วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2565

7 ขั้นตอนในการเติบโตผ่านการให้อภัยในชีวิตสมรส

 


7 ขั้นตอนในการเติบโตผ่านการให้อภัยในชีวิตสมรส

เมื่อการแต่งงานเป็นเรื่องยากและเราต้องทำงานหนักในการขุดลึกลงไปเพื่อค้นหาปัญหาที่ต้นตอ การให้อภัยมักจะอยู่ที่ใจ การให้อภัยในการแต่งงานเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุด – เป็นนิสัยขั้นพื้นฐาน – ที่เราต้องปลูกฝังมันเพื่อที่จะย้ายจากแค่ความอยู่รอดไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตการแต่งงาน!

การให้อภัยในการแต่งงานคืออะไร? มีสามสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการให้อภัย การให้อภัยเป็นทางเลือก การให้อภัยเป็นกระบวนการ การปฏิเสธการให้อภัยนำไปสู่ผลที่ตามมา

การให้อภัยมีความสำคัญอย่างไรในการแต่งงาน?

ไม่เป็นความลับเลยที่ว่าชีวิตการแต่งงานเป็นงานยาก และเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่ฉันเผชิญ - วันแล้ววันเล่า - คือการล่อลวงที่จะไม่ให้อภัยกัน มีหลายวันที่ฉันทำหน้าบึ้งเกี่ยวกับการให้อภัยสามีของฉัน

หนึ่งในการให้อภัยที่ฉันโปรดปรานคือคำพูดอ้างอิงเกี่ยวการแต่งงานที่ว่า:

“การได้รับประสบการณ์ที่เจ็บปวดก็เหมือนกับการข้ามบันไดลิง คุณต้องปล่อยวางเพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า” — ซี.เอส. ลูอิส

การให้อภัยก็เหมือนกันมาก เราต้องปล่อยวางความเจ็บปวดเพื่อที่เราจะก้าวไปข้างหน้าได้

ความสำคัญของการให้อภัยในการแต่งงาน

เมื่อฉันเข้าใจถูกต้องและให้อภัย – ทุกความผิด – การแต่งงานของเราก็จะเจริญรุ่งเรือง โอ้ ฉันหวังว่าฉันจะสามารถทำมันให้ถูกต้องได้ทุกครั้งนะ!

บ่อยครั้งที่ฉันล้มเหลวและยึดมั่นในความผิดที่มีบางสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น กำแพงนี้ถูกสร้างขึ้นระหว่างหัวใจของฉันกับเขา ไม่เพียงแต่จะมีกำแพงกั้นความใกล้ชิดระหว่างฉันกับสามีของฉัน แต่ยังมีกำแพงที่กั้นระหว่างฉันกับพระเจ้าอีกด้วย!

 เหตุผลที่ใหญ่ที่สุดที่เราจะต้องให้อภัยคู่สมรสของคุณก็คือการรักษาการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างคุณกับพระเจ้า!

พระเจ้ามีคำพูดมากมายเกี่ยวกับการให้อภัย...

ข้อพระคัมภีร์เกี่ยวกับการให้อภัยในชีวิตการแต่งงาน

มีเกือบ 200 ข้อพระคัมภีร์เกี่ยวกับการให้อภัยและทุกข้อสามารถนำไปใช้กับชีวิตการแต่งงานได้! เราจะยกตัวอย่างมาให้ดูเพียงไม่กี่ข้อ

“แต่ถ้าท่านไม่ยอมอภัยบาปผิดของผู้อื่นพระบิดาก็จะไม่อภัยบาปผิดของท่านเช่นกัน”

-(มัทธิว 6:15)

‘ขอให้เจ้าไปบอกโยเซฟว่า เราขอร้องให้เจ้าอภัยบาปอันเลวร้ายที่พวกพี่ได้ทำไม่ดีกับเจ้า’ บัดนี้ขอท่านกรุณาให้อภัยบาปของผู้รับใช้พระเจ้าของบิดาของท่านเถิด” เมื่อโยเซฟได้ฟังดังนั้นก็ร้องไห้” -(ปฐมกาล 50:17 )

“21แล้วเปโตรมาทูลถามพระเยซูว่า “พระองค์เจ้าข้า หากพี่น้องทำบาปต่อข้าพระองค์ ข้าพระองค์ควรจะยกโทษให้เขากี่ครั้งดี? สักเจ็ดครั้งหรือ?”

22พระเยซูตรัสว่า “เราบอกท่านว่าไม่ใช่เจ็ดครั้ง แต่เจ็ดสิบเจ็ดครั้ง”

-(มัทธิว 18:21-22)

 ประโยชน์ของการให้อภัย

เราเห็นอะไรจากการให้อภัยในข้อพระคัมภีร์?

การให้อภัยมีประโยชน์หลายประการ โดยเฉพาะการให้อภัยในชีวิตการแต่งงาน!

การให้อภัยช่วยปลดปล่อยคุณจากภาระของความขุ่นเคืองและความขมขื่น

การให้อภัยอย่างอิสระเป็นช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างคุณกับพระเจ้า

การให้อภัยทำให้หัวใจของคุณยังคงอ่อนโยน ส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้าง ความรัก และความเคารพในความสัมพันธ์ของคุณ

 การให้อภัยในชีวิตการแต่งงานคืออะไร?

คุณอาจจะถามว่า “การให้อภัยในชีวิตการแต่งงานคืออะไร?”

มีสามสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการให้อภัย

การให้อภัยเป็นทางเลือก

การให้อภัยเป็นกระบวนการ

การปฏิเสธการให้อภัยนำไปสู่ผลที่ตามมา

 1 การให้อภัยเป็นทางเลือก

การให้ก็อภัยเหมือนกับที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรักคือมันเป็นทางเลือก*

ทุกครั้งที่เราเห็นการให้อภัยในพระคัมภีร์ เราจะได้ห็นตัวอย่างของบางคนที่ตัดสินใจเลือกว่าพวกเขาจะยังคงโกรธและขมขื่นเกี่ยวกับความเจ็บปวดนั้นต่อไป หรือคุณจะได้เห็นตัวอย่างของบางคนที่เลือกการปล่อยและวางความเจ็บปวดไว้กับพระเจ้าและก้าวไปข้างหน้า

2 การให้อภัยคือกระบวนการ

เป็นเรื่องยากที่ฉันจะพูดว่า "ฉันให้อภัยคุณนะ" ฟังดูนี่อาจฟังเหมือนจุดสิ้นสุดของกระบวนการ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการคืนดีกับคนคนนั้น แต่จริงๆแล้วความเจ็บปวดยังคงอยู่ เพราะว่าความเจ็บปวดมันไม่ได้หายไปด้วยคำพูด

ในการให้อภัยอย่างแท้จริง ฉันต้องผ่านกระบวนการที่ละเอียดถี่ถ้วน ฉันต้องดำเนินการใน 7 ขั้นตอนและฉันจะพูดถึงมันในอีกสักครู่ แต่ประเด็นสำคัญคือคุณต้องให้เวลาและอาศัยพระคุณตลอดกระบวนการ ความเจ็บปวดบางอย่างอาจจะเคลื่อนไปได้ในชั่วขณะ แต่บางอย่างอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะผ่านพ้นไป มันเพียงแค่อยู่ในกระบวนการ

การให้อภัยนั้นยากก็จริง... แต่มันคืออิสระภาพ

 3 การปฏิเสธการให้อภัยนำไปสู่ผลที่ตามมา

คุณอาจรู้สึกดีขึ้นในตอนแรกที่ปฏิเสธที่จะให้อภัย ฉันเข้าใจแล้วในเรื่องนี้ เป็นเวลาหลายปีที่ฉันมีเหตุผลสำคัญสองประการที่จะไม่ให้อภัยในชีวิตการแต่งงาน

ความจริงก็คือ การปฏิเสธการให้อภัยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นช่วงแรกแต่จะเจ็บปวดมากกว่าในระยะยาว เมื่อฉันปฏิเสธที่จะให้อภัยสามีของฉันสำหรับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือใหญ่ และแล้วความขุ่นเคืองใจ -ความน้อยใจมักจะตามมา

ใช่แล้ว ความขุ่นเคืองเล็ดลอดออกมาโดยที่เราไม่รู้ตัว และมันอยู่นานกว่าที่คุณต้องการ และมันจะขโมยสันติสุขจากคุณไปมากกว่าที่คุณอนุญาต!

 การเอาชนะความแค้นในการแต่งงาน

เพื่อเอาชนะความขุ่นเคืองในการแต่งงาน คุณต้องทำงานผ่านกระบวนการให้อภัยอย่างขยันขันแข็งมากขึ้น

คุณต้องเข้าใจถึงผลของความขุ่นเคืองและสิ่งอื่นๆที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นความขมขื่นที่มาพร้อมกัน หรือหากคุณปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไม่ใช่แค่คุณต้องยอมรับผลของมันกับตัวคุณเอง แต่ต่อพระเจ้าด้วย  

ความขมขื่นและความขุ่นเคืองเมื่อจับคู่กับการไม่ให้อภัยก็จะมีลักษณะดังนี้:

-เกิดกำแพงกั้นระหว่างคุณกับคู่สมรสของคุณ

-เกิดความเย็นชา

-เกิดการละเลยความเจ็บปวดของกันและกัน

-เกิดวิกฤติสำคัญจะเกิดเมื่ออีกฝ่ายพยายามเชื่อมต่อความสัมพันธ์แต่คุณทำเมิน

-เกิดคำติชมถึงของความพยายามของอีกฝ่ายที่พยายามจะละลายความเย็นชา

-เกิดความคิดเชิงลบเกี่ยวกับอีกฝ่ายอย่างต่อเนื่อง

-เกิดรู้สึกโกรธจัดอย่างไม่มีเหตุผล

-เกิดการถอนเงินในบัญชี

-เกิดภาวะซึมเศร้า

-เกิดการแยกกันอยู่

-เกิดการหย่าร้าง…

นี่คือสิ่งที่ฉันต้องพูดกับตัวเองก่อนเลย  เพราะนี่เป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญที่ฉันเห็นในตัวฉันเองเมื่อฉันทิ้งปัญหาเหล่านี้ไว้นานเกินไปและปฏิเสธที่จะให้อภัยคู่สมรสของฉัน

 นี่เป็นหนึ่งในคำพูดเกี่ยวกับการให้อภัยกับชีวิตการแต่งงานที่พระเจ้ามอบให้ฉันเมื่อหลายปีก่อน

ศัตรูจะดึงดูดสายตาคุณถึงข้อบกพร่องของสามีคุณ พระเจ้าจะดึงสายตาของคุณมาที่พระเยซูที่ยืนอยู่ต่อหน้าสามีของคุณอย่างชอบธรรม เห็นเขาอย่างที่พระเจ้าเห็นและการแต่งงานของคุณจะเจริญรุ่งเรือง!

คุณจะให้อภัยคู่สมรสที่ทำร้ายคุณได้อย่างไร?

ฉันจะใช้กระบวนการที่แบบเดียวกันสำหรับความเจ็บปวดนี้เช่นกัน  

และต่อไปนี้คือหัวข้อเฉพาะบางอย่างที่ฉันเคยได้ยินจากคุณผู้อ่าน :

บอกฉันทีว่าฉันจะให้อภัยสามีของฉันที่ทรยศได้อย่างไร

มีการให้อภัยในการล่วงประเวณีในการแต่งงานหรือไม่?

การให้อภัยเป็นสิ่งที่ท้าทายเมื่อความผิดนั้นใหญ่หลวง แต่จำไว้ว่าการให้อภัยนั้นมีไว้สำหรับคุณก่อนเป็นอันดับแรก เพราะ

การให้อภัยจะรักษาใจคุณ

การให้อภัยฟื้นฟูความสัมพันธ์ของคุณกับพระเจ้า

การไม่ให้อภัยจะทำให้คุณติดกับดักแห่งความทุกข์ 

แต่การรู้ให้อภัยทำให้คุณติดอยู่ในศรัทธาของคุณ!

การเรียนรู้ที่จะให้อภัยคู่ของคุณที่ทำร้ายคุณจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับภรรยาที่นับถือพระเจ้าทุกคน!

“ขโมยมาเพียงเพื่อขโมย ฆ่า และทำลาย; เรามาเพื่อพวกเขาจะได้ชีวิตและมีอย่างบริบูรณ์” (ยอห์น 10:10)

แผนการของพระเจ้าคือชีวิตที่บริบูรณ์ การปฏิเสธการให้อภัยนำไปสู่ความขมขื่นและความขุ่นเคืองและหยุดชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ พระวิญญาณบริสุทธิ์สามารถช่วยให้เราให้อภัยและกลับไปสู่ชีวิตที่สมบูรณ์ได้

 ฉันจะให้อภัยคู่สมรสของฉันได้อย่างไร?

ขั้นตอนที่ 1 หยุดเล่าเรื่องของคุณในฐานะเหยื่อ

“เปล่าเลย ในสถานการณ์ทั้งปวงนี้เราเป็นยิ่งกว่าผู้พิชิตโดยทางพระองค์ผู้ทรงรักเราทั้งหลาย” (โรม 8:37 )

หยุดการเล่าเรื่องความผิดซ้ำๆในใจของคุณในฐานะเหยื่อ ความคิดของคุณกำหนดทัศนคติของคุณ เพื่อให้คุณได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปในอนาคต  สิ่งที่ได้รับคือการเยียวยาทั้งหมด และความศักดิ์สิทธิ์  สิ่งนี้เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้

 ขั้นตอนที่ 2. ประเมินอาการบาดเจ็บ

มีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับคุณ คุณบาดเจ็บหรืออาการสาหัสหรือไม่? โปรดคิดให้รอบคอบเพราะคุณจะต้องให้อภัยในสิ่งนั้นโดยเฉพาะ

จดรายการและระบุการบาดเจ็บของแต่ละครั้งและสังเกตว่าเป็นอย่างไร คุณจะต้องอธิษฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ดังนั้นจงใช้เวลาของคุณที่นี่ในการอธิษฐานเรื่องนี้

 ขั้นตอนที่ 3 ให้ความสำคัญกับผู้กระทำความผิดของคุณ

“เพราะว่าพวกท่านทุกคนที่รับบัพติศมาเข้าในพระคริสต์ก็สวมชุดของพระคริสต์” -(กาลาเทีย 3:27 )

“เพราะเราจะเมตตาต่อความชั่วช้าของเขา

และเราจะไม่จดจำบาปของพวกเขาอีกต่อไป”

-(ฮีบรู 8:12 )

นั่นคือวิธีที่พระเยซูปฏิบัติต่อเรา ฉันทำบาปและทำให้พระองค์ขุ่นเคืองในฐานะพระเจ้าผู้บริสุทธิ์ของฉันบ่อยแค่ไหน? ถึงกระนั้นพระองค์ก็ยังให้อภัยฉัน และพระคัมภีร์รับรองกับฉันว่าเมื่อพระเจ้าทอดพระเนตรมาที่ฉัน พระองค์ทรงเห็นว่าฉันอยู่ในความชอบธรรมของพระเจ้า พระองค์เห็นคุณค่าของฉันแม้ว่าฉันจะทำให้พระองค์ขุ่นเคืองอยู่ทุกวัน!

 การแก้ไขปัญหาการสื่อสารในชีวิตการสมรสจึเป็นสิ่งงสำคัญ!

ขั้นตอนที่ 4 ไกล่เกลี่ยกับผู้กระทำผิดของคุณ

ทางโลก  คุณอาจเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า 'จงรักเพื่อนบ้านและเกลียดชังศัตรู'

แต่พระเยซูบอกเราทั้งหลายว่า จงรักศัตรูของท่าน และอธิษฐานเผื่อผู้ที่ข่มเหงท่าน เพื่อท่านจะได้เป็นบุตรของพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ เพราะพระองค์ทรงให้ดวงอาทิตย์ขึ้นเหนือความชั่วและความดี และทรงให้ฝนตกลงมาบนแผ่นดินโลก ชอบธรรมและอธรรม

เพราะถ้าท่านรักคนที่รักท่าน ท่านจะได้บำเหน็จอะไร? แม้แต่คนเก็บภาษีเองก็ไม่ทำเช่นเดียวกัน? ถ้าคุณทักทายแต่พี่น้องของคุณ คุณได้ทำอะไรมากไปกว่าคนอื่นหรือ? แม้แต่คนต่างชาติเขาก็ไม่ทำเช่นเดียวกันหรือ?

เพราะฉะนั้น เจ้าจะต้องดีพร้อม ดังที่พระบิดาผู้สถิตในสวรรค์ของเจ้าทรงดีพร้อม” (มัทธิว 5:43-48 )

พระเยซูบอกให้เราอธิษฐานเพื่อศัตรูของเรา เป็นการยากที่จะโกรธคนที่คุณกำลังอธิษฐานและขอพรให้เขา ฉันรู้ว่ามีหลายครั้งที่ฉันเห็นคู่สมรสของฉันเป็นศัตรู ดังนั้นวิธีนี้จึงเหมาะสมมาก  

คุณเคยมองคู่สมรสของคุณเป็นศัตรูหรือไม่? ถ้าเป็น จงนำความรู้สึกนี้ไปหาพระเจ้าและขอให้พระองค์ช่วยคุณให้มองเห็นชายคนนั้นอย่างที่พระองค์ทรงเห็นเขา

พระเจ้าจะให้มุมมองใหม่แก่คุณในขณะที่คุณกำลังอธิษฐานเผื่อพวกเขา พระองค์สามารถช่วยให้คุณเห็นทั้งสองด้านซึ่งช่วยลดความตึงเครียดในบ้านของคุณได้อย่างมาก แน่นอน

 ขั้นตอนที่ 5 ทำในส่วนของตัวเองให้ดีที่สุด

15ข้าพเจ้าไม่เข้าใจสิ่งที่ตนเองทำ เพราะสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการจะทำ ข้าพเจ้าไม่ทำ แต่ข้าพเจ้ากลับทำสิ่งที่ตนเองเกลียด  

19เพราะข้าพเจ้าไม่ได้ทำสิ่งดีที่ข้าพเจ้าต้องการทำ แต่สิ่งชั่วซึ่งข้าพเจ้าไม่ต้องการทำ ข้าพเจ้ากลับทำเรื่อยไป

24ข้าพเจ้าเป็นคนน่าสังเวชอะไรเช่นนี้! ใครจะช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากกายแห่งความตายนี้ได้? 25ขอบพระคุณพระเจ้า ข้าพเจ้าพ้นได้โดยทางพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา!

- (โรม 7:15, 19, 24-25)

เราทุกคนทำบาป

นี่เป็นเวลาที่จะจัดการกับสิ่งนั้นอย่างตรงไปตรงมา ฉันติดกับดักอยู่แสมอมื่อฉันเพ่งความสนใจไปที่ส่วนผิดของสามีเท่านั้น เราต้องปล่อยให้พระเจ้าจัดการกับสามีของเราในส่วนของเขา และเราต้องมองดูบาปที่ตัวเราเองกำลังติดกับดักอยู่ด้วย  และแก้ไขมัน โดยการพึ่งพาพระเจ้า 

การรับมือกับความบาปอย่างตรงไปตรงมานำไปสู่อิสรภาพและช่วยทำให้จิตใจของเราอ่อนโยนมากขึ้นต่อการให้อภัยผู้อื่น!

ขั้นตอนที่ 6 การปลดหนี้

“…พระบิดาบนสวรรค์ของข้าพเจ้าจะทรงทำเช่นเดียวกันกับท่านเช่นกัน หากพวกท่านแต่ละคนไม่ยกโทษให้พี่น้องของตนจากใจ” (มัทธิว 18:21-35  )

นี่เป็นส่วนที่ยากที่สุดสำหรับฉัน ถ้าฉันปลดหนี้สามีจากความเจ็บปวดนี้ ก็เหมือนกับปล่อยเขาไป แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าเรารับใช้พระเจ้าผู้เที่ยงธรรม และพระองค์จะทรงจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ในทางของพระองค์และเวลาของพระองค์ได้ดีกว่าที่เราจะสามารถทำได้ในความเป็นมนุษย์ของเรา จงยกให้พระเจ้าจัดการกับมัน

ในมัทธิวที่ 18 เปโตรถามพระเยซูว่าเขาควรยกโทษให้เท่าไร และพระองค์ตรัส 7 คูณ 70 หรือทุกครั้ง

การให้อภัยของเราไม่ควรมีขอบเขตเหมือนกับการที่พระเจ้าอภัยให้เราแบบไม่มีจำกัด

พระองค์จบบทนั้นโดยเล่าอุปมาเรื่องบ่าวคนหนึ่งที่ได้รับการให้อภัยมากแต่ออกไปเรียกร้องให้คนอื่นมาชำระหนี้ให้เขาซึ่งถือว่ามีจำนวนน้อยกว่ามาก อุปมานี้เป็นเครื่องเตือนใจอันน่าทึ่งว่าพระเจ้ารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับการไม่ให้อภัยของเรา อย่าเป็นเหมือนกับผู้รับใช้ที่ไม่ยอมให้อภัยคนนั้นเลย

ขั้นตอนที่ 7 คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณได้รับการอภัยแล้ว?

ความเจ็บปวดบางอย่างนั้นลึกซึ้งและคุณอาจไม่มีวันลืมมันได้อย่างหมดใจ แต่คุณสามารถย้อนกลับไปยังที่ที่คุณสามารถพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์นั้นๆได้โดยที่คุณไม่รู้สึกเจ็บปวดอีก

นี่คือการทดสอบเพื่อดูว่าคุณให้อภัยหรือไม่ คือ คุณสามารถพูดคุยเกี่ยวกับมันได้โดยไม่เจ็บปวดอีกหรือเปล่า? คุณสามารถอธิษฐานเผื่อบุคคลนั้นๆโดยไม่โกรธได้ไหม? ถ้าไม่ได้ ก็ให้คุณทำซ้ำตามขั้นตอนตั้งแต่ต้น!

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Hopejoyinchrist


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...