วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเกี่ยวกับบาปของเรา

 


ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเกี่ยวกับบาปของเรา

การสารภาพบาปของเราเป็นแบบฝึกหัดที่สำคัญมาก มันควรจะเกิดขึ้นทุกวันเพราะเราทำบาปทุกวัน แต่เรายังมีความสับสนอย่างมากเกี่ยวกับการสารภาพที่แท้จริง

การสารภาพตามพระคัมภีร์ไม่ใช่การทำการดีเพื่อให้พระเจ้าเห็นชอบจากเรา

นอกจากนี้ยังไม่ใช่การเล่าความบาปของเราที่ไม่ได้เกิดจากการสำนึกผิดและอยากกลับใจจริง

คำสารภาพในภาษากรีกหมายถึง "การพูดแบบเดียวกัน" เมื่ออาชญากรสารภาพ เขาพูดแบบเดียวกับที่คนอื่นๆ เป็นการพูดถึงอาชญากรรมของเขา  

แต่การสารภาพทางวิญญาณมีมากกว่านั้น มันรวมถึงความเศร้าโศกของพระเจ้า มันไม่ใช่แค่คำพูดที่เราบอกพระเจ้าเกี่ยวกับความบาปของเรา แต่เป็นการที่เรามีใจที่เป็นทุกข์ถึงบาปที่เราทำ และมีใจที่ยอมจำนนและต้องการกระทำตามที่พระเจ้าปรารถนา นั่นคือการกลับใจ

ไม่มีสิ่งใดปรากฏชัดไปกว่าคำอธิษฐานสารภาพบาปของดาวิดในสดุดี 51 ภายหลังการล่วงประเวณีกับบัทเชบา ซึ่งเผยให้เห็นถึงการเผชิญหน้ากับผู้เผยพระวจนะนาธัน

1. การสารภาพทางวิญญาณที่เราต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่

การตอบสนองตามธรรมชาติของเนื้อหนังของเราเมื่อความบาปของเราถูกเปิดเผยคือการหาวิธีตำหนิคนอื่น  

สดุดี 51:2ขอทรงล้างมลทินทั้งสิ้นของข้าพระองค์

และชำระข้าพระองค์จากบาปของข้าพระองค์

3เพราะข้าพระองค์รู้ถึงการล่วงละเมิดของตนแล้ว

และบาปของข้าพระองค์อยู่ตรงหน้าข้าพระองค์เสมอ

หากเรายังโยนความผิดให้ผู้อื่นหรือตามสถานการณ์ของเรา ฯลฯ นั่นคือเรายังไม่เห็นความบาปของเราอย่างที่พระเจ้าทรงเห็น

2. การสารภาพทางวิญญาณขึ้นอยู่กับความเมตตาของพระเจ้า

ไม่มีใครสามารถชดใช้บาปของตนเองได้ เมื่อเราเห็นความลึกของบาป เราตระหนักดีว่าไม่มีสิ่งใดที่เราสามารถทำได้เพื่อทำให้มันดีขึ้น มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่สามารถให้อภัย ชำระ และฟื้นฟู เราได้

สดุดี 51:1ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงเมตตาข้าพระองค์

ตามความรักมั่นคงของพระองค์

ขอทรงลบล้างการล่วงละเมิดทั้งสิ้นของข้าพระองค์

ตามพระกรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์

บาปทั้งหมดของเราได้ถูกจัดการบนไม้กางเขน เมื่อเราเห็นความบาปของเรา มันทำให้ใจเราสลายสำหรับสิ่งที่เราได้ทำกับพระคริสต์

เมื่อเราเห็นความบาปของเราอย่างชัดเจน เราก็ตระหนักว่าความชั่วช้าของเรา  แต่เรายังคงทำบาปอยู่เสมอ เพราะเราเป็นคนบาปโดยธรรมชาติและโดยกำเนิด

แต่เรายังสามารถเติมเต็มหัวใจของเราด้วยใจที่รู้ขอบพระคุณ โดยรู้ว่าบาปของเราได้รับการจัดการกับความเสียสละของพระองค์ พระเจ้ากระตือรือร้นและเต็มใจที่จะให้อภัยถ้าเราจะหันไปหาพระองค์ (1 ยอห์น 1:9)

3. การสารภาพทางวิญญาณมองเห็นรากเหง้าของบาปของเรา

ไม่ใช่แค่แรงภายนอกที่ทำให้เกิดสิ่งนี้ แต่มันอยู่ในตัวเรา

สดุดี 51:5แน่ทีเดียว ข้าพระองค์ก็บาปมาตั้งแต่เกิด

บาปตั้งแต่วินาทีที่มารดาได้ตั้งครรภ์ข้าพระองค์

4. การสารภาพทางวิญญาณเรียกร้องมากกว่าการให้อภัย

เมื่อเราเห็นความบาปของเราอย่างถูกต้อง เราไม่เพียงต้องการการให้อภัยเท่านั้น แต่เราปรารถนาการชำระให้สะอาด เราร้องทูลพระเจ้าเพื่อขจัดความบาปและรากเหง้าออกจากชีวิตของเราตลอดไป

สดุดี 51:10 ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์ในข้าพระองค์

และทรงฟื้นจิตวิญญาณอันมั่นคงขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์

5. การสารภาพทางวิญญาณปรารถนาชีวิตที่เชื่อฟังอย่างยั่งยืน

หากเรากลับใจอย่างสุดซึ้ง เราต้องการเชื่อฟังพระเจ้าอย่างเต็มที่ในพื้นที่ที่เราเคยทำบาป เราปรารถนาวิญญาณที่จะช่วยให้เราพากเพียรในอนาคตเพื่อเราจะไม่ทำบาปแบบเดียวกันอีก หากมีที่ใดในใจของเรายังมีความไม่เต็มใจที่จะเชื่อฟัง เราต้องสวดอ้อนวอนขอพระคุณของพระเจ้าช่วยเราเพื่อที่เราจะได้เต็มใจทำตามการกระตุ้นเตือนของพระวิญญาณของพระเจ้าและการส่องสว่างของพระวจนะของพระองค์

สดุดี 51: 10 ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์ในข้าพระองค์

และทรงฟื้นจิตวิญญาณอันมั่นคงขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์

12ขอทรงคืนความปีติยินดีในความรอดแก่ข้าพระองค์

และขอประทานจิตใจที่เชื่อฟังเพื่อค้ำชูข้าพระองค์

6. คำสารภาพฝ่ายวิญญาณปรารถนาการเสด็จกลับมาสถิตของพระเจ้า

เมื่อเราทำบาป ความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือความรู้สึกและความช่วยเหลือจากที่ประทับของพระเจ้า สำหรับดาวิดในยุคพันธสัญญาเดิม นั่นหมายความว่าพระเจ้าจะยกพระวิญญาณบริสุทธิ์ออกจากชีวิตของดาวิด

สำหรับผู้เชื่อในพันธสัญญาใหม่ เมื่อพระองค์เสด็จเข้าไป พระวิญญาณของพระเจ้าจะไม่มีวันจากเราไป แต่พระองค์สามารถดับและโทมนัสได้ บาปของเราผลักพระองค์ออกจากบัลลังก์ในชีวิตเราและการควบคุม และงานของพระองค์ในตัวเราจะหยุดลงชั่วขณะ

การสูญเสียการทรงสถิตของพระเจ้าเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุด บ่อยครั้ง การสูญเสียนี้เป็นสัญญาณเตือนที่ปลุกเราให้ตื่นขึ้นและนำเราไปสู่การกลับใจ

สดุดี 51:  11ขออย่าทรงเหวี่ยงข้าพระองค์ไปจากเบื้องพระพักตร์

หรืออย่าทรงนำพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์ไปจากข้าพระองค์

7. คำสารภาพฝ่ายวิญญาณปรารถนาพันธกิจที่เป็นประโยชน์ในอนาคต

ทุกคนถูกสร้างมาเพื่อปรนนิบัติพระเจ้าและรับใช้ผู้อื่น บาปทำให้พันธกิจนี้เสียหายและบางครั้งก็ทำลายล้างไปพร้อมกัน

หากเรากลับใจอย่างแท้จริง เราไม่เพียงแต่ปรารถนาการให้อภัยและการเชื่อฟังครั้งใหม่เท่านั้น เรามีความปรารถนาที่จะได้รับการฟื้นฟูสู่การปฏิบัติศาสนกิจ—เพื่อให้เราสามารถสรรเสริญพระเจ้าในลักษณะที่พูดถึงพระองค์กับผู้อื่นได้

สดุดี 51: 14 ข้าแต่พระเจ้า พระเจ้าผู้ทรงช่วยข้าพระองค์ให้รอด

ขอโปรดช่วยข้าพระองค์ให้พ้นจากความผิดที่ทำให้เขาโลหิตตก

แล้วลิ้นของข้าพระองค์จะร้องสรรเสริญความชอบธรรมของพระองค์

15ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์

และปากของข้าพระองค์จะสรรเสริญเทิดทูนพระองค์

8. การสารภาพทางวิญญาณเกิดจากความแตกแยก

ความแตกสลายที่ดาวิดพูดถึงในสดุดี 51 ไม่ได้เป็นเพียงการพังทลายที่มาจากสภาพการณ์ของชีวิต เป็นการยอมจำนนทางวิญญาณตามความประสงค์ของตนเองต่อพระประสงค์ของพระเจ้า

การสารภาพบาปที่แท้จริงไม่ใช่การสำนึกผิดบาปของเรา (อย่างที่บางคนสอน) พระเจ้าไม่ทรงประทับใจที่เราพยายามชดใช้บาปของเราด้วยการดีต่างๆ แต่พระองค์กำลังมองหาหัวใจที่แตกสลายและยอมจำนนต่อพระองค์ โปรดเข้าใจว่าการให้อภัยมาจากพระเมตตาของพระเจ้าเท่านั้น

สดุดี 51: 16 พระองค์ไม่ได้ทรงปีติยินดีในเครื่องบูชา มิฉะนั้นข้าพระองค์คงจะได้นำมาถวาย พระองค์ไม่ได้พอพระทัยในเครื่องเผาบูชา

17เครื่องบูชาที่พระเจ้าทรงรับ คือจิตวิญญาณที่ชอกช้ำ

ข้าแต่พระเจ้า ใจที่ชอกช้ำและสำนึกผิดนั้น

พระองค์จะไม่ทรงดูหมิ่น

9. การสารภาพทางวิญญาณนำไปสู่ความสุข!

เมื่อเราจัดการกับความบาปอย่างแท้จริงตามแนวทางของพระเจ้า สิ่งนั้นไม่ได้นำไปสู่การตรวจสอบตนเองที่เสื่อมทราม แต่นำไปสู่ความปิติสูงสุด เรารอดจากบาป และความปีติท่วมท้นในใจเราอีกครั้งเมื่อเราประสบกับการไถ่และการชำระให้บริสุทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า

สดุดี 51: 8 ขอโปรดให้ข้าพระองค์ได้ยินเสียงแห่งความชื่นชมยินดีและความเปรมปรีดิ์ ขอโปรดให้กระดูกที่พระองค์หักทำลายแล้วนั้นปีติยินดี

12ขอทรงคืนความปีติยินดีในความรอดแก่ข้าพระองค์

และขอประทานจิตใจที่เชื่อฟังเพื่อค้ำชูข้าพระองค์

10. คำสารภาพส่วนตัวทางวิญญาณนำไปสู่การฟื้นฟูองค์กร

เมื่อประชาชนของพระเจ้าเริ่มจัดการกับความบาปอย่างซื่อสัตย์ การเปิดทางให้พระองค์เสด็จกลับมาและฤทธิ์อำนาจของพระองค์ นี่คือการฟื้นฟูส่วนบุคคล

และเมื่อประชากรของพระองค์เต็มเปี่ยม ก็จะทำให้คริสตจักร/ชุมชนวัด สามารถทำงานท่ามกลางผู้ที่ห่างไกลจากพระเจ้า สิ่งนี้นำไปสู่การตื่นขึ้นฝ่ายวิญญาณในหมู่ผู้ที่ไม่รู้จักพระองค์

ในแง่นี้ การฟื้นฟูและการตื่นขึ้นเริ่มต้นด้วยการกลับใจส่วนตัว! เดวิดจบคำสารภาพด้วยคำอธิษฐานขอให้งานของพระเจ้าขยายไปทั่วทั้งเมืองของเขา

สดุดี 51:18 ขอทรงกระทำให้ศิโยนรุ่งเรืองตามชอบพระทัย

ขอทรงสร้างกำแพงของเยรูซาเล็ม

หากเรารู้สึกห่างเหินจากพระคริสต์แต่เราปรารถนาการฟื้นฟูในใจของเรา ครอบครัวของเรา คริสตจักรของเรา ชุมชนวัดของเรา และประเทศชาติของเรา เราก็ต้องเริ่มต้นด้วยการมองดูชีวิตของเราเองอย่างซื่อสัตย์และจัดการกับทุกสิ่งที่ทำให้พระองค์ไม่พอใจ

นี่เป็นเวลาที่คุ้มค่า และไม่มีอะไรจะฟื้นคืนสู่ความถูกต้องและเป็นประโยชน์ได้ จนกว่าเราจะจัดการกับบาปของเราได้อย่างถี่ถ้วน

ไตร่ตรองเป็นการส่วนตัว:

พระเจ้าได้ชี้ถึงบาปอะไรในชีวิตของคุณบ้าง?

คุณต้องทำตามขั้นตอนใดในทันทีเพื่อติดตามพระองค์ในการเชื่อฟัง?

ความยินดีและเสรีภาพอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากการสารภาพบาปของคุณ?

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

onecry


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...