วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ความทุกข์ทำให้เราใกล้ชิดพระเจ้ามากขึ้นอย่างไร

 


ความทุกข์ทำให้เราใกล้ชิดพระเจ้ามากขึ้นอย่างไร

ทำไมพระเจ้ายอมให้ฉันมีความทุกข์

พระเจ้าลงโทษฉันหรือเปล่า?

มีหลายคนที่ยึดติดกับความเชื่อที่ว่าพระเจ้าไม่ลงโทษ แต่สิ่งนี้มันขึ้นอยู่กับว่าคุณหมายถึงการลงโทษแบบไหน หากคุณกำลังคิดพระเจ้าเฝ้าจะปล่อยสายฟ้าผ่าลงมาที่คุณที่สัญญาณแรกของบาป แน่นอนว่าพระเจ้าไม่ทำเช่นนั้น อย่างน้อยก็ไม่ใช่ด้วยวิธีนี้ ความทุกข์มากมายที่เราเผชิญในชีวิตเป็นเพียงกระบวนการทางธรรมชาติที่เราต้องจัดการกับผลที่ตามมาจากการกระทำของเราเอง

เจตจำนงเสรี(อิสระในความคิดและการเลือก)เป็นของขวัญที่ดี แต่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พระเจ้าเลือกว่าแทนที่จะทำให้เราเป็นหุ่นยนต์หรือทาสที่ต้องทำตามคำสั่งของพระองค์ทุกขณะ พระเจ้าได้ทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายของพระองค์ (ปฐมกาล 1:26) ทำให้เรามีพลังวิเศษในการตัดสินใจอย่างมีเหตุมีผล มีอำนาจในการเลือกเส้นทางของเราเอง ไม่ว่าเราจะเลือกทางที่ถูกหรือผิด มันก็ต้องมีผลตามมา

เมื่อเราติดตามพระเจ้า เราจะตอบแทนด้วยประโยชน์ของการอยู่ในความสัมพันธ์กับพระองค์ พระคุณของพระองค์จะหลั่งไหลเข้ามาในชีวิตของเราอย่างเสรีและอย่างไม่เห็นแก่ตัว แต่อย่างไรก็ตาม การหันหลังให้พระเจ้าก็มีผลเช่นกัน หากคุณเลือกปล้นธนาคารจะมีผลเสียตามมาใช่หรือไม่? คุณจะถูกตามล่าโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุณจะถูกจับและจำคุก คุณจะสูญเสียสิทธิ์ในฐานะพลเมือง เพราะคุณพยายามแย่งชิงทรัพย์สินของผู้อื่น

ความทุกข์ทรมานประเภทนี้ไม่ได้จัดการโดยพระเจ้า แต่เป็นผลโดยตรงจากการตัดสินใจที่ไม่ดีที่เราจะต้องรับผิดชอบด้วยตัวเอง ทุกการกระทำมีผลลัพธ์ตามมาเสมอ  แม้แต่นิวตันก็เห็นสิ่งนี้ในการศึกษาฟิสิกส์ของเขา:

ทุกการกระทำมักจะมีปฏิกิริยาต่อต้านกันเสมอ”

กฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 ของนิวตัน

ทุกการตัดสินใจมีผลที่ตามมา: ดีหรือไม่ดีก็ตามนั้น

เราอาจเห็นว่ามีบางกรณีของความทุกข์ในโลกที่ยากจะเข้าใจกับความคิดที่ว่าพระเจ้าเป็นสิ่งดีทั้งหมด เพราะผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามและการก่อการร้ายไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ทำการตัดสินใจที่เลวร้ายซึ่งนำมาซึ่งชะตากรรมในปัจจุบันของพวกเขา พวกเขาต้องทนทุกข์เพราะคนอื่นตัดสินใจผิดพลาด จึงเป็นการยากที่จะหาจุดมุ่งหมายในความทุกข์ประเภทนี้

การตีสอนของพระบิดา

ฉะนั้นท่านพึงรู้อยู่แก่ใจว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงตีสั่งสอนท่านเหมือนพ่อตีสั่งสอนลูก

เฉลยธรรมบัญญัติ 8:5

ดังนั้น เมื่อพูดถึงความทุกข์ส่วนตัวซึ่งโดยปกติเป็นผลมาจากการเลือกที่ไม่ดีของเรา ผลที่ตามมามักถูกมองว่าเป็นการตีสอน มันไม่ได้ช่วยให้เราผ่านไปได้ง่ายขึ้นเสมอไปและบางครั้งเราก็มองไม่เห็นมันจนกว่า ความจริงจะปรากฎ แต่พระคัมภีร์ค่อนข้างชัดเจนเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าพระเจ้าคือพระบิดาของเรา และในฐานะบิดาพระองค์ทรงต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา พระองค์ทรงต้องการให้เราบรรลุศักยภาพสูงสุดของเรา และหากจำเป็นต้องเรียนรู้บทเรียน พระองค์จะทรงใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดของเราเพื่อช่วยให้เราเติบโต ไม่ใช่เพื่อให้เราคร่ำครวญในความเจ็บปวดและความทุกข์ แต่เพื่อแสดงให้เราเห็นทางที่ดีกว่า 

31แต่ถ้าเราได้วินิจฉัยตนเอง เราก็จะไม่ต้องตกอยู่ในการพิพากษา 32เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพิพากษาลงโทษเรานั้น พระองค์ทรงตีสอนเราเพื่อไม่ให้เราต้องรับโทษร่วมกับโลก

— 1 โครินธ์ 11:31-32

พระเจ้าต้องการเห็นเราเติบโตและทำมันอย่างเต็มที่ ไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากเห็นลูก ๆ ของพวกเขาทนทุกข์ แต่บางครั้งพวกเขาก็ต้องถอยออกมาและปล่อยให้ลูกเรียนรู้บางอย่างจากสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่พวกเขาต้องพบเจอด้วยตัวเอง แม้ว่านั่นจะหมายถึงความทุกข์เล็กน้อยก็ตาม แต่สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็นพ่อแม่ที่ไม่ดี อันที่จริงมันทำให้พวกเขาเป็นพ่อแม่ที่ดีขึ้นด้วย

โอบรับความทุกข์ไว้เป็นความดี

บางครั้งวิธีการถอยออกมาแล้วเฝ้ามองดูอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆจะช่วยให้เด็กตระหนักได้ว่าทุกการกระทำของพวกเขามีผลตามมา และต้องเผชิญหน้ากับผลที่ตามมาเหล่านั้นและเติบโตไปจนตลอดกระบวนการ และเด็กส่วนใหญ่เรียนรู้ที่จะเกลียดชังพ่อแม่ด้วยเหตุนี้ แต่ต่อมาภายหลังกลับซาบซึ้งและขอบคุณกับความจริงที่ว่าพ่อแม่ยอมให้พวกเขาเรียนรู้บทเรียนที่สำคัญเหล่านี้ด้วยตนเอง

11ลูกเอ๋ย อย่าดูหมิ่นการตีสั่งสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า

อย่าขุ่นข้องหมองใจเมื่อพระองค์ทรงว่ากล่าวตักเตือน

12เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงตีสั่งสอนผู้ที่พระองค์ทรงรัก

ดั่งพ่อตีสั่งสอนลูกที่ตนชื่นชม

สุภาษิต 3:11-12

เฉพาะพ่อแม่ที่รักลูกจริง ๆ เท่านั้นที่จะตีสอนพวกเขา เพราะความทุกข์ของลูกก็หมายถึงความทุกข์ของพ่อแม่ การดูบุตรหลานของคุณผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในทุกช่วงอายุนั่นเป็นเรื่องที่เจ็บปวด แต่พ่อแม่ที่ดีก็รักลูกมากพอที่จะถอยออกมาและปล่อยให้เขาได้เรียนรู้บทเรียนนี่คือการตีสอนที่แท้จริง มันหมายถึงพ่อแม่สามารถยื่นมือเข้าไปช่วยแก้ไขพวกเขาได้ทุกเมื่อเมื่อลูกเจอปัญหา แต่พ่อแม่ต้องเลือกที่จะไม่ทำเช่นนั้นอย่างแข็งขันเพราะผลลัพธ์สุดท้ายของความทุกข์นั้นมันคุ้มค่ากับความเจ็บปวดในขณะนั้น

ฉันยอมรับว่ามันเข้าใจยากเมื่อคุณเป็นคนหนึ่งที่ทุกข์ทรมาน ท่ามกลางการต่อสู้ดิ้นรนและพายุแห่งชีวิต ทุกคนสามารถคิดได้ว่าเมื่อไรมันจะจบลง หนึ่งถามตัวเอง ทำไมฉันถึงต้องเจอเรื่องนี้? ทำไมมันยากอย่างนี้ แต่เมื่อความทุกข์นั้นหมดสิ้นไป เมื่อเราหวนคิดเราจะเห็นประโยชน์จากเรื่องนั้นอย่างชัดแจ้ง

พระศานจักรคาทอลิกสอนว่าการทนทุกข์ของพระคริสต์มีคุณค่า นี่เป็นข้อเท็จจริงที่เราเพิ่งพูดถึง เป็นบทเรียนที่พระเยซูทรงสอนเราบนไม้กางเขน ซึ่งเป็นฤทธิ์เดชแห่งความทุกข์ทรมาน การทนทุกข์ก็มีสิ่งดีแฝงอยู่แม้ในการสิ้นพระชนม์ของพระคริสต์ ดังนั้นแม้ในชีวิตเราเอง ในความยากลำบาก การดิ้นรน พายุแห่งชีวิต เราสามารถพบความหวังและแสงสว่างในการตีสอนของพระบิดา การเรียนรู้ที่จะไม่ “เอาอย่างมนุษย์” แต่ให้มองความทุกข์เป็นโอกาส เพื่อให้พระเจ้าทำงานในชีวิตของเรา เพื่อสอนบทเรียนใหม่แก่เรา เพื่อช่วยให้เราเติบโต และทำให้เราบริสุทธิ์

7จงทนความทุกข์ยากโดยถือเสมือนว่าเป็นการตีสอน พระเจ้าทรงปฏิบัติต่อท่านในฐานะบุตร เพราะบุตรคนไหนบ้างที่บิดาไม่เคยตีสอน? 8หากท่านไม่ถูกตีสอน (และทุกคนได้รับการตีสอน) ท่านก็เป็นบุตรนอกกฎหมายและไม่ใช่บุตรแท้ 9ยิ่งไปกว่านั้นเราทั้งปวงล้วนมีบิดาซึ่งเป็นมนุษย์ผู้ตีสอนเราและเราเคารพนับถือท่านที่ทำเช่นนั้น ยิ่งกว่านั้นสักเพียงใดที่เราควรอยู่ในโอวาทของพระบิดาแห่งจิตวิญญาณของเราและมีชีวิตอยู่! 10บิดาของเราตีสอนเราชั่วระยะหนึ่งตามที่คิดเห็นว่าดีที่สุด แต่พระเจ้าทรงตีสอนเราเพื่อประโยชน์ของเรา เพื่อเราจะได้มีส่วนในความบริสุทธิ์ของพระองค์ 11ไม่มีการตีสอนใดดูน่าชื่นใจในเวลานั้น มีแต่จะเจ็บปวด แต่ภายหลังจะเกิดผลเป็นความชอบธรรมและสันติสุขแก่บรรดาผู้รับการฝึกฝนโดยการตีสอนนั้น

12เพราะฉะนั้นจงทำให้แขนที่อ่อนแรงและเข่าที่อ่อนล้าเข้มแข็งขึ้น

ฮีบรู 12:7-11

เรียนรู้ที่จะรักความทุกข์

ความทุกข์ไม่ใช่เรื่องง่าย นั่นเป็นประเด็น มันยากเพราะในสถานการณ์ที่ยากลำบากเท่านั้นที่เราจะเติบโตได้จริงๆ ความทุกข์คือการถูกท้าทายในระดับหนึ่ง และมีบางคนที่ทุกข์มากกว่าคนอื่น และไม่ว่าความทุกข์จะเป็นทางกาย วิญญาณ อารมณ์ หรือจิตใจ จุดประสงค์ของความทุกข์นั้นควรถูกมองว่าเป็นโอกาสในการเติบโต

ฉันมักจะคิดถึงการออกกำลังกายและที่พวกเราออกกำลังกาย ก็เพื่อที่จะมีรูปร่างหรือสร้างกล้ามเนื้อ คุณต้องออกแรงกายอย่างหนักหน่วง ทั้งๆที่รู้ว่ามันเจ็บโดยเฉพาะเมื่อคุณเพิ่งเริ่มต้น คุณจะรู้สึกเจ็บ สำหรับคนส่วนใหญ่มันไม่สนุก แต่ผลลัพธ์ของความเจ็บปวดและความยากลำบากนั้นคุ้มค่ามาก

และเราหวังใจมั่นคงในท่านเพราะรู้ว่าท่านร่วมในความทุกข์ยากกับเราฉันใด ท่านย่อมร่วมในการปลอบประโลมใจกับเราด้วยฉันนั้น”

- 2 โครินธ์ 1:7

พระคัมภีร์บางเล่มแปลคำว่าการให้กำลังใจเป็นการปลอบใจ ซึ่งฉันคิดว่ามันช่วยให้เข้าใจความจริงของข้อนี้ได้มากขึ้น สิ่งที่เปาโลกำลังเผชิญคือความทุกข์ทรมานซึ่งไม่ได้เป็นเพียงวิธีของพระเจ้าในการทำให้ชีวิตเรายากขึ้นเพื่อที่พระองค์จะทรงเฝ้าดูความเจ็บปวด อันที่จริง พระองค์กำลังตรัสว่าโดยความทุกข์ทรมานของเรา ดวงตาของเราได้เปิดขึ้นในความหมายที่ว่าสามารถมองเห็นพระเจ้าในมุมมองใหม่

 ความ​ทุกข์​ช่วย​เรา​​ให้​เห็น​พระเจ้าได้อย่าง​ไร

ความสุขมีแก่ผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์

เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า

 -มัทธิว 5

การเป็น “ใจสะอาด” หมายความถึงความบริสุทธิ์ของชีวิต เห็นได้ชัดว่าเมื่อเรายอมทำบาป เราจะ "เห็นพระเจ้า" ได้ยากขึ้น ฉันเคยได้ยินแนวคิดนี้อธิบายแบบนี้ นึกภาพพระคุณของพระเจ้าเป็นเหมือนสายฝน พระเจ้าประทานพระคุณของพระองค์อย่างต่อเนื่อง หลั่งลงมาที่เรา แต่เมื่อเราทำบาป ก็เหมือนเรากางร่มขึ้นคลุมศีรษะของเรา พระคุณไม่ได้หยุดตก แต่ถูกป้องกันไม่ให้มาถึงเรา จนกว่าร่มจะถูกทิ้ง หรือจนกว่าเราจะได้รับการอภัยและพ้นจากบาป พระคุณของพระเจ้าจะหลั่งไหลเข้ามาในชีวิตเราอีกครั้ง

พระเจ้าไม่ต้องการให้เราทนทุกข์เพราะเห็นแก่ความทุกข์ แต่เพื่อเราจะได้รู้จักพระองค์ดีขึ้น นักบุญทั้งหลายรู้เรื่องนี้ อันที่จริง หลายคนไม่เพียงยินดีรับความทุกข์เท่านั้น แต่ยังปรารถนาด้วย นั่นฟังดูบ้าสำหรับเรา แต่มันสมเหตุสมผลเมื่อเรามองเห็นความทุกข์เป็นโอกาสมากกว่าเป็นภาระ

“ “สำหรับฉัน การอธิษฐานคือหัวใจที่พองโต เป็นการมองดูสวรรค์อย่างเรียบง่าย เป็นเสียงร้องของการยอมรับและความรัก โอบรับทั้งการทดลองและปีติ”

- St. Thérèse of Lisieux

เป็นที่แน่ชัดถ้าเราดูตัวอย่างการทนทุกข์ของพระเยซู พระองค์ได้รับความทุกข์ทรมานสูงสุดทั้งหมดเพื่อคุณและฉัน แต่นั่นไม่ใช่จุดจบของมัน พระองค์ไม่ทรงทนทุกข์ทรมาน การทนทุกข์ของพระองค์มีไว้เพื่อความรอดของเรา ซึ่งแสดงให้เราเห็นว่าพระเจ้ารักอย่างไร ความเจ็บปวดของพระองค์ทำให้เราใกล้ชิดพระเจ้ามากขึ้น

นี่อาจเป็นประโยชน์สำหรับคุณที่จะนึกถึงเรื่องนั้นในครั้งต่อไปที่คุณกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก: พระเจ้าจะทรงประทานโอกาสให้ฉันเติบโตผ่านความทุกข์ยากนี้ได้อย่างไร

การเรียนรู้ไม่เพียงแต่เป็นการยอมรับความทุกข์เท่านั้น แต่ยิ่งกว่านั้นคือการโอบรับและ ปรารถนามัน นี่คือการเดินในทางของนักบุญ พวกเขาสามารถเห็นความทุกข์ในมุมมองใหม่และรับผลประโยชน์จากพลังของมัน

จากความทุกข์ยากไปสู่ความยินดี

หนึ่งในเพลงโปรดของฉันคือ How He Loves Us ของ David Crowder Band มันพูดถึงจุดที่เราได้สำรวจที่นี่ในวันนี้ ความทุกข์ยากเราย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเราหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จำเป็นต่อชีวิตและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า โดยผ่านความทุกข์ทรมานของเรา เราจะเปิดกว้างขึ้นเพื่อความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความรักที่พระเจ้ามีต่อเรา และความทุกข์ยากลำบากจะถูกป้องกันด้วยพระพรแห่งพระคุณของพระเจ้าในชีวิตของเรา

ทันใดนั้น ข้าพเจ้าก็ล่วงรู้ถึงความทุกข์ยากเหล่านี้ที่บดบังด้วยรัศมีภาพ และฉันก็รู้ว่ามันสวยแค่ไหน และความรักของพระองค์ที่มีต่อฉันนั้นยิ่งใหญ่เพียงใด”

- วง David Crowder 'How He Love'

 

เป็นภาพสะท้อนสมัยใหม่ที่ผู้เขียนสดุดีกล่าวว่า:

11พระองค์ทรงเปลี่ยนการคร่ำครวญของข้าพเจ้าให้กลับกลายเป็นการเต้นรำ

พระองค์ทรงถอดชุดผ้ากระสอบสำหรับไว้ทุกข์ของข้าพเจ้าออก และสวมความชื่นบานให้แทน

12เพื่อจิตใจของข้าพเจ้าจะร้องเพลงสรรเสริญพระองค์และจะไม่นิ่งเงียบ

ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าของข้าพระองค์ ข้าพระองค์จะขอบพระคุณพระองค์เป็นนิตย์

สดุดี 30:12

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Leadersthatfollow


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...