วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ใช้พรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานให้

 

                                                       

ใช้พรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานให้

คุณมีทักษะหรือมีพรสวรรค์ด้านไหนบ้าง เราเชื่อว่าคนเราเกิดมาเพื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด และแต่ละคนต่างก็ย่อมมีความสามารถที่ติดตัวกันมาตั้งแต่เกิดด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น  บางคนมีความสามารถทางด้านศิลปะ ทางดนตรี ทางการกีฬา ทางภาษา  การให้คำปรึกษา  หรือการซ่อม  บางทีคุณอาจเป็นเชฟที่เก่งมาก และบางทีคุณอาจพบโอกาสในการช่วยเหลือผู้คนได้ในทุกที่ที่คุณไปผ่านพรสวรรค์ที่คุณมี

ไม่ว่าความสามารถหรือทักษะของคุณคืออะไรก็ตาม ลองเดาสิว่าแล้วยังไงต่อ ก็คือพระเจ้าทรงอยู่เบื้องหลัง! แต่พระองค์ไม่ได้อวยพรเราด้วยพรสวรรค์หรือทักษะเหล่านั้นเพื่อที่เราจะได้รับความสนใจหรือหารายได้มากมายเข้ากระเป๋าตัวเองเท่านั้น

ใช่ นั่นอาจเป็นผลพลอยได้ของมัน แต่มันมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก คือ พระเจ้าต้องการให้เราถวายเกียรติแด่พระองค์ด้วยของประทานเหล่านั้น! พระองค์ทรงต้องการให้เราเป็น “ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์” ด้วยพรสวรรค์ของเรา

พระเจ้าต้องการให้เราใช้พรสวรรค์ของเราเพื่อพระองค์อย่างไร? คำตอบมี สองวิธี: 1 เพื่ออวยพรผู้อื่นและ 2 เพื่อสร้างอาณาจักรของพระองค์

พระเจ้าต้องการให้เราอวยพรผู้อื่น

ใน 1 เปโตร 4:10 เราถูกเรียกให้ใช้ของประทานของเราเพื่อรับใช้ผู้อื่นในฐานะผู้พิทักษ์ที่สัตย์ซื่อในพระคุณของพระเจ้า ในบริบทนั้น เปโตรกำลังพูดถึงของประทานฝ่ายวิญญาณโดยเฉพาะ เช่น คำพยากรณ์และการรักษา สิ่งเหล่านี้เป็นความสามารถเหนือธรรมชาติที่พระเจ้าประทานแก่สาวกของพระคริสต์แต่ละคน แต่แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการเป็นพรแก่ผู้อื่นก็นำไปสู่พรสวรรค์เช่นกัน พระเจ้าไม่ได้ให้อะไรเราเพียงเพื่อประโยชน์ของเราเอง ท้ายที่สุด เราได้รับพรเพื่อที่เราจะได้เป็นพร (ปฐมกาล 12:2)!

เช่นเดียวกับของประทานฝ่ายวิญญาณ พระเจ้าต้องการให้เราใช้พรสวรรค์และทักษะของเราเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น

คุณจะนำสิ่งนั้นไปปฏิบัติได้อย่างไร? อาจมีพันธกิจที่ใช้ทักษะหรือความสามารถของคุณเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น หากคุณรักการทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ อาสาซ่อมรถของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวฟรีหรือให้บริการในเขตชุมชนวัดในราคาย่อมเยา หรือถ้าคุณวาดภาพให้จัดชั้นเรียนศิลปะสำหรับผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรา และสำหรับเด็กๆ หากคุณมองเข้าไปในชุมชนของคุณ คุณจะได้พบกับความต้องการที่ตรงกับความสามารถที่พระเจ้ามอบให้คุณ และถ้าไม่เห็นอะไร  คุณก็ยังสามารถเริ่มพันธกิจของคุณเองได้เสมอ!

พระเจ้าต้องการให้เราสร้างอาณาจักรของพระองค์เพื่อพระสิริของพระองค์

พระเจ้าทำให้เราแตกต่าง เป็นเรื่องที่ดีเพราะเราทุกคนรวมกันเป็นอาณาจักร ใน 1 โครินธ์ 12 เปาโลเปรียบเทียบพระกายของพระคริสต์กับร่างกายมนุษย์ เราแต่ละคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่เราทำให้ร่างกายสมบูรณ์ร่วมกันได้ เหมือนพระคริสต์ทรงเป็นศีรษะของคริสตจักรซึ่งเป็นพระกายของพระองค์ ทั้งพระองค์ยังทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของคริสตจักรด้วย (เอเฟซัส 5:23) ดังนั้นทุกสิ่งที่เราทำจะชี้กลับไปที่พระองค์ พระองค์กำกับมันทั้งหมด!

กล่าวอีกนัยหนึ่ง พระเจ้าต้องการให้คุณใช้บทบาทเฉพาะของคุณในพระกายของพระคริสต์เพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์ ดังนั้น ถ้าพระเจ้าทำให้คุณเป็นนักร้องที่ยอดเยี่ยม จงร้องเพลงเพื่อพระองค์ หากพรสวรรค์ของคุณไม่ธรรมดา เช่น บางทีคุณอาจเก่งเรื่องตัวเลขหรือเขียนโค้ด—ก็ให้หาวิธีแปลสิ่งนั้นเป็นงานหรืองานอาสาสมัครให้กับบริษัทหรือพันธกิจที่ให้เกียรติพระเจ้า ใช้ความสามารถที่พระเจ้าประทานให้เพื่อเข้าถึงผู้ที่ไม่รู้จักพระองค์—และให้เครดิตความสามารถของคุณแก่พระองค์

พระเยซูประทานพระบัญญัติสองข้อแก่เรา: รักพระเจ้าและรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง (มัทธิว 22:37–40) และเมื่อเราดูแลพรสวรรค์ของเราเพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์และเป็นพรแก่ผู้อื่น ก็เท่ากับว่าเรากำลังทำเช่นนั้น

“ไม่ว่าคุณจะทำอะไร จงทำงานอย่างเต็มที่เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ไม่ใช่เพื่อมนุษย์ โดยรู้ว่าจากพระเจ้า คุณจะได้รับมรดกเป็นรางวัลของคุณ คุณกำลังรับใช้พระเจ้าพระคริสต์” - โคโลสี 3:23–24   

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Ramseysolutions

อ่านเพิ่มเติมได้ที่  kattcrewslovegod.blogspot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...