วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อย่าตัดสิน มิฉะนั้นท่านเองจะถูกตัดสินด้วย




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่ยี่สิบสี่ -  อย่าตัดสิน มิฉะนั้นท่านเองจะถูกตัดสินด้วย
7เมื่อพวกเขายังถามไม่หยุด พระองค์ก็ทรงยืดพระกายขึ้นแล้วตรัสกับพวกเขาว่า “ถ้าผู้ใดในพวกท่านไม่มีบาป ให้ผู้นั้นเอาหินขว้างนางเป็นคนแรก” 8แล้วทรงโน้มพระกายลงเขียนที่พื้นอีก
ยอห์น 8:7-8

คำเตือนในพระธรรมของมัทธิว 7: 1-2 ได้บอกไว้อย่างชัดเจน: "1“อย่าตัดสิน มิฉะนั้นท่านเองจะถูกตัดสินด้วย 2เพราะท่านตัดสินผู้อื่นอย่างไร ท่านจะถูกตัดสินอย่างนั้น ท่านตวงให้ไปด้วยทะนานอันใด ท่านก็จะได้รับเท่ากับทะนานอันนั้น" ถึงกระนั้นแม้แต่คริสตชนที่อุทิศตนมากที่สุดก็อาจตกเป็นเหยื่อของการทดลองที่ทรงพลังและละเอียดอ่อนนี้ได้: เพราะมันคือสิ่งล่อใจต่อการทำตัวเป็นผู้พิพากษาผู้อื่น แต่ในฐานะของผู้ติดตามและผู้เชื่อในพระคริสต์เราได้รับคำสั่งให้งดพฤติกรรมดังกล่าวนี้

3เหล่าธรรมาจารย์และพวกฟาริสีนำตัวหญิงคนหนึ่งมา นางถูกจับฐานล่วงประเวณี พวกเขาให้นางยืนอยู่ต่อหน้าคนกลุ่มนั้น 4แล้วทูลพระเยซูว่า “ท่านอาจารย์ หญิงผู้นี้ถูกจับขณะล่วงประเวณี 5ในหนังสือบทบัญญัติโมเสสสั่งให้เราเอาหินขว้างหญิงที่ทำอย่างนี้ ท่านจะว่าอย่างไร?” 6เขาใช้คำถามนี้เป็นกับดักเพื่อหาเหตุกล่าวโทษพระองค์  แต่พระเยซูทรงโน้มพระกายลงและทรงใช้นิ้วพระหัตถ์เขียนที่พื้น 7เมื่อพวกเขายังถามไม่หยุด พระองค์ก็ทรงยืดพระกายขึ้นแล้วตรัสกับพวกเขาว่า “ถ้าผู้ใดในพวกท่านไม่มีบาป ให้ผู้นั้นเอาหินขว้างนางเป็นคนแรก” 8แล้วทรงโน้มพระกายลงเขียนที่พื้นอีก 9ถึงตรงนี้พวกที่ได้ยินก็ทยอยออกไปทีละคน เริ่มจากคนเฒ่าคนแก่จนเหลือแต่พระเยซูกับหญิงคนนั้นซึ่งยังคงยืนอยู่ "(ยอห์น 8: 3-9) ข้อความของพระเยซูคริสต์มีความชัดเจนและไม่เพียงแต่นำมาใช้กับพวกฟาริสีในสมัยโบราณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพวกเราในทุกยุคทุกสมัยด้วย

บางครั้ง บางเหตุการณ์ เราเองอาจเผลอทำตัวคิดว่าตัวเองกำลังดำเนินคดีในฐานะทนายความหรือผู้พิพากษากับคนอื่น ๆ ทั้งที่จริง ๆ แล้วพระเจ้าทรงเรียกพวกเราทุกคนมาเพื่อให้เป็นพยาน

ข้อคิดวันนี้
หากคุณคิดจะตัดสินคนอื่น คุณจะต้องถูกตัดสินด้วยเช่นกัน  ดังนั้นคุณต้องหลีกเลี่ยงความคิดแบบนี้และเลือกใช้คำพูดที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...