วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2565

วิธีดำเนินในความยำเกรงพระเจ้า

 


วิธีดำเนินในความยำเกรงพระเจ้า

 25จงระวังอย่าปฏิเสธพระองค์ผู้ตรัสอยู่ ถ้าพวกเขายังหนีไม่พ้นเมื่อปฏิเสธพระองค์ผู้ตรัสเตือนในโลก เราย่อมจะหนีไม่พ้นยิ่งขึ้นเพียงใดหากเราหันหนีพระองค์ผู้ทรงเตือนเราจากสวรรค์? 26ครั้งนั้นพระสุรเสียงของพระองค์ทำให้โลกสะเทือนสะท้าน แต่บัดนี้พระองค์ทรงสัญญาไว้ว่า “เราจะไม่เพียงเขย่าโลกนี้อีกครั้งหนึ่ง แต่จะเขย่าฟ้าสวรรค์ด้วย” 27คำว่า “อีกครั้งหนึ่ง” บ่งบอกว่าสิ่งที่สั่นคลอนได้คือสิ่งที่ทรงสร้างขึ้นนั้นจะถูกขจัดทิ้ง เพื่อให้เหลืออยู่แต่สิ่งที่ไม่สั่นคลอน 

28เพราะฉะนั้นในเมื่อเรากำลังได้รับอาณาจักรอันไม่อาจสั่นคลอนได้ ก็ให้เราขอบพระคุณและนมัสการพระเจ้าอย่างที่ทรงพอพระทัย ด้วยความยำเกรงและด้วยความครั่นคร้าม 29เพราะว่า “พระเจ้าทรงเป็นไฟอันเผาผลาญ” - (ฮีบรู 12:25-29)

 

เรียนพี่น้องที่รักทุกท่าน

 หากเรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์ เหตุใดพวกเราหลายคนจึงเดินอยู่ในความหวาดกลัวอย่างลับๆ เหตุใดความวิตกกังวลและความกลัวจึงอยู่ในรายการปัญหาของมนุษย์ ความกลัวกำลังเติบโตทั่วโลก ผู้คนรู้สึกกลัวทุกอย่าง กลัวตั้งแต่งูและแมงป่องไปจนถึงแผ่นดินไหวและความอดอยาก มีความเกรงกลัวในมนุษย์ กลัวความอับอาย กลัวความเจ็บปวดหรือกลัวอันตราย และกลัวการสูญเสียครั้งใหญ่ มันเป็นรายการกลัวที่ไม่มีที่สิ้นสุด พี่น้องที่รัก สิ่งที่เราควรกลัวไม่ใช่ ISIS หรือตลาดหุ้น แต่เป็นพระเจ้า พระเจ้ากำลังพูดเสียงดังในทุกวันนี้ พระองค์กำลังเตือนเราและเขย่าทุกอย่าง แต่อาณาจักรของพระเจ้าไม่สามารถสั่นคลอนได้ อย่าพลาดที่จะตระหนักว่าผู้ที่ติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างแท้จริงคือส่วนหนึ่งของอาณาจักรที่ไม่สั่นคลอน

 

เมื่อเราเรียนรู้ที่จะเดินในความยำเกรงพระเจ้า ความกลัวอื่นๆ ของเราจะค่อยๆจางหายไป 

 

วิธีที่เราเดินในยุคนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทุกย่างก้าวของเรามีค่า ฉันมีประสบการณ์เมื่อสองสามปีก่อนที่ส่งผลกระทบต่อทั้งชีวิตของฉันมาก ฉันอยู่ชั้นบนของบ้านและรีบวิ่งลงมาเมื่อได้ยินเสียงกดกริ่งที่ประตูบ้าน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากเมื่อฉันเกิดพลาดลื่นล้ม ตกลงมาจากบันได ข้อมือ และส้นเท้าของฉันหัก สี่เดือนที่ต้องนั่งบนรถเข็นและพักฟื้นไปสองสามปี มันแสดงให้ฉันเห็นว่าการเดินนั้นสำคัญแค่ไหน! ใช่ เราต้องเดินอย่างระมัดระวังและมีสติในความยำเกรงพระเจ้าเป็นอยู่เสมอ การหกล้มอาจทำให้เจ็บปวดและมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ความยำเกรงพระเจ้าจะช่วยปกป้องเรา

 

บ่อยครั้งที่เรากลัวมนุษย์ด้วยกันมากกว่ายำเกรงพระเจ้า เรากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่ความยำเกรงพระเจ้าจะมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับประชากรของพระเจ้าทุกคน เพื่อที่เราจะสามารถลุกขึ้นอย่างมีชัยชนะในฐานะเจ้าสาวของพระคริสต์และยืนหยัดอย่างไม่เกรงกลัวต่อโลกยุคสุดท้ายที่น่ากลัวอย่างยิ่งนี้ เราจะเดินในความสงบเหนือธรรมชาติที่จะดึงดูดผู้หลงทางจากยุค 1,000 ในที่สุดเราก็จะได้ใช้ชีวิตเหนือธรรมชาติที่พระเจ้าตั้งใจไว้ตลอดมา

 

มีความกลัวสามประเภทที่เราต้องระวัง – ความกลัวที่เป็นอันตราย -ความกลัวที่ดีต่อสุขภาพและความกลัวอันศักดิ์สิทธิ์ ความกลัวที่เป็นอันตรายคือสิ่งที่มาขัดขวางเรา เปาโลกล่าวกับทิโมธีว่า “พระเจ้าไม่ได้ประทานวิญญาณแห่งความกลัว แต่ให้พลัง ความรัก และจิตใจที่ดีแก่คุณ” (2 ทิโมธี 1:7) ทิโมธีกำลังต่อสู้กับความกลัวที่ขัดขวางงานรับใช้และชีวิตของเขา เช่น ความกลัวความล้มเหลว การถูกปฏิเสธ ความต่ำต้อย และความไม่เพียงพอ แทน​ที่​จะ​สำนึก​ถึง​พระเจ้า ความ​กลัว​ที่​ก่อ​ความ​เสียหาย​กลับ​ทำ​ให้​เรา​ประหม่า. สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความกลัวที่เป็นประโยชน์! แต่ความกลัวที่ดีต่อสุขภาพนั้นเป็นสิ่งดีเพราะสามารถกันเราให้พ้นจากสถานการณ์อันตรายได้ เด็กเล็กเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงการเล่นบนถนนหรือกระโดดจากหลังคา ความกลัวเหล่านี้เป็นเครื่องป้องกันในชีวิตของเรา

 

“ความยำเกรงพระเจ้าเป็นบ่อเกิดของปัญญา และความรู้ในสิ่งบริสุทธิ์คือความเข้าใจ” - (สุภาษิต 9:10)

 

การแสวงหาความยำเกรงพระเจ้าทำให้เรามีปัญญา เป็นความกลัวที่เราต้องแสวงหาทุกวัน เป็นความกลัวที่จะกระตุ้นให้เราดำเนินชีวิตอย่างบริสุทธิ์ ความคารวะพระเจ้า และความชอบธรรม

 

เดินในความยำเกรงพระเจ้า

เมื่อเราประเมินดูชีวิต เราส่วนใหญ่ต้องยอมรับว่าเราเพิ่งเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับความยำเกรงพระเจ้า เราต่างต้องการการสถิตย์ของพระเจ้า และเรารู้ว่าเราต้องเติบโตในความเคารพและความยำเกรงพระเจ้า โดยธรรมชาติแล้ว ฝ่ายเนื้อหนังของเราต่อสู้กับฝ่ายวิญญาณของเรา ดังนั้นเราต้องพยายามโดยใช้อำนาจที่ถูกต้องเหนือเนื้อหนังของเรา ต่อไปนี้คือวิธีที่จะช่วยให้คุณเดินในความยำเกรงพระเจ้า:

 

- เลือกที่จะเกรงกลัวพระเจ้า - คุณมีทางเลือกและไม่เป็นทาสของความปรารถนาที่เป็นบาป รักในสิ่งที่พระเจ้ารักและเกลียดชังสิ่งที่พระองค์ทรงเกลียดชัง เรียนรู้ที่จะเกลียดชังความชั่วร้าย เมื่อเวลาผ่านไปอารมณ์ของคุณจะสอดคล้องกับจิตวิญญาณของคุณ

 

“การเกรงกลัวพระเจ้าคือการเกลียดชังความชั่ว ฉันเกลียดความจองหองและความเย่อหยิ่ง ความประพฤติชั่ว และวาจาตลบตะแลง” (สุภาษิต 8:13)

 

- ตระหนักถึงการสถิตของพระเจ้าในระหว่างวัน -เรียนรู้ที่จะฝึกฝนการทรงสถิตของพระเจ้า พูดคุยกับพระเจ้าตลอดทั้งวันด้วยวลีสั้นๆ “พระเยซู ผมรักคุณ” “ข้ารู้สึกทึ่งในความยิ่งใหญ่ของท่าน” “ขอบคุณที่ทำตัวดีๆ”

 

“ความสุขมีแก่ผู้ที่เรียนรู้ที่จะสรรเสริญพระองค์ ผู้ทรงดำเนินในความสว่างแห่งการประทับของพระองค์ พระเจ้า” (สดุดี 89:15)

 

- เรียนรู้ที่จะวางใจพระเจ้าทุกวัน - เมื่อคุณกลัว ให้สารภาพว่าเป็นบาปและขอให้พระเจ้าช่วยคุณเดินในสันติสุขของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นที่ลี้ภัยของคุณ

 

“ผู้ใดที่ยำเกรงพระเจ้าก็มีป้อมปราการมั่นคง และสำหรับลูกหลานของเขา จะเป็นที่ลี้ภัย” (สุภาษิต 14:26)

 

- ให้คุณค่าและเคารพพระคัมภีร์อย่างสูง - รู้ว่าพระคัมภีร์กำลังถูกโจมตีและให้คำมั่นสัญญาเป็นการส่วนตัวที่จะยืนหยัดอยู่บนความจริงของพระเจ้า ใช้เวลาในการอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ (สุภาษิต 2:1-5) ให้คำมั่นว่าจะประยุกต์ใช้สิ่งที่คุณอ่านและสวดอ้อนวอนต่อพระเจ้า ค่อยๆ รวบรวมข้อพระคัมภีร์ คุณจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพระธรรมชาติของพระเจ้า วิธีของพระองค์ และวิธีในการเชื่อฟังพระองค์

 

“พระคัมภีร์ทุกตอนมาจากพระเจ้า และมีประโยชน์ในการสอน ตำหนิ แก้ไข และฝึกฝนในความชอบธรรม เพื่อให้ผู้รับใช้ของพระเจ้าพร้อมสำหรับการดีทุกอย่าง” (2 ทิโมธี 3:16-17)

 

- นมัสการพระเจ้าในระหว่างวัน - ศึกษาคุณลักษณะของพระเจ้าในพระวจนะของพระองค์ และนมัสการพระองค์ผ่านพระวจนะของพระองค์ ร้องเพลงและประกาศคุณลักษณะของพระองค์ เมื่อผู้คนในพระคัมภีร์ได้พบกับพระเจ้า พวกเขาตอบสนองด้วยความเคารพอย่างสุดซึ้งและนอบน้อมถ่อมตน ให้การบูชาซึมซับชีวิตของคุณ

 

“มาเถิด ให้เรากราบลงนมัสการ ให้เราคุกเข่าลงต่อพระพักตร์พระเจ้าผู้ทรงสร้างเรา” (สดุดี 95:6)

 

- ยินดีต้อนรับและน้อมรับพระวินัยของพระเจ้า อย่าวิ่งหนีจากไฟของการกลั่นกรองของพระเจ้า ไฟที่จะทำให้เราบริสุทธิ์ พระองค์ทรงเป็นพระบิดาผู้เปี่ยมด้วยความรักและทรงปฏิบัติกับเราในฐานะบุตร เราต้องไม่ดูหมิ่นการตีสอนของพระองค์เพราะพระองค์ทรงพอพระทัยในเรา แม้ว่ามันอาจจะเจ็บปวดบ้าง แต่หลังจากนั้นก็ให้ผลแห่งความชอบธรรมอันสงบสุข   

11ไม่มีการตีสอนใดดูน่าชื่นใจในเวลานั้น มีแต่จะเจ็บปวด แต่ภายหลังจะเกิดผลเป็นความชอบธรรมและสันติสุขแก่บรรดาผู้รับการฝึกฝนโดยการตีสอนนั้น -ฮีบรู 12:11

 

11ลูกเอ๋ย อย่าดูหมิ่นการตีสั่งสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า

อย่าขุ่นข้องหมองใจเมื่อพระองค์ทรงว่ากล่าวตักเตือน

12เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงตีสั่งสอนผู้ที่พระองค์ทรงรัก

ดั่งพ่อตีสั่งสอนลูกที่ตนชื่นชม - (สุภาษิต 3:11-12)

 

- หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่ได้เป็นของพระเจ้า - พิจารณาในเชิงรุกว่าสถานการณ์ใดจะนำคุณไปสู่การคิดและการกระทำที่เป็นบาป เช่น ข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต ภาพยนตร์ ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีอีกมากมาย ฯลฯ เมื่อคุณทำได้ดี คุณจะได้เข้าสู่วิถีแห่งความชอบธรรม

 

“เพียงเล็กน้อยด้วยความชอบธรรมก็ดีกว่าได้กำไรมากด้วยความอยุติธรรม (สุภาษิต 16:9)

 

- กลับใจจากบาปส่วนตัวที่พระเจ้าเปิดเผยต่อคุณ -ดำเนินชีวิตตามรูปแบบชีวิตที่กลับใจทุกวัน ดูตัวอย่างของดาวิดในสดุดี 51:4-10

 

9ขอทรงซ่อนพระพักตร์จากบาปทั้งหลายของข้าพระองค์

ขอทรงลบล้างความผิดทั้งสิ้นของข้าพระองค์

10ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์ในข้าพระองค์

และทรงฟื้นจิตวิญญาณอันมั่นคงขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์  

สดุดี 51:9-10 


เมื่อการฟื้นฟูมาถึงคริสตจักรทั่วโลก ความยำเกรงพระเจ้าจะเป็นที่รู้จักเหมือนกับในรุ่นก่อน ๆ การสถิตที่น่าสะพรึงกลัวของพระเจ้าจะล้างบาปทั้งหมดและเปิดเผยหัวใจแต่ละดวงถึงแก่นแท้ เราจะเกรงกลัวพระเจ้าอย่างแท้จริงและการประทับอยู่ของพระองค์จะอยู่ในชีวิตของเรา จงปล่อยให้แสงไฟของพระองค์แทรกซอนแผนการของเรา วาระของเรา ทรัพย์สินของเรา และชีวิตของเรา การปรากฏตัวของพระองค์จะทำลายทุกสิ่งที่อยู่ในรูปแบบชีวิตฝ่ายเนื้อหนังของเรา พระเจ้าต้องการให้ความสัมพันธ์ของเรากับพระองค์ไม่เพียงแต่เป็นความเชื่อและหลักคำสอนเท่านั้น แต่ยังต้องการให้พระองค์ประทับอยู่ในชีวิตเราด้วย

 

โลกกำลังมองหาผู้คนที่ยำเกรงพระเจ้าและรู้จักเดชานุภาพอันรุ่งโรจน์ของพระองค์ ให้เราเป็นผู้ดำเนินชีวิตด้วยความยำเกรงพระเจ้า ให้เรายืนหยัดเพื่อความจริงและให้ไฟที่เผาผลาญของพระเจ้าสัมผัสทุกสิ่งในชีวิตของเรา เรากำลังอยู่ในชั่วโมงวิกฤติ ถึงเวลาที่ต้องดำเนินชีวิตด้วยความยำเกรงและแสดงความเคารพอย่างสูงสุดต่อพระเจ้า เช่นเดียวกับที่พระเจ้าตรัสกับชนชาติอิสราเอลผ่านทางโยชูวา ฉันเชื่อว่าพระองค์ก็กำลังตรัสกับเราเช่นเดียวกัน ว่า

 

“ฉะนั้นท่านทั้งหลายจงยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้าและปรนนิบัติพระองค์ด้วยความซื่อสัตย์ทุกประการ จงกำจัดพระทั้งหลายซึ่งบรรพบุรุษของท่านนมัสการที่ฟากโน้นของแม่น้ำยูเฟรติสและในอียิปต์ จงปรนนิบัติองค์พระผู้เป็นเจ้า” 

โยชูวา 24:14

 

ถึงเวลาที่เราต้องยำเกรงพระเจ้าและอธิษฐาน นี่เป็นเวลาเร่งด่วนที่จะอดอาหารและอธิษฐานเผื่อโลก(ใบนี้)ที่กำลังต้องการพระเจ้าอย่างยิ่ง

 

คุณจะฝึกยำเกรงพระเจ้าได้อย่างไรบ้าง?

-         ฉันสามารถฟังพระเจ้าอย่างตั้งใจได้มากขึ้น

-         ฉันสามารถอธิษฐานเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกในทุกสิ่งที่ฉันจะทำ

-         ฉันสามารถคิดถึงความต้องการของคนอื่นมากกว่าตัวเอง

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์ขอขอบพระคุณที่ทรงเป็นแหล่งที่มาของปัญญาและความรู้ โปรดสอนข้าพระองค์เกี่ยวกับพระองค์มากขึ้นในแต่ละวัน เพื่อที่ข้าพระองค์จะได้รู้จักและเข้าใจพระองค์มากขึ้น โปรดชี้นำการกระทำและการตัดสินใจของข้าพระองค์เพื่อที่ข้าพระองค์จะได้ใช้ชีวิตที่ถวายเกียรติแด่พระองค์ ในพระนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Crosswalk

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...