วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

บทเรียนจากสดุดี 142

 


บทเรียนจากสดุดี 142

1ข้าพเจ้าร้องทูลองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยเสียงดัง

ข้าพเจ้าเปล่งเสียงทูลวิงวอนขอความเมตตาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า

2ข้าพเจ้าระบายความทุกข์ยากต่อหน้าพระองค์

ต่อหน้าพระองค์ ข้าพเจ้าทูลความเดือดร้อนของข้าพเจ้า

3เมื่อจิตวิญญาณของข้าพระองค์หดหู่อยู่ภายในข้าพระองค์

พระองค์ทรงเป็นผู้ทราบทางของข้าพระองค์

บนเส้นทางที่ข้าพระองค์เดินไป

คนได้ซ่อนบ่วงแร้วดักข้าพระองค์

4มองไปทางขวา

ไม่มีใครเหลียวแลข้าพระองค์

ข้าพระองค์ไร้ที่พึ่ง

ไม่มีใครห่วงใยชีวิตของข้าพระองค์

5ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์ร้องทูลพระองค์ว่า

พระองค์ทรงเป็นที่ลี้ภัยของข้าพระองค์

เป็นส่วนมรดกของข้าพระองค์ในดินแดนของคนเป็น”

6ขอทรงสดับฟังเสียงร่ำร้องของข้าพระองค์

เพราะข้าพระองค์อับจนยิ่งนัก

ขอทรงช่วยกู้ข้าพระองค์จากผู้ไล่ล่า

เพราะเขาแข็งแกร่งเกินกำลังของข้าพระองค์

7ขอทรงปลดปล่อยข้าพระองค์จากการจองจำ

เพื่อข้าพระองค์จะสรรเสริญพระนามของพระองค์

แล้วคนชอบธรรมจะห้อมล้อมข้าพระองค์

เพราะความดีของพระองค์ที่ทรงมีต่อข้าพระองค์

เราทุกคนต่างรู้ดีถึงความรู้สึกนั้น: หัวใจที่ถูกบีบรัด เมื่อเราเปิดข่าวภาคเช้า-ภาคค่ำแล้วได้ยินเรื่องโศกนาฏกรรมที่ทำให้ใจสลาย หรือเมื่อเราเห็นวัฒนธรรมของเราทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติพระเจ้าและพระวจนะอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์

ในโลกที่ล่มสลายของเรา มีหลายอย่างให้เราเสียใจ มีหลายสิ่งที่เราได้ยินและเรียนรู้ในแต่ละวันที่ทำให้เราสับสน เศร้า ใจแตกสลาย และถึงกับสยดสยองก็มี แล้วผู้เชื่อต้องทำอย่างไร? เมื่อเราจะต้องตื่นขึ้นมาในแต่ละวันเพื่อพบกับข่าวร้าย สงคราม ข่าวลือเรื่องสงคราม และเรื่องราวอื่นๆที่ทำให้ใจแตกสลาย ?

สดุดีแห่งความโศกเศร้า

ระหว่างที่ซามูเอลเจิมตั้งดาวิดและในที่สุดท่านก็ขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอล ท่านใช้เวลาอยู่นานในการหนีจากกษัตริย์ซาอูล ซาอูลต้องการให้เขาตายและตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้น ดังนั้นดาวิดและผู้ติดตามที่ภักดีจึงย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งและบางครั้งอาศัยอยู่ในถ้ำ ครั้งหนึ่ง ขณะหนีเอาชีวิตรอด ดาวิดเขียนสดุดี 142 ซึ่งขึ้นต้นว่า “ข้าพเจ้าร้องทูลองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยเสียงดัง ข้าพเจ้าเปล่งเสียงทูลวิงวอนขอความเมตตาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า” (ข้อ 1)

สดุดี 142 เป็นบทเพลงคร่ำครวญ ต่างจากสดุดีแห่งการขอบพระคุณหรือการระลึกถึง  บทเพลงคร่ำครวญเป็นบทเพลงสดุดีที่ผู้เขียนร้องทูลพระเจ้า พวกเราหลายคนอ่านคร่ำครวญและพยักหน้าเพราะผู้ประพันธ์เพลงสดุดีเข้าใจ เขารู้ว่าโลกแห่งความจริงเป็นอย่างไร เขาไม่ได้เคลือบน้ำตาล เขาพูดเหมือนที่มันเป็น ถ้อยคำคร่ำครวญคือถ้อยคำที่ผู้เชื่อหลายคนหันไปหาเมื่อพวกเขาเกิดรู้สึกกลัว เจ็บปวด หรือเศร้าโศกจากความเจ็บปวดในชีวิตนี้

แต่เสียงคร่ำครวญไม่ได้เป็นเพียงการสะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในใจเรา แต่มันยังแสดงให้เราเห็นว่าเราสามารถใช้ชีวิตในโลกที่ตกสู่บาปได้อย่างไร มันแสดงให้เราเห็นว่าเราต้องทำอย่างไรเมื่อเราเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา มันแสดงให้เราเห็นถึงวิธีการตอบสนองเมื่อทุกสิ่งในโลกนี้กำลังเปลี่ยนแปลงและกับอนาคตที่ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น โลกที่ทำให้เราเต็มไปด้วยความกลัว แต่โชคดีที่เพลงคร่ำครวญนี้มีรูปแบบที่เราสามารถทำตามเพื่อที่เราจะได้ร้องทูลพระเจ้าในยามทุกข์ใจได้เช่นกัน

เรียนรู้ที่จะคร่ำครวญ

การหันไปหาพระเจ้า ในสดุดี 142 ผู้สดุดีร้องทูลพระเจ้า ตัวอย่างเช่น เขาพูดว่า “ข้าพเจ้าระบายความทุกข์ยากต่อหน้าพระองค์ต่อหน้าพระองค์ ข้าพเจ้าทูลความเดือดร้อนของข้าพเจ้า” (ข้อ 2) นี่เป็นบทเรียนแรกของการคร่ำครวญ เมื่อเราไม่แน่ใจ กลัว สับสน หรือเศร้าใจ เราต้องเข้าเฝ้าพระบิดาในสวรรค์ของเรา ในฐานะบุตรบุญธรรมที่ได้รับการไถ่โดยพระโลหิตของพระคริสต์ เรามีอิสระที่จะเข้ามาในที่ประทับของพระเจ้าด้วยความมั่นใจและรู้ว่าพระองค์จะทรงฟังเรา ไม่เพียงแค่นั้น แต่พระองค์ยังยินดีที่เรามาอยู่ต่อหน้าพระองค์ บ่อยครั้งการหันไปหาพระเจ้าด้วยอารมณ์จึงไม่ใช่สิ่งแรกที่เราทำ แต่เรามักจะพยายามหันเหความสนใจจากอารมณ์ที่เจ็บปวด แสร้งทำเป็นว่ามันไม่มีอยู่จริง หรือพยายามมองหาผู้ช่วยให้รอดชั่วคราวสำหรับปัญหาของเรา แต่เสียงคร่ำครวญเตือนเราว่าพระเจ้าเป็นกษัตริย์ พระองค์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอด พระผู้ช่วยให้รอดและที่ลี้ภัยของเรา พระองค์ผู้เดียวคือความรอดของเรา

การร้องขอความช่วยเหลือ. ในสดุดี 142 ดาวิดร้องทูลขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าว่า “จงฟังเสียงร้องของข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้าตกต่ำมาก! ขอทรงช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากผู้ข่มเหง เพราะพวกเขาแข็งแกร่งเกินไปสำหรับข้าพเจ้า!” (เทียบกับ 6) นี่เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของการคร่ำครวญ จงขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือตัวเราเอง เพื่อพี่น้องในพระคริสต์ เพื่อประเทศของเรา หรือเพื่อโลกของเรา เราต้องร้องทูลพระเจ้า เช่นเดียวกับดาวิด เราต้องแสวงหาการปลดปล่อยและความเมตตาจากพระเจ้า

การพูดความจริง. บทเรียนต่อไปที่เราเรียนรู้ได้จากการคร่ำครวญคือวิธีที่ผู้ประพันธ์เพลงสดุดีพูดความจริงว่าพระเจ้าเป็นใคร เขาเตือนตัวเองถึงพระลักษณะและความดีงามของพระเจ้า ในข้อที่สาม ดาวิดเขียนว่า “เมื่อจิตวิญญาณของข้าพระองค์หดหู่อยู่ภายในข้าพระองค์ พระองค์ทรงเป็นผู้ทราบทางของข้าพระองค์!” เขาเตือนตัวเองว่าพระเจ้ารู้ทุกสิ่ง ในข้อห้า เขาอ้างถึงพระเจ้าเป็นที่ลี้ภัยของเขา   'ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์ร้องทูลพระองค์ว่า “พระองค์ทรงเป็นที่ลี้ภัยของข้าพระองค์เป็นส่วนมรดกของข้าพระองค์ในดินแดนของคนเป็น เมื่อเราร้องทูลพระเจ้าด้วยความเศร้าโศกหรือความกลัวเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เราก็ต้องจำไว้ว่าพระเจ้าเป็นใครและสิ่งที่พระองค์มี สิ่งที่พระองค์ทำ . พระองค์ทรงแสนดีและซื่อสัตย์ เราต้องจำไว้ว่า “พระทัยของกษัตริย์อยู่ในพระหัตถ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นเหมือนธารน้ำไหล ซึ่งพระเจ้าทรงนำไปสู่คนทั้งปวงที่พระองค์พอพระทัย” (สุภาษิต 21:1)

การวางใจในพระเจ้า สุดท้ายนี้ ผู้ประพันธ์สดุดีกล่าวตอบโดยวางใจในพระเจ้าว่า “ขอทรงปลดปล่อยข้าพระองค์จากการจองจำ เพื่อข้าพระองค์จะสรรเสริญพระนามของพระองค์ แล้วคนชอบธรรมจะห้อมล้อมข้าพระองค์เพราะความดีของพระองค์ที่ทรงมีต่อข้าพระองค์” (ข้อ 7) นี่คือเป้าหมายของเพลงคร่ำครวญ มันทำให้เราก้าวไปข้างหน้า ก้าวจากความสิ้นหวังไปสู่ความปิติ จากความกลัวไปสู่ความไว้วางใจ จากความเหงาไปสู่ความหวัง เมื่อผู้สดุดีมาถึงที่ประทับของพระเจ้าและร้องทูลต่อพระเจ้า เขาจำได้ว่าพระเจ้าเป็นใครและพระองค์ได้ทำอะไรลงไปแล้วบ้าง และความชื่นชมยินดีของเขาก็ถูกจุดขึ้นอีกครั้ง เขารู้ว่าพระเจ้าปกครองและครอบครองเหนือทุกสิ่ง เขารู้ว่าพระหัตถ์แห่งการไถ่ของพระเจ้ากำลังทำงานอยู่ เขารู้ว่าพระเจ้านั้นแสนดี ดังนั้นเขาจึงตอบสนองด้วยการสรรเสริญและไว้วางใจ เขาไม่รู้ว่าพระเจ้าจะทรงปลดปล่อยเขาเมื่อไร แต่เขาวางใจและเชื่อว่าเขาจะทำได้อย่างแน่นอน

แบบเพลงคร่ำครวญก็มีไว้ให้พวกเราทำตามเช่นกัน เมื่อใจเราแตกสลายเพราะโศกนาฏกรรม ความชั่วร้าย และบาปในโลก เราต้องคร่ำครวญ เราต้องนำความเศร้าโศก ความเสียใจ และความกลัวมาสู่พระพักตร์พระเจ้า เราต้องร้องขอความช่วยเหลือจากพระองค์ เราต้องวางใจในความดีและความสัตย์ซื่อของพระองค์ เพราะพระองค์ผู้เดียวเป็นที่ลี้ภัยและความรอดของเรา

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Erlc

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...