วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

วีรบุรุษที่ไม่เต็มใจ



วันที่หนึ่งร้อยสิบห้า-วีรบุรุษที่ไม่เต็มใจ
จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่ากลัวหรือครั่นคร้ามพวกเขาเลย เพราะพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านเสด็จไปกับท่าน พระองค์จะไม่ทรงทอดทิ้งหรือละทิ้งท่านเลย”
เฉลยธรรมบัญญัติ31:6

     ในพระคัมภีร์บอกให้เราเข้มแข็งและกล้าหาญ และวันนี้ขอยกตัวอย่างและบอกเล่าถึงเรื่องราวของกิเดโอน ผู้ซึ่งไม่เคยคิดว่าตนเองเป็นคนแข็งแกร่งและกล้าหาญเลย เขาคิดว่าตัวเองตัวเล็กจนเกินไปและอ่อนแอเกินไปที่จะทำทุกอย่างเพื่อรับใช้พระเจ้า แต่พระเจ้ารู้ดีกว่าตัวของเขา, พระองค์ต้องการให้กิเดโอนเป็นผู้นำกองทัพ เพื่อที่พระองค์จะได้ช่วยประชากรของพระองค์ให้รอดพ้นจากศัตรู.

     คุณจะทำอย่างไรถ้าพระเจ้ามาบอกคุณขณะที่คุณทำงานอยู่ เช่นที่เกิดขึ้นกับกิเดโอนชาวอิสราเอล “ทูตของพระเจ้าปรากฏแก่กิเดโอนพูดกับเขาว่า ‘เจ้าบุรุษผู้กล้าหาญเอ๋ย พระเจ้าทรงสถิตกับเจ้า’ กิเดโอนน่าจะนิ่งฟัง แต่เขากลับตอบว่า “ถ้าพระเจ้าทรงสถิตกับพวกเราแล้ว ไฉนเหตุเหล่านี้จึงเกิดขึ้นแก่เราเล่า” (วนฉ.6:12-13) เขาอยากรู้ว่าทำไมจึงดูเหมือนพระเจ้าละทิ้งประชากรของพระองค์  กิเดโอนปฏิเสธการทรงเรียกของพระเจ้า เขาก็ทดสอบพระเจ้าด้วยการใช้กลุ่มขนแกะเป็นหมายสำคัญ  ข้อที่น่าสังเกตก็คือแม้หลังจากพระเจ้าได้ทรงประทานหมายสำคัญให้แก่เขาตามที่ขอไปแล้ว  แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับเขา เขาทูลขอให้พระองค์ทรงประทานหมายสำคัญในทางที่กลับกันเพื่อเป็นการยืนยันให้เขามั่นใจ คงจะไม่มีวีรบุรุษคนไหนที่เป็นเหมือนเขาอีกแล้ว!  แต่หลังจากนั้นไม่นาน กิเดโอนก็ตอบรับเสียงเรียกจากพระเจ้า เขาเชื่อมั่นในพระเจ้าและเชื่อฟังพระองค์ และแล้วกองทัพของพระเจ้าก็ชนะการต่อสู้

     คุณสามารถวางใจได้ว่าพระเจ้ารู้แผนการที่ถูกต้องสำหรับเราทุกคน ดังนั้นจงอย่ากลัวเลย จงเข้มแข็งและกล้าหาญเช่นเดียวกับกิเดโอน.  

ข้อคิดระหว่างวัน
กิเดโอนเป็นวีรบุรุษที่ขี้หวาดกลัวกว่าใครเพื่อน !
ความกลัวได้ดึงรั้งคุณให้ไม่ไม่กล้ารับใช้พระเจ้าในทางใดบ้าง?
คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมพระเจ้าถึงอนุญาตให้เกิดความทุกข์ในชีวิต แทนที่จะตอบคำถาม พระองค์อาจสถิตอยู่ใกล้คุณและเตือนให้คุณวางใจในพระกำลังเสมอเมื่อคุณอ่อนแรง เมื่อกิเดโอนเชื่อว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วยและช่วยเหลือ เขาจึงได้สร้างแท่นบูชาที่เรียกว่า “พระเจ้าคือสวัสดิภาพ”(ผู้วินิจฉัย 6:24)

สันติสุขเกิดขึ้นเมื่อรู้ว่า ไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดหรือไปที่ใด เรามีพระเจ้าซึ่งทรงสัญญาว่าจะไม่ละทิ้งผู้ติดตามพระองค์ไปด้วยกันกับเราเสมอ

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาเจ้า ลูกไม่รู้ว่าพระองค์ทรงมีแผนการอะไรเตรียมไว้ให้กับลูก แต่ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกเตรียมพร้อมอยู่เสมอ และกล้าหาญเมื่อแผนการนั้นมาถึง
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...