วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ความสุขที่พบเมื่อพระเจ้าอยู่ใกล้

 


สดุดี 34 – ความสุขที่พบเมื่อพระเจ้าอยู่ใกล้

เขียนโดย บันนี่ ปอนด์

ในสดุดี 34 ดาวิดได้กล่าวถึงความสุขของบรรดาผู้ที่วางใจในพระเจ้าหลังจากที่เขาแสร้งทำเป็นคลั่งต่อหน้ากษัตริย์อาบีเมเลคและถูกขับไล่ออกจากฟีลิสเตีย

ดาวิดวิ่งหนีจากกษัตริย์ซาอูลซึ่งยังคงพยายามจะฆ่าท่านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจวิ่งไปที่เมืองฟิลิสเตีย

ทำไมเขาถึงคิดว่าเขาจะปลอดภัยในดินแดนศัตรูของอิสราเอลซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อน?

ใช่ พวกเขาจำดาวิดได้

ดาวิดมีชื่อเสียงในการฆ่าโกลิอัท

เพื่อหนีจากความโกรธ เดวิดแกล้งทำเป็นว่า “บ้า” – ตีหัวชนกำแพง น้ำลายฟูมปาก และอีกมากมาย มันเป็นวิธีหลบหนีที่แปลก แต่ก็ได้ผล

สดุดีนี้เขียนขึ้นหลังจากการผจญภัยและการเผชิญหน้ากับศัตรูของพระเจ้า

มีบทเทศนาหลายบทในสดุดี 34 ดังนั้น เราแค่มาดูส่วนสำคัญสองสามส่วนและดูว่าเราจะได้อะไรจากส่วนเหล่านั้นสำหรับชีวิตของเรา

1ข้าพเจ้าจะยกย่องเทิดทูนองค์พระผู้เป็นเจ้าตลอดเวลา

ริมฝีปากของข้าพระองค์จะสรรเสริญพระองค์เสมอ

2จิตวิญญาณของข้าพเจ้าจะอวดอ้างองค์พระผู้เป็นเจ้า

ให้ผู้ทุกข์ลำเค็ญได้ยินแล้วยินดี

3เชิญมาถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าร่วมกับข้าพเจ้า

ให้เราเทิดทูนพระนามของพระองค์กันเถิด 

 ความสุขที่เราพบเมื่อเราสรรเสริญพระเจ้าและรักษาความดีของพระองค์ไว้ที่ริมฝีปากของเราเป็นความยินดีอย่างยิ่ง การขอบคุณและการยกย่องเทิดทูนพระเจ้าส่งผลต่อจิตวิญญาณของเรา มันสร้างความสุขในตัวเรา และมันจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นเมื่อเราทำร่วมกันเป็นหมู่คณะ

เมื่อเราอยู่ในห้องที่มีผู้คนจำนวนมากเริ่มนมัสการและขอบคุณพระเจ้า มันทำให้เรามีความกล้าหาญและปีติมากขึ้น และกลายเป็นประสบการณ์ที่ให้ชีวิตมากกว่าการอยู่คนเดียว นี่คือพลังและความสุขที่มาจากการสรรเสริญพระนามของพระเจ้าด้วยกัน

 

4ข้าพเจ้าได้แสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า และพระองค์ทรงตอบ

พระองค์ทรงช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากความหวาดกลัวทั้งปวง

5บรรดาผู้ที่หวังพึ่งพระองค์ก็ผ่องใส

ใบหน้าของพวกเขาไม่เคยมีความอดสู

6คนทุกข์ยากคนนี้ได้ร้องทูล และองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงฟังเขา

พระองค์ทรงช่วยเขาให้พ้นจากความทุกข์ร้อนทั้งปวง

7ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าตั้งค่ายรายล้อมบรรดาผู้ที่ยำเกรงพระองค์

และพระองค์ช่วยพวกเขาให้รอด

การแสวงหาพระเจ้า การหันหน้าเข้าหาพระองค์ ทำให้เราผ่องใสและปราศจากความกลัว มันพาเราออกจากที่พันธนาการแห่งวิญญาณสู่ที่แห่งอิสรภาพ เมื่อดาวิดรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งและอับจน พระเจ้าได้ยินเสียงร้องทูลของเขาและทรงช่วยเขาให้พ้นจากศัตรู “ทูตของพระเจ้า” อยู่รอบตัวเขาและช่วยเขาให้รอด

 

8เชิญชิมดูแล้วจะรู้ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสนดี

ความสุขมีแก่ผู้ที่ลี้ภัยในพระองค์

9ท่านวิสุทธิชนขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงยำเกรงพระองค์

เพราะผู้ที่ยำเกรงพระองค์ไม่ขาดสิ่งใด

10ราชสีห์อาจจะอ่อนแรงและหิวโหย

แต่บรรดาผู้ที่แสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้าไม่เคยขาดสิ่งที่ดีเลย

คำเตือนในที่นี้คือ หากคุณได้เชื่อในพระเจ้า แม้เพียงเล็กน้อย คุณจะไม่ผิดหวัง เมื่อคุณยำเกรงและวางใจในพระเจ้า พระองค์จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง เมื่อเราแสวงหาพระเจ้าและมองดูความดีของพระองค์ แทนที่จะมองดูปัญหารอบ ๆ ชีวิต เราจะเห็นสิ่งต่าง ๆ แตกต่างออกไป ในสถานที่ที่เราอาจเห็นมีแต่ความหิวโหยและความขาดแคลนในชีวิตของเรา พระเจ้าจะทรงเติมเต็มเรา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายวิญญาณ จิตใจ หรือร่างกาย พระองค์จะไม่ทรงปล่อยให้เราขาดความดีใด ๆ นั่นคือคำมั่นสัญญาอันทรงพลังที่เรายึดถือได้

 

มาเถิด เด็กๆ ฟังฉัน

 ข้าพเจ้าจะสอนความยำเกรงพระเจ้าแก่ท่าน

 11บุตรทั้งหลายเอ๋ย มาฟังเถิด

เราจะสอนเจ้าให้รู้ถึงความยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้า

12ใครก็ตามในพวกเจ้าที่รักชีวิต

และปรารถนาวันคืนอันผาสุกยืนยาว

13ก็จงรักษาลิ้นให้พ้นจากความชั่ว

รักษาริมฝีปากให้พ้นจากการพูดโกหก

14จงหันจากความชั่วร้ายและทำความดี

จงใฝ่หาสันติภาพและมุ่งมั่นเพื่อให้ได้มา

ตอนนี้มีคำแนะนำจากดาวิดเกี่ยวกับวิธีการเดินตามรอยเท้าของเขา - "ฟังเราเถิด"

ชายหรือหญิงที่มองเห็นชีวิตที่ยืนยาว ความสุข และสัมฤทธิผลคือคนที่ยำเกรงพระเจ้า ไม่พูดจาไม่ดีเกี่ยวกับผู้อื่น และแสวงหาสันติสุขกับพระเจ้าและผู้อื่น

โรม 12:18 กล่าวว่า “ถ้าเป็นไปได้ จงอยู่อย่างสงบสุขกับมนุษย์ทั้งปวง

ผู้ที่แสวงหาพระเจ้าคนนี้(ดาวิด)พอใจกับชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุข โดยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของพวกเขากับพระเจ้าเป็นอันดับแรก และเมื่อการจัดลำดับความสำคัญของเราไม่เป็นระเบียบ เราก็จะประสบกับความเครียด ความกลัว และการเดินออกจากสันติสุข

 

15พระเนตรขององค์พระผู้เป็นเจ้าเฝ้าดูคนชอบธรรม

และพระกรรณของพระองค์ฟังคำร้องทูลของพวกเขา

16พระพักตร์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าหันเข้าต่อต้านคนทำชั่ว

เพื่อทำลายอนุสรณ์ของพวกเขาจากแผ่นดินโลก

ข้อความนี้อ้างถึงในพันธสัญญาใหม่หลังจากคำแนะนำนี้ใน 1 เปโตร 3:8-9 – 8สุดท้ายนี้ท่านทั้งปวงจงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จงเห็นอกเห็นใจกัน จงรักกันฉันพี่น้อง จงมีใจอ่อนโยนและถ่อมสุภาพ 9อย่าทำชั่วตอบแทนการชั่ว อย่าด่าว่าผู้ที่ด่าว่าท่าน แต่จงให้พรเขาแทนเพราะพระเจ้าได้ทรงเรียกท่านให้ทำเช่นนี้ เพื่อท่านจะได้รับพระพรเป็นมรดก

สองส่วนต่อไปนี้ของสดุดีนี้แสดงความสนิทสนมของพระเจ้ากับคนชอบธรรม โปรดสังเกตว่า "พระเนตร" ของพระเจ้าอยู่ที่คนชอบธรรม และ "หู" ของพระองค์เปิดรับเสียงร้องของพวกเขา แต่ "พระพักตร์" ของพระองค์ยังต่อต้านคนชั่วร้าย ดวงตาเป็นหน้าต่างที่ใกล้ชิดของจิตวิญญาณและพระเจ้าขอสงวนสายตาที่ใกล้ชิดของพระองค์ในข้อนี้สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงเรียกว่า "ผู้ชอบธรรม"

จากนั้นให้เรามองไปที่ภาพพระพักตร์ของพระองค์ที่ใหญ่ขึ้น – แม้พระพักตร์ของพระองค์จะไม่ได้โฟกัสไปที่คนชั่วร้าย แต่พระพักตร์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าหันเข้าต่อต้านคนทำชั่ว เพื่อทำลายอนุสรณ์ของพวกเขาจากแผ่นดินโลก

สิ่งหนึ่งที่ฉันไม่อยากสัมผัสก็คือการปฏิเสธจากพระเจ้า ความหายนะของการที่พระองค์หันพระพักตร์ไปจากฉันมันคงเป็นเรื่องที่แย่เกินกว่าฉันจะรับมือได้ มันจะเป็นนรกอย่างแท้จริง

นรกในรูปแบบที่เรียบง่ายคือการถูกแยกและการปฏิเสธจากพระเจ้า พระเยซูทรงประสบสิ่งนี้เพื่อเราเมื่อพระองค์ต้องเสด็จไปที่ไม้กางเขน สิ้นพระชนม์ และถูกแยกจากพระบิดาเพราะบาปของเรา

แต่เรื่องราวยังไม่จบ - พระเยซูเสด็จลงนรกและนำกุญแจแห่งความตาย นรก และหลุมศพกลับคืนมา พระองค์ทรงพิชิตความตายเพื่อเราและนำเรากลับมาสู่การยอมรับเพื่อที่เราจะได้มองเห็นพระเนตรของพระองค์ และพระพักตร์ของพระองค์ก็หันมาทางเรา ที่เป็นลูก ๆ ของพระองค์

 

17คนชอบธรรมร้องทูล และองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงฟังพวกเขา

พระองค์ทรงช่วยพวกเขาให้พ้นจากความทุกข์ร้อนทั้งปวง

18 องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ใกล้ผู้ที่หัวใจแตกสลาย

และทรงช่วยผู้ที่ท้อแท้สิ้นหวัง

การเดินกับพระเจ้าไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้มีปัญหาและความยากลำบากมากระทบเรา แต่ความแตกต่างคือ – พระองค์ทรงเดินกับเราผ่านการทดลองเหล่านั้น เมื่อเราประสบกับใจที่แตกสลายและยอมจำนนต่อพระองค์ในการรักษา – พระองค์จะรักษาเราและช่วยให้เรารอด พระองค์ทรงนำเราเข้ามาใกล้พระองค์เพื่อฟื้นฟูจิตวิญญาณของเรา

 

19คนชอบธรรมอาจเจอความทุกข์ร้อนหลายอย่าง

แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงช่วยให้เขาผ่านพ้นทุกอย่างไปได้

20พระองค์ทรงปกป้องกระดูกของเขาทุกชิ้น

ไม่ให้ถูกหักสักชิ้นเดียว

21ความชั่วจะประหัตประหารคนอธรรม

ศัตรูของคนชอบธรรมจะถูกลงโทษ

22 องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงไถ่ผู้รับใช้ของพระองค์

ไม่มีสักคนที่ลี้ภัยในพระองค์จะถูกปรับโทษ

เราเป็นลูกที่พระเจ้าโปรดปราน เมื่อเราประสบความทุกข์ - พระองค์จะอยู่กับเราและรักษาเราจากบาดแผล พระองค์ทรงปกป้องร่างกายของเรา กำจัดศัตรูของเราเพื่อเรา และช่วยเราให้พ้นจากความเจ็บปวดที่ศัตรูขว้างใส่เรา ภาพสุดท้ายของพระเจ้าที่ทรงไถ่จิตวิญญาณของผู้รับใช้ของพระองค์เป็นการส่วนตัวมีความหมายต่อฉันมากเพราะฉันได้ผ่านการต่อสู้หลายครั้งและเฝ้าดูพระเจ้าฟื้นฟูจิตวิญญาณของฉัน พระเจ้าต้องการทำอย่างนั้นเพื่อผู้รับใช้ของพระองค์ทุกคน เมื่อเราวางใจในพระเจ้า เราจะไม่ถูกประณาม

 สดุดี 34 เป็นเพลงสดุดีแห่งคำสัญญาว่าเราจะอยู่ในความสุขได้อย่างไรแม้กับศัตรูและความเจ็บปวดที่หมุนรอบตัวเรา หากเรามองดูเราและพระพักตร์ของพระองค์หันมาทางเรา เราก็ไม่มีอะไรต้องกลัว พระองค์ทรงสัตย์ซื่อในการไถ่จิตวิญญาณเราจากความเจ็บปวดที่เกิดจากศัตรู

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Christiansengaged


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...