วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

จงเรียนรู้จากความผิดพลาด



วันที่เจ็ดสิบเจ็ด-จงเรียนรู้จากความผิดพลาด
ไม่มีสักคนเดียวในโลกนี้ที่ดีพร้อม
ที่ทำแต่สิ่งที่ถูกต้องและไม่เคยทำบาปเลย
ปัญญาจารย์ 7:20

     ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ทำอะไรถูกต้องไปเสียหมดทุกอย่าง เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมนุษย์อย่างเราที่จะทำตามกฎได้ทุกข้อ อยู่ตลอดเวลา และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเลือกบอกความจริงได้ทุกสถานการณ์ แต่สิ่งนี้คือข่าวดีสำหรับเราทุกคน นั่นก็คือ พระเจ้าทรงให้อภัยให้เราทุกคน และพระองค์ยังจะช่วยให้เราเรียนรู้จากสิ่งที่เราได้เคยทำผิดพลาดไปแล้วอีกด้วย.

    คุณเคยรู้สึกต่อการกระทำและคำพูดของคุณเองบ้างหรือไม่ หลังจากที่คุณได้พูดหรือได้แสดงมันออกไป  คุณเคยรู้สึกอยากจะขอโทษใครสักคนไหม? แล้วคุณจะทำอย่างไรหากคุณได้รับโอกาสในการแก้ตัวอีกครั้ง? ความผิดพลาดที่คุณเคยทำ หากคุณยอมรับผิดและพร้อมที่จะแก้ไข นับว่าเป็นโอกาสที่ดีเพราะมันทำให้คุณได้ปรับปรุงตัวเอง เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เติบโตเป็นคนในแบบที่พระเจ้าต้องการให้คุณเป็น

     “ผิดเป็นครู” เป็นคำสั้นๆ แต่ความหมายยิ่งใหญ่นัก บางคนเกิดการเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วแก้ไขให้ดีขึ้น ทำให้รู้ว่าความผิดนี้แหละเป็นครูอย่างดี เราควรจะรู้สึกถึงบุญคุณของตัวเองที่ทำอะไรผิดพลาด และควรดีใจที่ได้พบกับ “ครู” ผู้วิเศษคือ ความ “ผิด” จะได้ตรงกับคำว่า “เจ็บแล้วต้องจำ”  ทำตัวเอง ผิดเอง นี้แหละเป็นครูที่วิเศษที่สุด เพื่อให้เราได้จดจำเอาไว้ว่าต้องระวังไม่ให้ผิดต่อไป แล้วเริ่มตั้งต้นใหม่ด้วยความไม่เลินเล่อเผลอประมาทในการใช้ชีวิตอีก ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามให้คิดเสียว่าอดีตที่ผิดไปก็ผ่านพ้นล่วงเลยไปแล้ว แต่ “ครู” หรือบทเรียนนั้นยังคงอยู่ คอยกระซิบเตือนใจอยู่เสมอทุกขณะว่า “ระวัง! อย่าประมาทนะ อย่าให้ผิดพลาดเช่นนั้นอีกนะ”

    “ไม่เป็นไรนะ ชีวิตมันผิดพลาดกันได้” ในเมื่อผิดพลาดไปแล้ว สิ่งที่เราทำได้ก็คือ เรียนรู้ และ เริ่มต้นใหม่ โดยให้ความผิดพลาดเหล่านั้นเป็นเหมือนครูพิเศษที่คอยสอนคอยเตือนเรา  เมื่อใดที่ทำผิดก็ยอมรับ แล้วตั้งต้นใหม่แล้วแก้ไขลบล้างความผิดนั้นซะ อย่ามัวโศกเศร้าเสียใจกับความผิดพลาดนานจนเกิดความบั่นทอนเสียกำลังใจ พยายามสร้างความสุขให้กับตัวเองในทุกสถานการณ์  

ข้อคิดระหว่างวัน
คนทุกคนเคยทำผิดพลาด แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น. แต่แน่นอนฉันเชื่อว่า คุณทำได้!
เพราะชีวิต คือ การเรียนรู้ บางครั้ง “ผิด” อาจสำคัญกว่า  “ถูก”
“การทำอะไรไม่ผิดเลย ก็คือการไม่เคยทำอะไรเลย” Do No Wrong It Do Nothing

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดา ลูกรู้สึกว่าบางครั้ง บางเวลา มันยากสำหรับลูกที่จะเลือกคิด เลือกตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาด และสามารถแก้ไข ปรับปรุงตัวเองเพื่อที่ลูกจะได้เติบโตและเป็นลูกที่ดีในแบบที่พระองค์ต้องการจะให้เป็นด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...