วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ใครคือเพื่อนบ้านของฉัน?

 


ใครคือเพื่อนบ้านของฉัน?

เพื่อนที่รัก ในเมื่อพระเจ้าทรงรักเราเช่นนั้น เราก็ควรรักซึ่งกันและกัน

- 1ยอห์น 4:11

 

“จงรักเพื่อนบ้านของคุณ” ไม่ว่าคุณจะคุ้นเคยกับพระคัมภีร์ข้อนี้หรือไม่ก็ตาม คุณคงเคยได้ยินวลีนี้บ่อยๆแน่นอน คำสั่งนี้เขียนขึ้นครั้งแรกในเลวีนิติ 19:18 ในพันธสัญญาเดิม 18“‘อย่าหาทางแก้แค้นหรืออาฆาตจองเวรคนใดในหมู่ประชากรของเจ้า แต่จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง เราคือพระยาห์เวห์

 

เมื่อเราคิดถึงเพื่อนบ้าน ในความหมายของเรา เราอาจคิดว่าเป็นแค่คนที่อยู่เคียงข้างเราจริงๆ แต่เพื่อ​จะ​รู้​ว่า​เพื่อนบ้าน​แท้จริงหมาย​ความ​อย่าง​ไร เรา​ต้อง​ย้อน​ไป​ที่​ภาษา​ฮีบรู​ดั้งเดิม​ของ​เลวีนิติ 19:18. คำว่าเพื่อนบ้านคือ plesion หมายถึง เพื่อนหรือบุคคลอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วเราควรรักทุกคน!

เช่น

-         สมาชิกในครอบครัวที่กำลังโต้เถียงขัดแย้งกันกับเรา

-          ชาย/หญิง ที่ดูเป็นมิตรกับเราที่ร้านขายของชำ

-          หญิง/ชาย ที่มีนิสัยไม่น่ารักที่อยู่ในที่ทำงาน/โรงเรียน

-         เด็กน้อยที่มีความแตกต่างกันของแต่ละจังหวัด/ประเทศ

-         คนที่โหวตคะแนนเสียงต่างไปจากเราหรือมีความคิดเห็นต่างไปจากคุณ

 

นั่นเป็นคำสั่งอันสูงส่ง ใช่ไหม? ใช่แล้ว มันจำเป็นมาก มากเสียจนพระเยซูทรงกำหนดให้เป็นคำสั่งที่สำคัญที่สุดอันดับสองเลยละ!

 

ท่านอาจารย์ คำสั่งใดในธรรมบัญญัติที่สำคัญที่สุด?” พระเยซูตรัสตอบว่า “‘จงรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านด้วยสุดใจ สุดจิต และสุดความคิดของท่าน’ นี่เป็นคำสั่งแรกและสำคัญที่สุด และคำสั่งที่สองก็เหมือนคำสั่งแรกว่า ‘จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง’ มัทธิว 22:36-39 NCV

 

นี่เป็นคำสั่งที่ค่อนข้างท้าทายและรู้สึกว่าเราหลายคนอาจไม่สามารถบรรลุได้  แต่มันอาจดูเป็นไปได้จริงมากขึ้นหากคำสั่งข้อนี้เปลี่ยนไปเป็นคำว่า “จงรักเพื่อนบ้านของคุณเมื่อพวกเขาทำดีกับคุณและเมื่อทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แต่ถ้าพวกเขาทำให้คุณไม่พอใจหรือทำอะไรที่กวนใจคุณ คุณก็ไม่จำเป็นต้องรักพวกเขา คุณผ่านไปได้เลย” แต่พระเยซูตรัสไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า: เราควรรักเพื่อนบ้านของเราตลอดเวลา ไม่ว่าเขาจะทำตัวน่ารักหรือไม่น่ารักกับเราก็ตาม

 

แล้วเราจะรักเพื่อนบ้าน(คนอื่น)ที่ไม่น่ารักกับเราได้อย่างไร? คำตอบคือ   เมื่อ เรารักพระเจ้าเป็นอันดับแรก และรักตัวเองเป็นอันดับสอง การรักพระเจ้าก่อนหมายความว่าเราได้รับความรักที่พระองค์มีต่อเรา เพราะพระองค์ทรงรักเราก่อน ความรักที่พระเจ้ามีต่อเรานั้นไม่มีเงื่อนไข เป็นการยากที่จะเข้าใจถึงความรักแบบนั้นและยากยิ่งกว่าที่จะแสดงมันออกมา นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมคนเรามักจะจมดิ่งอยู่กับความรู้สึกที่ว่าเราจะรักผู้อื่นได้ก็ต่อเมื่อเราต้องรู้สึกสบายใจเท่านั้น การรักตัวเองในพระคัมภีร์ไม่ใช่ความรักที่เอาแต่ใจตัวเอง การรักตัวเองหมายความว่าเราเห็นคุณค่าของเราเพราะพระเยซูทรงเห็น เห็นอย่างที่พระเยซูทรงเห็น และมันมากพอที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเรา! การเรียนรู้ที่จะรักตนเองเพราะเห็นคุณค่าที่เรามีในพระเยซูจะช่วยให้เรารักเพื่อนบ้านได้ง่ายขึ้น (เพราะขนาดเราเองก็ยังมีข้อบกพร่องมากมาย ทำผิดพลาดมาก็ครั้งแล้วครั้งเล่า และมีมุมที่ไม่น่ารักอีกหลายๆด้าน แต่พระองค์ยังทรงรักเราและยอมสิ้นพระชนม์เพื่อเราได้ เราจึงควรมองคนอื่นเหมือนอย่างที่พระเยซูมองเรา จงเชื่อในสิ่งดี)

 

เมื่อเรารักเพื่อนบ้าน เรากำลังเป็นพระหัตถ์ของพระเยซู  

 

วันนี้คุณจะรักใครสักคนได้อย่างไร?

-         ด้วยการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพร่วมกับพวกเขา

-         ด้วยการส่งกำลังใจผ่านพระคำของพระเจ้าเพื่อให้กำลังใจพวกเขา

-         ด้วยการเซอร์ไพรส์พวกเขาด้วยของขวัญเล็กๆ น้อยๆ

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูเจ้า ข้าพระองค์ขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงรักข้าพระองค์โดยไม่คำนึงถึงความผิดพลาดที่ข้าพระองค์เคยทำมาก่อน เพราะพระองค์ทรงรักข้าพระองค์ ข้าพระองค์จึงอยากรักประชากรของพระองค์ แม้ว่าพวกเขาจะทำผิดพลาดมา และในช่วงเวลาที่ข้าพระองค์รู้สึกว่าการรักใครสักคนมันยากเหลือเกิน ขอพระองค์โปรดเสริมกำลังและทำให้ข้าพระองค์เข้มแข็งที่จะรักพวกเขาได้ด้วยใจกว้าขวาง อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

bible.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...