วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ใครคือเพื่อนของคุณ?

 


ใครคือเพื่อนของคุณ?

เพื่อนมีความรักความหวังดีให้ทุกเวลา

และพี่น้องก็เกิดมาเพื่อช่วยกันในยามทุกข์ยาก

สุภาษิต 17:17

 

มิตรภาพเป็นของขวัญที่หายากและล้ำค่า บางครั้งมิตรภาพอาจเป็นเรื่องยากและน่าหงุดหงิดใจ มันอาจจะทำให้เราเสียเวลาและพลังงานไปบ้าง แต่ถ้าเราพบมิตรภาพที่ดี มันก็สามารถเป็นแหล่งของความสุข กำลังใจ และการปลอบโยนของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ มิตรภาพเป็นของขวัญล้ำค่าจากพระเจ้า

 

แต่คำว่ามิตรภาพนั้นมันมีพลังยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก เพราะเราอาจกลายเป็นเหมือนเพื่อนของเราในระดับหนึ่ง สิ่งนี้อาจไม่จริงสำหรับคนใครบางคน แต่โดยส่วนใหญ่เรามักจะเป็นเหมือนพวกเขาเมื่อวันเวลาผ่านไป มันมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมแทบทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้าที่คุณสวมใส่และสิ่งที่คุณซื้อ ไปจนถึงสิ่งที่คุณดู เพลงที่คุณฟัง และอื่นๆ อีกมากมาย มันจะค่อยๆซึมซับเข้ามาโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ เรามักจะรับเอาค่านิยม ทัศนคติ ความเชื่อมั่น และความสนใจของพวกเขามาใช้ ไม่ว่าจะดีหรือร้ายเราจะเป็นเหมือนเพื่อนของเรา “คบกับคนฉลาดแล้วจะฉลาด ข้องแวะกับคนโง่จะพบกับความเลวร้าย” (สุภาษิต 13:20)

 

หากมิตรภาพเป็นสิ่งที่หล่อหลอมชีวิตของมนุษย์เรา การเลือกคบเพื่อนอย่างฉลาดก็สำคัญอย่างยิ่ง การที่ลูก ๆ ของเราจะเลือกเพื่อนอย่างฉลาดนั้นจึงมีความสำคัญอย่างมาก

 

คุณมองหาอะไรในตัวเพื่อน?  อะไรที่ทำให้คุณประทับใจในตัวเขา? มันคือเรื่องเงินทอง/ฐานะหรือเปล่า? บุคลิกที่มีเสน่ห์ของเขาหรือเปล่า? อารมณ์ขันของเขาหรือเปล่า? พรสวรรค์ที่ไม่ธรรมดาของเขาหรือเปล่า? สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่ก็ไม่ใช่ลักษณะนิสัยที่คุณควรมองหาในตัวเพื่อน บ่อยครั้งที่เราประเมินมิตรภาพโดยพิจารณาจากประโยชน์ที่จะได้รับ แต่มิตรภาพที่ยั่งยืนจะเกิดขึ้นเมื่อเราสามารถทำให้ผลประโยชน์เหล่านั้นหลั่งไหลไปสู่ผู้อื่นได้โดยการไม่เห็นแก่ได้ ไม่เห็นแก่ตัว และมีความจริงใจ เราอยากได้เพื่อนแบบไหน เราก็ต้องเริ่มปฏิบัติตนเช่นนั้นต่อผู้อื่นด้วย

 

พระคัมภีร์บอกให้มองหาเพื่อนที่ฉลาด มองหาเพื่อนที่มีสติปัญญาของพระเจ้า เพื่อนที่เข้าใจสิ่งที่สำคัญจริงๆ ในชีวิต มองหาเพื่อนที่รู้จักพระเจ้าและเดินกับพระเจ้า เพราะพระเจ้าบอกคุณว่าวันหนึ่งคุณจะกลายเป็นเหมือนเพื่อนที่คุณเลือก

 

นับจากนี้คุณจะรักเพื่อนๆของคุณได้อย่างไรบ้าง?

โดยการออกไปรับใช้และแบ่งปันพวกเขา เช่นการช่วยเหลือในสิ่งที่เราพอทำได้

โดยการใช้เวลาที่มีคุณภาพกับพวกเขาให้มากขึ้น

โดยการเขียนข้อความให้กำลังใจพวกเขา ด้วยพระคำของพระเจ้าเพื่อหนุนใจ และเสริมกำลังใจให้เขา

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอบพระคุณที่ลูกไม่ต้องใช้ชีวิตโดดเดี่ยวเพียงลำพัง ลูกขอบพระคุณที่พระองค์ทรงสร้างให้เราเกิดมาเพื่อพึ่งพาอาศัยกันและสามารถแชร์ประสบการณ์ชีวิตของเรากับผู้อื่นได้ ลูกเชื่อว่าชุมชนคือการออกแบบของพระองค์   ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกรู้จักรัก รับใช้ และแบ่งปันกับเพื่อนๆที่พระองค์ทรงมอบพวกเขาเหล่านั้นไว้ในชีวิตลูก ให้ลูกรักพวกเขาได้เหมือนที่พระองค์ทรงรักลูก ลูกอธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

bible.com 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...