วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน วันที่สิบสี่ -ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์
15ทุกวันของผู้ทุกข์ใจล้วนแต่เลวร้าย
แต่จิตใจร่าเริงมีงานฉลองไม่ขาดสาย
สุภาษิต15:15

ในบางวันมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะร่าเริงได้ตลอดเวลาหรือชื่นชมยินดีได้ในทุกสถานการณ์ บางครั้งเมื่อความต้องการของโลกเพิ่มขึ้นแต่พลังงานของเราลดน้อยลง บางครั้งเราก็อาจรู้สึก "ชื่นชมยินดี" หรือไม่ก็ "เศร้าใจ" สองอย่างนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับเราทุกคน แต่อย่าลืมว่าในเวลาที่มืดมนที่สุดของชีวิตเรา เราสามารถหันไปหาพระเจ้าและพระองค์จะทรงปลอบประโลมเรา

บางครั้งในชีวิตอาจมีเรื่องเศร้าบ้าง ไม่ถูกใจเราบ้าง แต่ที่เศร้ากว่านั้นหรือไร้สาระยิ่งกว่านั้น คือการที่เราอารมณ์เสียไปกับมันมากเกินไป จดจ่ออยู่กับมันนานเกินไป  พระเยซูทรง สัญญาว่าจะประทานชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ให้กับเรา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรออกแรงใด ๆ เลย แล้วพระคุณทั้งหลายจะเทลงมาให้ยังเราทันทีทันใด แต่เป็นเราเองนี้แหละที่จะต้องรีบใช้สิทธิ์ที่พระองค์มอบให้ โดยการวางพระเยซูไว้ที่จุดศูนย์กลางของชีวิตของเราและไว้วางใจพระองค์ในฐานะผู้ช่วยให้รอดส่วนตัวของเรา พระองค์จะเปลี่ยนเรา ไม่เพียงแต่สำหรับวันนี้เท่านั้น จากนั้นเราในฐานะลูกของพระเจ้า เราเองก็สามารถแบ่งปันความสุขของพระคริสต์และข่าวสารของพระองค์ให้กับผู้อื่น อย่ามัวเสียเวลาไปกับการนั่งทุกข์ใจ บ่นด่า แต่ให้เราเรียกหาพระเยซู แล้วพระองค์จะเติมจิตวิญญาณของเราด้วยพลังและความรักของพระองค์

โรม 12:2 "อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบน้ำพระทัยของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัยและอะไรดียอดเยี่ยม"

เพราะเรากลายเป็นผู้ที่ถูกสร้างใหม่เมื่อเรามาหาพระคริสต์ ดังนั้นความเข้าใจของเราเกี่ยวกับ "ความอุดมสมบูรณ์" จะถูกแปรเปลี่ยนใหม่
2 โครินธ์ 5:17 "เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่าๆก็ล่วงไป นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น"

ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริงประกอบด้วย ความอุดมสมบูรณ์แห่งความรัก ความยินดี ความสงบสุข และส่วนที่เหลือของผลแห่งพระวิญญาณ ไม่ใช่สิ่งของที่มีอยู่อุดมสมบูรณ์
กาลาเทีย 5:22-23 "ฝ่ายผลของพระวิญญาณนั้น คือความรัก ความปลาบปลื้มใจ สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม การรู้จักบังคับตน เรื่องอย่างนี้ไม่มีธรรมบัญญัติห้ามไว้เลย"

มันประกอบด้วยชีวิต ที่เป็นนิจนิรันดร์ และดังนั้นความสนใจของเราจึงอยู่ที่นิรันดร์กาลไม่ใช่แค่ชั่วคราว เปาโลเตือนสอนพวกเราว่า:
โคโลสี 3:2-3 "จงเอาใจใส่สิ่งที่อยู่เบื้องบน ไม่ใช่สิ่งซึ่งอยู่ที่แผ่นดินโลก เพราะว่าท่านได้ตายแล้ว และชีวิตของท่านซ่อนไว้กับพระคริสต์ใน พระเจ้า"

ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์คืออะไร  ชีวิตคริสตชนวนเวียนรอบๆ "การเจริญขึ้นในพระคุณและในความรู้ ซึ่งมาจากพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าพระผู้ช่วยให้รอดของเรา" (2 เปโตร 3:18) ข้อนี้สอนให้เรารู้ว่า ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์เป็นกระบวนการเรียนรู้ การฝึกฝนและการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความล้มเหลว การกู้กลับคืน การปรับตัว การอดทนและการเอาชนะ เพราะว่าในสภาพปัจจุบันของเรา "เราเห็นสลัวๆ เหมือนดูในกระจก "(1 โครินธ์ 13:12) วันหนึ่งเราจะเห็นพระเจ้าหน้าต่อหน้า และเราจะรู้จักพระองค์อย่างสมบูรณ์ดังที่เราจะเป็นที่รู้จักอย่างสมบูรณ์

พระเจ้านั้นดีแสน พระองค์ดีและสวรรค์ก็คงอยู่เป็นนิจนิรันด์ และถ้าข้อเท็จจริงทั้งสองอย่างนี้ไม่ได้ทำให้คุณสบายใจได้ มันก็ไม่มีสิ่งใดยิ่งใหญ่ไปกว่านี้แล้ว

ข้อคิดวันนี้
คำนิยามของคำว่า “ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์” คือชีวิตนิรันดร์ ชีวิตที่เริ่มต้นในขณะที่เรามาหาพระคริสต์และต้อนรับพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด และดำเนินชีวิตนั้นต่อไปตลอดนิรันดร์  คำนิยามนี้ไม่ได้กล่าวถึง วันคืนที่ยาวนาน สุขภาพ ความเจริญรุ่งเรือง ครอบครัวหรือการงานอาชีพ แท้ที่จริง สิ่งเดียวที่กล่าวถึงการรู้จักพระเจ้า ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญไปสู่ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...