วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

เทคนิคการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคู่รัก

 


เทคนิคการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคู่รัก

มีเทคนิคและแนวคิดในการแก้ไขข้อขัดแย้งที่เป็นประโยชน์หลายประการที่คู่รักสามารถนำมาใช้เพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ไขความขัดแย้งในชีวิตสมรสได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อพระคัมภีร์ที่จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในชีวิตสมรส

พระคัมภีร์เต็มไปด้วยข้อความที่เกี่ยวข้องกับความเข้มข้นระหว่างความสัมพันธ์ของบุคคล ในบทความนี้ ฉันขอเสนอข้อพระคัมภีร์ที่เป็นประโยชน์ 5 ข้อที่สามารถช่วยคุณและคู่สมรสของคุณในการนำพระคำของพระเจ้าไปใช้ในความสัมพันธ์ของคุณและในการแก้ไขข้อขัดแย้งในชีวิตสมรสของคุณ

1 อารมณ์และชีวิตการแต่งงานของคุณ

บุคคลที่โกรธช้าก็มีความเข้าใจมาก แต่บุคคลที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวยกย่องความโง่

 – สุภาษิต 14:29

คุณเคยอารมณ์เสียหรือไม่? นอกเหนือจากคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสมองของคุณในขณะนั้น พระคำของพระเจ้ายังมีปัญญาที่จะนำทางเรา เพื่อไม่เปิดโอกาสที่จะสร้างความขัดแย้งในชีวิตสมรส เพราะถ้าหากเราใช้อารมณ์มากกว่าปัญญา เราสามารถพูดและทำในสิ่งที่ไม่สมควรจะทำออกไปได้ล้านเปอร์เซ็นต์ แน่นอน

เมื่อเรายอมที่จะระบายความโกรธออกมาอย่างเต็มที่ แสดงว่าเราคิด พูด และเป็นกระทำในลักษณะที่ค่อนข้างโง่เขลา แทนที่เราจะใช้เวลาทำแบบนั้น ให้เราลองสูดลมหายใจเข้าไปลึกๆ  ต่อไปนี้คือวิธีที่จะช่วยเมื่อคุณรู้ตัวว่าตัวเองกำลังโกรธ ให้ทำตามขั้นตอนโดยตั้งใจเพื่อชะลอและมีส่วนร่วมกับคู่สมรสในลักษณะที่เป็นการส่งเสริมการแก้ไขข้อขัดแย้งที่ประสบความสำเร็จ

2 ปล่อยให้การแก้แค้นเป็นของพระเจ้า

เพื่อนเอ๋ย อย่าแก้แค้น แต่จงปล่อยให้พระเจ้าทรงสำแดงพระพิโรธ เพราะมีเขียนไว้ว่า “การแก้แค้นเป็นหน้าที่ของเราเอง เราจะคืนสนอง” องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ – โรม 12:19

ความอยากที่จะเอาคืนสำหรับความผิดที่คนอื่นกระทำต่อเรานั้นค่อนข้างเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นการยากที่เราจะยกโทษและปล่อยให้ผู้กระทำความผิดได้รับการปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องมารับผลจากการกระทำของเขาเลย แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการแก้ไขข้อขัดแย้งในการแต่งงาน ประชากรของพระเจ้าได้รับการสนับสนุนให้ละทิ้งแรงกระตุ้นที่จะแก้แค้นแต่ให้เรามอบความขัดแย้งไว้กับพระเจ้า ยอมให้พระเจ้าทำงานในหัวใจของคู่สมรสของคุณและยอมให้พระองค์ต่อสู้เพื่อคุณ บ่อยครั้งที่บาดแผลของเราถูกขับเคลื่อนด้วยความขัดแย้งไม่รู้จบรู้สิ้น พระเจ้าจะทำงานในชั้นจิตใจที่ลึกลงไปและมีเพียงพระองค์เท่านั้นที่สามารถนำมาซึ่งการแก้ไขข้อขัดแย้งและการรักษาที่พวกเราหลายคน (และคู่สมรสของเรา) ต้องการจริงๆ

3 มุ่งเน้นไปที่แง่บวก

เหตุฉะนั้นจงให้กำลังใจกันและเสริมสร้างซึ่งกันและกันขึ้นเหมือนที่ท่านก็กำลังทำอยู่แล้ว – 1 เธสะโลนิกา 5:11

มุ่งเน้นในแง่บวกและไม่คิดเชิงลบ มันอาจจะฟังดูเชย แต่แม้แต่ผู้เขียนพระคัมภีร์โบราณก็รู้ดีว่าการมุ่งเน้นในด้านบวกจะทำให้เกิดความแตกต่างที่ให้ผลดีอย่างมากในความสัมพันธ์ของเรา

เอเฟซัส 4:29 อย่าหลุดปากเอ่ยสิ่งที่ไม่สมควร แต่จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นตามความจำเป็นของเขา จะได้เป็นผลดีแก่ผู้ฟัง และได้พูดเกี่ยวกับการควบคุมภาษาเชิงลบและให้พูดเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างซึ่งกันและกัน เราต้องมุ่งเน้นด้านบวกของชีวิตการแต่งงานของเราและคุณลักษณะที่ดีของคู่สมรสของเรา และเพื่อสื่อสารสิ่งเหล่านั้นให้กันและกันในทางที่ให้กำลังใจ  

4 คุณต้องมีความรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของคุณเอง

อย่าทำชั่วตอบแทนคนที่ทำชั่ว จงใส่ใจที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องในสายตาของทุกคน

– โรม 12:17

ความจริงก็คือพฤติกรรมของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนอื่น เมื่อสิ่งต่างๆ ตึงเครียดระหว่างคุณกับคู่สมรส คุณมีอิสระที่จะเลือกคำตอบของคุณเอง คุณสามารถเลือกที่จะตอบแทนความใจร้ายด้วยความเมตตาและความหยาบคายด้วยความอ่อนโยนได้ และพระคำของพระเจ้าบอกเราว่าการทำเช่นนั้นมีเกียรติมากกว่า

5 ยอมรับความผิดพลาดของกันและกัน

จงอดทนอดกลั้นต่อกันและกัน และไม่ว่าท่านมีเรื่องขุ่นข้องหมองใจประการใดต่อกันก็จงยกโทษให้กัน ท่านจงยกโทษให้กันเหมือนที่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงยกโทษให้ท่าน  – โคโลสี 3:13

เมื่อเราประสบกับความขัดแย้งกับคู่สมรส การไม่ลืมที่จะอดทนต่อกันจะช่วยได้มาก ความสัมพันธ์ประกอบด้วยคนสองคนที่ไม่สมบูรณ์มาอยู่ร่วมกัน คู่ครองของคุณมีข้อบกพร่องและตัวคุณเองก็เช่นกัน

การให้อภัยในความไม่สมบูรณ์ของมนุษย์เป็นรากฐานสำหรับการแก้ไขข้อขัดแย้งและความใกล้ชิดที่ความสัมพันธ์ของคุณต้องการเพื่อให้เจริญเติบโต เมื่อมีคนรู้เรื่องข้อบกพร่องและหูด-ไฝของเรา แสดงว่าเขาก็รู้จักเราจริงๆ และสามารถรักเราได้จริงๆ การแบ่งปันและยอมรับความผิดของเราจึงเป็นรากฐานของความรัก

ลองหาที่ปรึกษาที่เป็นเพื่อนร่วมความเชื่อเพื่อช่วยแก้ไขข้อขัดแย้งในการสมรส

คุณกังวลเกี่ยวกับการแก้ไขความขัดแย้งในความสัมพันธ์ของคุณหรือไม่? คุณเคยต่อสู้กับความตึงเครียดของความขัดแย้งที่อาจเป็นอันตราย-อาจทำให้ผิดหวัง หรือแม้แต่เป็นพิษกับคู่ของคุณหรือไม่?

หากคุณ (หรือคู่ของคุณ) กำลังประสบกับความคับข้องใจหรือสับสนในประเด็นนี้ การให้คำปรึกษาจากเพื่อนคริสเตียนเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มแก้ปัญหา หาที่ปรึกษาวันนี้ในขณะที่คุณพยายามเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขข้อขัดแย้งในชีวิตแต่งงาน

การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้ ด้วยความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาเพื่อนๆคริสเตียนที่ดี คุณ  และคู่สมรส  สามารถเริ่มค้นหาแนวทางแก้ไขที่คุณต้องการได้จากพวกเขา สิ่งสำคัญที่สุดคือการอธิษฐานทูลขอสติปัญญาในการแก้ไขทุกปัญหาจากพระเจ้า


ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Seattlechristiancounseling


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...