วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

พูดความจริง



วันที่ห้าสิบเจ็ด – พูดความจริง
เจ้าจงทำอย่างนี้คือ จงพูดความจริงต่อกัน จงตัดสินความในศาลอย่างถูกต้องและเที่ยงธรรม
เศคาริยาห์ 8:16

     การพูดความจริงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการพูดความจริง หมายถึงคุณได้แสดงถึงความสัตย์ซื่อ  จริงใจ  พระเจ้าต้องการให้เราทุกคนถือความซื่อสัตย์ ทั้งต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และต่อพระองค์ด้วยเช่นกัน

     ผู้ปกครองต้องการให้ลูก ๆ พูดความจริง และในทุก ๆ ความสัมพันธ์ก็ต้องการความซื่อสัตว์เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าบางครั้งการพูดความจริงมันดูจะยากไปสักหน่อย โดยเฉพาะในเวลาที่คุณรู้สึกว่าหากพูดความจริงออกไปแล้วอาจทำให้คุณตกอยู่ในอันตราย หรืออาจนำมาซึ่งปัญหาได้ แต่มันจะดีมากถ้าคุณรู้จักพึ่งพาการนำของพระเจ้า เพราะพระองค์จะทรงช่วยคุณหาทางออกที่ดีได้แน่นอน. พ่อแม่รักลูกฉันใด พระเจ้าก็ทรงรักและห่วงใยเราฉันนั้น และพระองค์ต้องการเห็นคุณเรียนรู้และเติบโตในวิถีทางที่ถูกต้อง

     ถ้า​คุณ​เป็น​วัยรุ่น คุณ​คง​อยาก​ให้​เพื่อน​ยอม​รับ นี่​เลย​ทำ​ให้​วัยรุ่น​หลาย​คน​ใช้​ชีวิต​แบบ​ตี​สอง​หน้า พวก​เขา​ทำ​ตัว​ดี​ตอน​ที่​อยู่​กับ​ครอบครัว​และ​พี่​น้อง​ใน​ประชาคม แต่​จะ​กลาย​เป็น​คน​ละ​คน​ใน​โซเชียล​มีเดีย​หรือ​ตอน​ที่​อยู่​กับ​คน​ที่​ไม่​ได้​รับใช้​พระเจ้า พวก​เขา​อาจ​พูด​คำ​หยาบ แต่ง​ตัว​ไม่​เรียบร้อย ฟัง​เพลง​เนื้อหา​ไม่​ดี เมาเหล้า เสพ​ยา แอบ​มี​แฟน หรือ​ทำ​ไม่​ดี​อื่น ๆ การ​ทำ​แบบ​นี้​มัน​คือ​การ​โกหก​พ่อ​แม่ พี่​น้อง​ใน​ประชาคม และ​พระเจ้า (สดุดี 26:4, 5) ถ้า​เรา​แกล้ง​ทำ​เป็น​นับถือ​พระเจ้า​แต่​จริง ๆ แล้ว​ทำ​สิ่ง​ที่​พระองค์​เกลียด พระองค์​ก็​รู้ (มาระโก 7:6) ดัง​นั้น จะ​ดี​กว่า​มาก​ถ้า​เรา​ทำ​ตาม​สุภาษิต​ที่​บอก​ว่า “อย่า​อิจฉา​คน​บาป แต่​ให้​เกรง​กลัว​พระเจ้า​ตลอด​วัน”—สุภาษิต 23:17 *

     การ​โกหก​กลาย​เป็น​สิ่ง​ที่​ฝัง​ราก​ลึก​ใน​ตัว​มนุษย์​ไป​แล้ว พูด​อีก​อย่าง​คือ ผู้​คน​คิด​ว่า​การ​โกหก​เป็น​เรื่อง​ธรรมชาติ​ของ​มนุษย์ คน​เรา​ชอบ​โกหก​เพื่อ​ปก​ป้อง​ตัว​เอง บาง​ที​ก็​เพื่อ​ปก​ปิด​ข้อ​ผิด​พลาด​หรือ​ความ​ผิด​ร้ายแรง พวก​เขา​ยัง​โกหก​เพื่อ​หา​เงิน​หรือ​หา​ผล​ประโยชน์​ใส่​ตัว บทความ​ใน​เนชั่นแนล จี​โอ​กราฟ​ฟิก ยัง​บอก​อีก​ว่า คน​เรา “โกหก​คล่อง​ปาก​ทั้ง​เรื่อง​ใหญ่​และ​เรื่อง​เล็ก ทั้ง​กับ​คน​แปลก​หน้า เพื่อน​ร่วม​งาน เพื่อน​ฝูง และ​คน​ที่​เรา​รัก”  ผล​ของ​การ​โกหก​ทั้ง​หมด​นี้​คือ​อะไร? การ​โกหก​ทำลาย​ความ​สัมพันธ์​และ​ทำ​ให้​ไม่​ไว้​ใจ​กัน​อีก​ต่อ​ไป เรา​ต้อง​จำ​ไว้​ว่า​คน​ที่​ทำ​สิ่ง​เหล่า​นี้​หลอก​มนุษย์​ได้ แต่​หลอก​พระเจ้า​ไม่​ได้ คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า “ทุก​สิ่ง​ถูก​เปิด​เผย​และ​ปรากฏ​ชัด​ต่อ​สายตา​พระองค์”—ฮีบรู 4:13


ข้อคิดระหว่างวัน
การพูดความจริงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะไม่ว่าคุณจะต้องพูดมันอีกสักกี่ครั้ง คุณก็จะพูดได้เหมือนเดิม และการพูดความจริงเราไม่จำเป็นต้องจำ เพราะมันอยู่ในจิตใต้สำนึกของเรา ที่ปราศจากการตกแต่งคำ
     คำพูดที่ประดิษฐ์​เป็น​มี​สิ่ง​หนึ่ง​ที่​มี​มา​นาน​และ​ทำ​ร้าย​มนุษย์​มาก​ที่​สุด เพราะมัน​คือ การ​โกหก​นั่น​เอง การ​โกหก​คือ​การ​พูด​เรื่อง​ไม่​จริง​เพื่อ​หลอก​ลวง​คน​อื่น ใคร​เป็น​ผู้​ที่​โกหก​ครั้ง​แรก? มาร​ซาตาน​นั่น​เอง พระ​เยซู​คริสต์​เรียก​มัน​ว่า “พ่อ​ของ​การ​โกหก” (อ่าน​ยอห์น 8:44)  

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องที่สุดและเลือกที่จะพูดความจริงให้ถูกต้องและเหมาะสมในทุก ๆ วันด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...