วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ของขวัญพิเศษ


วันที่หนึ่งร้อยสิบเอ็ด-ของขวัญพิเศษ
5งานรับใช้มีหลายประเภท แต่รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าองค์เดียวกัน 6การงานมีต่างๆ กัน แต่พระเจ้าองค์เดียวกันทรงกระทำการทั้งหมดในคนทั้งปวง
7การสำแดงของพระวิญญาณมีแก่แต่ละคนเพื่อประโยชน์ร่วมกัน 8คนหนึ่งได้รับถ้อยคำแห่งสติปัญญาโดยพระวิญญาณ ส่วนอีกคนหนึ่งได้รับถ้อยคำแห่งความรู้โดยพระวิญญาณองค์เดียวกัน 9อีกคนได้รับของประทานแห่งความเชื่อโดยพระวิญญาณองค์เดียวกัน ส่วนอีกคนมีของประทานในการรักษาโรคโดยพระวิญญาณองค์เดียวกันนั้น 10คนหนึ่งได้รับฤทธิ์เดชอันอัศจรรย์ อีกคนเผยพระวจนะได้ คนหนึ่งสังเกตแยกแยะวิญญาณต่างๆ ได้ ส่วนอีกคนสามารถพูดภาษาแปลกๆ และอีกคนแปลภาษาแปลกๆได้ 11ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการงานของพระวิญญาณองค์เดียวกัน และพระองค์ประทานสิ่งเหล่านี้ให้แก่แต่ละคนตามที่ทรงกำหนดไว้
1โครินธ์12:5-11

     เราทุกคนมีของขวัญสุดพิเศษจากพระเจ้าที่แตกต่างกันออกไป หรือที่เราเรียกกันว่า พรสวรรค์ บางคนอาจมีพรสวรรค์ที่มองเห็นได้ชัดเจน ยิ่งหากได้เรียนรู้เพิ่มเติม ฝึกฝนบ่อย ๆ ก็จะโดดเด่น เช่น การชอบร้องเพลง และมีเสียงที่ไพเราะเป็นเอกลักษณ์, ชอบกีฬา อาจจะโดดเด่นด้าน กีฬาฟุตบอล-บาสเก็ตบอล-วิ่ง ฯลฯ, ชอบงานด้านศิลปะ, ชอบการแต่งหน้า, ชอบพูด แต่ต้องเป็นการพูดที่มีศิลปะ, และมีพรสวรรค์อีกต่าง ๆ มากมายหลากหลาย. แต่กับสำหรับบางคน ของขวัญพิเศษที่พระเจ้ามอบให้ หรือพรสวรรค์ในบางคน เราอาจไม่สามารถค้นพบได้ทันที หรือตัวเราเองอาจยังไม่รู้ตัวว่าเราเองก็มีพรสวรรค์เหมือนกับคนอื่น ๆ แต่ไม่เป็นไร ขอเพียงแค่คุณจดจำว่าความจริงที่ว่า เราทุกคนสำคัญต่อพระเจ้า และพระองค์รักทุกคนเท่าเทียมกัน.

     คุณชอบที่จะให้ของขวัญเพื่อน? หรือหาเรื่องสนุก ๆ ข่าวใหม่ ๆ ความรู้ใหม่ ๆ มาเล่าแบ่งปันเพื่อน ๆ ของคุณหรือไม่? บางทีการที่คุณแสดงออกถึงความมีน้ำใจดี เป็นมิตรแท้อย่างจริงใจ เป็นคนเรียบง่าย ไม่พูดเยอะ อาจจะมีใครหลาย ๆ คนที่เขาอยากจะเข้ามาคุยกับคุณโดยเฉพาะในเวลาที่เขารู้สึกเศร้า เสียใจ หรือมีเรื่องกังวลใจ เพราะเขารู้สึกว่าคุณเป็นผู้ฟังที่ดีได้ หรือคุณอาจจะเป็นคนชอบพูดและแบ่งปันคนอื่นเกี่ยวกับความรักของพระเจ้าอยู่เสมอ และนอกจากคุณจะพูดเรื่องความรักของพระเจ้า การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของคุณก็สามารถบอกเล่าได้ว่าคุณได้พยายามดำเนินชีวิตตามหลักคำสอนของพระองค์   พอคนอื่นได้เห็น ได้ฟังในสิ่งที่คุณแบ่งปันเขาก็จะได้รับความสบายใจ ได้รับบรรเทาใจไปในตัว, สิ่งเหล่านี้แหละที่เขาเรียกว่า “ของประทานฝ่ายวิญญาณ” พระเจ้ามอบของประทานฝ่ายวิญญาณให้แก่คุณ เพื่อให้คุณสามารถรับใช้ผู้อื่น ในวิธีนี้ยังสามารถนำความสุขมาสู่คนรอบข้างและตัวคุณเองอีกด้วย

     อะไรคือความแตกต่างระหว่างพรสวรรค์และของประทานฝ่ายวิญญาณ? คำตอบคือมีความเหมือนและความแตกต่างระหว่างพรสวรรค์และของประทานฝ่ายวิญญาณ เพราะทั้งสองอย่างเป็นของประทานจากพระเจ้า ทั้งสองอย่างเติบโตขึ้นเมื่อใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งสองอย่างตั้งใจที่จะนำมาใช้เพื่อเห็นแก่ผู้อื่นไม่ใช่เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว.
สรุป ความแตกต่างระหว่าง ของประทานฝ่ายวิญญาณ และพรสวรรค์
1) พรสวรรค์เป็นผลมาจากพันธุกรรม และ / หรือการฝึกฝน ในขณะที่ของประทานฝ่ายวิญญาณ เป็นผลมาจากฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์

2) ใครๆ ก็สามารถมีพรสวรรค์ได้ ไม่ว่านับถือศาสนาคริสต์หรือไม่ ในขณะที่ของประทานฝ่ายวิญญาณ จะทรงประทานเฉพาะแก่คริสเตียนเท่านั้น

3) ในขณะที่พรสวรรค์และของประทานฝ่ายวิญญาณ ทั้งสองอย่างนี้ ควรจะใช้เพื่อถวายพระพระสิริแด่พระเจ้า และรับใช้คนอื่น ๆ ของประทานฝ่ายวิญญาณมุ่งเน้นไปที่ การงานเหล่านี้ ในขณะที่พรสวรรค์สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นใดก็ได้ทั้งนั้นที่ไม่ใช่ฝ่าย จิตวิญญาณ

ข้อคิดระหว่างวัน
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณใช้ “ของประทานฝ่ายวิญญาณ” เพื่อรับใช้พระเจ้า และผู้อื่น ตัวคุณเองจะรู้สึกได้ถึงสันติสุขในจิตใจ

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาเจ้า ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกสามารถรู้ได้ว่า พระพรวิเศษที่ตัวลูกมีคืออะไร เพื่อที่ลูกจะได้รับใช้พระองค์อย่างดีที่สุดและใช้ความสามารถที่มีเพื่อรับใช้ผู้อื่น เพื่อเป็นการส่งต่อความรักของพระองค์ไปยังผู้อื่น
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC Love God



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...