วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

รักษาพระบัญญัติของพระคริสต์

 




รักษาพระบัญญัติของพระคริสต์

ผู้ใดที่ยึดถือและเชื่อฟังคำบัญชาของเรา ผู้นั้นก็คือผู้ที่รักเรา พระบิดาของเราจะทรงรักผู้ที่รักเราและเราเองก็จะรักเขาและจะสำแดงตัวเราเองแก่เขาด้วย”

-ยอห์น 14:21

 

พระเจ้าของเราเตือนเราอีกครั้งว่าการแสดงความรักต่อพระองค์นั้นจะต้องอยู่ในการเชื่อฟังคำสั่งของพระองค์ การรักษาพระบัญญัติของพระคริสต์เป็นการทดสอบความรักที่เรามีต่อพระเยซูที่ดีที่สุดเสมอมา บทเรียนนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อประโยชน์ของเราเอง และด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งที่เราต้องได้รับการเตือนอยู่เสมอ เป็นการเชื่อฟังอย่างมั่นคง – ดำเนินในทางของพระคริสต์ – นั่นคือข้อพิสูจน์ว่าเราเป็นผู้เชื่อที่แท้จริง

 

“ความศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่ความรู้สึก แต่เป็นผลลัพธ์สุดท้ายของการเชื่อฟัง ความบริสุทธิ์ไม่ใช่ของประทาน แต่เป็นผลมาจากการกลับใจและการแสวงหาพระเจ้าอย่างจริงจัง” ฟรานเซส เจ. โรเบิร์ตส์

 

การเชื่อฟังเป็นหลักฐานแห่งพระคุณในชีวิต นี่ไม่ใช่สิ่งที่ช่วยเราให้รอด – ผลงานที่ดีที่สุดของเราเต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์   แต่พระคัมภีร์กล่าวว่านี่แสดงให้เห็นถึงความรอดของเรา และถ้าเราประกาศตัวว่ารักพระคริสต์ เราต้องแสดงความรักนั้นด้วยชีวิตของเรา เราต้องทำตามแบบอย่างที่สมบูรณ์แบบของพระเยซูในการเชื่อฟังพระบิดาของพระองค์ ความรู้ท่วมหัว ความรู้สึกที่ดีๆ และอารมณ์เร้าร้อนนั้นไร้ประโยชน์หากไม่ลงมือทำ ท่านยากอบได้บอกเราว่า

 

14พี่น้องทั้งหลาย ถ้าคนหนึ่งอ้างว่ามีความเชื่อแต่ไม่สำแดงเป็นการกระทำจะมีประโยชน์อะไร? ความเชื่อแบบนี้จะช่วยเขาให้รอดได้หรือ? 15สมมุติว่าพี่น้องชายหญิงคนใดขาดแคลนเสื้อผ้าและอาหารประจำวัน 16ถ้าผู้ใดในพวกท่านพูดกับเขาว่า “ไปเถิด ขอให้ท่านเป็นสุข รักษาตัวให้อบอุ่นและอิ่มหนำเถิด” แต่ไม่เอื้อเฟื้อปัจจัยเลี้ยงชีพแก่เขาจะมีประโยชน์อันใด? 17เช่นกันความเชื่อเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการกระทำก็เป็นความเชื่อที่ไร้ประโยชน์

18แต่บางคนจะกล่าวว่า “ท่านมีความเชื่อส่วนข้าพเจ้ามีการกระทำ” จงแสดงความเชื่อของท่านที่ไม่มีการกระทำมา แล้วข้าพเจ้าจะแสดงความเชื่อของข้าพเจ้าด้วยสิ่งที่ข้าพเจ้ากระทำ 19ท่านเชื่อว่ามีพระเจ้าองค์เดียวก็ดีแล้ว! แม้พวกผีมารก็ยังเชื่อเช่นนั้นและกลัวจนตัวสั่น

20คนเขลาเอ๋ย ท่านต้องการหลักฐานว่าความเชื่อโดยปราศจากการกระทำนั้นเปล่าประโยชน์ใช่ไหม?  -ยากอบ 2:14-20 (NIV)

 

“การเชื่อฟังพระเจ้าเป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดของความรักที่จริงใจและสูงสุดต่อพระองค์” นาธานาเอล เอมมอนส์

 

เพียงไม่กี่ข้อก่อนหน้า - ในบทเดียวกันนี้ - พระเจ้าของเราตรัสในสิ่งเดียวกัน - แม้จะรวบรัดกว่าเล็กน้อย การกล่าวซ้ำในพระคัมภีร์ถือเป็นธงแดงเสมอ - เพื่อที่จะพูด - เพื่อดึงดูดความสนใจของเรา และเน้นย้ำถึงความสำคัญของมัน:

 

15“ถ้าพวกท่านรักเราพวกท่านจะเชื่อฟังสิ่งที่เราบัญชา”  -ยอห์น 14:15  

 

ในข้อข้างต้น พระเยซูกำลังตรัสกับเหล่าสาวกของพระองค์โดยเฉพาะ แต่ในข้อของเราสำหรับวันนี้ พระองค์กำลังวางหลักการทั่วไปที่ใช้ได้สำหรับคริสเตียนทุกคนตลอดกาล การเชื่อฟังจะเป็นบททดสอบความรักที่แท้จริงต่อพระผู้ช่วยให้รอดของเราเสมอ ไม่ใช่แค่ความรู้ท่วมหัว ไม่ใช่แค่ความเห็นพ้องด้วยคำพูด ไม่ใช่อารมณ์เร่าร้อน แต่เป็นการเชื่อฟังคำสั่งของพระผู้เป็นเจ้าอย่างเรียบง่าย และพระคัมภีร์บอกเราว่า คำสั่งของพระองค์ไม่ใช่ภาระ แต่รวมถึงชีวิตที่ประทานอิสรภาพและชัยชนะ:

 

3เงินและทองของท่านขึ้นสนิม สนิมนั้นเป็นพยานปรักปรำและกัดกินเลือด เนื้อท่านดั่งไฟ ท่านกักตุนทรัพย์สมบัติไว้ในวาระสุดท้าย 4ดูเถิด! ค่าจ้างที่ท่านโกงคนงานเกี่ยวข้าวในนาของท่านนั้นกำลังร้องกล่าวโทษท่านอยู่ เสียงร้องทุกข์ของผู้เก็บเกี่ยวได้ขึ้นถึงพระกรรณขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงฤทธิ์แล้ว 5ท่านได้ใช้ชีวิตในโลกอย่างหรูหราและปรนเปรอตนเองตามใจชอบ ท่านขุนตนเองไว้รอวันประหาร  -1 ยอห์น 5:3-5  

 

อันที่จริง พระเยซูค่อนข้างชัดเจนในคำเทศนาบนภูเขาว่าการเชื่อฟังคือการทดสอบที่พระองค์ทรงเลือกเป็นเครื่องพิสูจน์ความรักที่มีต่อพระองค์:

 

21“ไม่ใช่ทุกคนที่เรียกเราว่า ‘พระองค์เจ้าข้า พระองค์เจ้าข้า’ จะได้เข้าอาณาจักรสวรรค์ แต่คนที่ทำตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์เท่านั้นที่จะได้เข้า 22หลายคนจะพูดกับเราในวันนั้นว่า ‘พระองค์เจ้าข้า พระองค์เจ้าข้า พวกข้าพระองค์เผยพระวจนะในพระนามของพระองค์ ขับผีในพระนามของพระองค์ และทำการอัศจรรย์มากมายมิใช่หรือ?’ 23เมื่อนั้นเราจะบอกเขาอย่างตรงไปตรงมาว่า ‘เราไม่รู้จักเจ้าเลย เจ้าคนทำชั่ว จงไปให้พ้น!’ - มัทธิว 7:21-23

 

มีพระพรมากมายที่ติดตามการเชื่อฟังคำสั่งของพระเยซูสำหรับผู้เชื่อ ซึ่งมีไม่น้อยที่กล่าวถึงในข้อของเราสำหรับวันนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องไม่ประมาทหรือหลวมตัวในการติดตามคำบัญชาเหล่านี้ พระเยซูบอกเราว่า พระบิดาจะไม่เพียงรักเราเท่านั้น แต่พระองค์จะรักผู้ติดตามคนนั้นเป็นพิเศษ โดยประทานพระคุณและความโปรดปรานของพระองค์แก่เขามากขึ้นเรื่อย ๆ  เป็นความจริงอย่างแน่นอนว่าผู้ที่ติดตามพระคริสต์อย่างใกล้ชิดมากขึ้นจะได้รับการปลอบประโลมและสันติสุขจากพระองค์มากขึ้น และสัมผัสได้ถึงการประทับอยู่และความพอพระทัยของพระองค์มากขึ้น

 

“มีสวรรค์บนดินให้ได้รับมากกว่าที่คริสเตียนส่วนใหญ่รู้” จอห์น ชาลส์ ไรล์

 

“หากเราต้องการมีความสุขอย่างยิ่ง เราต้องพยายามเป็นผู้บริสุทธิ์อย่างยิ่ง” จอห์น ชาลส์ ไรล์

 

แน่นอน คำสัญญาในพระคัมภีร์จะไม่ไร้ประโยชน์เมื่อพวกเขาประกาศว่า:

 

14 องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงวางใจในบรรดาผู้ที่ยำเกรงพระองค์

พระองค์ทรงยืนยันพันธสัญญาของพระองค์แก่คนเหล่านั้น - สดุดี 25:14  

 

20เราอยู่ที่นี่แล้ว! เรายืนเคาะอยู่ที่ประตู ถ้าผู้ใดได้ยินเสียงของเราและเปิดประตู เราจะเข้าไปรับประทานอาหารกับผู้นั้นและเขาจะรับประทานร่วมกับเรา -วิวรณ์ 3:20  

 

ข้อคิด

ความรักที่ฉันมีต่อพระเยซูจะแสดงผ่านการเชื่อฟังคำสั่งของพระองค์ “ความเชื่อตามที่ท่านเปาโลเห็นนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ลุกเป็นไฟซึ่งนำไปสู่การยอมจำนนและเชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

 

มีคำบัญชาของพระเยซูเรื่องไหนบ้างที่คุณยังต้องการความช่วยเหลือ?

ฉันต้องการความช่วยเหลือในการรักผู้อื่น

ฉันต้องการความช่วยเหลือในการเป็นคนที่ใจกว้าง

ฉันต้องการความช่วยเหลือในการมุ่งความสนใจไปที่พระเจ้า

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกรักพระองค์ และเพราะลูกรักพระองค์ ลูกจึงต้องการรักษาพระบัญชาของพระองค์ โปรดช่วยลูกทุกวันให้เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น โปรดช่วยลูกให้รับใช้และรักผู้อื่นแม้ในยามที่ลูกรู้สึกว่ามันยากที่จะรัก และโปรดช่วยให้ลูกมีวินัยที่จะจดจ่อความคิดของลูกไว้ที่พระองค์ก่อนสิ่งอื่นใด ลูกขออุทิศชีวิตของลูกเพื่อพระองค์   โปรดใช้ลูกเพื่อพระสิริของพระองค์ ลูกอธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

sharing-bread

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...