วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

จะทำอย่างไรเมื่อความคิดของคุณกับสามีไม่ตรงกัน

 

จะทำอย่างไรเมื่อความคิดของคุณกับสามีไม่ตรงกัน

โดย Lizzie Smiley

มีผู้หญิงที่เข้มแข็ง อ่อนน้อมถ่อมตนและน่าทึ่งคนหนึ่งเขียนถึงฉันเมื่อเร็วๆ นี้ เธอเคยอ่านโพสต์ไวรัลของฉัน Let Your Husband Be A Man และสิ่งที่เธอได้อ่านมันได้พูดตรงไปยังหัวใจของเธอ และยังทิ้งคำถามไว้กับเธอด้วย เนื่องจากสามีของเธอรู้สึกได้ว่าเธอต่อต้านเขาอย่างแข็งขันและเธอเองก็กำลังแสวงหาคำแนะนำจากพระเจ้าเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำ ฉันสามารถบอกได้ว่าเธอกำลังติดอยู่ในซอกหินและมันหนักหนามากสำหรับเธอ และเสียงร้องจากใจจริงของเธอคือ ต้องการทำสิ่งที่ถูกต้องตามพระคัมภีร์ แม้ว่าเธอจะไม่เห็นด้วยทั้งหมดก็ตาม ฉันเขียนกลับถึงเธอด้วยคำแนะนำแบบเดียวกับที่ฉันจะเสนอให้กับทุกคนในวันนี้ สำหรับตอนนี้ ฉันแค่อยากจะแบ่งปันว่าคุณสามารถเดินออกจากสถานการณ์นั้นได้และคุณจะรักษาบ้านที่สงบสุขไว้ได้อย่างไรเมื่อสามีของคุณตัดสินใจบางเรื่องโดยที่คุณไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

ด่วนมาก ฉันจะบอกคุณที่นี่และตอนนี้ว่าหากความสัมพันธ์ของคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่คุณต้องพูดด้วยอารมณ์  ความรู้สึก การแสดงท่าทาง และอาจนำไปสู่การล่วงละเมิด ตอนนี้ไม่ใช่เวลาสำหรับการยอมแพ้ แต่ฉันมีความเห็นที่คิดต่างและเฉพาะเจาะจงสำหรับเรื่องนี้มาแบ่งปัน

ฟังนะ เมื่อก่อนฉันเองก็ไม่ใช่ผู้หญิงที่ฉันเป็นอยู่อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้  อันที่จริง ในหลาย ๆ ด้านเลยก็ว่าได้ ฉันจะทำมันตรงกันข้ามหมด ฉันเคยมีค่านิยมที่แตกต่างกันมากเกี่ยวกับการแต่งงาน สิทธิผู้หญิง และความเชื่อจนกระทั่งฉันถูกเปลี่ยนใหม่ในพระเยซูคริสต์ในปี 2010 ฉันเองก็ไม่ได้เติบโตขึ้นมาโดยมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระคริสต์ตั้งแต่แรก ฉันไม่ได้อ่านพระคัมภีร์จบทั้งเล่มจนกระทั่งอายุ 27 ปี และฉันใช้ชีวิตในวัยหนุ่มสาวในฐานะสตรีนิยม (สตรีนิยมที่มีจิตสำนึกที่จะต่อต้านการข่มเหงรังแกผู้หญิง) แต่แล้วพระเจ้าก็เข้ามาแทรกแซง ครั้งใหญ่. และกระบวนทัศน์ทั้งหมดของฉันก็เปลี่ยนไป

 ดังนั้นคุณสามารถไว้วางใจฉันได้ เมื่อฉันพูดว่า ฉันเข้าใจมันจริงๆ ว่าทำไมหัวข้อของการยอมจำนนจึงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้หญิงหลายคน เพราะมันก็เคยยากสำหรับฉันมาก่อนเช่นกัน บางทีคุณอาจเป็นเหมือนฉัน เมื่อคุณถูกจับได้ว่าคุณต้องต่อสู้กับบุคลิกภาพของตัวเอง หรือแม้แต่ความเชื่อ ความรู้สึกอึดอัดในการที่ต้องเคารพสามีของคุณเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า แต่วันนี้ฉันได้หลุดออกมายังอีกด้านหนึ่งของการต่อสู้ภายในนั้นด้วยมุมมองที่ต่างออกไปแล้ว ตอนนี้ฉัน เป็นอิสระจากความคิดแบบเดิม  กล่าวคือ ฉันอยู่โดยปราศจากการทะเลาะวิวาทในบ้านของฉัน และเป็นอิสระจากตัวฉันเอง ฉันได้รับการทรงนำโดยพระวิญญาณของพระเจ้าในทุกๆความสัมพันธ์ของฉัน

 หากคุณกำลังประสบกับปัญหานี้จริงๆ อย่างที่ฉันเจอ ฉันขอแนะนำให้คุณแสวงหาสติปัญญาจากพระเจ้าในการเดินทางของคุณเพื่อจะยกย่องสามีของคุณ แล้วพระองค์จะทรงแนะนำคุณอย่างอ่อนโยนและเป็นส่วนตัว และประทานการเปิดเผยที่จะปลดปล่อยคุณเช่นกัน

พระองค์สัญญาว่า “เจ้าจะแสวงหาเราและพบเรา เมื่อเจ้าแสวงหาเราด้วยสุดใจของเจ้า” -เยเรมีย์ 29:13

 ในขณะเดียวกัน ฉันต้องการมอบเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงแก่คุณเพื่อช่วยคุณนำทางชีวิตแต่งงานเมื่อการยอมจำนนเป็นเรื่องยาก กุญแจสำคัญประการแรกคือเปลี่ยนโฟกัสของคุณจากการคิดถึงสิ่งที่คุณไม่เห็นด้วยให้เป็นเรื่องของพระเจ้า เพราะศัตรู(มารซาตาน)ชอบดักจับเราด้วยความขุ่นเคืองและความฟุ้งซ่านดังนั้นเราจึงละสายตาจากพระเยซู อย่าปล่อยให้ตัวเองตกหลุมพรางของมัน แต่ให้คุณตั้งใจแน่วแน่ในพระเจ้า โฟกัสไปที่พระคำของพระองค์ และสภาพจิตใจของคุณ

 นี่คือสิ่งที่ฉันแนะนำ:

 1. การอธิษฐาน

6อย่ากระวนกระวายในเรื่องใดๆ เลย แต่จงทูลขอทุกสิ่งต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐานและการอ้อนวอนพร้อมกับการขอบพระคุณ 7แล้วสันติสุขของพระเจ้าซึ่งเกินความเข้าใจจะปกป้องความคิดจิตใจของท่านไว้ในพระเยซูคริสต์

-ฟิลิปปี 4:6-7

ให้คุณอธิษฐานเผื่อสามี ตัวคุณเอง และทุกคนที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีข้อกำหนด คุณเพียงยกทุกคนขึ้นไปหาพระเจ้าและขอให้พระองค์นำน้ำพระทัยที่สมบูรณ์แบบของพระองค์ออกมาในชีวิตของทุกคน อธิษฐานขอพรและพระคุณแห่งการรักษาและความรอดเหนือแต่ละคน นี่เป็นรูปแบบการอธิษฐานที่บริสุทธิ์ที่สุดที่คุณสามารถมอบให้กันได้

 

2. การให้เกียรติสามีของคุณ

 ภรรยาต้องเคารพสามีของตน” –เอเฟซัส 5:33

 หากคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสามีของคุณ และคุณมักจะพูดคุยกันถึงปัญหาและมีการตัดสินใจร่วมกันในฐานะหุ้นส่วนชีวิต ให้คุณระบุความคิดเห็นของคุณอย่างชัดเจน แต่ต้องทำอย่างให้เกียรติ ไม่แสดงอารมณ์ และมีเหตุผล วางแผนคำพูดของคุณล่วงหน้าแทนที่จะตอบสนองอย่างหุนหันพลันแล่นในขณะนั้น

สิ่งสำคัญคือคุณต้องใส่ใจกับทัศนคติ น้ำเสียง การแสดงออกทางสีหน้า และภาษากายเมื่อคุณสื่อสาร สุภาษิตโบราณที่ว่า “ภาพๆหนึ่งภาพมีค่าหนึ่งพันคำ” เราสามารถนำมาใช้ในที่นี้ได้เลย วิธีที่คุณสื่อสารจะมีความหมายมากเท่ากับที่คุณพูด ยิ่งคุณนำเสนอความคิดเห็นของคุณอย่างสุภาพ รัดกุม และรอบคอบมากเท่าใด สามีก็จะยิ่งได้รับสารนั้นและพิจารณาได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น จงนำความคิดเห็นของคุณไปหาเขาด้วยดวงตาที่อ่อนโยนและอ่อนหวานและหน้าตาที่ผ่อนคลาย

ใครจะพบภรรยาที่ดีเลิศ? นางล้ำค่ายิ่งกว่าทับทิมมากนัก”

-สุภาษิต 31:10

หากคุณได้แสดงเจตจำนงค์ของคุณแล้วและเขาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขาเองก็ไม่ได้เปลี่ยนใจ—ก็ถึงเวลาที่จะต้องยุติเรื่องนี้ ใช่ แม้ว่าคุณจะไม่เห็นด้วยก็ตาม หากเป็นเรื่องที่คุณจริงจัง จากนี้ไปการต่อสู้ควรต่อสู้ด้วยคำอธิษฐานที่ถ่อมตนและบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่ในเนื้อหนัง

อย่าตกหลุมพรางของการหยิบยกประเด็นเดิมขึ้นมาพูดเรื่อยๆ อย่ากวนใจเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และพบกับสันติสุขในที่ที่คุณอยู่ ท้ายที่สุด พวกเราไม่มีใครอยากเป็นภรรยาที่ชอบทะเลาะวิวาท เราอยากเป็นภรรยาที่มีค่ามากกว่าทับทิมแน่นอน

อยู่หัวมุมดาดฟ้า ดีกว่าอยู่ร่วมบ้านกับเมียขี้ทะเลาะ”

สุภาษิต 25:24

ต่อไปนี้อาจฟังรุนแรงบ้างเล็กน้อย แต่ฉันเชื่อว่าจำเป็นต้องพูด:

นี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาทำสงครามเย็นกับสามีของคุณ โดยการเงียบ บูดบึ้ง หรืองดการมีเพศสัมพันธ์เพื่อประกาศสงคราม ผู้หญิงจำนวนมากใช้ "การลงโทษแบบเงียบ" เหล่านี้เพื่อจัดการสามีเพื่อให้เขาปฏิบัติตามสิ่งที่พวกเธอต้องการ พวกเธอปกป้องตัวเองโดยบอกว่าพวกเธอไม่ได้โต้เถียงกับสามีหรือไม่เชื่อฟังเขาแต่อย่างใด แต่ฉันคิดว่าเราทำได้ดีกว่านี้ ฉันเชื่อว่าผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่สามารถและควรอยู่เหนือพฤติกรรมเหล่านี้ และถ้าเราสนใจที่จะเชื่อฟังพระเจ้าและรอให้พระองค์ให้คำตอบกับคำอธิษฐานของเรา—เราก็ต้องอยู่เหนือมันได้เช่นกัน ฉันรักคุณมากพอที่จะบอกความจริงกับคุณ: และมันมีวิธีที่ดีกว่านี้

อย่าปฏิเสธการอยู่ร่วมกัน เว้นแต่เห็นพ้องกันเป็นการชั่วคราวเพื่ออุทิศตนในการอธิษฐาน จากนั้นจึงมาอยู่ร่วมกันอีก เพื่อซาตานจะไม่ล่อลวงท่านให้ทำผิดเนื่องจากขาดการควบคุมตนเอง” -1 โครินธ์ 7:5

“…เมื่อท่านทูลขอท่านไม่ได้รับเพราะท่านขอด้วยแรงจูงใจผิดๆ เพื่อจะนำไปปรนเปรอตนเอง…” - ยากอบ 4:3

ในท้ายที่สุด สภาวการณ์ของเราไม่ได้เป็นตัวควบคุมความสุขหรือความสงบภายในใจของเรา แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวของเรากับพระเจ้าต่างหากที่ควบคุม ลองใช้พลังที่คุณอยากจะใช้เพื่อพยายามเปลี่ยนความคิดของสามี มาเป็นการเปลี่ยนเส้นทางที่จะนำตัวคุณเองไปสู่การแสวงหาพระเจ้าแทนจะดีกว่าไหม

หากจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงคนอื่น ก็ปล่อยให้พระเจ้าดำเนินการ ให้พระเจ้าพูดและชี้นำสามีของคุณ พระองค์สามารถดึงความสนใจจากสามีของคุณได้อย่างแน่นอนหากพระองค์าต้องการหรือจำเป็นต้องทำ เพราะพระองค์เป็นผู้สร้างจักรวาลทั้งหมด

สำหรับตอนนี้ ให้เราเอาชนะสามีของคุณด้วยความเคารพ รัก และให้เกียรติเสียสละ ฉันอ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อหลายปีก่อนซึ่งทำให้ฉันรู้สึกแย่ แต่มันได้สอนฉันอย่างมากและปรับปรุงความสัมพันธ์ของฉันกับสามีให้ดีขึ้นจริงๆ มันถูกเรียกว่า The Proper Care & Feeding of Husbands โดย Laura Schlessinger อาจไม่ง่าย แต่หากทำได้ ก็เปลี่ยนชีวิตได้

 

3. แสวงหาพระเจ้าด้วยทุกสิ่งที่คุณมี

แต่จงแสวงหาอาณาจักรของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อน และพระองค์จะประทานสิ่งทั้งปวงเหล่านี้แก่ท่านด้วย”

มัทธิว 6:33

บัดนี้เป็นเวลาที่จะมุ่งหน้าไปหาพระเจ้าและยอมให้พระองค์นำพาคุณผ่านพ้นฤดูกาลนี้ไป นี่จะเป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตเมื่อคุณได้เรียนรู้ว่าพระองค์คือทุกสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง ใช้ประโยชน์จากความยากลำบากในปัจจุบัน ความคับข้องใจ ความกลัว หรืออารมณ์ด้านลบอื่นๆ ในปัจจุบันของคุณ และนำมันทั้งหมดไปไว้หน้าพระที่นั่งแห่งพระคุณ ซึ่งคุณจะพบความเมตตาในเวลาที่คุณต้องการ (ฮีบรู 4:16) นี่เป็นเรื่องระหว่างคุณกับพระบิดาบนสวรรค์ของคุณ และพระองค์รอคอยที่จะพบคุณในห้องที่เงียบสงบ เพื่อเป็นทุกอย่างของคุณ

อย่ามองหาความรอดของคุณแค่ที่โบสถ์หรือศิษยาภิบาล/ผู้ทำหน้าที่อภิบาล หรือการการเติมเต็มทางวิญญาณของคุณเท่านั้น

โบสถ์ในวันอาทิตย์มีความสวยงามมากกว่าสิ่งอื่นใด เป็นวันที่เราจะได้เพลิดเพลินกับการมีสามัคคีธรรมกับผู้เชื่อคนอื่นๆ แต่มันจะไม่นำเราไปสู่ทางแคบแห่งความรอด และนี่ไม่ใช่ที่ที่เดียวที่เราควรจะได้รับอาหารฝ่ายวิญญาณทั้งหมดของเรา

ความสัมพันธ์ส่วนตัวของฉันกับพระเจ้าดำเนินไปทุกวันโดยใช้เวลาทุ่มเทในการอ่านพระคัมภีร์ อธิษฐาน และนมัสการพระเจ้าด้วยเพลงสรรเสริญ และของคุณก็ต้องทำเช่นเดียวกัน

คุณควรให้ความสำคัญกับการทรงเรียกส่วนตัวของคุณ มากกว่าที่จะรอให้ศิษยาภิบาล หรือผู้มีหน้าที่อภิบาลเพียงคนใดคนหนึ่งมานำทางคุณ  พี่น้องที่รัก! พระเจ้าต้องการเวลาใกล้ชิดเพื่อพูดคุยกับคุณโดยตรง สอนคุณ และประทานการเปิดเผยผ่านพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์ แทนที่จะมองหาที่โบสถ์เพื่อทำสิ่งนี้ ให้คุณลองติดตามพระเจ้าด้วยทุกสิ่งที่คุณมี และทำให้มันกลายเป็นภารกิจประจำวันของคุณเพื่อที่คุณจะได้ยินพระสุรเสียงของพระองค์เหนือสิ่งอื่นใด

 

4. เปลี่ยนแปลงตัวคุณเอง

และเราทั้งหลายผู้ไม่มีผ้าคลุมหน้าล้วนใคร่ครวญพระเกียรติสิริขององค์พระผู้เป็นเจ้า เรากำลังรับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นเหมือนพระองค์ด้วยรัศมีที่เพิ่มพูนขึ้นทุกที อันเป็นรัศมีซึ่งมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นพระวิญญาณ ”

-2 โครินธ์ 3:18

หากฉันสามารถให้คำแนะนำเพียงข้อเดียวเกี่ยวกับการยอมจำนน แม้ว่าคุณจะไม่เห็นด้วยกับสามีของคุณ ก็คงจะเป็นดังนี้: ขอให้พระเจ้าชำระจิตใจของคุณให้บริสุทธิ์และนำคุณไปสู่ความสงบสุข และอย่าหยุดถามจนกว่าจะได้คำตอบ ปล่อยให้เสียงร้องของหัวใจเป็นไปเพื่อพระเจ้าจะทรงนำคุณไปสู่การรักษาระดับที่คุณไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

สิ่งสุดท้ายที่ฉันต้องการคือ ขอให้คุณกลายเป็นคนที่เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้หรือเรื่อง อื่นๆ และวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปของโลกเราในทุกวันนี้ เพราะฉันเป็นห่วงชุมชนแห่งความเชื่อ/คริสตจักรของเรามาก พระเยซูคริสต์ทรงต้องการและสมควรได้รับเจ้าสาวที่บริสุทธิ์ เพราะพระองค์ยอมสิ้นพระชนม์เพื่อเรา เราจึงเป็นหนี้พระองค์ที่จะแสวงหาจิตใจที่บริสุทธิ์และจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์

ความจริงก็คือพระเจ้าอาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เราเผชิญอยู่ แต่สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือวิธีที่เราเลือกตอบสนองกับสถานการณ์เหล่านั้น เราสามารถโกรธ รำคาญ และบ่นกับสามีของเราได้จนกว่าสามีจะยอมจำนนและทำในสิ่งที่เราต้องการ—แต่นั่นจะทำให้พระเจ้าและกิจการของพระองค์ได้รับการสรรเสริญในการดำเนินชีวิตของเราได้อย่างไร?

อีกทางเลือกหนึ่งคือเราสามารถยอมจำนนต่อสามีของเรา และเลือกใช้พลังงานของเราในการใฝ่หาความใกล้ชิดกับพระเจ้าและสันติสุขในที่ที่เราอยู่

มีอีกเรื่องหนึ่ง ที่ฉันกังวลคือทัศนคติของจิตใจที่ฉันมีต่อพระเจ้าและคนอื่นๆ ในขณะที่ฉันต้องรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งมันยากมากกว่าสภาพการณ์ของฉันเสียอีก ฉันขอบอกไว้ ณ ที่นี้เลยว่า ฉันใช้เวลาหลายปีจมอยู่กับความคับแค้นใจกับทุกสิ่งที่ฉันไม่ชอบและมันไม่ส่งผลดีต่อฉันเลย หากเรามีสันติสุขกับทุกเรื่องและคนรอบๆตัวเราได้ มันคงเป็นที่ที่มีความสุขมาก

พี่น้องที่รักฉันหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยคุณได้! ฉันแบ่งปันบทความนี้ให้คุณด้วยความหวังและคำอธิษฐานมากมาย คุณมีค่ามากและฉันสวดอ้อนวอนขอให้พระเจ้าใช้ฤดูกาลนี้นำคุณไปสู่แผนการอันทรงพลังที่พระองค์ทรงจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าสำหรับคุณ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Createapeacefulhome


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...