วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สร้างนิสัยที่ดี และกำจัดนิสัยที่ไม่ดี




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่ยี่สิบสาม -นิสัยที่ดี และนิสัยที่ไม่ดี
33อย่าให้ใครชักจูงให้หลงผิดเลย “เพื่อนเลวย่อมทำให้อุปนิสัยที่ดีเสื่อมทรามไป” 34จงกลับมีสติสัมปชัญญะอย่างที่ควรเถิดและเลิกทำบาป เพราะมีบางคนไม่รู้จักพระเจ้าเลย ที่ข้าพเจ้าพูดเช่นนี้ก็เพื่อให้ท่านละอายใจ
1โครินทร์ 15:33-34

มีคำพูดที่เก่าแก่ประโยคหนึ่ง และมันก็เป็นเรื่องจริงที่ว่า ตอนแรกเราสร้างนิสัย ตอนหลังนิสัยจะสร้างเรา ตอนแรกเราเป็นนายนิสัย พอทำจนเป็นนิสัย นิสัยจะควบคุมเรานิสัยบางอย่างจะนำคุณเข้าใกล้พระเจ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนิสัยอื่น ๆที่ไม่ดีก็จะนำคุณออกไปจากเส้นทางที่พระองค์เลือกให้กับคุณ หากคุณปรารถนาที่จะปรับปรุงจิตวิญญาณของคุณให้เติบโตแข็งแรงอย่างจริงใจคุณต้องตรวจสอบนิสัยที่ประกอบขึ้นจากองค์ประกอบในแต่ละวันของคุณอย่างซื่อสัตย์ และคุณต้องละทิ้งนิสัยในส่วนที่ไม่ดีเหล่านั้นไปเพราะมันไม่ได้เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า

  มีหนังสือเล่มหนึ่งบอกว่า "เราเป็นทาสของอุปนิสัยของเรา" เพราะเราทำทุกอย่างตามที่นิสัยเราชอบตามที่นิสัยเราสั่งให้เราทำ เราทำตามนิสัยความเคยชิน ความชอบของเรา นักจิตวิทยาเชื่อว่า 95% ของพฤติกรรมของเราเกิดจากนิสัยที่เคยชิน มันควบคุมชีวิตของเราจริง ๆ เราไม่มีอิสระจากนิสัยของเราเลย มีหลายคนไม่ชอบนิสัยบางอย่างของตัวเอง แต่ก็เปลี่ยนไม่ได้ ออกจากนิสัยไม่ได้ มันควบคุมการกระทำของเราและส่วนมากจะเป็นนิสัยไม่ดีสะมากกว่า

รม.12:2 "อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจและอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบน้ำพระทัยของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัย และอะไรดียอดเยี่ยม" 

ถ้าคุณวางใจในพระเจ้าและเฝ้าอธิษฐานต่อพระองค์ทูลขอความกรุณาของพระองค์ พระองค์ก็สามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้ หากคุณขอให้พระองค์ช่วยคุณด้วยความจริงใจ พระเจ้าผู้สร้างจักรวาลจะช่วยคุณเอาชนะนิสัยที่คุณเคยพ่ายแพ้มาก่อน ดังนั้นถ้าในตอนแรกคุณยังเปลี่ยนแปลงหรือทำมันได้ไม่ดีเท่าที่ควร จงอย่าหยุด อย่าท้อ ขอให้คุณอธิษฐานต่อไป พระเจ้ากำลังฟังและพระองค์ก็พร้อมที่จะช่วยให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นถ้าคุณทูลขอพระองค์สม่ำเสมอ ดังนั้นให้เราทูลขอในวันนี้เลย

ข้อคิดวันนี้
จงเลือกที่จะสร้างนิสัยให้ตัวเองอย่างระมัดระวัง เพราะการสร้างนิสัยอาจจะง่ายกว่าการที่จะต้องไปเปลี่ยนนิสัย เช่นนั้นถ้าเราอยากให้ภาพที่พระเจ้ามองเข้ามาในเราเป็นภาพแบบไหน   เราต้องสร้างต้องปลูกนิสัยที่ดี  เหล่านั้นขึ้นมา  ให้เราตั้งเป้าหมายที่การเปลี่ยนนิสัย โดยตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ตรงข้ามกับนิสัยเดิม ๆ ที่ไม่ดี ของเรา ไม่มีทางที่เราจะเป็นอิสระจากนิสัยเดิมของเราได้ ถ้าเรายังยอมทำตามมันทุกครั้ง พระเยซูต้องการช่วยให้เรามีอิสระ ทั้งร่างกายและจิตใจ อิสระจากการเป็นทาสของเนื้อหนัง คือนิสัยไม่ดีต่าง ๆ  ( 2คร.5:17 "เหตุฉะนั้น ถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดเก่า ๆ ก็ล่วงไป นี่แนะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น")  แต่เราต้องร่วมมือกับพระองค์ เพื่อเราจะหลุดจากนิสัยไม่ดีเดิม ๆ ของเราเสียที อย่าบ่นว่าท้อใจและเบื่อหน่ายกับนิสัยไม่ดีของตัวเอง ถ้าเราแค่คิดได้แต่ไม่ลงมือทำอะไรเพื่อเปลี่ยนนิสัย แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร (โดย ศจ.ไพโรจน์   เปี่ยมเมตตาวัฒน์)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...