วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

สดุดี 143:10 หมายความว่าอย่างไร?


 

สดุดี 143:10 หมายความว่าอย่างไร?

 10ขอทรงสอนข้าพระองค์ให้กระทำตามพระดำริของพระองค์

เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพระองค์

ขอพระวิญญาณประเสริฐของพระองค์

ทรงนำข้าพระองค์ไปตามวิถีอันราบเรียบ

ในสดุดี 143 ดาวิดคร่ำครวญถึงสภาพการณ์ของเขาและรู้สึกว่าทุกย่างก้าวของเขาอยู่ภายใต้การโจมตีจากศัตรูของเขาที่กำลังข่มเหงจิตวิญญาณของเขา เขารู้สึกว่าชีวิตของเขาถูกทุบและบดเป็นผง เขาบ่นว่าเขาถูกบังคับให้ฝังอยู่ในที่มืดเหมือนที่ฝังอยู่ในหลุมศพแล้ว และเขาร้องทูลขอให้องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงฟังคำวิงวอนและตอบเขา เพราะพระเจ้าทรงสัตย์ซื่อและชอบธรรม

 ดาวิดวิงวอนต่อความน่าสมเพชของตัวเองและวิงวอนต่อความดีของพระเจ้าให้ชี้นำและปกครองวิถีทางของเขา “4ดังนั้นจิตวิญญาณของข้าพระองค์จึงอ่อนล้าอยู่ภายใน จิตใจของข้าพระองค์ก็ท้อแท้อยู่ภายใน 5ข้าพระองค์ระลึกถึงวันเก่าก่อน

ข้าพระองค์ใคร่ครวญพระราชกิจทั้งสิ้นของพระองค์ พิเคราะห์สิ่งที่พระหัตถ์ของพระองค์ได้ทรงกระทำ 6ข้าพระองค์ไขว่คว้าหาพระองค์ จิตวิญญาณของข้าพระองค์กระหายหาพระองค์เหมือนดินแตกระแหง เสลาห์"

 เช่นเดียวกับคำอธิษฐานและการวิงวอนมากมายของดาวิด ข้อพระคัมภีร์เหล่านี้หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณที่หิวโหย ฟื้นฟูจิตวิญญาณที่อ่อนล้า ปรนนิบัติผู้ที่รู้สึกท่วมท้นด้วยสถานการณ์ในชีวิต และให้กำลังใจผู้เชื่อ ในยามทุกข์ใจ ดาวิดวิงวอนขอพระผู้ช่วยให้รอดที่สัตย์ซื่อ และเราจำเป็นต้องทำเช่นเดียวกัน เขาร้องทูลขอความเมตตา ขณะที่ศัตรูพยายามบดขยี้วิญญาณของเขาในความมืดมิดแห่งความตาย และเราควรร้องทูลพระเจ้าในความทุกข์ยากเช่นเดียวกัน

 วิญญาณของดาวิดอ่อนล้า หัวใจของเขาท้อแท้ วิญญาณของเขาแห้งแล้งราวกับทะเลทรายที่กระหายน้ำซึ่งไม่มีน้ำ แต่เขาก็เริ่มหวนนึกถึงวันเก่า ๆ เขาใคร่ครวญถึงความดีงามในอดีตของพระเจ้าและระลึกถึงความอัศจรรย์ของงานหัตถศิลป์ของพระองค์ ซึ่งกระตุ้นจิตใจที่อ่อนล้าของเขา ดาวิดเป็นคนที่มีศรัทธาซึ่งรู้ว่าพระเจ้าห่วงใยมนุษย์และทรงสัญญาว่าจะดูแลประชาชนของพระองค์ อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับเรา ดาวิดมักพบว่าตัวเองกำลังร้องไห้ด้วยความสิ้นหวังต่อพระเจ้า ในยามทุกข์ยากและอันตราย

 ดาวิดมักพบว่าในคืนแห่งความทุกข์ยากและความท้อแท้ที่มืดมนถูกแทนที่ด้วยการสรรเสริญอันน่ายินดีในยามเช้า ซึ่งทำให้หัวใจของเขามีชีวิตชีวาขึ้นเพื่อแสวงหาน้ำพระทัยที่สมบูรณ์แบบของพระเจ้า ดาวิดจึงยอมรับการพึ่งพาพระเจ้า และวิงวอนพระเจ้าเพื่อขอคำแนะนำ - วิงวอนพระวิญญาณแห่งการตรัสรู้ เพื่อนำเขาไปสู่พื้นราบ ที่ซึ่งเขาสามารถเดินได้โดยปราศจากความกลัวหรืออันตราย "ขอทรงสอนข้าพระองค์ให้กระทำตามพระดำริของพระองค์" เขาอธิษฐาน "เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระวิญญาณประเสริฐของพระองค์ทรงนำข้าพระองค์ไปตามวิถีอันราบเรียบ"

 ความทุกข์ที่ดาวิดประสบอยู่บ่อยครั้งแปลเป็นความมืดมิดที่ท่วมท้นในใจเรา ขณะที่ผู้กล่าวหาจิตวิญญาณของเราพยายามทำลายประจักษ์พยานของเรา เรือชีวิตของเราอับปาง ทำให้เราจมอยู่ในความเศร้าโศก และทุบตีเราด้วยลมหมุนอันขมขื่นที่โหมกระหน่ำ กระแสน้ำแห่งความไม่พอใจสาดเข้ามา

 แต่ผู้ที่สารภาพความจริงในพระประสงค์ของพระเจ้าและเชื่อฟังพระวจนะของพระองค์ ก็มีพระคุณเพียงพอที่จะฝ่าฟันพายุที่โหมกระหน่ำหนักหนานี้ และแม้แต่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุด พระคุณของพระเจ้าก็เพียงพอและพระองค์ทรงสัตย์ซื่อ พระองค์ทรงสัญญาว่าพระองค์จะไม่ทรงยอมให้เราถูกทดสอบมากเกินกว่าที่เราจะทำได้ แต่ในฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์ จะทรงฟังคำอธิษฐานของเราเสมอและประทานวิธีเอาชนะในทุกสิ่งแก่เรา

 เช่นเดียวกับดาวิด เราทุกคนต้องการการนำทางจากพระเจ้า และเราทุกคนต้องการพระวิญญาณของพระองค์เพื่อสอนวิถีของพระองค์และนำเราไปสู่ความจริงทั้งหมด เราต้องยืนหยัดในคำสัญญาที่ซื่อสัตย์ของพระองค์และรู้สึกสบายใจที่พระองค์ทรงเป็นผู้พิพากษาที่ชอบธรรมของทุกคน เช่นเดียวกับดาวิด เราควรปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งการสอนและพร้อมที่จะร้องทูลพระองค์ในยามยากลำบาก รวมทั้งชื่นชมยินดีในช่วงเวลาแห่งพระพร และเมื่อเราอ่านในสดุดี 143 เราควรสารภาพศรัทธาในพระองค์และขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงนำเราไป "บนแผ่นดินที่ราบเรียบ"

 เช่นเดียวกับผู้ประพันธ์สดุดี เราควรร้องทูลพระเจ้าให้ทรงช่วยกู้จากศัตรูของเรา พึ่งพาการฟื้นฟูของพระองค์เมื่อถูกโจมตี และพึ่งพาพระคุณที่เพียงพอของพระองค์ที่จะช่วยในยามจำเป็น เราควรพร้อมและเต็มใจที่จะยอมรับความอ่อนแอของเราและรวมความอ่อนน้อมถ่อมตนของใจกับจิตวิญญาณที่วางใจในพระเจ้าด้วยความเป็นอยู่ทั้งหมดของเรา และไม่พึ่งพาความเข้าใจของเราเอง ขอให้เรายอมรับพระองค์ในทุกสิ่ง โดยรู้ว่าพระองค์จะทรงสอนพระประสงค์ของพระองค์แก่เราและนำเราไปสู่วิถีแห่งสันติสุขอันสมบูรณ์ของพระองค์

 คำอธิษฐานของฉัน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอทรงสอนข้าพระองค์ให้ทำตามพระประสงค์ของพระองค์และระลึกถึงความดีในอดีตของพระองค์เสมอ โดยรู้ว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงรักและสัตย์ซื่อในทุกสิ่ง ผู้ทรงสัญญาว่าจะชูข้าพระองค์ด้วยมือขวาอันชอบธรรมของพระองค์ ขอทรงนำข้าพระองค์ลงสู่พื้นราบ เพื่อข้าพระองค์จะได้ผ่านพ้นฉากต่างๆ ที่เปลี่ยนไปในชีวิตนี้ได้อย่างปลอดภัย โดยรู้ว่าความปิติยินดีมักมาในยามเช้าเสมอ โปรดนำทางข้าพระองค์ให้ถูกต้อง เพื่อข้าพระองค์จะพูดและทำทุกสิ่งที่เป็นที่พอพระทัยในสายพระเนตรของพระองค์ และขอให้ชีวิตของข้าพระองค์ถวายเกียรติแด่พระนามบริสุทธิ์ของพระองค์ ข้าพระองค์ขออธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

dailyverse.knowing-jesus


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...