วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

แสดงออกด้วยการกระทำและคำพูด



วันที่หนึ่งร้อยสิบสาม-แสดงออกด้วยการกระทำและคำพูด
13ถ้าผู้ใดในพวกท่านฉลาดและมีความเข้าใจ ก็ให้เขาแสดงออกมาโดยการดำเนินชีวิตที่ดี โดยการกระทำอันถ่อมสุภาพซึ่งมาจากสติปัญญา 14แต่ถ้าท่านขมขื่นด้วยใจอิจฉาและทะเยอทะยานอย่างเห็นแก่ตัวก็อย่าโอ้อวดหรือปฏิเสธความจริง 15“สติปัญญา” แบบนั้นไม่ได้มาจากสวรรค์แต่เป็นแบบโลก ไม่อยู่ฝ่ายวิญญาณและเป็นของมาร 16เพราะที่ใดมีความอิจฉาและความทะเยอทะยานอย่างเห็นแก่ตัว ที่นั่นก็วุ่นวายและมีการกระทำที่ชั่วร้ายทุกชนิด
ยากอบ3:13-16

     คุณรู้สึกอย่างไร เวลาที่คุณพูดคำว่า “ขอบคุณ” หรือคำว่า “ขอโทษ” หรือคำว่า “ฉันรักคุณ”  คำพูดเหล่านี้สำหรับใครหลาย ๆ คนอาจจะแค่พูดออกมาเพื่อให้คนอื่นรู้สึกดีขึ้น หรือแค่ให้ผ่าน ๆ ไปเท่านั้น แต่สำหรับพระเจ้าแล้ว พระองค์ต้องการให้เราแสดงออกมาเป็นการกระทำเพื่อให้คนอื่นได้รับรู้ถึงความจริงใจที่เรามีต่อคำพูดนั้นจริง ๆ พระเจ้าต้องการให้เราแสดงออกมาทั้งการกระทำและคำพูด คือสองสิ่งนี้มันต้องสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

     คุณมีวิธีแสดงออกถึงความรักความห่วงใยต่อผู้อื่นอย่างไรบ้าง? สมัยนี้การสื่อสารค่อนข้างทันสมัยมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาทำให้การสื่อสารเป็นเรื่องที่สะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าครอบครัวหรือเพื่อนคุณจะอยู่ใกล้หรือไกล การติดต่อสื่อสารจึงเป็นเรื่องสะดวก ดังนั้นลองถามตัวคุณเองสิว่า คุณเคยใช้เทคโนโลยีเหล่านี้แสดงความรัก ความห่วงใยต่อคนรอบข้างบ้างหรือยัง. สิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ นั่นก็คือ การใช้วีดีโอคอล หรือเสียงตามสาย โทรหาคนสำคัญของคุณ เพื่อพูดคุยสอบถาม ว่าเขาอยู่ดีมีสุขหรือไม่ หรือคอยโทรให้กำลังใจกันและกันในยามเจ็บป่วย. เราควรพูดคุยกันในเวลาที่เรายังอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา อย่าเอาแต่รอ พลัดวันไปเรื่อย เพราะชีวิตคนเรามันสั้น หากวันหนึ่งคุณนึกขึ้นได้ว่าคณกำลังคิดถึงเขาคนนั้นอยู่ แต่ในวันนั้นเขาคนนั้นอาจจะไม่อยู่แล้วก็ได้ จริง ๆ แล้วทุกอย่างบนโลกใบนี้ต่างก็มีวาระของมัน ไม่เขาก็เราก็มีโอกาสจากโลกใบนี้ไปได้เสมอ คุณจึงควรจะแสดงออกถึงความรักและห่วงใยต่อคนสำคัญอย่างสม่ำเสมอ

     คุณมีวิธีการแสดงออกถึงความรู้สึกอยากขอบคุณ ต่อคนที่คุณรักและรักคุณอย่างไรบ้าง?  กับพ่อและแม่ เวลาที่คุณอยู่ที่บ้านคุณก็อาจจะช่วยทำความสะอาดบ้าน เก็บข้างของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยเก็บจาน ล้างจานหลังจากทานอาหารเสร็จ, การรู้จักขอบคุณเป็นเรื่องที่ดีที่เราทุกคนได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งเราไม่ควรลืมคำคำนี้ ดังนั้นหากมีใครสักคนเคยให้ความช่วยเหลือกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ อย่าลืมที่จะขอบคุณและหาโอกาสตอบแทนความรัก ความช่วยเหลือที่เขามีให้แก่คุณบ้าง ที่สำคัญอย่าลืมภาวนาขอพระให้แก่กันและกัน

      ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวคำว่า ขอบคุณ หรือคำว่าเสียใจ หรือการบอกรักใครสักคน ขอให้ทุกครั้งที่คุณกล่าวคำเหล่านี้ออกมา ขอให้คุณพูดมันออกมาจากใจจริง และนอกจากจะพูดแล้ว ขอให้คุณแสดงออกถึงการกระทำที่สอดคล้องกับสิ่งที่คุณพูดด้วย เพื่อผู้ฟังเขาจะได้สัมผัสและรับรู้ถึงความจริงใจที่คุณมี บางครั้ง กับบางคนหรือบางเหตุการณ์ การที่คุณต้องพูดคำเหล่านี้ออกมาอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ไม่เป็นไร คุณสามารถอธิษฐานเพื่อขอการนำจากพระเจ้า ขอให้พระองค์มอบความกล้าหาญให้กับคุณ เพื่อที่คุณจะได้สามารถทำในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม

ข้อคิดระหว่างวัน
คิดดี พูดดี ทำดี ห้ามสามสิ่งนี้สอดคล้องกันเสมอในทุก ๆ วัน

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาเจ้า ขอพระองค์โปรดทรงสำแดงให้ลูกได้สามารถแสดงออกถึงความรักต่อผู้อื่นด้วยคำพูดและการกระทำที่สอดคล้องกัน ไม่ใช่สักแต่พูดออกไปอย่างเดียวเท่านั้น   แต่ให้ลูกสามารถทำด้วยความจริงใจ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...