วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

ความเมตตาเริ่มต้นจากคุณ


วันที่แปดสิบหก - ความเมตตาเริ่มต้นจากคุณ
ฉะนั้นในฐานะประชากรที่พระเจ้าทรงเลือก ผู้บริสุทธิ์และเป็นที่รักยิ่งของพระองค์ จงสวมความสงสาร ความกรุณา ความอ่อนโยน ความถ่อมสุภาพ และความอดทน
โคลีสี 3:12

     บางครั้งก็เป็นการดีที่เราจะเสียสละให้คนอื่นก่อนในเวลาที่มีการต่อแถวเข้าคิว  แต่ในเรื่องของความมีเมตตาพระเจ้าก็ต้องการให้คุณมีสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในใจของคุณเช่นเดียวกัน

     พระคัมภีร์บอกว่า ความเมตตาก็เปรียบเสมือนเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ มันควรเป็นสิ่งแรกที่เราจะต้องใส่ทุกวัน และทุกคนก็ควรจะได้เห็นมันทันทีที่เจอเรา! เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเลือกจะปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างดีและให้เกียรติคนอื่น มันแสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณใส่ใจพวกเขา และสิ่งเหล่านี้ก็สามารถทำให้คนรอบข้างมีความสุข

     ดังนั้น หากในชีวิตจริง คุณต้องเจอกับ คนที่ไม่ชอบคุณ, หรือคนที่ทำไม่ดีต่อคุณ, หรือใครสักคนที่คุณยังรู้จักเขาไม่ดีพอ คุณก็สามารถแสดงความเมตตาต่อเขา จงให้ความเมตตาเป็นก้าวแรกเป็นสิ่งแรกที่คุณมอบให้กับคนเหล่านั้น แล้วคอยดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นในชีวิตคุณ หากคุณสามารถสวมความเมตตาจนเป็นนิสัยติดตัวไป

     ในลูกา 18 พระเยซูเล่าคำอุปมาเรื่องชายสองคนที่กำลังไปพระวิหาร เพื่ออธิษฐานด้วยท่าทีที่แตกต่างกัน (ลก.18:9-14) เราอาจเหมือนฟาริสีที่ตกอยู่ในกับดักของการเปรียบเทียบ เราอาจอวดตัวเอง (ลก.18:11-12) และใช้ชีวิตราวกับมีสิทธิ์ที่จะตัดสิน หรือมีหน้าที่หรืออำนาจในการเปลี่ยนแปลงผู้อื่น   เมื่อเราให้พระเยซูเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์ และได้สัมผัสว่าพระองค์ทรงแสนดี  เราจะยิ่งต้องการพระคุณพระเจ้า (ลก.18:13) เมื่อเรามีประสบการณ์กับพระเมตตาและการให้อภัยด้วยความรักของพระเจ้า เราจะเปลี่ยนไปและมีกำลังที่จะมีความหวัง มีเมตตาและไม่ตัดสินผู้อื่น เลิกอวดตัวเอง

     ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราจะพบกับคนที่ต้องการความเมตตา แม้แต่ตัวเราเองก็ยังต้องการสิ่งนี้จากคนอื่นเช่นกัน คำกล่าวของอัครทูตเปาโลอาจช่วยให้เรามองทุกคนรอบตัวเราในมุมมองที่ต่างออกไป ว่าทุกคนต้องการพระคุณอันแสนอ่อนโยน จงสวมความรัก ความเมตตาต่อกัน  และท่านยังแนะนำให้เรา “จงผ่อนหนักผ่อนเบาซึ่งกันและกัน” (โคลิสี 3:13)

     เมื่อเราสำแดงความเมตตา เราได้ชี้ให้ผู้อื่นมองไปที่พระเจ้าผู้ทรงเทพระทัยแห่งพระคุณและพระเมตตามาสู่เรา

ข้อคิดระหว่างวัน
ให้คุณมองดูรอบ ๆ ว่ามีใครบ้างที่คุณจะได้แสดงความใจดีมีเมตตาต่อเขา
ให้คุณเป็นคนเริ่มต้นก่อนเลย ไม่ต้องรอใคร! เมื่อใดที่คุณทำเมื่อนั้นคุณได้ถวายเกียรติแด่พระเจ้า
ผู้มีใจกรุณาย่อมได้รับพระกรุณา
ความเมตตาคือการเข้าใจความยากลำบากของผู้อื่น

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาเจ้า ขอโปรดช่วยให้ลูกสามารถที่จะรักและเมตตาต่อคนอื่นได้อย่างใจจริง  และไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งบางครั้ง สำหรับบางคนมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับลูกเลย แต่ลูกรู้ว่าพระองค์สามารถช่วยลูกได้ และลูกต้องการให้ความเมตตา ความมีจิตใจดีเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนสามารถรับรู้และสัมผัสได้จากลูก และความดีเหล่านี้คือสิ่งที่ลูกอยากให้คนอื่นได้จดจำเกี่ยวกับลูก ไม่ใช่เพียงการจดจำรูปลักษณ์ภายนอกพียงอย่างเดียว พระเมตตาของพระองค์ไม่เคยหยุดยั้ง ขอโปรดให้ลูกเป็นภาพสะท้อนพระทัยของพระองค์ด้วยการสำแดงความเมตตาต่อผู้อื่น
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC Love God


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...