วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562

ใจที่ร่าเริง


วันที่หนึ่งร้อยสามสิบ - ใจที่ร่าเริง
จิตใจที่เป็นสุขเป็นยาขนานเอก
แต่วิญญาณที่ร้าวรานทำให้ใจกายห่อเหี่ยว
สุภาษิต17:22

     คุณจำได้หรือไม่ว่า ครั้งสุดท้ายที่คุณได้หัวเราะหนักมาก ๆ คือเมื่อไหร่? พระเจ้าทรงต้องการเห็นคุณมีช่วงเวลาแห่งความสุข พระองค์อยากเห็นคุณหัวเราะอย่างมีความสุขตลอดไป! พระองค์จะมีความสุขมากถ้าคุณมีจิตใจที่ร่าเริง

     คุณสามารถมีจิตใจที่ร่าเริงได้ ถ้าคุณให้ใจของคุณจดจ่อแต่กับเรื่องที่ทำให้คุณมีความสุข. หาอะไรสนุกๆ ทำกับสมาชิกในครอบครัว หรือกับเพื่อนที่คุณรัก หรือคุณอาจจะหาเรื่องสนุกขำขันมาเล่าให้คนอื่นฟังก็ได้ ความสุขอยู่รอบตัวเราเสมอ ถึงแม้จะต้องเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้าย แต่ถ้าหากคุณมีจิตใจที่ร่าเริง คุณก็จะสามารถมองเห็นพระพรดี ๆ ที่แอบแฝงมากับความโชคร้ายอยู่เสมอ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา มันล้วนมีทั้งเรื่องดีและไม่ดีควบคู่กันไป แต่มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองนั้นแหละ ที่จะเลือกมองหรือจดจ่ออยู่กับสิ่งไหน นี่แหละคือสิ่งที่พระเจ้าต้องการเห็นจากคุณ

     พระเจ้าสนับสนุนชีวิตที่ตลก สนุกสนาน มีเสียงหัวเราะ จงหาทุกช่องทางอันถูกต้องที่จะทำให้ใจของเราร่าเริงให้ได้ เพราะความเครียดทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ,ความเครียด คือ ฆาตกรเบอร์หนึ่ง และเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคทุกโรค ความเครียดเพิ่มกรด และส่งผลกระทบต่อทุกสิ่งทุกอย่างในร่างกาย มันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่เราจะต้องทำจิตใจให้แข็งแรงเบิกบานอยู่เสมอ.  มีคำพูดว่า “ขำขันวันละนิด จิตแจ่มใส” พวกฝรั่งเขามีภาษิตว่า “ถ้าคุณหัวเราะ โลกก็จะหัวเราะไปกับคุณ แต่ถ้าคุณร้องไห้ คุณก็จงร้องไห้ไปคนเดียว(เถิด)” และบางคนแนะนำว่า “หัวเราะหนึ่งครั้ง อายุยืนหนึ่งปี ถ้าหัวเราสองครั้ง อายุยืนสองปี…แต่ถ้าคุณหัวเราะทั้งวัน คนอาจจะคิดว่า “คุณเป็นบ้าไปแล้ว!!!”. ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่เราก็ควรทำให้มันพอดี ๆ ไม่น้อย ไม่มากจนเกินไป! ความสุขจากจิตใจที่ร่าเริงยินดีนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์ใด ๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา!  “สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม”  ตื่นขึ้นมาก็อย่าลืมที่จะยิ้มให้กับตัวเองและคนรอบข้างนะคะ

ข้อคิดระหว่างวัน
วันนี้มีเรื่องไหนทำให้คุณหัวเราะได้บ้าง
จงนับพระพรอย่านับปัญหา..
อย่าหลงไปมองสิ่งที่คุณสูญเสียไปหรือสิ่งที่คุณไม่มี แต่ให้เลือกมองทุกอย่างที่พระเจ้าได้ทำให้เราหรือกำลังทำอยู่และจะทำในอนาคตดีกว่า เพราะถ้าคุณทำได้ตามนั้น ความหวังก็จะมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งความชื่นชมยินดีจะเพิ่มขึ้น ความเชื่อจะเติบโตและเราจะลงมือทำได้มากขึ้นกว่าเดิม โปรดจำไว้ว่าถ้าคุณยังอยู่ในสวนแห่งความหวังก็จะมีบางอย่างเบ่งบานให้คุณชื่นชมเสมอ

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาเจ้า ลูกขอขอบพระคุณสำหรับของขวัญแห่งเสียงหัวเราะมันทำให้ลูกรู้สึกดีขึ้นเสมอ ขอโปรดช่วยให้ลูกสามารถค้นพบความสุขนี้ให้ได้ในทุกวัน และทุกสถานการณ์ของชีวิตด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...