วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

บทเรียนจากสดุดี 85 :10

 


บทเรียนจากสดุดี 85 :10

10ความรักและความซื่อสัตย์มาพบกัน

ความชอบธรรมและสันติสุขมาจุมพิตกัน

ข้อ 10 ให้คำอธิบายที่สวยงามเกี่ยวกับความรอดของพระเจ้า พันธสัญญาแห่งความรอดที่พระผู้เป็นเจ้าทรงวาดไว้สำหรับประชากรของพระองค์ประกอบด้วยความซื่อสัตย์และความรัก เป็นทั้งการเขียนกระชับและความสัมพันธ์ เมื่อขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แสดงว่าเราเริ่มมีปัญหาในความสัมพันธ์นั้น การแต่งงานระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงต้องประกอบด้วยคำสาบานที่เป็นตัวกลางและมีสายสัมพันธ์ของความรักและการดูแลซึ่งกันและกัน สมมติว่ามีคนพูดว่า “ใช่ ฉันแต่งงานแล้ว! ฉันทำตามคำปฏิญาณ(คำมั่นสัญญา)เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว และฉันยังสวมแหวนแต่งงานอยู่ แต่ฉันไม่เคยกอดภรรยาเลย ฉันไม่เคยบอกรักเธออีกเลย อันที่จริง ฉันไม่เคยใช้เวลาแม้แต่นาทีเดียวในการพัฒนาความสัมพันธ์ของเราด้วยความรักส่วนอีกคนอาศัยอยู่กับผู้หญิงโดยพยายามสานความสัมพันธ์ในการแต่งงาน—แต่ก็ไม่เคยมีคำมั่นสัญญาหรือแหวนใดๆให้กับภรรยา—แต่คู่ที่สองก็ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับกับความสัมพันธ์เหมือนเช่นกันกับคู่แรกอยู่ดี คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้?   

คุณเชื่อไหมว่าปัญหาเช่นเดียวกันนี้ก็สามารถมีได้ในความสัมพันธ์ของคนๆ หนึ่งกับพระเจ้าได้เช่นกัน คนบางคนปรารถนาถึงความสัมพันธ์กับพระเจ้าโดยปราศจากกฎของพระองค์และความจริงแห่งพระวจนะของพระองค์ ส่วนอีกคนอาจเน้นและเคร่งครัดกฎของพระเจ้าอย่างเกินควรและสั่งสอนความจริงของพระองค์โดยไม่เน้นความสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่บนศรัทธา ที่มี ความรักและความชอบธรรมเลย เป็นตัวขับเคลื่อน

และด้วยความไม่สมดุลแบบเดียวกันนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในความสัมพันธ์ของเรากับชุมชนวัดอีกด้วย ในขณะที่บางคนต้องการมีสัมพันธ์ในเขตชุมชนวัดแบบไม่ขอมีข้อผูกมัดในการเป็นสมาชิก แต่ก็มีอีกคนที่ต้องการให้คำมั่นว่าจะเป็นสมาชิกแต่ขอทำเพียงเล็กน้อย เท่านั้น  ซึ่งทั้งสองแบบนี้ก็ยังเป็นมุมมองที่ยังไม่สมดุลสำหรับชีวิตคริสตชนด้วยเช่นกัน

เพื่อรักษาทุกความสัมพันธ์ ให้มั่นคงและยาวนาน เราต้องอาศัยความรักและความซื่อสัตย์ร่วมกัน และเมื่อเราทำได้ดี เราก็จะได้รู้จักกับความชอบธรรมและพบสันติสุขของชีวิตที่พระเจ้าต้องการมอบให้กับเรา

ความรอดของพระเจ้านำเสนอในข้อ 10 เป็นภาพที่สวยงามของความชอบธรรมและสันติสุขที่มาจุมพิตกัน แต่สิ่งนี้จะเป็นไปได้อย่างไร? หากความชอบธรรมของพระเจ้าร้องเรียกการลงโทษสำหรับบาปของเรา แล้วเราจะคืนดีกับความชอบธรรมนี้ได้อย่างไร? แน่นอนว่าพระเจ้าคือผู้ให้คำตอบสำหรับปัญหาใหญ่นี้ โดยการเสียสละของพระบุตรของพระองค์เอง ในโรม 3:26 กล่าวว่า พระองค์ทรงกระทำเช่นนี้เพื่อสำแดงความยุติธรรมของพระองค์ในกาลปัจจุบัน เพื่อว่าพระองค์จะทรงเป็นผู้เที่ยงธรรมและเป็นผู้ที่ให้บรรดาคนที่มีความเชื่อในพระเยซูถูกนับเป็นผู้ชอบธรรมด้วย 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

generations


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...