก็บข้อความไว้ในสมุดโน้ตหรือจดไว้บนสมาร์ทโฟนของคุณ หรือพิมพ์ออกมาเก็บไว้ในกระเป๋าเงิน กระเป๋าเอกสาร หรือรถยนต์ของคุณ หรือจะให้ดีกว่านั้นก็ ฝังมันไว้ในความทรงจำของคุณ

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้รับใช้ของพระองค์ ลูกขอบพระคุณสำหรับการเป็นกษัตริย์ที่ดีที่รักประชากรของพระองค์และให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกลูกเสมอ ลูกต้องการแบ่งปันความรักของพระองค์ให้กับคนทั้งโลก โปรดใช้ลูกในการเผยแพร่ข่าวประเสริฐและนำผู้คนมาหาพระองค์ ขอโปรดประทานความกล้าหาญและความอดทนแก่ลูกในการทำเช่นนั้น ลูกอธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

bible.com 

christianity

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...