วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแผนของฉันไม่ตรงกับแผนการของพระเจ้า?

 




จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแผนของฉันไม่ตรงกับแผนการของพระเจ้า?

ถ้าเราไม่ระวัง เราจะได้ปัญญาและทิศทางจากที่อื่นที่ใดที่ไม่ใช่จากพระเจ้าและอาจทำให้เราห่างจากเส้นทางของพระองค์ไป แต่พระเจ้ารู้ดีว่าเราต้องมีแผนการและเป้าหมายอะไร หากเรายังคงอยู่ในพระเยซู (ยอห์น 15:4) และอดทนต่อทางแคบ เราต้องรู้ว่าทั้งหมดนี้มีไว้เพื่อเป้าหมายเดียว เป้าหมายนั้นคือการคงอยู่ในพระนิเวศน์ของพระเจ้าตลอดไป

 

มนุษย์วางแผนงานอยู่ในใจ แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกำหนดแต่ละย่างก้าวของเขา (สุภาษิต 16:9)

ในใจของมนุษย์มีแผนงานมากมาย แต่พระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะสำเร็จ(สุภาษิต 19:21)

5จงวางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างหมดใจ อย่าพึ่งความเข้าใจของตนเอง

6จงยอมรับพระองค์ในทุกวิถีทางของเจ้า แล้วพระองค์จะทรงทำทางของเจ้าให้ราบเรียบ (สุภาษิต 3:5-6)

 

แสวงหาพระเจ้าก่อน

ปีใหม่นำมาซึ่งแผนงาน เป้าหมาย และปณิธานใหม่ๆ มากมาย คุณอาจกำลังเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว มีเป้าหมายทางโภชนาการ หรือแม้แต่วางแผนที่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือตัวคุณเองมากขึ้น เราทุกคนต่างก็มีแผนที่เราสร้างขึ้นในใจของเรา แต่เราอาจไม่ทราบว่าแผนนั้นได้รับอิทธิพลมาจากโลกมากเพียงใด

ตัวอย่างเช่น โฆษณาทางวิทยุ ทีวีและโฆษณาออนไลน์มุ่งสู่สิ่งที่คุณอาจสนใจหรือโดยสิ่งที่คุณซื้อทางออนไลน์ Facebook อินสตราแกรม ติ๊กตอก  เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สำคัญที่สุดที่มีอิทธิพลต่อโฆษณาของคุณ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแผนที่คุณสร้างเป็นผลจากสิ่งที่ส่งผลกระทบกับคุณแทนที่จะให้พระเจ้านำทางคุณ?

 

"องค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศว่า “เพราะเรารู้แผนการที่เรามีไว้สำหรับเจ้า เป็นแผนการเพื่อทำให้เจ้ารุ่งเรืองไม่ใช่เพื่อทำร้ายเจ้า เป็นแผนการเพื่อให้ความหวังและอนาคตแก่เจ้า" (เยเรมีย์ 29:11) ในเยเรมีย์บทนี้ พระเจ้ากำลังตรัสกับเชลยชาวบาบิโลน พระองค์ทรงเนรเทศกรุงเยรูซาเล็มเพราะการไม่เชื่อฟังและบาปของพวกเขา พระเจ้าให้ความมั่นใจแก่พวกเขาหลังจากผ่านไป 70 ปีว่าพวกเขาจะถูกนำกลับมายังกรุงเยรูซาเล็ม พระเจ้าตรัสไว้ในเยเรมีย์ 29:12-13 ว่า “12แล้วเจ้าจะร้องเรียกเรา และมาอธิษฐานต่อเรา และเราจะฟังเจ้า 13เจ้าจะแสวงหาเราและพบเรา เมื่อเจ้าแสวงหาเราด้วยสุดใจของเจ้า”

บริบทของเยเรมีย์ 29:11 ได้กล่าวถึงอิสราเอลในเวลานั้นและไม่จำเป็นต้องใช้กับเราในทุกวันนี้ แต่แหล่งข่าวนี้ยังกล่าวด้วยว่า “ในทำนองเดียวกัน พระเจ้าได้ทรงสัญญากับผู้เชื่อในพระคริสต์บางสิ่งซึ่งไม่สามารถใช้ได้กับเผ่าพันธุ์มนุษย์โดยทั่วไป สำหรับผู้ที่อยู่ในพระคริสต์ พระเจ้าได้สัญญาว่าบาปของเราได้รับการอภัย และเรายืนต่อหน้าพระเจ้าที่เป็นคนชอบธรรม พระเจ้ามีแผนสำหรับผู้ที่อยู่ในพระคริสต์ และแผนเหล่านั้นก็ดี”

จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเข้าใจบริบทและภูมิหลังของแผนการ เพื่อที่จะเข้าใจว่าคุณได้รับแผนของคุณมาจากไหน

 

วันนี้ใครหรืออะไรกำลังนำคุณอยู่?

ลูกหลานของอิสราเอลได้รับการพยากรณ์เท็จโดยฮานันยาห์ซึ่งนำพวกเขาออกไปจากดินแดนของพวกเขาเพราะก่อนหน้านี้พวกเขาไม่เอาใจใส่คำเตือนของพระเจ้าในเยเรมีย์ 27 กล่าวว่า

“9เพราะฉะนั้นอย่าไปฟังผู้พยากรณ์ หมอดู ผู้ทำนายฝัน คนทรง และหมอผีของพวกเจ้า ผู้ที่บอกว่า ‘เจ้าจะไม่ต้องเป็นข้ารับใช้กษัตริย์บาบิโลน’ 10พวกเขาพยากรณ์เท็จให้เจ้าฟัง ซึ่งมีแต่จะทำให้เจ้าพลัดพรากจากดินแดนของเจ้า เราจะเนรเทศเจ้าไปและเจ้าจะพินาศ 11แต่ถ้าชาติใดยอมค้อมคออยู่ใต้แอกของกษัตริย์บาบิโลนและปรนนิบัติรับใช้เขา เราจะอนุญาตให้ชาตินั้นคงอยู่ในดินแดนของตน ทำไร่ไถนาอาศัยอยู่ต่อไป องค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศดังนั้น!” (เยเรมีย์ 27:9-11).

ลูกหลานของอิสราเอลไม่ฟังคำสั่งของพระเจ้า เขารู้ว่าทุกอย่างจะคลี่คลายในที่สุดสำหรับพวกเขา พระเจ้ารู้ว่าถ้าพวกเขารับใช้บาบิโลน พวกเขาจะไม่ต้องถูกนำออกจากดินแดนที่พระเจ้าประทานให้

6บัดนี้เราจะมอบแผ่นดินทั้งปวงของพวกเจ้าให้แก่กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนผู้รับใช้ของเรา แม้แต่สัตว์ป่าเราก็จะทำให้ยอมสยบต่อเขา 7ประชาชาติทั้งปวงจะรับใช้เขาและลูกหลานของเขาจนกว่าจะหมดเวลาของเขา จากนั้นประชาชาติต่างๆ และเหล่ากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่จะพิชิตบาบิโลน (เยเรมีย์ 27:6-7)

เหตุใดอิสราเอลจึงฟังฮานันยาห์แทนเยเรมีย์ ศัตรูได้ติดตามลูกของพระเจ้ามาตั้งแต่ต้น 

ให้ฉันถามคุณว่าอิทธิพลของโลกนี้เป็นสิ่งที่คุณควรฟังหรือไม่?

 

ปัญญาและความเข้าใจ

ในสุภาษิต 4 กษัตริย์โซโลมอนกำลังเขียนถึงโอรสของพระองค์ (ลูกๆ) เขากำลังพูดถึงการได้มาซึ่งปัญญา และความจำเป็นของการมีปัญญานั้นสำคัญไฉน แต่ยิ่งกว่านั้น เพื่อให้ได้มาซึ่งปัญญาที่ถูกต้องซึ่งมาจากพระเจ้าเท่านั้น

5จงรับปัญญาและความเข้าใจ อย่าลืม อย่าหันเหจากคำสอนของพ่อ 6อย่าทอดทิ้งปัญญา แล้วนางจะช่วยปกปักรักษาเจ้า จงรักนางแล้วนางจะคอยปกป้องเจ้า (สุภาษิต 4:5-6)

จงแสวงหาพระเจ้าและสติปัญญาของพระองค์ วิถีของพระองค์สูงกว่าของเรา และพระดำริของพระองค์สูงกว่าทางของเรา  ในอิสยาห์ 55:8-9กลาวว่า 8“เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า ทั้งวิถีทางของเจ้าไม่เป็นวิถีทางของเรา”

องค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศดังนั้น 9“ฟ้าสวรรค์สูงกว่าแผ่นดินโลกฉันใด วิถีของเราก็สูงกว่าทางของเจ้า และความคิดของเราก็สูงกว่าความคิดของเจ้าฉันนั้น

 เราให้โซเชียลมีเดียเป็นตัวบอกเราว่าเราควรเดินไปทางไหน ทุกสิ่งที่ตาของเราเห็นและหูของเราได้ยิน นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับปัญญาเท็จที่จะแทรกซึมเข้าไปในหัวใจและความคิดของเรา ในสุภาษิต 4:23 บอกว่าเราต้องปกป้องหัวใจของเรา “ที่สำคัญที่สุด จงระแวดระวังใจของเจ้า เพราะทุกสิ่งที่เจ้าทำล้วนไหลออกมาจากใจ”


 สิ่งที่เข้ามาในความคิดของคุณมีศักยภาพที่จะเข้ามาในหัวใจของคุณ

9จิตใจเป็นตัวล่อลวงเหนือกว่าสิ่งอื่นใด

และเสื่อมทรามจนสุดจะแก้

ใครจะเข้าใจจิตใจนั้นได้?

10“เราผู้เป็นพระยาห์เวห์พิเคราะห์ดูจิตใจ

และตรวจสอบความคิด

เพื่อให้บำเหน็จแก่ทุกคนตามผลการกระทำ

และตามความประพฤติของเขา”

11ผู้ซึ่งมั่งมีด้วยวิธีทุจริต

ก็เหมือนนกที่กกไข่ซึ่งมันไม่ได้วาง

เมื่อถึงวัยกลางคน ทรัพย์สมบัติก็พรากจากเขาไป

และในบั้นปลายเขาจะกลายเป็นคนโง่เขลา(เยเรมีย์ 17:9-10)

ใจมนุษย์เป็นสิ่งหลอกลวงที่สุด และชั่วร้ายอย่างยิ่ง ใครรู้บ้างว่ามันแย่แค่ไหน? แต่เราคือพระเจ้า ค้นดูดวงใจทั้งหมดและตรวจดูเหตุจูงใจที่ซ่อนเร้น พระเจ้าให้รางวัลแก่ทุกคนตามที่พวกเขาสมควรได้รับ

 

เส้นทางของพระเจ้า

เส้นทางของเรา แผนการของเรา และความปรารถนาของเราต้องตรงกับของพระเจ้า ในมัทธิว 7:13-14 พระเยซูตรัสว่า

13“จงเข้าไปทางประตูแคบ เพราะประตูใหญ่และทางกว้างนำไปสู่ความพินาศและคนเป็นอันมากเข้าไปทางนั้น 14ส่วนประตูเล็กและทางแคบนำไปสู่ชีวิตและมีเพียงไม่กี่คนที่ค้นพบ”

ถ้าเราไม่ระแวดระวัง ว่าเราจะได้ปัญญาและทิศทางจากที่ใด อาจทำให้เราพลาดไป แต่พระเจ้ารู้ดีว่าเราต้องมีแผนการและเป้าหมายอะไร หากเรายังคงอยู่ในพระเยซู (ยอห์น 15:4) และอดทนต่อทางแคบ เราต้องรู้ว่าทั้งหมดนี้มีไว้เพื่อเป้าหมายเดียว เป้าหมายนั้นคือการคงอยู่ในพระนิเวศน์ของพระเจ้าตลอดไป

 

1 องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเลี้ยงดูข้าพเจ้าดั่งเลี้ยงแกะ ข้าพเจ้าจะไม่ขัดสน

2พระองค์ทรงให้ข้าพเจ้านอนลงในทุ่งหญ้าเขียวสด

พระองค์ทรงนำข้าพเจ้ามายังริมน้ำอันสงบ

3พระองค์ทรงฟื้นฟูจิตวิญญาณของข้าพเจ้า

พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปในทางชอบธรรม

เพื่อเห็นแก่พระนามของพระองค์

4แม้ข้าพระองค์เดิน

ผ่านหุบเขาเงาแห่งความตาย

ข้าพระองค์จะไม่หวาดกลัวความชั่วร้ายใดๆ

เพราะพระองค์สถิตกับข้าพระองค์

พระองค์ทรงปกป้องและนำทางข้าพระองค์

ทำให้ข้าพระองค์สบายใจ

5พระองค์ทรงจัดเตรียมอาหารสำหรับข้าพระองค์

ต่อหน้าศัตรูทั้งหลายของข้าพระองค์

พระองค์ทรงเจิมศีรษะข้าพระองค์ด้วยน้ำมัน

จอกของข้าพระองค์เปี่ยมล้นอยู่

6แน่ทีเดียว ความดีและความรักอันยั่งยืนจะติดตามข้าพเจ้าไป

ตลอดวันคืนชีวิตของข้าพเจ้า

และข้าพเจ้าจะอาศัยอยู่ในพระนิเวศขององค์พระผู้เป็นเจ้า

ตลอดไป” (สดุดี 23)

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Christianity

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...