วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าด้วยฤทธิ์อำนาจ

 


อธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าด้วยฤทธิ์อำนาจ

มีพระสัญญาของพระเจ้ามากมายกล่าวไว้ในพระคัมภีร์ พระคำของพระองค์เป็นความจริง และสิ่งที่พระองค์ตรัสจะบังเกิดผล แต่การอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าหมายความว่าอย่างไร? เราจะอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าโดยไม่นำพระคัมภีร์ออกจากบริบทได้อย่างไร พระสัญญาของพระเจ้ายังคงใช้ได้กับเราในทุกวันนี้หรือไม่?

คำถามเหล่านี้เป็นคำถามสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อเราดำดิ่งสู่พระคัมภีร์และเข้าใจวิธีการอธิษฐานพระวจนะของพระเจ้าด้วยฤทธิ์เดช

เรารู้ด้วยความรู้ความเข้าใจว่าพระเจ้าจะรักษาพระสัญญาของพระองค์ แต่เมื่อชีวิตต้องประสบความทุกข์และความยากลำบาก บางครั้งเราอาจมองข้ามความจริงที่ว่าพระวจนะของพระเจ้ายังคงเป็นความจริง แม้จะมีสถานการณ์มากมายเกิดขึ้นในชีวิตของเราก็ตาม

คุณเคยรู้สึกหดหู่และสิ้นหวังจนมองไม่เห็นว่าพระสัญญาของพระเจ้ายังคงเป็นความจริงในชีวิตของคุณบ้างหรือไม่? แม้ว่าบางครั้งเราอาจเผลอที่จะรู้สึกแบบนี้ แต่เราต้องจำข้อเท็จจริงที่ว่าพระเจ้าจะรักษาพระสัญญาของพระองค์เสมอไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

แต่ก่อนที่เราจะสามารถอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าในชีวิตได้อย่างถูกต้อง เราต้องเข้าใจก่อนว่า พระสัญญาคืออะไร

พระสัญญาคืออะไร?

เราในฐานะมนุษย์บางครั้งใช้คำว่า "สัญญา" อย่างหละหลวม เราอาจเคยให้คำสัญญากับคนที่เรารักและหลังจากนั้นเราก็ทำให้พวกเขาผิดหวังโดยที่เราไม่รักษาสัญญาเหล่านั้น และเราเองก็ยังต้องเคยเจอกับความผิดหวังเมื่อคนอื่นๆ มี่เข้ามาในชีวิตของเราได้ให้คำมั่นสัญญาบางอย่างกับเรา แต่ในเวลาต่อมาก็พบว่าคำสัญญาเหล่านั้นไม่ได้เป็นจริง หรือเกิดขึ้นจริงเลย

เมื่อพูดถึงพระเจ้า พระองค์รักษาสัญญาเสมอ

สิ่งดีทั้งปวงซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสัญญาไว้กับชนชาติอิสราเอลล้วนสัมฤทธิ์ผล ไม่มีขาดตกบกพร่องไปแม้แต่ประการเดียว -โยชูวา 21:45

Oxford Dictionary ให้คำจำกัดความของคำมั่นสัญญาว่าเป็น "การประกาศหรือการรับรองว่าจะทำอะไรบางอย่างหรือสิ่งนั้นจะเกิดขึ้น"

เช่นเดียวกับที่พระเจ้าตรัสให้โลกดำรงอยู่ด้วยพลังและพลังแห่งเสียงของพระองค์ เมื่อพระเจ้าประกาศว่าพระองค์จะทรงทำบางสิ่ง สิ่งนั้นจะเกิดขึ้น

ทุกคำที่พระเจ้าตรัสกับชาวอิสราเอลไม่เคยล้มเหลว

พระสัญญาของพระเจ้าต่ออับราฮัมในพันธสัญญาเดิม

ในบทเรียนของห้องเรียนในวันอาทิตย์และคำเทศนาในโบสถ์ เราจะได้ยินพระสัญญาอันน่าทึ่งมากมายที่พระเจ้าประกาศแก่คนอิสราเอล เริ่มจากพระสัญญาที่พระเจ้าทำกับอับราม (ภายหลังชื่ออับราฮัม):

“2“เราจะทำให้เจ้าเป็นชนชาติใหญ่

และเราจะอวยพรเจ้า

เราจะทำให้ชื่อเสียงของเจ้าเลื่องลือ

และเจ้าจะเป็นพร

3เราจะอวยพรบรรดาผู้ที่อวยพรเจ้า

และเราจะสาปแช่งบรรดาผู้ที่แช่งเจ้า

ทุกชนชาติทั่วโลก

จะได้รับพรผ่านทางเจ้า” -ปฐมกาล 12:2-3

ก่อนการก่อตั้งโลก พระเจ้าได้เลือกอับราฮัมให้สถาปนาชาติอิสราเอลผ่านสายเลือดของเขา พระเจ้าสัญญากับอับราฮัมในปฐมกาล 17:15-16 ว่าซารายภรรยาหมันของเขา (ต่อมาคือซาราห์) จะมีบุตรคืออิสอัค โดยทางเด็กที่สัญญาไว้นี้ (เด็กที่อับราฮัมและซาราห์รอถึง 25 ปี) ชาติอิสราเอลได้ถือกำเนิดขึ้น และผ่านทางสายนี้ พระเมสสิยาห์ที่ทรงสัญญาได้บังเกิดโดยทางพระเยซู

ในปฐมกาล 17 พระเจ้ายังทรงสัญญากับอับราฮัมว่าพระองค์จะ:

ทำให้เขาเป็นบิดาของหลายชาติ (ปฐมกาล 17:4)

ให้เขามีลูกดก (ปฐมกาล 17: 6)

สร้างประชาชาติและกษัตริย์จากพระองค์ (ปฐมกาล 17:6)

ตั้งพันธสัญญาของเขาเป็นพันธสัญญานิรันดร์ระหว่างเขากับลูกหลานของอับราฮัม (ปฐมกาล 17:7)

ให้อับราฮัมและลูกหลานของเขาครอบครองดินแดนคานาอัน (ปฐมกาล 17:8)

พระเจ้าของเรารักษาสัญญาของพระองค์!

พระเจ้าสัญญาอะไรอีกกับประชาชนของพระองค์ในพันธสัญญาเดิม?

มีตัวอย่างอื่นๆ มากมายเกี่ยวกับพระสัญญาที่พระเจ้าประทานแก่ผู้คนของพระองค์ในพันธสัญญาเดิม นี่เป็นเพียงไม่กี่พระสัญญาที่พระองค์ทำกับโมเสส โยชูวา และดาวิด โดยผ่านผู้รับใช้เหล่านี้ พระเจ้าตรัสกับผู้คนของพระองค์อย่างทรงพลังและปฏิบัติตาม พระสัญญาของพระองค์ ทั้งหมด และทุกครั้ง

 

พระสัญญาของพระเจ้าต่อโมเสส

ในอพยพ 6:6 พระเจ้าประกาศแก่โมเสสว่า

“ฉะนั้นจงไปบอกชนชาติอิสราเอลว่า ‘เราคือพระยาห์เวห์ เราจะปลดปล่อยพวกเจ้าให้พ้นจากแอกของชาวอียิปต์ ให้พ้นจากการเป็นทาสของพวกเขา เราจะไถ่พวกเจ้าด้วยแขนที่เหยียดออกและด้วยการพิพากษาลงโทษอย่างหนัก

และพระเจ้าก็ทำตามสัญญาของพระองค์

ในอพยพ 12:40-42 พระเจ้าได้ปลดปล่อยชาวอิสราเอลจากการเป็นทาสในอียิปต์ หลังจาก 430 ปีแห่งการเป็นเชลย ผู้คนที่พระเจ้าเลือกสรรก็ได้รับการปลดปล่อย

 

พระสัญญาของพระเจ้าต่อโยชูวา

เมื่อโยชูวาถูกเรียกตัวให้เป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศอิสราเอลหลังจากโมเสสสิ้นชีวิต พระเจ้าให้สัญญาแก่เขาดังนี้:

เราจะให้ทุกแห่งที่เจ้าเหยียบย่ำ ตามที่เราสัญญาไว้กับโมเสส อาณาเขตของเจ้าจะขยายจากทะเลทรายสู่เลบานอน และจากแม่น้ำใหญ่คือยูเฟรติส—ทั้งประเทศฮิตไทต์—ไปจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางทิศตะวันตก

จะไม่มีใครสามารถต่อต้านเจ้าได้ตลอดชีวิตของเจ้า เมื่อเราอยู่กับโมเสสอย่างไร เราก็จะอยู่กับเจ้าเช่นเดียวกัน เราจะไม่ทิ้งเจ้าหรือทอดทิ้งเจ้า จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด เพราะเจ้าจะนำคนเหล่านี้ไปสู่ดินแดนที่เราปฏิญาณไว้กับบรรพบุรุษว่าจะมอบให้แก่พวกเขา โยชูวา 1:3-6

พวกเราหลายคนคุ้นเคยกับข้อความในโยชูวา 1:9 ซึ่งพระเจ้าตรัสว่า

 “เรามิได้สั่งเจ้าหรือ? จงเข้มแข็งและกล้าหาญ อย่ากลัว; อย่าท้อแท้เพราะพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะสถิตกับท่านทุกที่ที่ท่านไป”

และพระเจ้าก็ทำตามสัญญาของพระองค์

พระเจ้าอยู่กับโยชูวาเมื่อพวกเขาข้ามแม่น้ำจอร์แดนและเข้าครอบครองดินแดนคานาอันในโยชูวาบทที่ 6

 

พระสัญญาของพระเจ้าต่อดาวิด

พระหัตถ์แห่งความรักและการปกป้องของพระเจ้าอยู่กับดาวิดตั้งแต่ยังเป็นเด็กในทุ่งหญ้าในถิ่นทุรกันดารในฐานะผู้เลี้ยงแกะ เมื่อพระเจ้าแต่งตั้งดาวิดให้เป็นกษัตริย์ของอิสราเอล พระองค์สัญญาว่าบัลลังก์ของพระองค์จะคงอยู่ตลอดไปเมื่อตรัสว่า

 “วงศ์ตระกูลและอาณาจักรของเจ้าจะดำรงอยู่ตลอดไปต่อหน้าเรา บัลลังก์ของเจ้าจะยั่งยืนเป็นนิตย์’” 2 ซามูเอล 7:16

และพระเจ้าก็ทำตามสัญญาของพระองค์

พระเยซู ราชาแห่งกษัตริย์ ถือกำเนิดจากเชื้อสายของดาวิด และการเสียสละบนไม้กางเขนเพื่อบาปของมนุษยชาติและการฟื้นคืนพระชนม์อันยิ่งใหญ่ ราชอาณาจักรของพระองค์ได้รับการสถาปนาและจะคงอยู่ตลอดไป!


ตลอดพระคัมภีร์เราสามารถเห็นพระหัตถ์อันน่าอัศจรรย์ของพระเจ้าที่ทำงานผ่านผู้คนของพระองค์ – และพระสัญญาของพระองค์ก็สำเร็จทุกครั้ง!

เราจะประยุกต์ใช้พระสัญญาของพระเจ้ากับชีวิตเราได้อย่างไร?

เห็นได้ชัดว่าพระสัญญาของพระเจ้าในพันธสัญญาเดิมไม่ได้นำมาใช้กับเราโดยเฉพาะ เมื่อใดก็ตามที่เราอ่านพระสัญญาของพระเจ้าในพระคัมภีร์ เป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะต้องเข้าใจบริบทในพระคัมภีร์ของพระสัญญา และพระสัญญานั้นหมายถึงใครในประวัติศาสตร์

ตัวอย่างเช่น พระสัญญาของพระเจ้าที่มีต่อชาวอิสราเอลเกี่ยวกับการถูกปลดปล่อยจากการเป็นเชลยในอียิปต์มีจุดมุ่งหมายเพื่อชาวอิสราเอลเมื่อพวกเขาเป็นทาสของชาวอียิปต์ แต่สมัยนี้เราไม่ได้ประสบการเป็นเชลยในอียิปต์ แต่เราทุกคนตกเป็นทาสของบาป

เราสามารถยึดมั่นในพระวจนะของพระเยซูเมื่อพระองค์ตรัสว่า

ดังนั้นหากพระบุตรทำให้ท่านเป็นไท ท่านก็จะเป็นไทอย่างแท้จริง

ยอห์น 8:36

เนื่องจากเราในฐานะผู้เชื่อโดยทางพระคริสต์ได้รับการต่อกิ่งในครอบครัวของพระเจ้า (การยึดติดกับพระองค์ ติดแบบแนบแน่น ไม่ใช่แค่เกาะหรือเกี่ยวแค่ภายนอกเท่านั้น ดังที่พระเยซูตรัสว่า เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา) เราจึงสามารถอ้างสิทธิ์ในพระสัญญาแห่งพระคำของพระเจ้าได้อย่างไม่ต้องสงสัย! เนื่องจากความจริงอันทรงพลังนี้ เราจึงสามารถอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าในชีวิตของเราได้อย่างมั่นใจ เปาโลเขียนอย่างกล้าหาญใน 2 โครินธ์ 1:20 ว่า

เพราะไม่ว่าพระเจ้าได้ทรงสัญญาไว้มากมายเท่าใด สิ่งเหล่านั้นล้วนเป็น “จริง” ในพระคริสต์ ดังนั้นโดยทางพระองค์เราจึงขานรับว่า “อาเมน” เพื่อเทิดพระเกียรติสิริของพระเจ้า

คำว่า "ใช่" ในภาษากรีกหมายถึง "แน่นอน ความจริง ตามจริง" และคำว่า "อาเมน" หมายถึง "แน่นอน อย่างแท้จริง เป็นความจริง" และ "เป็นเช่นนั้น ขอให้สำเร็จ"

 พระเจ้าจะรักษาสัญญาของพระองค์หรือไม่? ใช่! ถ้อยคำของพระองค์เป็นความจริง แน่วแน่ และมั่นคง

เราสามารถพึ่งพาพระเจ้าให้ทำตามที่พระองค์ตรัสได้หรือไม่? อาเมน!

พระเจ้าของเราทรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด พระวจนะของพระองค์ก็จะสัมฤทธิผล!

ดังนั้นเมื่อคุณพบว่าตัวเองสงสัยในความซื่อสัตย์ของพระเจ้าในช่วงเวลาของการต่อสู้และความยากลำบาก จงจำไว้ว่าพระสัญญาของพระเจ้าคือ "เป็นความจริง" และให้เราตอบ "เอเมน" เราสามารถวางใจได้ว่าพระองค์จะทำตามคำสัญญาของพระองค์เสมอและตลอดไป

เราจะอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าได้อย่างไร?

มีพลังดังกล่าวในการอธิษฐานพระวจนะของพระเจ้า นอกจากนี้เรายังสามารถใช้พระสัญญาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เพื่ออธิษฐานอย่างมีพลังในชีวิตของเรา แล้วเราจะอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?

เราสามารถอธิษฐานโดยการอ่านความจริงของพระสัญญาของพระเจ้าจากในพระคัมภีร์ และอธิษฐานตามพระสัญญาอันทรงพลังเหล่านั้น  

เมื่อเราอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้า เรากำลังเตือนตัวเองถึงสิ่งที่พระเจ้าตรัสผ่านพระคำของพระองค์ แล้วมันเหมือนกับว่าเรากำลังพูดว่า

“พระองค์เจ้าข้า พระวจนะของพระองค์ตรัสว่า _________________ และข้าพระองค์วางใจพระองค์ในสถานการณ์ของข้าพระองค์ว่าพระองค์จะทำตามสัญญา!”  

เราสามารถอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าเกี่ยวกับความกังวลหรือความกลัว

หากคุณกำลังดิ้นรนกับความกังวลหรือความกลัว คุณสามารถอ่านพระสัญญาของพระเจ้าจากจาก ฟิลิปปี 4:6

อย่าวิตกกังวลในสิ่งใดๆ ในทุกสถานการณ์ แต่จงทูลขอโดยการอธิษฐานและการวิงวอน ด้วยความขอบคุณ จงนำเสนอต่อพระเจ้า และสันติสุขของพระเจ้าซึ่งอยู่เหนือความเข้าใจจะปกป้องจิตใจและความคิดของคุณในพระเยซูคริสต์

จากนั้นคุณสามารถใช้พระสัญญาจากพระคำของพระเจ้ามาเป็นคำอธิษฐานดังนี้:

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอขอบคุณที่พระคำของพระองค์ตรัสว่าลูกไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสิ่งใด แต่ด้วยการอธิษฐานและการวิงวอน ลูกสามารถนำเสนอคำขอของลูกถึงพระองค์ด้วยความขอบพระคุณ! ลูกเชื่อว่าพระคำของพระองค์เป็นความจริง และพระองค์จะปกป้องหัวใจและความคิดของลูกไว้ในพระเยซูคริสต์ ในขณะที่ลูกมอบหัวใจให้กับพระองค์ ลูกได้ปลดปล่อยความกลัว ความกังวล และความวิตกกังวลทั้งหมดให้กับพระองค์ และแลกเปลี่ยนความกลัวของข้าพระองค์เพื่อความสงบสุขที่สมบูรณ์แบบของพระองค์ ลูกขออธิษฐานในพระนามพระเยซูเจ้า อาเมน!

 

เราสามารถอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าเกี่ยวกับการทรงสถิตของพระองค์ได้ด้วย

เรารู้จากพระคัมภีร์ว่าพระเจ้าทรงอยู่กับเราเสมอ ตลอดทั้งพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ เราเห็นตัวอย่างของพระเจ้าที่เตือนผู้คนของพระองค์ว่าพระองค์อยู่กับพวกเขาเสมอ

เมื่อคุณต้องการได้รับการเตือนถึงความจริงอันทรงพลังที่พระเจ้าทรงอยู่กับคุณเสมอ คุณสามารถอ่านได้จากพระคัมภีร์  - มัทธิว 28:20

“และแน่นอนว่าเราจะอยู่กับท่านทั้งหลายเสมอไปตราบจนสิ้นยุค”

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอขอบพระคุณที่พระคำของพระองค์ตรัสว่าพระองค์ทรงอยู่กับลูกเสมอ และในช่วงเวลาที่ชีวิตของลูกรู้สึกว่ากำลังอยู่ห่างไกลจากพระองค์ โปรดช่วยให้ลูกจำไว้ว่าพระองค์ทรงอยู่กับลูกเสมอ และพระองค์จะไม่มีวันปล่อยหรือทิ้งลูกไป! ลูกขออธิษฐานในพระนามพระเยซูเจ้า อาเมน!


เราสามารถอธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าเพื่อขอความเข้มแข็งระหว่างการทดลอง

เราทุกคนต่างต้องเคยประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต  เมื่อเรายึดมั่นในพระสัญญาของพระเจ้าผ่านทางพระคัมภีร์ เราจะสามารถเสริมสร้างชีวิตการอธิษฐานของเราได้เมื่อเราอธิษฐานตามพระสัญญาเหล่านี้  หากคุณกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ให้จำพระสัญญานี้ผ่านพระคำของพระเจ้า - สุภาษิต 18:10

พระนามพระยาห์เวห์เป็นป้อมปราการมั่นคง คนชอบธรรมวิ่งไปหลบอย่างปลอดภัย

มันช่างเป็นการปลอบโยนที่ดีอะไรเช่นนี้ที่เราได้รู้ว่าพระเจ้าเป็นป้อมปราการที่มั่นคงและแข็งแกร่งของเราท่ามกลางการทดลองในชีวิต! คุณสามารถใช้ถ้อยคำนี้ให้กลายเป็นคำอธิษฐานที่เต็มไปด้วยพลังได้โดยอธิษฐานว่า

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงเป็นป้อมปราการที่แข็งแกร่งของลูก พระองค์คือกำลังของลูกและเป็นโล่ของลูก ท่ามกลางการทดลองชีวิต โปรดช่วยให้ลูกจำไว้ว่าลูกสามารถวิ่งไปหาพระองค์ได้เสมอ และพระองค์จะเสริมกำลังให้แก่ลูก พระคำของพระองค์บอกว่าพระองค์จะปกป้องลูกให้ปลอดภัย เมื่อลูกเข้ามาพึ่งพาพระองค์ พระองค์จะเป็นป้อมปราการที่เข้มแข็งของลูกตลอดไป ลูกขอสรรเสริญพระนามอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์! อาเมน

อย่าลืมใคร่ครวญพระสัญญาของพระเจ้าในทุกวัน และจำไว้ว่าพระเจ้าของเราสัตย์ซื่อ อธิษฐานตามพระสัญญาของพระเจ้าตลอดการดำเนินชีวิตของคุณในวันนี้และทุกๆวัน!

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Garmentsofsplendor

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่  kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...