วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

5 บทเรียนจากสดุดี 51

 





5 สิ่งสำคัญที่เราเรียนรู้ได้เกี่ยวกับการกลับใจจากสดุดี 51

อารมณ์ของเราเผยให้เห็นความปั่นป่วนในหัวใจของเรา

ความเจ็บปวดที่เกิดกับร่างกายของเราหมายถึงการที่ร่างกายกำลังบอกเราว่ามีบางอย่างผิดปกติ อารมณ์ของเราก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน  พวกมันยังบอกเราว่ามีบางอย่างผิดปกติ ไม่ว่าเราจะโกรธในความอยุติธรรม รู้สึกกลัวกับอนาคตที่เราไม่อาจคาดเดาได้ หรือความรู้สึกเสียใจกับการสูญเสีย อารมณ์ของเราก็เผยให้เห็นถึงความปั่นป่วนที่เดือดพล่านในใจเรา

 

วิธีหนึ่งที่อารมณ์บอกเราว่ามีบางอย่างผิดปกติคือในกรณีของบาปของเรา เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงตัดสินเราในความบาป เรารู้สึกถึงน้ำหนักของบาป มันทำให้เราเศร้าและรู้สึกเสียใจ เรารู้สึกโกรธตัวเองในสิ่งที่เราทำ เรารู้สึกไม่สบายใจในจิตวิญญาณของเรา เรารู้สึกแหลกสลายและตระหนักถึงความบาปอันล้ำลึกของเราอีกครั้ง

 

ดาวิดรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากบาปที่ทำกับอุรียาห์และบัทเชบา

นั่นคือความรู้สึกของดาวิดในสดุดี 51 เขาเขียนบทสดุดีนี้หลังจากที่ผู้เผยพระวจนะนาธันเผชิญหน้ากับเขาเกี่ยวกับบาปของการล่วงประเวณีกับบัทเชบาและการสังหารอุรียาห์ (2 ซามูเอล 12) เป็นการคร่ำครวญซึ่งเขาได้ระบายความในใจต่อพระเจ้าเพื่อขอการอภัยในสิ่งที่เขาได้ทำ ในบทเพลงสดุดีนี้ ดาวิดบรรยายถึงความเชื่อมั่นที่เขารู้สึกเกี่ยวกับบาปของเขาเช่นเดียวกับกระดูกที่หัก: “ขอโปรดให้กระดูกที่พระองค์หักทำลายแล้วนั้นปีติยินดี” (สดุดี 51:8) ความสุขของเขาหมดไป—ทั้งหมดที่เขารู้สึกคือความเจ็บปวดและความเศร้าโศกจากบาปของเขา

 

ความเชื่อมั่นดังกล่าวทำให้เขาสำนึกผิด เปาโลกล่าวถึงความเศร้าโศกนี้ว่าเป็นความโศกเศร้าตามพระประสงค์ของพระเจ้า:

8แม้จดหมายของข้าพเจ้าทำให้ท่านเศร้าใจ ข้าพเจ้าก็ไม่เสียใจ แม้จะเคยเสียใจที่เห็นว่าจดหมายนั้นทำให้ท่านไม่สบายใจ แต่ก็เป็นเพียงชั่วขณะ 9เดี๋ยวนี้ข้าพเจ้าสุขใจ ไม่ใช่เพราะทำให้ท่านเสียใจ แต่เพราะความเสียใจนั้นทำให้ท่านกลับใจใหม่ เพราะท่านเศร้าเสียใจอย่างที่พระเจ้าทรงประสงค์ เราจึงไม่ได้ทำร้ายท่านแต่อย่างใด 10ความเศร้าเสียใจอย่างที่อยู่ในทางพระเจ้าส่งผลให้กลับใจใหม่อันนำไปสู่ความรอดและไม่เหลือความเสียใจไว้ ส่วนความเศร้าเสียใจอย่างโลกนำไปสู่ความตาย  (2 โค. 7:8-10)

 

ในที่สุดความบาปของเราก็ต่อต้านพระเจ้าผู้บริสุทธิ์และชอบธรรม

เราสามารถเรียนรู้ได้อีกมากจากเพลงสดุดีของดาวิดเกี่ยวกับการกลับใจ แม้ว่าความบาปของดาวิดจะกระทำต่อนางบัทเชบาและอุรียาห์สามีของเธอ แต่ท้ายที่สุดก็เป็นบาปต่อพระเจ้าผู้บริสุทธิ์และชอบธรรม “ข้าพระองค์ได้ทำบาปต่อพระองค์ ต่อพระองค์ผู้เดียว และได้ทำสิ่งที่ชั่วในสายพระเนตรของพระองค์ ดังนั้นพระองค์จึงทรงเป็นฝ่ายถูกเมื่อทรงตัดสิน และทรงชอบธรรมเมื่อทรงพิพากษา” (สดุดี 51:4) อย่างที่อาร์.ซี. Sproul เขียนในความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

บาปคือการทรยศต่อจักรวาล บาปเป็นการทรยศต่อจักรพรรดิผู้บริสุทธิ์อย่างสมบูรณ์ เป็นการกระทำของความอกตัญญูอย่างสูงสุดต่อพระองค์ที่เราเป็นหนี้ทุกอย่าง ต่อพระองค์ผู้ทรงให้ชีวิตเราเอง

 

ต่อไปนี้เป็นสิ่งสำคัญห้าประการที่เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการกลับใจจากสดุดี 51:

1. คุณต้องวางใจในความรักและความเมตตาอันมั่นคงของพระเจ้า

เมื่อเราทำบาป เราต้องหันไปหาพระเจ้าโดยพึ่งพาความรักและความเมตตาอันมั่นคงของพระองค์อย่างถ่อมตน นี่เป็นลักษณะเฉพาะของพระเจ้าที่พบในพระคัมภีร์ไบเบิล และลักษณะหนึ่งที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประกาศแก่โมเสส:

6พระองค์เสด็จผ่านหน้าโมเสสไปพร้อมทั้งประกาศว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าพระยาห์เวห์ พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความเมตตากรุณาและพระคุณ ทรงกริ้วช้า บริบูรณ์ด้วยความรักมั่นคงและความซื่อสัตย์ 7ผู้แสดงความรักมั่นคงต่อคนนับพันชั่วอายุ โดยให้อภัยความชั่วร้าย การกบฏ และบาป แต่พระองค์จะไม่ทรงละเว้นโทษผู้กระทำผิด พระองค์จะทรงลงโทษลูกหลานของเขาเพราะบาปของบรรพบุรุษถึงสามสี่ชั่วอายุคน” (อพยพ 34:6-7)

เป็นความจริงที่ดาวิดพักผ่อนในขณะที่เขาร้องทูลขอการให้อภัยจากพระเจ้า:

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงเมตตาข้าพระองค์

ตามความรักมั่นคงของพระองค์

ขอทรงลบล้างการล่วงละเมิดทั้งสิ้นของข้าพระองค์

ตามพระกรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ (สดุดี. 51:1)

 

2. ความรอดและการให้อภัยมาจากพระเจ้าเท่านั้น

เราไม่สามารถหันไปที่อื่นใดเพื่อขอรับการให้อภัย มีพระเจ้าพระองค์ผู้เดียวเท่านั้นที่สามารถชำระเราให้พ้นจากบาป และความรอดของพระองค์เราได้มาโดยผ่านศรัทธาในพระเยซูคริสต์เท่านั้น ดังที่เดวิดเขียนไว้ว่า

ชำระความชั่วช้าทั้งหมดของข้าพระองค์และชำระข้าพระองค์จากบาปของข้าพระองค์ ... ชำระข้าพระองค์ด้วยกิ่งหุสบแล้วข้าพระองค์จะสะอาด ล้างข้าพระองค์แล้วข้าพระองค์จะขาวกว่าหิมะ… ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้พ้นจากความผิดการนองเลือด ข้าแต่พระเจ้า พระองค์คือพระเจ้า พระผู้ช่วยให้รอดของข้าพระองค์ (สดุดี. 51:2, 7, 14)

 

ยอห์นรับรองกับเราว่าเมื่อเราหันกลับมาหาพระเจ้าในการกลับใจ พระองค์จะทรงให้อภัยเรา:

ถ้าเราสารภาพบาป พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเพียงเพื่อยกโทษบาปของเราและชำระเราให้พ้นจากความอธรรมทั้งหมด (1 ยอห์น 1:9)


3. บาปของเราสร้างสิ่งกีดขวาง

บาปทั้งหมดสร้างกำแพงกั้นระหว่างเรากับพระเจ้า พระเยซูเสด็จมาเพื่อทลายกำแพงแบ่งนั้นด้วยชีวิตที่สมบูรณ์ของพระองค์ ชดใช้ความตาย และการฟื้นคืนพระชนม์อย่างมีชัยชนะ ดาวิดกล่าวถึงอุปสรรคนี้ในสดุดี 51:

อย่าขับไล่ข้าพระองค์จากที่ประทับของพระองค์หรือเอาพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์ไปจากข้าพระองค์ ขอทรงคืนความปีติยินดีในความรอดแก่ข้าพระองค์

และขอประทานจิตใจที่เชื่อฟังเพื่อค้ำชูข้าพระองค์ (สดุดี 51:11-12)


4. เราต้องได้รับการชำระโดยพระเจ้าเพื่อจะได้รับการฟื้นฟู

บาปของเราต้องการการชำระ เราต้องถูกทำให้ถูกต้องก่อนที่เราจะสามารถเข้าเฝ้าพระเจ้าได้ พระคริสต์ได้ทรงชำระเราให้สำเร็จแล้วเมื่อทรงแบกน้ำหนักของบาปทั้งหมดของเราที่กางเขน เราได้รับการสร้างใหม่:

เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ การทรงสร้างใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งเก่าได้ล่วงไป สิ่งใหม่ได้เข้ามา!  (2 โครินธ์. 5:17)

นี่คือสิ่งที่ดาวิดขอในการคร่ำครวญของเขา:

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์ในข้าพระองค์

และทรงฟื้นจิตวิญญาณอันมั่นคงขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์” (สดุดี 51:10)


5. พระเจ้ายอมรับคำวิงวอนของเราสำหรับการให้อภัย

เพราะพระเยซู พระเจ้ายอมรับหัวใจที่แตกสลายและสำนึกผิดของเรา:

16พระองค์ไม่ได้ทรงปีติยินดีในเครื่องบูชา มิฉะนั้นข้าพระองค์คงจะได้นำมาถวาย

พระองค์ไม่ได้พอพระทัยในเครื่องเผาบูชา

17เครื่องบูชาที่พระเจ้าทรงรับ คือจิตวิญญาณที่ชอกช้ำ

ข้าแต่พระเจ้า ใจที่ชอกช้ำและสำนึกผิดนั้น

พระองค์จะไม่ทรงดูหมิ่น” (สดุดี. 51:16-17)

 

บัดนี้พระคริสต์ประทับที่พระหัตถ์ขวาของพระเจ้าและทรงวิงวอนแทนเรา ชี้ไปที่เสื้อคลุมแห่งความชอบธรรมของพระองค์เองที่เราสวมอยู่ตอนนี้

 

สดุดี 51 เป็นสดุดีแห่งการกลับใจ และเป็นบทเพลงที่เราสามารถเรียนรู้และแม้กระทั่งใช้เป็นต้นแบบในการสารภาพบาปของเราเอง เมื่อเรารู้สึกถึงความเจ็บปวดจากความเชื่อมั่น—น้ำหนักที่หนักหน่วงที่รู้สึกเหมือนกระดูกหัก—เราสามารถวิ่งไปหาพระบิดาของเราและร้องทูลพระองค์ในการกลับใจ และเราสามารถทำได้ด้วยความมั่นใจเต็มที่ โดยรู้ว่าพระเจ้าผู้ทรงเมตตาและเปี่ยมด้วยความรักของเราทรงให้อภัยเราผ่านการชำระและชดใช้พระโลหิตของพระผู้ช่วยให้รอด

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

beautifulchristianlif


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...